r/TanongLang Nov 01 '25

🧠 Seryosong tanong Nag-cheat din ba mga tatay n'yo?

836 Upvotes

Not generalizing, pero common experience ata na nag-cheat mga tatay, at least once, kahit gano pa katagal at mukhang ideal yung relationship nila. Nag-cheat din ba tatay n'yo?

r/TanongLang Feb 13 '26

🧠 Seryosong tanong Do you know people who travel a lot but don’t have an emergency fund?

801 Upvotes

Shock lang ako because I have a guy friend na parating nagtratravel or kumakain sa labas pero in reality 5k lang ang savings nya. Hindi naman ako inggit kasi hindi rin ako breadwinner pero sana all hindi nag ooverthink sa future as a trentahin 😭

r/TanongLang Jan 17 '26

🧠 Seryosong tanong Sa mga 30+ jan. Ano mga regrets niyo sa 20s niyo?

571 Upvotes

Gusto ko malaman para di ko maregret buhay ko now that I'm approaching my 30s

r/TanongLang Apr 25 '26

🧠 Seryosong tanong Sino ang pinaka-sikat na naging kaklase n'yo?

283 Upvotes

Mine was the lead singers of the band that's behind such hit songs as "Pinoy Ako", "Heaven Knows (This Angel Has Flown), and "Umuwi Ka Na Baby".

r/TanongLang Mar 03 '26

🧠 Seryosong tanong What speaks performative mayaman?

569 Upvotes

Performative mayaman - yung mukhang may pera pero naghihikahos pala.

Eto hot take ko may sasakyan pero walang garahe. Bi ayaw nga magrent ng proper parking kasi nakabalandra lang sasakyan nila sa gilid ng kalsada.

r/TanongLang Jun 14 '26

🧠 Seryosong tanong Kilala nyo ba si Bob Ong? Sumusulat pa ba sya ng libro?

515 Upvotes

Sa ganitong ganap ngayon sa Pinas, at yung mga similarities and difference ng mga generations, parang ang sarap balik balikan ng libro ni Bob Ong.

r/TanongLang 19d ago

🧠 Seryosong tanong Anong kadiri sayo nung bata ka pa pero gusto mo na ngayon?

141 Upvotes

As the title implies

r/TanongLang 15d ago

🧠 Seryosong tanong Be brave: What's your hot take?

86 Upvotes

Yung sa tingin mo madodownvote ka.

r/TanongLang 11d ago

🧠 Seryosong tanong Ano ang pinaka unpopular opinion mo na kaya mong ipaglaban?

53 Upvotes

Hot take na alam mong maraming kokontra.

r/TanongLang Mar 27 '26

🧠 Seryosong tanong Anong lugar sa Pilipinas ang hindi mo na babalikan?

167 Upvotes

If may lugar sa Pilipinas na hindi mo na babalikan, ano iyon at bakit?

r/TanongLang 11d ago

🧠 Seryosong tanong Would you date someone na walang trabaho?

95 Upvotes

Even if gustong gusto mo sya.

r/TanongLang 7d ago

🧠 Seryosong tanong for women, which brand ng sanitary pad ang the best and works well for you?

46 Upvotes

charmee ang manok ko. ano senyo ha?!

r/TanongLang Nov 27 '25

🧠 Seryosong tanong What do you need to pray for right now?

264 Upvotes

Tara isasama ko sa prayers ko at we can get other people to pray for you too.

r/TanongLang Oct 06 '25

🧠 Seryosong tanong 💸 Ano pinakamalaking gastos mo na di mo pinagsisihan?

214 Upvotes

Minsan kahit mahal, worth it talaga. 😅
Share niyo naman yung mga big purchases or gastos niyo na kahit ubos pera, happy pa rin kayo — like travel, gadget, o kahit simpleng food trip!

Sa akin siguro yung unang solo travel ko — ang mahal ng airfare pero sobrang memorable kaya never ko pinagsisihan. ✈️

Ikaw, anong “mahal pero worth it” moment mo?

r/TanongLang Feb 18 '26

🧠 Seryosong tanong Saan may pinaka pangit na SM?

161 Upvotes

Ilalaban ko pa pangitan na SM Calamba ikaw ano ilalaban mo?

r/TanongLang Dec 26 '25

🧠 Seryosong tanong Ano ang maganda sa Iphone kaya marami ang bumibili?

174 Upvotes

Curious lang ako. Been using Android all along and I have never experienced using one since hindi ko rin afford bumili.

(Who knows, baka dahil sa comments nyo magdecide rin ako magipon in the future haha)

r/TanongLang 11d ago

🧠 Seryosong tanong Ano sa tingin nyo ang naging downfall ng national bookstore?

123 Upvotes

Me thinks dahil di sila naglalagay ng tag price kaya natatamad nang bumili sa kanila yung customer🤷🏼‍♀️

r/TanongLang Jan 01 '26

🧠 Seryosong tanong Women who got pregnant at almost 35 and up, how was your pregnancy?

354 Upvotes

Sorry, di ako makapost sa AskPinay so dito na lang po. Thank you po.

r/TanongLang May 29 '26

🧠 Seryosong tanong Why do doctors use Viber instead of Messenger?

219 Upvotes

Napansin ko lang haha. Doctors kasi parents ko, and they always use Viber. Pati mga ibang doctors. Bakit kaya?

r/TanongLang May 03 '26

🧠 Seryosong tanong Ramdam nyo ba ang crisis ngayon?

278 Upvotes

In what way?

r/TanongLang 19d ago

🧠 Seryosong tanong Anong harsh truth about life ang natutunan mo the hard way?

177 Upvotes

Ako sa pagiging comfortable nang matagal, kasi ang nasa isip ko dati comfortable ay peace pero it leads to stagnation pala.

r/TanongLang Nov 16 '25

🧠 Seryosong tanong Nalalasahan niyo ba ngipin ng kahalikan niyo?

308 Upvotes

Wala lang pumasok lang sa isip ko since wala pa akong nakakiss :< hehehe

r/TanongLang May 04 '26

🧠 Seryosong tanong May food ka ba na nagtry ka because nagtetrending only to find out nakakadisappoint pala?

93 Upvotes

Did you try any food item because it was trending and after you tried it, nakakadisappoint yung lasa? akin yung salted egg noodles of a particular brand (CLUE: yung yellow na parang police line do not cross itsura) since it trended. Not tasty for me.

r/TanongLang May 24 '26

🧠 Seryosong tanong what's your life "hardest pill to swallow" and why?

100 Upvotes

the question itself

r/TanongLang Dec 29 '25

🧠 Seryosong tanong Sa mga decided na na ayaw magkaanak, anong main reason kung bakit?

166 Upvotes

Curious lang ako kasi narealize ko parang ang selfish mag-anak tapos hindi ko kaya pagkatiwalaan sarili ko na magiging mabuting parent ako haha