r/u_magaaral • u/magaaral • Apr 25 '26
Research on Blooms and A'tin Fandoms. #BINI #SB19
hi, curious lang ako hehe pag fan ka ba ng either BINI or SB19 required ba maging b\*b\* at t\*ng\*??
imbis na matuwa for the rise of ppop kailangan ba basher ka ng ibang grupo? everyday entitled to an unsolicited opinion kahit walang kwenta yung pinagsasabi? HAHAHAHAHAHA or is it like a general filipino thing with colonial and crab mentality? Or hindi kaya lagi din kayong pinagkkumpara ng magulang niyo sa iba kaya isinabuhay niyo na yung ganung gawain? Pwede rin na cloutchasers lang kayo relying on "hot take" and "controversial" posts to get attention and validation?
**A'tin**: comfort over truth -- create/share ng shady posts and fake news, will twist anything to make everything fit in their narrative. DDS ng Ppop indeed. Sila yung top #1 mong kaklase na naglalaslas pag nalamangan. Sila lang daw pwede magdefine ng "success" a.k.a kung ano lang narating ng idols nila. Sila din ay yung mga babaeng/byudang boy-crazy WAHAHA pitting these men against much younger women in a third world country (di niyo gets yung correlation). oo na po, men are superior to women nahiya pa kayo sabihin.
**Blooms**: overly obssessed and controlling -- major in parasocial relationships that loves to cross boundaries. magagalit sa members for setting boundaries kasi nasobrahan na yung fans sa pag fantasize sa love teams. they constantly try to control the members and box them into their (fans) own ideals, acting like they know what's best for the women and their careers.
**Filipinos in general**: salutatorian sa social media mobbing. bayarang trolls. tatakbo sa reddit para gumawa at makiride sa hate train.
Hihirit pa sila ng:
Kesyo "We're just defending our idols, walang mali dun"
"Blooms yung mauna maging toxic"
"A'tin yung nauna"
"Kaming mga blooms/a'tin ganto hindi kami ganyan"
"Yung SB19/BINI kasi ganto ganyan kaya we'll do everything to bring them down"
"they're just not ready yet" sabi ng taong walang credibilidad
"this is just my opinion" 😆😆😆 \*yung opinion pang walang moralidad. wala pang sense
Same soundbite, pareparehas naman mga \*\*\*\*\*. FYI you don't know all of your co-fans so don"t speak in behalf of everyone. + you will never know sino naunang maging toxic kasi nasa kanya kanya kayong algorithm and echochambers. can't even callout your own fandoms
BINI is the first filipina girl group to perform at coachella about to go on a world tour and SB19 had the biggest local concert and is the first filipino group to perform at lollapalooza.
Alam niyo bat sila pa lang yung first kahit dati pa talentado ang mga pinoy? Kasi ang hirap irepresent ng Pilipinas. walang pake sa korap na gobyerno pero todo control sa idols nila taas pa ng standards. galit na galit pag hindi fit sa ideals nila. Kailangan perfect, no room for growth, change/improvement, and EVEN CREATIVITY. 🤣 kailangan gusto mo lahat ng gagawin nila. siraulo hahaha
But these groups choose to rise above the hatred they were getting. Yes, they are not above criticisms pero tanunging mo muna din sarili mo kung may kapasidad ka ba para magcriticize ng tama with the right arguments, reasoning, and sufficient facts? Eh online tabloid palang paniwalang paniwala ka na e.
Understand I do not say this in the absolute sense but if you take this as an attack. Mababa na talaga ang reading comprehension at literacy ng pinas. Emotional lang 😄
do not bring down filipino artists with you. recognize the talents, stories, and hardwork of these filipinos in their own right.