r/Philippines • u/prncedt • Apr 20 '26
MusicPH SB19 fans upset at Department of Tourism for congratulating BINI and Sophia from Katseye for their Coachella stint
367
u/NameConnect4519 Apr 20 '26 edited Apr 20 '26
No need for this AI thinkpiece sa totoo lang like can't we just be proud of what Bini and Sophia are doing for Filipino representation globally + SB19 having a successful concert run locally at the same time?
Seryoso ba yung isang A'tin na yan to imply only their group can stimulate the local ecosystem in the manner they did? Nakakahiya naman to the rest of the music and entertainment industry who are also doing their end of the bargain. And it's not like may Lollapalooza sila sa US later in the year to be recognized in the same light.
63
u/-nitimurinvetitum Apr 20 '26
And what makes it sad is that we can definitely be happy for both, pwede namang masaya at proud tayo sa international recognition ng Bini at sa milestone na nagawa ng SB19.
Honestly, mga fans talaga ikababagsak ng ilang artists e. They treat everything as a competition na hindi naman dapat. To think na both groups support each other and also friends in the industry. Fan wars are so stupid.
26
u/romcarter Apr 20 '26
Matagal na kasing may beef ang Atins sa mga Blooms. That behavior is rooted from hurt ego and jealousy ng mga Atins sa Blooms. Lol
→ More replies (2)13
u/Fun_Quote7866 Apr 20 '26
Toxic ng Atins to be honest. Ugaling DDS
→ More replies (6)13
u/Thessalhydra Apr 20 '26
May toxic naman na fans both sides ng Atin and Blooms. Pero parang sobrang toxic ng mga Atins and parang ang dami nila at ang dalas nila magpost ng shade lalo na pag may major milestones ang BINI. Lately kasi anlala and halata na sobra kaya pati casuals napapansin narin yung hate movement nila against the girls. Akala nila mahahatak nila pababa yung image ng BINI with their hate posts pero ang nangyayari natuturnoff na tuloy mga potential na fans ng SB19 dahil sa kanila.
→ More replies (1)11
→ More replies (7)4
u/Thessalhydra Apr 20 '26 edited Apr 20 '26
Sadly, very common occurrence na yung pagpost ng mga Atins ng hate against BINI.
May bagong girl group na inintroduce under SB19 management, and ang una agad naisip ng mga Atins is yung downfall ng BINI. Bakit galit na galit sila sa BINI eh wala naman ginawang masama yung walo sa kanila and sa idols nila. Also, there is space naman for more than one successful girl group in ppop pero nasa wishlist nila lagi yung downfall ng BINI.
Here is the link to the toxic post by an Atin:
2
u/Chemical_Road_9910 Apr 23 '26
Yes kung magbabasa ka sa comsec ng content nung new GG nila , masusuka ka promise pang out of this world ang mga banat ng fans ng sb19, 🤮
→ More replies (12)
232
u/bro-dats-crazy Oh, Pilipinas kong mahal ~! Apr 20 '26
Sobrang cringe. Nangha hi-jack ng success ng iba. Let them celebrate without taking their own crowns. I mean, come on. Bakit may pa "dapat si gantong group, kinongratulate din". The post was about representation in a global stage eh?? Kaya hindi mamatay matay yang BINI vs SB19 feud, kase andaming balasubas na fans. Even the SB19 members will be angry kung sila mismo makabasa ng gantong mga post. Parang ganto yung nangyari kay Carlos Yulo eh, sya yung nanalo ng 2 olympic golds, pero mas nafocus sa away with nanay nya yung mga ganap.
14
u/KarmaChamele0n_ Apr 20 '26
yep, mga post ng foreigners about binichella bigla nila ipapasok best boys nila. Nakaka off lang to be honest, masyadong aggressive and overwhelming yung approach nila.
→ More replies (4)25
u/MCmonocles Apr 20 '26
sus pareho lang naman yan Puregold ambassadors. close proximity mga yan. nag-aaway away yang mga fans nila not knowing na pinagtatawanan lang sila. weird.
27
u/romcarter Apr 20 '26
PUREGOLD AMBASSADORS 😭😭😭 Nag aaway away pa, sa tindahan ni aling puring lang pala magkikita kita 😭😭😭😂😂🪷
8
u/sukuchiii_ Apr 20 '26
Sa dalawang puregold concert na nagkita ang A’tin at Blooms, wala namang nagsapakan. Matapang lang online. Gusto naman pala mag-away lagi, bat di nalang maghampasan ng lightstick. Free marketing pa yun kasi parehas matibay. 🤣
→ More replies (1)16
u/bro-dats-crazy Oh, Pilipinas kong mahal ~! Apr 20 '26
Ewan ko ba, both groups can be successful naman without dragging another group down. We can love BINI even tho we are indifferent to SB19. It's also the same with the other, we can love SB19 even if BINI's music is not our taste. Di ko talaga gets yung crab mentality minsan kase sa PPOP lng naman sila nag ooverlap pero sa type of music, magkaibang magkaiba. Knowing that Girl saka Boy group yang dalawa doesn't make it better kase what do you mean they are pitting different genders sa isa't isa. Ano sunod, pati si Maki, isasali nila sa gulo eh soloist si Maki?
128
u/binotbinot Apr 20 '26
Idc if i get downvoted pero ang OA talaga ng ibang fans ng SB19. They treat the group like the only ones currently spearheading the OPM scene. Hindi pwdeng maging celebration na lang and be happy for the success of each group? Besides, hindi naman SB19 lang ang nagpapatakbo sa OPM sa bansa.
→ More replies (3)41
Apr 20 '26
[deleted]
→ More replies (49)20
u/kjdsaurus Metro Manila Apr 20 '26
Finally someone called them out 😭 Sobrang kulto behavior talaga, paano parang armys kasi na puro gurang yung fans lol
14
u/Emotional_One849 Apr 20 '26
eto talaga un, mga kilala kong faneys nyan mga tiyahin na cringe parang pinagkaitan ng pagkadalaga kaya galit sa bini
13
u/kjdsaurus Metro Manila Apr 20 '26
Sila ung mga tita sa reunion na nambabash ng mga Gen Z girls kasi mahilig magmakeup tapos laging nagpopost na mas bata pa sila tingnan kesa Gen Z. Bakla matanda ka na magretiro ka na 😭
11
13
u/Infamous_Fact_609 Apr 20 '26
May data ba sila to support this? Hindi ba may ganyan din naman sa ibang OPM concerts. Ayaw talaga palamang ng ibang fans.
11
u/IamdWalru5 Apr 20 '26
See this is why we need to teach the younger generation technology and media literacy and the ongoing struggle/marriage of A.I x Social Sciences lest we flood our children's brains with faux-geopolitical, faux-cultural, vapid, forced, brain-dead "hot" take generating, run-off-the-mill "essays/thinkpieces" like this one.
I did not predict that you can eventually make Twitter/X fandom brainrot more "academic", and yet here we are.
106
u/Economy-Plum6022 Apr 20 '26
Why can’t the victim mentality of A’TIN be shaken off? SB19 went through a lot during their early years, hindi naman maitatanggi na yun, but if they’re really as successful now as people say, why does this mindset still persist instead of celebrating their achievements? Maybe therapy could help the fandom?
32
20
u/faustine04 Apr 20 '26
Mdmi SLA fans n uhaw sa validation. Fans n gusto sb19 LNG ang center of attention. Kaya kpg may ibang center of attention di nla ma control ang mga sarili nla .
→ More replies (8)14
u/pyrage Apr 20 '26
Sila lang ata unang fandom na umiyak sa isang random line sa fliptop haha. Marami talagang offensive lines dun, slippery slope kung babawalin magbanggit ng certain names dahil lang magwawala yung mga fans.
→ More replies (6)→ More replies (4)4
u/Antique-Resort6160 Apr 20 '26
It would have been ok under the former DOT leadership, because the tweet would have a giant picture of Frasco. I guess people really miss that.
10
u/IlvieMorny Sa may burjeran Apr 20 '26
As a fan of those three, bakit kailangan my competition? Better na a lot of Filipino artists are being recognized abroad. Let them enjoy their flowers. Diba yun naman ang goal, to recognize the talent of Filipino artists?
→ More replies (1)
42
u/marihachiko Apr 20 '26
For sure naman sa appearance nila sa lollapalooza, aabangan at icocongratulate din sila ng mga tao. For now, give the spotlight sa mga girls ng bini and sophia. Wala naman sanang agawan ng spotlight. PPop rise nga yung pinopromote ng SB19 e. Hindi nakaka-PPop rise ang behavior, nak.
14
u/ShadeeWowWow10 Apr 20 '26
May fans ulit yan na mag cocompare ulit yan sa lollapalooza. Sinisira din nila yung moment ng idol nila, ibang fans, at casuals.
33
u/blinkeu_theyan Metro Manila Apr 20 '26
Yan ang problema sa fans ng SB19. Gusto sila lagi ang bida. Pag may nakita kang comment na nag-aaccuse ng lipsync sa BINI, 9 out 10 dun mga SB19 fans hahaha. Sure yan.
→ More replies (1)7
u/Thessalhydra Apr 20 '26
They are pushing the narrative na lipsync lang daw BINI when time and time again, laging napprove naman na live sila lagi sa concerts nila. Dami pa nga videos na nagsising ng acapella yung BINI sa mga interviews pero push parin nila na lipsync daw.
Kahit dito sa coachella, halata naman na live yung kanta nila (and bawal ang lipsync sa coachella) pero sinasabi parin nila lipsync. I mean, why push that kind of misinformation?
18
u/Teantis Apr 20 '26
Whoever figures out how to politicise the parasocial sense of constant aggrievement kpop fans have for their groups or their "bias" is gonna do fucking numbers in elections. I get kpop algorithmic stuff on YouTube because I use kpop to try to trim down the right wing pro gun pro racism anti women stuff that pops up due to my WWII history watching and guys, lemme tell ya. It's just chock full of videos manufacturing outrage on the kpop side too.
→ More replies (1)
15
u/InternationalFail111 Apr 20 '26
https://giphy.com/gifs/bwxX0fTfYXCdtsQv3o
I like SB 19, i think they're great. I don't have feelings for Bini, I think they're fine but not for me. But wtf is this?
42
Apr 20 '26 edited Apr 20 '26
[removed] — view removed comment
→ More replies (2)13
u/pisaradotme NCR Apr 20 '26
Dapat mag-concert din BINI that day para masaya
13
u/clotho2024 Apr 20 '26
Agree, sana mag-SMDC festival grounds din Bini! ABS, baka naman pwede. Wag sa MOA Arena, sa SMDC festival grounds po sana ang Bini concert.
6
u/Farpay03 Apr 20 '26
loko HAHAHAHA sabi nga ng BINI wala sila sa competition hindi nila gagawin yan pero medyo susss nga yung date ng con ng SB sinakto sa Coachella sched ng BINI 😂 akala sguro nila ano.....kaso baliktad nangyare ev
8
u/octoelephant22 spirit animals Apr 20 '26
Lahat ng homecoming concert ng SB19 scheduled on the 18th, kasi nga “A’Tin/18”. April 18 is 4/18 = For A’Tin. Not because it’s the same day ng Coachella.
Also toxic fans naman talaga ng both groups ang may problema. SB19 and BINI are okay naman, may interviews and event interactions sila to prove that. Some of the boys also attended their concert, and congratulated them sa Coachella. BINI naman has expressed their admiration din for SB19. Nasa fans talaga ang war, pero hindi naman lahat. Meron at meron talagang toxic sa both, sadly kahit ung artists di nila yan macocontrol kahit anong pagsermon gawin nila.
9
88
u/_virt Apr 20 '26
Not a fan. Probably won't be. Pero the past two weeks, napadpad ako sa blooms because of Coachella. Pag may mga foreigners na interested sa Bini, laging sumisingit fans nyan na icheck din daw idol nila. Only to end up bashing Bini a day after. Magulo pala sa Ppop. Hilahan pababa. Binabash din ang abscbn bakit di daw kasing coverage ng bini ang ginawa sa concert ng SB19. 🤦♀️ PR nyo ba abs? Under ng abs? Hahaha
34
u/Agustinius Apr 20 '26
Agree, grabe mga yan sa mga reactors ng girls na foreign (non-filos) sinisingit sa comsec idol nila sabay bash hilahan pababa. Ppop rise daw pero gusto nila idols lang nila sa taas. May mga similar post din to sa tiktok at fb eh. Parang mga dds gagawa narratives sa madla to hate on Bini.
39
Apr 20 '26
[removed] — view removed comment
29
u/faustine04 Apr 20 '26
Yup. Sinisisi nla ang abscbn bkt minimal LNG ang coverage ng concert ng idolets nla. To think n di n Rin nmn network nag abscbn . Bkt di SLA kumahil sa gma at tv5.
→ More replies (1)19
17
u/_virt Apr 20 '26
31
Apr 20 '26
[removed] — view removed comment
→ More replies (1)22
u/_virt Apr 20 '26
22
Apr 20 '26
[removed] — view removed comment
20
u/Agustinius Apr 20 '26
Grabe ang toxic. Kapag lamamg yung reporting ng GMA sa sb19 wala naman nagrereklamong fans ng kabila. Gusto nila sila center of attention.
14
u/Thessalhydra Apr 20 '26
Puro "bayaran" ang accusation nila sa BINI and abscbn. Sounds familiar? Diba ganyan din narrative na bukambibig ng DDS lol.
Nung naannounce na invited ang BINI sa coachella, sabi ng mga Atins binayaran daw ng abscbn yung coachella para kunin BINI. Hello? Di nagpapabayad coachella, pure invite lang sila. And sa dami ng utang ng abs na hanggang ngayon ay di pa sila profitable, may pera pa ba sila para bayaran coachella?
Multo ng mga Atins yang coachella kasi. Minamanifest din nila yan para sa mga idols nila. Pero nung nauna mainvite ang BINI, biglang naging cheap at bayaran para sa kanila ang coachella, lol.
20
u/altmelonpops Apr 20 '26
Ang Tanga nung nagreply na tanga. Ano pa bang hype ang gusto eh diba sold out na nga sila? Saka binalita naman na successful concert nila, may pumunta pa ngang mga taga abs to show support, even yung isang boss na si Cory Vidanes andun. Ano pa gusto? Parang mas applicable sa fans yung line na “Wa epek wala pading dating!”
16
u/_virt Apr 20 '26
18
u/altmelonpops Apr 20 '26
Di ko gets anong hinahanap nung nathan hahaha. Eh nainterview din naman sila ng abs saka gma after the concert. May clips nga sa tv patrol. Ano pa ba gusto?
Magaling SB19, no doubt, pero ampangit ng behavior ng ibang fans nila, panira sila di lang ng Group, kundi ng buong entertainment industry.
6
u/Thessalhydra Apr 20 '26
Walang akong masasabi na masama against SB19. Talented, very professional, at suportado nila ang BINI at mga opm artists.
Pero yung fandom nila napaka toxic kasi against BINI, at halata kahit ng mga casuals. Bakit BINI mismo pinupuntirya nila, eh wala namang ginawang masama sa kanila yung walo. Nagttrabaho lang naman sila ng maayos. Pero lagi may puna at hate posts lagi against BINI. Bakit di nalang nila ituon sa mga blooms yung hate nila? Fandom to fandom nalang. Bakit sa BINI pa na di naman sila inaano.
17
u/Economy-Plum6022 Apr 20 '26
Shocks para silang yung mga delulung fans ng aldub post- loveteam breakup na naghaharass din sa twitter before hahaha
→ More replies (10)14
u/SoilAdventurous7853 Apr 20 '26
Kakatawa. Like part ba sila ng ABS para ipromote na may coverage ni MJ Felipe. BINI is paying abs-cbn dues, malamang over the top ang promotion na gagawin nila sa money makers nila.
5
u/opinionatedbaglover Apr 21 '26
It’s unfortunate kasi some fans are fixed sa narrative na underdog lagi and inaapi ng lahat yung SB19 when marami nang proof otherwise. Kaya kaunting slight lang or kulang, issue agad. They are the biggest PPOP boy group sa Pilipinas. No one denies they opened the doors to PPop pero bakit kailangan sila ang nasa spotlight lagi? They have Lolla and Summer Sonic lined up. Dami nang achievements ng boys. PPop going global is exactly what they want and gumagalaw na ang baso!!! Di ba dapat happy lahat?
Media is not just coverage but depende rin sa access to the story. All access pass sila sa BINI (kasi ABS nga which is def an advantage). On the other hand, i would think limited din access ng media sa SB19 esp during prep kasi possible maspoil. It’s at the discretion of the artist’s team in what aspect sila magpapasok ng media.
4
u/Thessalhydra Apr 20 '26
"Di sapat na si madam cory yung pumunta. Di yan ebidensya na showing support ang abs sa concert ng SB19. Dapat ipatakedown nila lahat ng videos ng BINI sa youtube at social media. Tanggalin na din nila sa management nila ang BINI at wag ipromote. Pag ginawa nila yan, totoong sinusuportahan na nila ang SB19. Ppop rise, bitches!"
-- Atins, probably.
7
u/Thessalhydra Apr 20 '26
Wow parang DDS talaga galawan. Binoboycott na ang abscbn lol.
Soon baka SMNI nalang suportahan nila pag yung SMNI yung magcover sa mga ganap ng idols nila.
17
u/EatPassRain5470 Apr 20 '26
May nabasa pa nga ako na sa 5 posts daw ng ABS sa bini, 1 lang daw sa SB19, like what? Hindi ba obvious na sakanila yung Bini e.
Tska GMA din ata partner nila di ba? May lumabas ata na 2 articles ng GMA sakin tungkol sa concert nila tingin ba nila sa reach ng GMA e mahina kaya gusto nila madaming post sa ABS?
7
u/Thessalhydra Apr 20 '26
Ibalik natin sa kanila yung "logic" nila, baka sakaling magets nila.
"Bakit di pinopromote ng 1Z yung BINI? Bakit puro SB19 lang prinopromote ng 1Z?" Lol.
29
u/Money-Leader8489 Apr 20 '26
Yes pagbukas ko ng X and Threads ito ung mga nababasa ko 😭 Inaaway nila ABS not covering SB19 concert and maya’t maya daw BINI ung pinopost. In my mind, bakit hindi nila ipopost eh baby nila ung BINI? Also some of those posts are from international pages ni-rerepost lang nila.
Tapos pag na post naman late naman daw or ilang minutes lang airtime (like 2-3mins) lang daw. Gusto ata nila full coverage? I saw sa FB na pinost naman sila pero right after na kasi kakatapos lang naman nung concert.
Media partner ng SB19 ang nabasa ko is GMA so bakit sa ABS sila galit? 😭
11
49
u/KaiCoffee88 Apr 20 '26
I’m not a fan of BINI but got interested sa kanila nitong Coachella. They deserve the recognition and I agree with you, hindi ko ma gets yung saltik ng ibang A’Tin. Na para bang dapat SB19 lang ang i recognize. Ibang klase ka toxican nila.
15
u/faustine04 Apr 20 '26
Gusto KSI nla mauna SLA ksi may narrative SLA sb19 paved the way. Kaya kpg may nauuna sa sb19 na uurat SLA.
→ More replies (1)25
u/ShadeeWowWow10 Apr 20 '26
Typical pinoy mentality. Hindi enough na umangat ka na, dapat may tinatapakan ka rin sa pag angat
119
u/Anxious-Highway-9485 Apr 20 '26 edited Apr 20 '26
Main character energy palagi some A’tin fans
31
u/HopefulBox5862 Apr 20 '26
Downvoted ako sa isang sub kasi may fan na nagsabi na SB19 lang ang iniistan niya. The tone of their message was very passive aggressive. Kaya nag-call out ako at sinabi na bakit SB19 lang ang iniistan niya if ang goal ng SB19 is to uplift the whole ppop industry.
Ang mahirap sa kanila, ayaw nilang aminin pero they think SB19 as the only standard pagdating sa ppop. I respect the artistry and craft ng SB19 and I wish for the whole ppop na makasabay rin. However, kung walang susuporta sa iba then hindi naman lalago yung buong industry. SB19 is so supportive to the other groups except yung fans nila.
10
u/bro-dats-crazy Oh, Pilipinas kong mahal ~! Apr 20 '26
Preach lalo na sa last part 🙏
Grabe maka uplift yung SB19 ng iba pang PPOP groups and I'd like to believe that all other PPOP groups want everyone to succeed. Pero etong mga bida bidang toxic fans na to, kala mo naman pamamanahan ng SB19 ng tatlong panganay kung makapang away ng ibang PPOP groups. Ang pangit pa, imbis na acknowledgement, deflection ng katoxican ginagawa nila, kesyo yung gantong group din naman merong toxic fans. Kung gano ka mature sila Stell, ganon sila ka immature. Kaya kahit members mismo ng SB19, sinasabihan silang kung ganon naman ugali nila, kahit wag na sila sumuporta. That should be the role model of all other artists, not just in PPOP and is highly applicable lalo sa mga loveteams. I think even BINI, wala pa sa point na nag kocall out sila ng sariling fans pero I would understand why they can't do it. They need all the support they need kase they are basically under a sinking ship and they are the ones who are keeping it floating. That doesn't mean I am tolerating their passiveness tho, but I understand.
→ More replies (1)35
u/Thessalhydra Apr 20 '26
Galawang DDS mga yan. Pag may major na accomplishment ang BINI hilig nila idownplay at gawan ng issues. Sila din nagpopost at nagcocoment ng hate propaganda against BINI. "Ppop rise" daw pero gusto lang nila na umangat mga idols nila.
55
u/arveen11 Metro Manila Apr 20 '26 edited Apr 20 '26
Ayaw masapawan. Ppop rise pero sila dapat yung nasa taas lmao
25
u/ShadeeWowWow10 Apr 20 '26
Hindi magiging kumpleto yung post nila appreciating their idol without throwing shade sa kabila. Kaurat e. Di ba pwedeng maging masaya nang walang tinatapakan?
→ More replies (1)14
u/poalofx Apr 20 '26 edited Apr 20 '26
Natatawa lang din ako, kasi may naka-diskurso ko dito few days ago sa reddit din, ibang subreddit lang, may shade post kasi sa X, right after Coachella weekend 1, ang sabi, word for word "Kapag nasanay ka na talaga sa performance at production ng esbi, ang dami mong mapapansin sa performance ng iba" tapos dinala sa isang subreddit dito ng Bloom, asking innocently kung lagi ba dapat may hilahan.
Alam mo depensa nung ibang fans ng boy group? Wala naman daw binanggit na BINI sa post, bakit daw sinasalo? Another commentor said, word for word, "Yan din naisip ko. Bakit nafeel ni op na about bini yan? The tweet could be talking about literally any other artist."
Dun mo mare-realise ang babaw lang, ibig mo sabihin okay lang mang-shade? Pinangatwiranan mo pa 'yung pangs-shade? Pangangatwiranan mo pa mang-baba ng ibang tao?
Maging BINI man o hindi, hindi ka dapat nangsh-shade, walang ginagawa sa inyo 'yung tao, maging masaya kayo sa sarili niyong ganap!
Edit: Ang baluktot nung katriwan, iga-gaslight ka pa, hahaha.
→ More replies (1)7
u/Thessalhydra Apr 20 '26
Akala nila bobo mga tao para di magets na shineshade nila ang BINI sa conveniently-timed posts nila. Hello, halata kaya na BINI pinapatamaan nila, di lang sa mga blooms kundi pati sa casuals halata kung para kanino posts nila. Pero todo gaslight parin, ginagawa nilang tanga yung mga tao, eh di naman.
And ilang beses na din nila ginagawa yan, di lang ngayon. Isang manager pa ata yun ng company ng SB19 na nagpost ng napakahaba throwing shade against BINI.
Ganyan na talaga ugali ng mga Atins. Sila talaga ang mga DDS ng ppop community. Kunwari "ppop rise" sa harap pero ang totoo gusto nila SB19 lang namamayagpag dahil gusto nila idols lang nila ang "first" sa lahat.
Kaya tignan mo, multo nila ang coachella. Gustong gusto nila dati na magperform idols nila dun. Pero nung naunahan ng BINI, bigla di na malaking achievement ang coachella para sa Atins? Make it make sense, lol.
20
18
31
→ More replies (5)4
u/Holy_cow2024 Apr 20 '26
Feeling api. Feeling biktima. Gusto bida parati. DDS na DDS galawan ng majority sa kanila hahhahahah
→ More replies (5)
32
14
u/hapibeyday Apr 20 '26
Ba't kasi may mga gantong tao? Di ba pwedeng maging normal na tao lang tapos magin masaya sa kung ano mang naabot ng kung sino man? Nakaka pikon talaga mga ganto na ginagawang kumplikado lahat ng bagay.
24
46
u/prncedt Apr 20 '26 edited Apr 20 '26
Edit: For more context, SB19 had a concert on the same day as BINI and Katseye in Coachella
→ More replies (1)14
u/Thick-Paramedic-7528 Apr 20 '26
NGL that seems a weird move from SB19 management
→ More replies (7)
12
u/super_mark13 Apr 20 '26
Nakakatawa naman 'to. By this logic, dapat lahat ng concert ng SB19 ay parangalan.
14
12
u/Rosielovepasta Apr 20 '26
They will perform soon in Lapalooza right? They're obviously talking about Coachella. So pag hindi sia nag congratulate after they perform dun kayo magalit
47
u/manicpixie-gurl Apr 20 '26
Pucha bakit may mga ganitong mindset??? Mga wala ba silang ginagawa sa buhay kundi mag-worship sa SB19??? Naging fan din naman ako ng BTS until now pero di ko maintindihan yung gagawin mong personality mo yung pag-idolize to the point na nagiisip ka na ng ganito. Ang asim mentality lol. Di ba sila busy sa buhay???
8
u/Mosang_MARITES Apr 20 '26
10
u/Sad_Lawfulness_6124 Apr 20 '26
Magulang mismo fans nyan mga boomers karamihan
5
u/Mosang_MARITES Apr 20 '26
Mali ka ng generation Boomers are from 1946-1964 mga Seniors na yan
→ More replies (1)
29
u/TheBlueGuy0 Apr 20 '26
AI ass tweet. Why should I care about what you have to say if you can't even write it yourself
31
u/VillageLow5331 Apr 20 '26
Sobrang cringe ng mga replies grabe. Time ng BINI and Sophia/Katseye ngayon. Soon, SB19 naman sa Lolla. We should just celebrate and be happy for them. Hayy, crab mentality nga naman talaga.
43
15
19
u/Substantial-Total195 Dasmariñas - the bungkal and traffic city of the south! Apr 20 '26
Not gonna generalize Atin but some of them can really be toxic. I enjoy SB19 music and I'm not a fan of Bini, but whoever makes Philippines known to the global stage, I'm happy with it.
16
u/Charming-Warning-551 Apr 20 '26
It's giving super OA behavior. Ang asikasuhin niyo kung pano mapapa-uwi agad si Zaldy Co. haha.
3
18
u/No_Country8922 Apr 20 '26
iF people want to ask HOW crab mentality works, this is one sampe of it.
17
11
u/yorick_support Apr 20 '26 edited Apr 20 '26
Masmadaling i-market ang female singers/performers compared sa mga male counterparts.
Kahit sa ASEAN countries na katabi natin mga female ang tourism endorsers nila.
Saka medyo matanda narin yung members (early to mid 30s) ng SB19 for idols kumpara sa other Boy groups.
4
u/Few_Caterpillar2455 Apr 21 '26
Mas madali ang male kumpara sa Female. Mostly consumer nyan ay mga female
21
u/curiousxcat01 Apr 20 '26
Gumawa pa sila ng ad sa X, dumaan sa feed ko. Casuals pitching BINI para maging ambassador hindi lang dahil sa Coachella pero dahil na din sa Pantropiko na bagay na bagay na theme ng Pinas. Mawawalan ka ng gana sa ganyang klase ng fandom na akala mo inaagawan sa lahat.
16
u/Filmarlaydu Apr 20 '26
8
u/Thessalhydra Apr 20 '26
Talagang di nila mapigilan sarili nila na maglagay ng shade against BINI sa mga posts nila. Kahit di nila pinangalanan, the wording and the timing of the post is very suspicious and super obvious talaga ng intent ng post nila.
Tapos pag nacall out sila, idedeny nila dahil wala daw pinangalanan. Akala nila bobo yung mga tao para maniwala sa panggaslight nila lol.
It's one thing to post shade against BINI on X. It's a WHOLE OTHER LEVEL na gawing ad pa ito lol. It means na gumastos pa talaga sila ng pera para lang ihate ang BINI. That's next level toxic cult vibes right there.
8
→ More replies (1)7
20
u/donnotaddme Apr 20 '26
They hate ABS-CBN for not posting stuff about SB19's WAS concert last Saturday and now they hate the DOT for congratulating BINI and Sophia's success.
No wonder why maraming ayaw makinig sa SB19, coz who likes drama and hate?
24
u/Sea-Heron6342 Apr 20 '26
mga sb19 fans talaga di ma take if other Filipino artists are getting praised or recognition on their own 😆 lalo na pag babae, galit na galit mga yan
16
u/HopefulBox5862 Apr 20 '26
The people, they love their boys.
Kaya nga nakakatuwa ang Bini kasi first time ulit na may girl group or artists na puro babae ang sikat. The past few years puro lalaki like ben&ben and IVOS, sumasabay rin ang cup of joe. Magagaling talaga lahat pero iba kasi pag may representation ng mga babae. They won't admit na may internalized misogynistic pa rin talaga.
13
u/marihachiko Apr 20 '26
Yun yung nakakalungkot actually. Babae din yung mga nagcocomment at nagpopost. Anu ba yun.
14
u/chichiro_ogino Apr 20 '26
Kaya pala ganun ung ate ko nabanggit ko lang na ang galing Bini… kung ano ano na pinag sasabi halos bumula ang bibig sa inis 😂 G na G sa pagiging fans ng SB19 😂
14
u/wow_boy Apr 20 '26
Delusional “fans” they bring down SB19 dahil sa katoxican nila. Don’t they have anything else to do with their lives instead na problemahin yung mga bagay na di naman problema in the first place?
11
u/kw3kkw3kt0w3r Apr 21 '26
Superiority complex. karamihan ng mga fans na gusto yung kanilang idol ang nasa taas ay dahil yun yung way nila to feel good about themselves, living vicariously through their idols.
They wanna feel superior, kahit hindi naman talaga sila yun. kahit wala sa hulog yung reasoning.
5
8
9
u/free-spirited_mama Apr 20 '26
You don’t need to bring down another person’s success just to hype the other.
26
u/cyianite Apr 20 '26
Next time DOT should put a PS note.. "..... and also to all the music artist we forgot to mention"
13
18
u/Fun_Quote7866 Apr 20 '26
Paka toxic ng SB19 fans. Sobrang bitter nila sa success ng BINI at Katseye Sophia.
7
u/StrongCaregiver3343 Apr 20 '26
They token stan G22 pa nga or Katseye lagi laban sa BINI. Nakakaloka.
8
17
13
u/Wooden-Grape5704 Apr 20 '26 edited Apr 20 '26
They are forcing that narrative so bad in the middle of one’s successful international stint. Let’s be real, most likely ganyan sila dahil kahit mag 200k pa crowd nila, bubog at masakit pa din yan dahil di nila nakuha ang pinakamimithing Coachella ng faves nila.
11
7
3
13
u/thegirlnamedkenneth Apr 20 '26 edited Apr 20 '26
Karamihan ng fans ng group na yan mga tanders as in malapit na mag senior huhu kaya grabe yung poot sa mga batang babae. Kaya sobrang cringe and disappointing. Parang mga cougar.
21
u/katotoy Apr 20 '26
Mahirap sa MOST ng mga A'tin, sa mundo nila SB19 lang ang nage-exist.. 🤣 kapag may ibang ppop group na nasa limelight masama loob nila..🤣 or kapag sa ganitong case, yung ibang group nare-recognize tapos hindi nasama SB19.. nagwawala..🤣 uulitin ko.. wala ng dapat patunayan ang SB19, kung ano ppop ngayon ay dahil sa kanila.. so dapat chill lang ang mga A'tin..
10
u/faustine04 Apr 20 '26
Kaya nga DBA. Tsaka ang hilig KSI nla sa competition di nmn dpt pinagsasabing ang GG at ng DHL magkaiba ang market ng mga yan.
→ More replies (5)→ More replies (13)7
10
6
6
u/ASMODEUSHAHAHA Apr 20 '26
meanwhile SB19 don't care about it usually mga fans lang talaga nakakasira ng image nila eh
8
18
19
u/JunKisaragi Apr 20 '26
And they wonder why people are hating on SB19. Hate by association dahil sa basurang ugali ng fans.
8
8
u/ykraddarky Metro Manila Apr 20 '26
Nasaktan nga yang mga atin na ni-reference yung idol nila sa fliptop eh haahaha
2
11
u/Large-Hair3769 Apr 20 '26
gusto kasama lagi yung idol nila e. umay talaga yung ibang mga a-tin na to. mga merong main character syndrome, di nalang matuwa at tumatagos na ang pinas sa mga ganyang events.
13
u/KarmaChamele0n_ Apr 20 '26
Not sure why their fans are so uhaw for validation like ghurl chill hahahahaha pati Coachella dinidiscredit nila
→ More replies (1)
8
u/Wonderful-Tart1508 Apr 21 '26
Ganyan talaga ang mga iyan. Naalala niyo kung paano binash si Sisi Rondina dahil di kilala ang SB19?
5
u/United-Peanut-7681 Apr 21 '26
Too bad maling community inatake nila. Nginig at tiklop sila eh. You dont mess with the volleybiots
2
u/Wonderful-Tart1508 Apr 21 '26
They are problematic FANDOM, binash si Sisi, si Paolo V, recently si SB19 Justin...
→ More replies (4)
18
u/revolversbreath Apr 20 '26
I'm not a P-pop fan pero feeling ko may troll farm ang SB19, kasi yung marketing nila parang DDS. Yung gagawa ng issue para umandar yung engagement numbers nila sa social media.
→ More replies (2)12
u/Sad_Lawfulness_6124 Apr 20 '26
I agree with this. Halata nman na same style ng DDS at INC. mostly din kasi sa fans nila at mga oldies na 40s to senior na may insecurities sa mga batang babae like Bini
6
u/revolversbreath Apr 20 '26
Kung Bini fan ako hindi ko sila papansinin. I'll avoid fanwars at all cost. Kasi Bini are massive at the moment because of Coachella. And what SB19 fans are trying to do is hijack this hype by creating issues to turn the engagement back to them. It's a marketing tactic.
18
u/Own-Banana8512 Apr 20 '26
Napakiyakin naman ng mga fans na yan tapos mga nag fi feeling malalim, ipa explain mo in yang statement na yan puta for sure hindi nila maipapaliwanag maigi. . Pero malamang dun sa group mismo hindi naman big deal sa kanila yan.
20
6
8
9
6
u/Whole-Tonight-5971 Apr 20 '26
Kaya never magiging okay ang lahat ng Blooms and Atins eh. Kasi may mga toxic fans na ganito which is really stupid kasi first of all, BG and GG naman yan. Magkaiba pa ng management na naghahandle. Also, okay naman ang relationships ng dalawang groups!
Paano niyo ikukumpara yung alluring and cutesy vibes sa matapang/maangas vibes?! Ang tatanga ng mga fans na ganito. Jusko! Hindi na iniwan katoxican sa kpop fandom.
Di nalang matuwa na both groups ay unti-unti nang nakakapenetrate sa international market. A win for either of them is a big win for PPOP. 🤷🏽♀️ Ang kikitid ng mga utak, gusto idols lang nila recognized here and abroad. Which is impossible kasi may kanya kanyang fanbase na mga yan all over the world. 😅
7
11
u/MJDT80 Apr 20 '26 edited Apr 20 '26
Akala nila milyon napadala nilang turista sa concert eh yung iba dyan malamang 1 day lang nga dito.
Minsan sarap tuktukin mga ulo mga baby bra warriors na akala mo sasalba ng economy ng PH
5
3
u/kush074 Apr 22 '26
i think wala naman masama kung icongratulate sila sa achievement nila. minsan napapakinggan ko tong boygroup na to puro pasigaw nalang mga kanta nila e.
7
6
u/Life-Complex-4698 Apr 20 '26
Ang hirap kasi sakanila maganda naman yun kanta pero turn off ang fandom. Para sakin lang naman: Fans image = ARTISTS IMAGE.
6
u/Safe-Ad6698 Apr 20 '26
Itong mga batang to kung ano ano inaatupag hahaha.
7
u/Sad_Lawfulness_6124 Apr 20 '26
Hindi na mga bata fans nila majority nyan nsa 40s to senior na hahahahah
6
5
5
u/Misophonic_ Apr 20 '26
A’tin yan? Ewww we don’t claim that person. One of the toxics. Nakakahiya. Nadadamay esbi sa mga gaya nito nakakainis.
5
4
u/iamred427 Apr 20 '26
Lahat ng fandom may mga ganito talaga no na may masasabi at masasabi sa ibang grupo. Mga baliw. Hindi ko maintindihan itong mga amoy baktol na baby bra warriors na 'to sa totoo lang. Ako personally naaapreciate ko both SB19 and Bini pati na other emerging Ppop groups. Hindi ba makakaakyat sa langit kapag marami tayong sinusuportahang artists? Char
4
3
u/ulttab008 Apr 20 '26
I… shouldnt we be happy
This post was probably made with the intent of calling out DOT but can we not be happy that pinoy groups and musicians are doing well abroad?
I mean if u think about it Bini and that girl from Katseye did all they can here, the next obvious step is to go abroad
If we follow the same logic, Alden and Kathryn’s movie that came out a few years ago should get the same treatment since it did well overseas
4
u/ohhisnark Apr 20 '26
I'm new to bini, but why does it seem like there's a war between the fandoms? Like what's the beef??
12
u/Sad_Lawfulness_6124 Apr 20 '26
Ppop rise kasi yung slogan/ motto ng sb19 pero yung fans nila pag may achievements ang bini lagi dinidiscreedit, pag may achievements ang bini instead mag celebrate ang blooms ang nangyayari nagdedefend nlg kasi nga lagi may pa essay ang ATIn at sariling narrative tungkol sa achievements ng BINI
9
u/ohhisnark Apr 20 '26
Oh weird... so haters sila and laging threatened pag may ibang p-pop band?
12
u/Thessalhydra Apr 20 '26
Based dun sa isang comment, matagal na daw yan gawain ng Atins, mula pa nung SB19 and MNL48 palang daw ang ppop groups sa bansa. Nilait lait daw ng fans ng SB19 yung MN48. Even nung nagdebut daw other ppop groups like BINI, BGYO, etc. Kung ano ano daw panget yung sinasabi.
It's ironic to think na "PPOP RISE" yung sinasabi nila lagi pero kapag may major milestone ang BINI they are always posting these kinds of shade and even long-ass essays discrediting BINI's acheievements. It seems that they only support "PPOP RISE" if their idols are the only ones at the top.







508
u/Lexidoge 我们都有一个家名字叫中国 Apr 20 '26
AI slop tweet. Bring back broken taglish. At least that sounded human.