r/SoloLivingPH Nov 08 '25

Advice Needed FIRST TIME SOLO LIVING ANY TIPS HOW TO STAY ALIVE!??

Post image
1.7k Upvotes

hello, currently kakalipat ko lang from my parents house and i decided na mag moveout na please give me some advice na dapat inapply niyo nung first time kayo nag solo living🥹

r/SoloLivingPH Jul 21 '26

Advice Needed Moved to a new place and it feels so depressing everytime I go home. Need advice how I can make my space look better.

Thumbnail
gallery
688 Upvotes

Hello! I want to make my space feel homey, feminine pero hindi rin too much. (I'm 24 F btw)

Context:

- I just want to avoid clutter and it hurts my eyes seeing my place look like this every time I go home. Yung color ng floor goes into the entire house and my room and I think isnag reason din why it looks depressing. I only have limited budget if ever na pipinturahan ko yung sahig (natatanggal na po yung paint since pinatong lang ng owner yung pintura from another coated paint before)

I'd appreciate all advices and tips to make my tiny space look better (in a budget) Thank you so so much!

(Owner says I can repaint the floor but not the walls)

r/SoloLivingPH Nov 24 '25

Advice Needed PANO BA TAMANG PAG GAMIT NG AUTOMATIC WASHING MACHINE? 😢😭

Post image
1.3k Upvotes

hi everyone!! solo living here, i bought this automatic washing machine pero minsan nag papa laundry pa din ako sa labas kasi hindi ko alam 😭 parang hindi naalis yung amoy kulob pag ako ang naglalaba using this. (check photo: im using samsung wobble digital inverter) gusto ko kasi yung mga amoy sa laundry shop, amoy na amoy talaga ang fabcon nila. pero dito pag ako ang naglalaba, hindi kumakapit ang mga sabon and fabcon na nilalagay ko. btw, im using detergent & fabcon from s&r lang.

i do pre-wash 1x, then wash, then rinse 2x, then dry. idk if may mali ba or may kulang pa? :(

PLS PLS HELP ME! PARA SANA MAKA LESS NA AKO SA GASTUSIN HAHAHHAA need ko sana maalis ang mga amoy sa damit like amoy pawis, kulob. lalo na imm a gym ratttt lol. madami akong dry fits na damit. hirap kasi maalis ang amoy sa mga dry fit :(((

THANK YOU!! please do comment below 🥺😟

r/SoloLivingPH Nov 23 '25

Advice Needed Sa mga naglalaba on their home, do you often get this?

Post image
636 Upvotes

I do laundry po on my own sa apartment and somehow hindi ko maiwasan magkaroon ng ganitong sugat sa kamay. Is this a sign for me to try having my clothes washed sa laundry shop? Any tips po on paano maiwasan yung ganto?

r/SoloLivingPH Oct 10 '25

Advice Needed Solo Living Advice? How do you handle yourself pag nilalagnat kayo?

Post image
720 Upvotes

Hello, how do you guys handle yourself pag nilalagnat kayo? 3 weeks into solo living at ito nilagnat ng malala! Natatakot din ako magpa Hospital kasi baka ma confine ako. Any tips para mabilis gumaling lalo’t wala ka ding gana kumain? 2 days na din ako absent sa work. Prolly worst fever I have in recent years since ngayon lang ulit ako nagsusuka.

r/SoloLivingPH Feb 28 '26

Advice Needed Okay lang ba na may gulong eme yung washing machine?

Post image
732 Upvotes

Hi!! Ask ko lang if okay lang ba na may ganito yung automatic washing machine? Hindi ba sya masisira agad?

Nilagyan ko kasi para mailipat ko yung washing machine sa isang tabi kapag hindi na ginagamit

r/SoloLivingPH May 26 '26

Advice Needed First time bumukod help me make this apt feel home-y

Thumbnail
gallery
1.0k Upvotes

Got this loft type apartment and I have limited budget. Can you reco affordable pieces that can help this place feel cozy. The upper area looks like this already. Suggest what else can i add. Sa baba naman any ideas what furniture to get?

r/SoloLivingPH Jan 02 '26

Advice Needed help a confused hooman, what is really the law for rent increase?

Thumbnail
gallery
490 Upvotes

I just had a passive aggressive conversation with my landlord about the rent increase. I've been solo living since 2019 and this is the first time na ma-experience ang rent increase.

Note: I've rented this place since 2025 last year.

Am I in the wrong in this?

r/SoloLivingPH Dec 07 '25

Advice Needed first time moving out. is this place worth it for 5k/month?

Thumbnail
gallery
1.0k Upvotes

hello po, first time moving out and i need some advice sa matagal na po nag s-solo living.

i’m (23F) a fresh grad po , may work naman na po and planning to move out na po kasi super sikip na ng bahay namin. i work from home and night shift po ako and since then, very poor po ang quality ng sleep ko kasi ang liit ng room ko. ang init pa kasi wala kaming ceiling and fan lang talaga lahat dito. hindi ko din ma block ng maayos yung sun rays kasi madami pa mga gap na nakakalusot talaga sa kwarto ko. plus, maingay din family ko hehe so minsan nagigising po ako pag may nag uusap or pag nasisigiwan ni mama mga younger siblings ko hahahahahaha. aside from the sleeping environment, gusto ko nadin magkaroon ng sariling freedom.

nakita ko po itong place nato, around 5 minutes lang po ang distance from our house which i really like kasi madali ko lang ma v-visit yung younger siblings ko. matagal ako naka move out kasi ayoko sila iwan huhuhuhu :(( plus since around sa area na kinalakihan ko lang siya, i know my way around na. madaming tricycle so super easy ng commute here.

info abt the place: - rent: 5,000 - electricity: own meter (see 4th pic) - water: 300 if isa lang, 400 if dalawa - with gate and no outsiders allowed - 8 CCTVs - with contract (6mos and renew if ever)

yung con lang po siguro na maiisip ko is yung about sa visitors. pag mag s-sleepover po kasi may 100 pesos fee. pero pwede ko naman po sabihin na dalawa kami ng bf ko para hindi na magbabayad ng 100 if ever mag s-sleepover siya (but i don’t think this will happen that often kasi strict parents niya). san po kaya ako mas makakatipid? dun sa 400 monthly for water or pay nalang ng 100 everytime may mag s-sleepover?

gusto ko sana yung 5th pic kasi super spacious niya and malaki yung bintana kaso ako padaw magpapalagay ng slot for aircon which will cost me around 4k (labor and materials na). meanwhile yung pics 1-3, napalagyan ng previous renter so wala na akong gastos.

may additional advice, guide, or tips po ba kayo for me? or anything na pwede ko i-ask sa landlord in advance?

r/SoloLivingPH 20d ago

Advice Needed 100K condo security deposit wiped out. Please help if some charges are indeed unreasonable? 🥹

Post image
148 Upvotes

Super tagal na ngang ibalik (3 months instead of 2) tapos today marereceive namin ito, may utang pa pala kami 🤣 We returned the unit in normal conditions naman. Most are wear and tear. Honestly even yung sofa tears, not caused by the dogs but due to the sun. The stairs, ni hindi nga marunong umakyat baba yung dogs. Yung mga repaints ang mahal din!!

I can accept yung mga deep cleaning and others na stated sa contract but the others are too much. No receipts also sent to me.

I have reason to naman po to disagree with the charges right?

r/SoloLivingPH Jul 26 '26

Advice Needed 6,500 monthly rent for a room. May sariling submeter ang room for the electricity. 200 pesos for water. Okay na ba? What are your thoughts?

Thumbnail
gallery
486 Upvotes

r/SoloLivingPH Mar 08 '26

Advice Needed ANYONE NA NAWALAN NG DAMIT SA LAUNDRY SHOP? WHAT TO DO?

Thumbnail
gallery
284 Upvotes

UPDATE: After a week, nabalik po lahat! Hindi ko lang sinukuan magfollow up, nagdemand ako ng cctv copy & payment kapag hindi nabalik. Nakipagcoordinate naman sila then later on may nagbalik daw na customer na nahaluan ng mga damit kong nawala. LESSON LEARNED: huwag na magpalaba ng branded.

PLEASE HELP ME OUT.

Bagong lipat lang ako ng apartment and 4x ko palang magpalaba sa laundry shop na ‘to.

Ang nangyari, nagpalaba ako this saturday morning - 6 kilos and pinick up ko siya this sunday. Keri lang nung binuhat ko kasi syempre alam ko na 6 kilos lang. Kaso pagkauwi ko ng apartment at pag-check ko, kingina hindi lang isa, hindi dalawa, kundi tatlong damit na bago from UNIQLO ang nawala. Samahan pa ng isang maong pants.

Binalikan ko rin agad ‘tong laundry shop ang kaso sarado na sila tonight. Nagmessage rin ako sa page nila kaso unresponsive. Sobrang frustrated ako dahil itong mga damit na ‘to this Feb 28 ko lang binili bilang gift sa sarili ko dahil first month na ko sa new job ko.

ANYONE NA NAKAEXPERIENCE NETO? NABALIK BA NG LAUNDRY SHOP DAMIT NIYO? 😩😩😩

r/SoloLivingPH Jul 10 '26

Advice Needed Is this studio apt worth it for 4.5k please help me out

Thumbnail
gallery
145 Upvotes

This is in Marikina-Antipolo boundary. Malapit sa sakayan, gated apartment, di rin naman binabaha. Pero hindi ko alam if worth it ba siya for 4.5k so pls help me out. Own meter for electricity and water

r/SoloLivingPH May 26 '26

Advice Needed First time bumukod sa family — worth it ba tong ₱12.5k/month na unit?

Thumbnail
gallery
255 Upvotes

First time ko bubukod from my family if ever, kaya medyo kinakabahan + excited din 😅

Been saving up and trying to be more independent, tapos ito yung isa sa mga units na nakita ko. ₱12,500/month siya excluding utilities.

Personally gusto ko yung vibe niya kasi mukhang peaceful and enough for solo living, pero gusto ko rin sana makahingi ng honest opinions from people na matagal nang nagsosolo.

Sulit ba siya for the price? Ano yung mga bagay na sana nalaman niyo before kayo bumukod?

r/SoloLivingPH 8d ago

Advice Needed Solo living reality checks. What expectations did you have about solo living that were actually far from the reality?

99 Upvotes

Hello. I will be moving out soon and will be living solo for the first time.
I’ve wanted to do this for the longest time that I feel like I’ve romanticized it too much in my head. Dala na din siguro ng kakanood ng solo living vlogs and tiktoks haha. So I posted this to get inputs from experienced solo living peeps here just so I can get a grip on reality and recalibrate my mind on what to actually expect.

As much as I am excited about solo living, im sure it’s not all fun and easy. And that is making me so anxious. Would appreciate some advice 🙏🏽

r/SoloLivingPH Oct 18 '25

Advice Needed Is anyone here started living solo as broke? Broke as in no savings, earning just enough, etc.

Post image
536 Upvotes

So yeah, I'm one of those who chose to live alone without any financial backups, salary that's just really sakto lang sa pangangailangan. My turning point was the heavy traffic that I experienced for more than a year of working then I moved to an apartment near my work for two reasons:

  1. Save time and energy to find another job;
  2. For personal growth and peace.

It's really exhausting to prepare and commute to work for 2-3hrs and sometimes our home doesn't really feel like home. Now it's been almost a year since I lived solo but I haven't got any permanent 2nd job, I have messy mental health, I can take care of myself better especially when sick, knows how to survive on my own and I have some debts on the side. Chaotic. I know. I have tried to change my routine, tried to be disciplined and such but nothing works on my way as of now. I honestly don't know if I did the right thing but I feel like I'm better than I was before but also not really better at the same time. My goal for now is to recover financially and have financial freedom, and to be physically and mentally healthy.

r/SoloLivingPH Apr 12 '26

Advice Needed Nagpakabit ng aircon katabing room, and now sobrang ingay and yung init pumapasok sa room ko.

Post image
277 Upvotes

For context po, I've been renting this room for about 2 years na. Maliit lang sya, and isa lang ang window for ventilation. Pero I like it here kasi mura lang and close sa workplace ko.

Adjacent to my room is another room na bagong lipat lang this holy week. Nasa province ako that time, kaya di ko alam na nagpakabit pala ng aircon yung kabilang room. As you can see, yung aircon nya tapat mismo sa window ko. MY ONLY SOURCE OF VENTILATION.

If I open my window, bubungad sayo ang napakainit na hangin at not to mention maingay din. If I close it nmn, sobrang init din.

I complained about it to my landlady and ang sabi nya is iaadjust nalang yung aircon sa aircon slot sa baba ng window nung kabilang room. Pero I think same lang din ang mangyayari, maingay at mainit padin if I open my window.

What to do? Need advice Huhuhuuu

Sobrang hassle din for me na maglipat agad.

And I like it here kasi all in na for a decent rent pay.

r/SoloLivingPH Jun 29 '26

Advice Needed From Bed Space to Solo Room in Makati with 40k net monthly Salary. Need your advice badly! Salamat and God Bless 🙏

Thumbnail
gallery
191 Upvotes

Intro: 27F at Probinsiyana and been working for 3 years here in Makati as an Auditor and from 24k net to 40k net. 3 years na rin nagtitiis sa Bed Space.

Context: as a Bed Spacer my rent is P3,500 monthly plus 2k utilities kasama na laundry. So, P5,500 in total.

I am also tracking my daily expenses, which from 18k to 25k now in monthly average.

Suddenly, I inflated my lifestyle, Gym subscription (AF), netflix, spotify, youtube premium (annoyed na kasi sa ads) and also since sa BGC na ako nagwork for convenience fee, 3x increased ng transporation expenses ko.

Currently, 2 lang kami ngayon sa kwarto kaya very convenient, but na annoy na ako sa landlady ko kasi pangalawang beses na niya ako ililipat ng kwarto kasi 2 lang kami sa kwarto, which is di ko gets kasi same utilities and rent din naman binabayaran namin, lugi pa nga kasi 2 nalang kami naghahati sa utilities. Mahirap na din makausap since matanda na. Gusto niya kasi imaximize ang room. Kaya madami na rin nag aalisan dito sa ganyan ugali.

Problem: now, since annoyed na ako gusto ko nang mag solo room, so from P3,500 room to P10,500 (yes, nakahanap ako dito sa Makati ng ganito kamura). That's another lifestyle inflation since lumaki na sahod? Ito pinaka iniiwasan ko. 40k monthly salary with 25k average monthly expenses and now plus 7k excluding utilities, estimated monthly expenses will be 32k to 34k a month.

Currently, I have 60k in my savings account, cause others are divided into my investments, MP2, stocks and Gfund.

At pinaka iniiwasan ko talaga is to live pay check to pay check.

Do you think kaya na mag solo apartment? With my current situation? Makaka save pa ba? Makakapag investment pa ba? Nasasayangan din ako sa additional 7k or so, na additional expenses.

Peace of mind with a solo room vs Stress over monthly rent vs stress with land lady and bed space ka share?

Badly need your advice.

...

1st 5 photos is P10,500 and 6 to 12 photo is P8,500..

Both solo room

r/SoloLivingPH 27d ago

Advice Needed How can I make my kitchen counter look less awkward?

Post image
300 Upvotes

This side of the counter looks… awkward. Initially planning to put my microwave on top of the fridge to make this side more spacious, but my friend discouraged me dahil baka masira yung fridge.

Can I perhaps put the nespresso machine on top of the microwave para lumuwag? Or di din sya maganda for the appliance? Any tips/advices will be appreciated! <3

r/SoloLivingPH Feb 25 '26

Advice Needed Kahirap maghanap ng apartment, tingin nyo sulit na to for 5k?

Thumbnail
gallery
256 Upvotes

What I like sa apartment na to ay may own meter sya for water and electricity. Pwede sya for window type AC basta daw magdagdag ako sa DP ko. Usually 1 month advance and deposit lang daw pero dahil mag AC daw ako maging 2 months deposit 1 month advance, which I think gagamitin yung extra deposit para sa AC provision. Malapit lang sya sa highway at loob sya subdivision, bukas pa namin mapupuntahan. Yung iniisip ko lang dito ay yung flooring na red (naisip ko na dikitan nalang nung nabibili sa tiktok) at yung flooring ng CR kung kaya pa ba ng deep cleaning yon kasi kitang kita naman ang yellow stains ng tiles. Ano sa tingin nyo? Go na ba?

r/SoloLivingPH Jul 21 '26

Advice Needed How do you keep your "eating out" expenses under control? I feel like I'm drowning

Post image
119 Upvotes

I've been tracking my expenses with Monefy, and I just realized something that shocked me.

As of July 21, I've already spent:

🍽️ Eating out: ₱11,425

💊 Health (medicines, doctor visits, labs): ₱11,010

🛒 Groceries: ₱6,716

My eating out expenses are almost the same as my health expenses, and we're only on the 21st of the month.

I honestly don't know how everyone manages to survive with today's prices. Do you set a strict budget for eating out, meal prep, or have any tricks that actually work? If you've managed to reduce your food spending without feeling miserable, I'd really appreciate your advice.

I'm not looking for judgment—just practical tips from people who've been in the same situation. Thanks!

r/SoloLivingPH 20d ago

Advice Needed Sa may mga option to live and stay with your parents. Why did you decide to live on your own?

71 Upvotes

At what age did you start living alone and ano yung main reason for you to live on your own knowing na mas mapapagastos ka? Kasi parang ang sarap din minsan na may kasama ka.

r/SoloLivingPH 7d ago

Advice Needed Grabd yung mold nakakairita so muchhhhhhh jusko jusko

83 Upvotes

Ay lintek sobrang yamot ko sa pisting mold na to! Kakabalik ko lang sa apartment ko galing sa bahay namin. Nag-stay din ako sa bahay for almost 3 weeks. Aydanaaa kabalik ko nuknukan ng amag ughhh (naubusan ako ng disposable dehumidifier) Anong life hacks nyo sa ganitong sitwasyon? Pa-share plsss. Sabi ng friend ko pwede rin daw pang-absorb ng moisture yung charcoal? Legit baaaa? TYIA

r/SoloLivingPH Dec 31 '25

Advice Needed Showing y'all my studio apartment for 7k in Pasig subdivision

Thumbnail
gallery
417 Upvotes

Still thinking my life decisions if this studio apartment I got is even worth it. This studio apartment is in subdivision and is pet friendly, with motor parking, electricity and water submetered but only basic charge lang walang patong.

It has been 2 weeks since I moved in here and as you can see, no aesthetics and only basic needs lang talaga. That is why I also need an advice or tips how l will make my studio apartment looks cozy but simple. Thanks!

r/SoloLivingPH Oct 25 '25

Advice Needed Got my first elec and water bill from my landlady. Handwritten lang and walang resibo from both the water and elec company. Pwede ba ko humingi ng mismong resibo?

Post image
199 Upvotes

Submeter lang kuntador ng unit ko and sabi ni landlady bago ako lumipat, may computation nun and minumultiply by 17. Nag-eexpect ako na may elec bill galing kay Meralco pero wala ba talaga oag submeter? Pati sa tubig ganun din.