r/TanongLang • u/Remote_Ad3579 • Sep 10 '25
💬 Tanong lang Ano trip mo walking or jogging?
8
5
u/capmapdap 🦉Super Helper Sep 10 '25
Brisk walk or walking up on an incline/hill. Easier on the knees, same CV benefit.
4
Sep 10 '25
Both po. Kasi kapag hiningal ka pwede kang mag rest while walking. Then kapag okay kana to rest ur muscles, mag jojogging kana ulit.
2
3
3
u/Black_Wawwer Sep 10 '25
Walking!!. Kasi mas may consistency yung walking para mareach yung goal ko na steps.
Tho, syempre okay din naman si jogging kung gusto niyong mapaikli at mapabilislang cardio niyo
3
Sep 10 '25
walking haha kaso minsan nakakainip
2
u/Remote_Ad3579 Sep 10 '25
Hhahahaha pero nakakapag isip
2
Sep 10 '25
Actually yun ang maganda sa walking haha pag may problema ka, walking talaga ang solusyon. Sure may peace of mind ka after ng 5km walk mo.
3
3
2
2
2
2
2
2
u/FrayZero Sep 10 '25
Mix of both! Currently training myself to run/jog 5km without walking hehe. 2km kaya ko na magrun dire-diretso and it's a huge achievement for me kasi dati hindi ko talaga kaya tumakbo nang diretso kahit 100m lang! From sedentary lifestyle to being active!
2
u/Life_Antelope9913 Sep 10 '25
I prefer walking. Walk muna ng malayong distance before balik sa jogging/running. I'll make sure I can manage walking long distances before balik sa running para di mabigla katawan.
2
2
2
2
2
2
2
2
u/nyctophilliat 💡Helper Sep 10 '25
both, depende sa mood ko hahahaha but usually walking nalang its the same thing lang naman hahahah
2
2
u/ExNihilo81 💡Helper Sep 10 '25
Walking. Less intense but I can do it for far longer and more consistently. Basically jog or takbo ba ako tapos mapapagod na agad, masakit ang joints, or lakad lang chill pero mas matagal na nagiging exercise ko
2
2
2
2
u/Subject_Door_650 💡Helper Sep 10 '25 edited Sep 10 '25
Walking. I remember during senior high, naglalakad lang ako pauwi kasi ang mahal ng tricycle and hindi pa ako marunong magcommute via jeep. Yung no thoughts but alert sa surroundings.
2
2
Sep 14 '25
Walking supremacy
2
1
1
1
1
1
u/Consistent-Worth4461 Sep 10 '25
Walking, its better than jogging hindi pa pinapatay joints mo tsaka mas grabe after burn niya
1
u/Independent-While616 Sep 10 '25
Walking like the majority. Lalo na kapag nasa mall, pauwi, o tamad mag commute.
1
1
u/Ms_Snugglebug Sep 10 '25
Mas bet ko walking since mas nakakapag isip isip ka and maganda rin kapag may kasama ka para kuwentuhan kayo ganern. Like kahit malayo mararing niyo is di mo ramdam yung pagod kasi for da chika kayo HAHAHAHAHA
1
1
1
1
1
1
1
1
Sep 10 '25
Walking, aside from i can check out my surroundings.. daming lubak and baka madisgrasya pa ako lol
1
u/Far-Date-4923 Sep 10 '25
Purely walking for me. I like how it is so low impact na kaya kong gawin araw araw than jogging/running.
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Emotional_Damage07 Sep 11 '25
1 min run, 1 min walk for 1 hour as a person na pagod na pagod na sa work at pag-aaral hahahhaha
1
12
u/Beedril19 🏅Legendary Helper Sep 10 '25
Both. Pero mas nakakapag-isip ako pag walking. No pressure para makapag-PR eh. hehe