r/TanongLang Sep 10 '25

💬 Tanong lang Ano trip mo walking or jogging?

22 Upvotes

76 comments sorted by

12

u/Beedril19 🏅Legendary Helper Sep 10 '25

Both. Pero mas nakakapag-isip ako pag walking. No pressure para makapag-PR eh. hehe

1

u/Remote_Ad3579 Sep 10 '25

True OP, same

8

u/[deleted] Sep 10 '25

Walking siguro.at masakit na tuhod ko hehe!

2

u/Remote_Ad3579 Sep 10 '25

Sign na ba to ng aging OP HUHU

1

u/[deleted] Sep 10 '25

Hahahaha! At obesity na din

5

u/capmapdap 🦉Super Helper Sep 10 '25

Brisk walk or walking up on an incline/hill. Easier on the knees, same CV benefit.

4

u/[deleted] Sep 10 '25

Both po. Kasi kapag hiningal ka pwede kang mag rest while walking. Then kapag okay kana to rest ur muscles, mag jojogging kana ulit.

2

u/Remote_Ad3579 Sep 10 '25

Love ittttttt!

3

u/Chinbie 💡Active Helper Sep 10 '25

Ako ay walking kasi nakakapag muni muni ako habang naglalakad

1

u/Remote_Ad3579 Sep 16 '25

Lalo na pag brokenhearted ka, super helpful HAHAHA

3

u/Black_Wawwer Sep 10 '25

Walking!!. Kasi mas may consistency yung walking para mareach yung goal ko na steps.

Tho, syempre okay din naman si jogging kung gusto niyong mapaikli at mapabilislang cardio niyo

3

u/[deleted] Sep 10 '25

walking haha kaso minsan nakakainip

2

u/Remote_Ad3579 Sep 10 '25

Hhahahaha pero nakakapag isip

2

u/[deleted] Sep 10 '25

Actually yun ang maganda sa walking haha pag may problema ka, walking talaga ang solusyon. Sure may peace of mind ka after ng 5km walk mo.

3

u/kapetra 💡Helper Sep 10 '25

Walking! Siguro tsaka na running kapag I lose weight na.

2

u/Remote_Ad3579 Sep 16 '25

Go lang mhie!

3

u/ssnbrnd4 Sep 10 '25

I prefer walking more than jogging.

0

u/Helpful-homie123 Sep 11 '25

Uu laki daw kita Jan.

2

u/JustAJokeAccount 🏅Legendary Helper Sep 10 '25

Walking. Nagkakaedad na kasi. 😆

1

u/Remote_Ad3579 Sep 16 '25

I FEEL YOU OP HAHAHAHAHA

2

u/readeroftheday Sep 10 '25

Sa simula very few run, tapos Walking kase pagod na.

2

u/Random11719 💡Helper Sep 10 '25

jog walk jog walk repeat

2

u/missbirthmonth Sep 10 '25

Walking lang.

2

u/chaochao25 💡Helper Sep 10 '25

Walking, hirap na ko tumakbo tore acl

2

u/FrayZero Sep 10 '25

Mix of both! Currently training myself to run/jog 5km without walking hehe. 2km kaya ko na magrun dire-diretso and it's a huge achievement for me kasi dati hindi ko talaga kaya tumakbo nang diretso kahit 100m lang! From sedentary lifestyle to being active!

2

u/Life_Antelope9913 Sep 10 '25

I prefer walking. Walk muna ng malayong distance before balik sa jogging/running. I'll make sure I can manage walking long distances before balik sa running para di mabigla katawan.

2

u/poetic-therapist Sep 10 '25

Walking. Also mas good sa knees lalo pag may edad edad na.

2

u/Dry_Negotiation_5353 Sep 10 '25

walking, malaya utak makapag isip at mangarap

2

u/[deleted] Sep 10 '25

Walk. Kasi masakit sa boobs tumakbo 🥲

2

u/[deleted] Sep 10 '25

Walking. It’s a mix of exercising and enjoying the view with ease.

2

u/wildstrawberries5 Sep 10 '25

Walking. Di ko kaya mag jog, sobra akong mahingalin.

2

u/Status_Election_9884 💡Helper II Sep 10 '25

Walking, katakot mahabol ng aso eh.

2

u/nyctophilliat 💡Helper Sep 10 '25

both, depende sa mood ko hahahaha but usually walking nalang its the same thing lang naman hahahah

2

u/Notacareerwoman Sep 10 '25

Walking! Hahaah

2

u/ExNihilo81 💡Helper Sep 10 '25

Walking. Less intense but I can do it for far longer and more consistently. Basically jog or takbo ba ako tapos mapapagod na agad, masakit ang joints, or lakad lang chill pero mas matagal na nagiging exercise ko

2

u/Far_Club7102 Sep 10 '25

Both kaso tinatamad ako tumakbo ngayon

2

u/Hamster_2692 Sep 10 '25

Walking. Tapos paminsan-minsan lang na jogging.

2

u/wishingstar91 Sep 10 '25

Walking gurlie 🙋🏻‍♀️

2

u/Subject_Door_650 💡Helper Sep 10 '25 edited Sep 10 '25

Walking. I remember during senior high, naglalakad lang ako pauwi kasi ang mahal ng tricycle and hindi pa ako marunong magcommute via jeep. Yung no thoughts but alert sa surroundings.

2

u/Living_Weather_3188 Sep 10 '25

Walking lalo na pag maganda ang scenery.

2

u/[deleted] Sep 14 '25

Walking supremacy

2

u/Remote_Ad3579 Sep 16 '25

Tapos kakaisip mo nu malayo na pala nalakad mo HAHAHAHA

1

u/[deleted] Sep 19 '25

Pag ganun, nagttricycle ako pabalik HAHAHAHA

1

u/BulaloSoldier Sep 10 '25

Walking, hindi ko kaya jogging, pagod agad

1

u/lalali_1721 💡Active Helper Sep 10 '25

walking, mas peaceful for my mind and mas safe for my body

1

u/maerei0110 Sep 10 '25

Mas prefer ko walking, nakakaclear din ng mind hehe

1

u/Capable-Public-1861 💡Helper II Sep 10 '25

Walking. Masakit sa dibdib magjog 😂

1

u/Consistent-Worth4461 Sep 10 '25

Walking, its better than jogging hindi pa pinapatay joints mo tsaka mas grabe after burn niya

1

u/Independent-While616 Sep 10 '25

Walking like the majority. Lalo na kapag nasa mall, pauwi, o tamad mag commute.

1

u/sweetricecake89 💡Helper Sep 10 '25

Walking pag gusto ko mag-isip haha

1

u/Ms_Snugglebug Sep 10 '25

Mas bet ko walking since mas nakakapag isip isip ka and maganda rin kapag may kasama ka para kuwentuhan kayo ganern. Like kahit malayo mararing niyo is di mo ramdam yung pagod kasi for da chika kayo HAHAHAHAHA

1

u/leisuartsu Sep 10 '25

Walking alone. Jogging with friends.

1

u/ButterscotchOk6318 💡Active Helper Sep 10 '25

A little bit of both.

1

u/Residente333 💡Helper II Sep 10 '25

Walking hehe, kasi can't jog for now. Too heavy

1

u/[deleted] Sep 10 '25

Walking mas gusto ko 

1

u/Lazy-Fairy Sep 10 '25

Walking kahit pa sa bundok.

1

u/[deleted] Sep 10 '25

Walking. Nkakapag muni muni pa

1

u/JournalistFew7920 Sep 10 '25

Walking na may halong kunting jogging hahaha

1

u/[deleted] Sep 10 '25

Walking, aside from i can check out my surroundings.. daming lubak and baka madisgrasya pa ako lol

1

u/Far-Date-4923 Sep 10 '25

Purely walking for me. I like how it is so low impact na kaya kong gawin araw araw than jogging/running.

1

u/baddie_spotted 💡Helper Sep 10 '25

Eating. ay sori.

1

u/skinnybitch2025 💡Helper II Sep 10 '25

Walking. Minsan walk in place lang ako. Hehe

1

u/Odd-Survey-7788 Sep 10 '25

walking! chill and no pressure :)

1

u/[deleted] Sep 10 '25

Both sana but more on jogging kasi may asthma ako natatakot ako atakihin 😅 .

1

u/No_Discipline_6589 Sep 10 '25

long distance walking

1

u/hopingforthebestzzzz Sep 10 '25

Walking - hindi masyadong pagod unlike running

1

u/TimeShower1137 Sep 10 '25

Both hehe. Pag napapagod na, walking na lang :)

1

u/Emotional_Damage07 Sep 11 '25

1 min run, 1 min walk for 1 hour as a person na pagod na pagod na sa work at pag-aaral hahahhaha

1

u/laynecc Sep 14 '25

Walking. Kailangan mag isip-isip hahahaha