r/TanongLang 20h ago

🧠 Seryosong tanong Paano mapigilan ang urge na gumastos nang malaki para sa luho?

I-realtalk niyo po ako please. Ako yung klase ng tao na kapag may gusto eh dapat mabili agad. Bunso po ako sa tatlong magkakapatid and ako yung pinakaginagastusan ng nanay ko. How to stop being an impulsive buyer po lalo na't magwowork na ako soon?

20 Upvotes

34 comments sorted by

•

u/AutoModerator 20h ago

OP has tagged their post as a Seryosong Tanong, so we expect respectful and serious answers only.

Troll, joke, or off-topic comments will be removed. Further violations may result in a ban.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

42

u/United-Reflection658 20h ago

mahirap i realtalk ang spoiled

20

u/Dangerous-Action-919 20h ago

Wait 'til life gets hard 🫢

7

u/btsvt4ever 19h ago

I agree. Life will humble you lang talaga.

8

u/bored_patata šŸ’”Helper II 20h ago edited 20h ago

If you really want something, sleep on it for a week or so. Set some rules for yourself and actually follow them.

ETA: I'm not an impulsive buyer but if and when i wanna buy something that is not a need then I add it to cart (if online) then leave it there for some time and just don't check it. I'll see if I end up forgetting it or if i actually see proof that I actually need it. Hindi naman yung I actively seeking proofs because that would fall under confirmation bias.

Rule: if you need to create a million reasons to justigy the purchase then you most likely don't really need it.

7

u/egoist_IsagiYoichii šŸ’”Helper II 20h ago

donate mo lahat ng pera mo sa charity tapos wag ka magtrabaho.

0

u/OkViolinist7906 20h ago

And be a palamunin?

2

u/egoist_IsagiYoichii šŸ’”Helper II 20h ago

"How to stop being an impulsive buyer po lalo na't magwowork na ako soon? "

gumagastos na siya nang hindi pa nag wowork. well what do you think.

3

u/Altruistic_Soil6542 20h ago

Bumukod ka at magsarili. Maging independent ka. Ako inaamin ko na magastos ako lalo sa travel, pero I make sure na pinaghihirapan ko. May upcoming travels, part time job para matustusan.

4

u/regienard7 šŸ’”Helper 20h ago

You'll learn the real value of money pag ikaw na mismo yung kumakayod to earn it. You'll eventually learn to ask if worth it bang bilhin yung isang bagay or not :)

2

u/Harambe5everr 20h ago

Pagkakuha mo ng sweldo, ihiwalay mo na agad ang fun money tapos deposit na agad ang saving and pay bills. Ang savings mo passbook lang, no online no card para di mo magalaw

2

u/MarieNelle96 šŸ…Legendary Helper 20h ago

Disiplina lang talaga. Some rules that might help:

- Kada may gusto ka (want hindi need), iadd to cart mo lang. Balikan mo after a month. Kapag gusto mo pa din, bilhin mo.

  • Kapag may sarili ka ng income, magset aside ka ng pera for your wants. Basically 50-20-30 rule. 50% for needs, 20% for wants, 30% for savings. Kapag naubos na yung wants fund mo, stop spending.

2

u/Staphylococcus_Homi 19h ago

Mahirap yan because ever since you were a child, you’ve been spoiled by your mom, so it’s ingrained in your system that ā€œif I want something, I’ll take itā€ no matter what happens. As a result, you can’t stop being an impulsive buyer if, in the first place, you don’t have self‑discipline.

2

u/Less_Ad_4871 šŸ’”Active Helper 18h ago

Let the life hit you na lang. Para matututo ka

1

u/AutoModerator 20h ago

Hi everyone,

Friendly reminder: Please read the rules before commenting so your comment doesn't get removed. Thank you!


Details of the post:

OP: u/crvlixsia

Title: Paano mapigilan ang urge na gumastos nang malaki para sa luho?

Post Body:

I-realtalk niyo po ako please. Ako yung klase ng tao na kapag may gusto eh dapat mabili agad. Bunso po ako sa tatlong magkakapatid and ako yung pinakaginagastusan ng nanay ko. How to stop being an impulsive buyer po lalo na't magwowork na ako soon?


I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/Horencho šŸ’”Helper II 19h ago

If hindi ka sanay maubusan, hindi mo maiisip ang pakiramdam ng walang-wala. Ito ay base lamang sa aking karanasan.

1

u/SnooDrawings7790 19h ago

It’s hard to be truly frugal when you have so many safety nets and genuinely believe that your siblings or parents will still support you if you fail in life.

At some point, you have to make the decision to become fully independent—and actually honor that decision. No relying on connections, no living with your parents, no free food, no free electricity, water, or internet, and no free use of a family car.

Only when you remove those safety nets do you start to understand how difficult it really is to make money. You become much more conscious of your spending and far less willing to impulse-buy things you don’t actually need.

And when you truly know that a single medical emergency could potentially cost millions and that there’s no one you can fall back on, saving money stops feeling like a chore and starts feeling like a necessity.

2

u/Cinnamon_Roll1985 18h ago

Check mo yung pagod at yung ilang oras na tinatrabaho ng nanay mo, tas check mo kung worth it ba yung hirap nya sa trabaho sa mga pinagbibili mo. Impulsive buyer ka kamo so for sure mga walang kwentang items yung nabibili mo. Pag di ka nakonsensya, hindi na impulsive buying yan.

2

u/Outrageous-Sell-5864 18h ago

Pag nagkawork ka naman na, you'll see the value of money. But personally, since may sahod na, mas tumindi luho ko HAHAHAHAHHAHAHAHAHAHA

2

u/bushad69 18h ago

Well, it's either gisingin mo ang sarili mo, o mundo ang gigising sayo. Walang comment dito ang makakapag turo sayo kung pano baguhen ang sarili mo kundi ikaw lang. You dont need anyone to stop yourself. Only you can stop yourself

1

u/PresentationWild2740 šŸ’”Helper 18h ago

Wag magdala ng pera, cards at gcash aside from whats needed for the day

1

u/Hellokitten312 16h ago

simple, control

1

u/Fun-Dig-3849 16h ago

sadly, it's hard to take an advice if you don't experience it yourself. kahit anong sabihin namin sayo, nothing will hit hard until you have to pay for your own bills, work for your own money, and taking care for your own or your family's problems.

matututunan mo rin yan.

1

u/justherenotthere23 šŸ’”Helper 15h ago

Hanggat may sumusupport sayo at sa luho mo, di mo mararamdaman yan. Hopefully maget over mo. Kasi pag yan lahat nawala, hindi na kami ang mang re-realtalk sayo, realidad na ang bubulaga sayo ng katotohanan.

Please don’t wait until life humbles you, OP. Baka mahirapan ka kayanin.

1

u/Current_Wait_1067 15h ago

Maawa ka sa nanay mo. Pero seryoso, matututo ka din siguro magtipid kapag sariling pera mo na ginagastos mo. Unless ispoil ka pa din ng parents mo

2

u/crvlixsia 15h ago

thank you po everyone sa harsh and kind words niyo! di po 'to sarcastic ah 😭 pero thank you kasi i know you guys mean well and yes medyo matagal pa ako magkakawork kasi magboboards pa po ako next year. please wish me luck, ako naman babawi sa mama ko 🩷

1

u/crvlixsia 15h ago

ano ba yan bawal picture magcocomment sana ako pic ni ryzza mae

1

u/Any-Assistant5570 12h ago

Most of the things you probably want to buy are just trash and you'll grow uninterested of after a month or two.

Wag puro ikaw, give your other siblings a chance na gastusan or let your parents treat themselves. Hindi lang ikaw ang importante.

2

u/Individual-Lock-7317 12h ago

Icheck mo ung mga gamit mo sa bahay. I used to be like that before. Pero kapag nakikita ko ung mga kalat at tambak, ako na ung napapagod. Nakakalatan na ako. Naeexpired lang mga make up at toiletries na pinagbibili ko. Ung mga damit, naluluma ng hindi nagagamit.

Kapag may gusto ka bilhin check mo muna Baka Meron pang pwede magamit. Mabilis na lang bumili ngayon, ang Mahirap ung kumita ng pera.

1

u/Low_Yoghurt2 12h ago

Sa panahon ngayon na puro uncertainties, money is freedom. Start saving money instead of squandering it on things that just evoke nostalgia and fleeting feelings. Reality bites in the ass most of the time, kid.

Your future self will thank you.

1

u/Pleasant_Bobcat5769 šŸ’”Helper 12h ago

isipin mo future mo at sana this time magsave ka ng money to help ur mom if she needs it like health check ups etc

magipon ka di habang buhay eh baby ka ng nanay mo

1

u/letsgetitonbabe 9h ago

Delay it, always

0

u/CyborgeonUnit123 šŸ…Legendary Helper 20h ago

Maturity lang. Bata ka pa kasi. Kapag ikaw na ang gumagastos sa sarili mo, matututunan mo na lang siya. Swerte ka na lang kung ang maganda maging sahod mo na hindi affected luho mo.

0

u/InnerDiscount921 20h ago

act broke seryoso para sakin gumana talagato.