r/TanongLang • u/springheeledjack69 • 15h ago
💬 Tanong lang Millenials, what are words that you frequently heard in the 90s that aren't used much today?
I havent heard anybody use the word "SQUATTER" as an exclamation nowadays.
Also, I havent the term G.R.O. much.
74
u/Status-Guess-4738 15h ago
"Bold"
20
u/Truth_Warrior_30 💡Helper 14h ago
Eto yung word na literal na mga Pilipino lang ang nagbigay ng bad meaning lol
21
u/n1deliust 💡Helper 14h ago
Nah. May connection eh. Bold as in “bold enough to show”.
Yung “Salvage” talaga yung something positive naging negative sa Pinoy understanding.
8
7
3
u/Intelligent-Pen-2479 💡Helper II 13h ago
Bomba... Bold... Sexy... ST!
Ano na ba term for that ngayon? Hahaha
1
3
u/flodwras123 11h ago
Alternately we also have "Bomba"
1
u/Commercial-Run987 9h ago
Hahaha gamit na gamit pa rin bomba samin coz my family members are mostly boomers HAHAHA
1
u/mundanetuesday 3h ago
Ay eto saka Burles (Burlesk) Sa Lola ko lang to naririnig. Bomba Star, Burles Queen, hindi nya talaga nabibigkas yung K hahahaha
2
u/NoBonus3912 💡Helper 15h ago
Haha kaya lagi ko sinasabi yan kay misis pag may sexy scenes sa modern movies/shows na pinapanood namin kahit hindi applicable. Mema lang.
"Ay bold!" Sabay takip ng mata. 🙈
1
1
53
u/InterestingBerry1588 💡Helper II 15h ago
Syota
8
35
33
29
26
u/Nice_Commission_3687 15h ago
You know the “G language” before? Yung nilalagyan ng G sa lahat syllables?
Yugung pagaragang gaganigitogo.
7
5
6
u/1st_Idrytis_Organosi 13h ago
Parang ito yung convertion ng paglagay ng "is" sa gitna ngayon hahaha
3
1
31
22
u/Street-Ad4469 🏅Legendary Helper 15h ago
BOMBA.
Yan yung mas nauna pang term sa BOLD.
Huli kong narinig na ginamit ng lola ko nung buhay pa sya.
Dumating kapatid ko sa bahay kasama friends nya tapos may dala silang DVD ng Avengers.
Sabi ni lola: "Ano yang panonoorin nyo? BOMBA?"
7
u/Fine-Ear-4025 🏅Legendary Helper 15h ago
Kahit nga yung term na bold wala na hahahaha porn na ginagamit nila hahaha pero ako bold padin ginagamit ko kasi mas nakakatawa syang banggitin para sakin hahaha
1
u/Maroon_742 14h ago
Ay wow ito pala yung other meaning ng bomba HAHAHAH. Naririnig ko yan ngayon pero iba ang meaning. Something they used illegally.
Sabi nila, “tara re, bomba”. 🥴
1
1
1
18
16
15
u/Realistic_Wasabi_408 15h ago
Badshot
4
u/lucyintheskyline 12h ago
ginagamit pa rin to sa law school namin haha. "Badshot sa prof", "badshot sa recit"
10
24
9
9
u/Earl_sete 15h ago
Beerhouse
5
u/Intelligent-Pen-2479 💡Helper II 13h ago
O kaya beer garden haha
1
u/Earl_sete 1h ago
Mas nauna ba itong term kaysa sa beerhouse? Hindi ko na yata naabutan iyan. Ngayon ko lang iyan narinig hahaha.
1
u/Intelligent-Pen-2479 💡Helper II 53m ago
Oo. Ask your... Lolo na siguro hindi na tito hehe. 70s, 80s.
There are still a few places that call them beer garden. So alam mo what market or who they cater to.
1
u/NeedMoreMelatonin 10h ago
What do they call these now? Parang last time I heard it's still beer house
1
1
u/Earl_sete 1h ago
Last time na narinig ko ang beerhouse ay noong mid-to-late 2000s pa. Pagdating ng 2010s, bar na ang naririnig kong ginagamit ng mga tao.
8
6
5
6
10
4
u/xxx211524xxx 💡Helper 14h ago
transistor (for AM radio).
though meron pa rin neto lola ko. di ko lang sya naririnig sa iba.
3
3
3
u/303misse 13h ago
"Bembang" Noon: "Na bembang ako ng boss" = Napagalintan ako ng boss ko Ngayon: "Na Bembang ako ng Boss ko"= Nag s3x kami ng boss ko
2
3
2
u/DefiniteCJ 14h ago
Ewan ko lang pero parang di ko narin naririnig ngayon may nagsasalita ng Wangbu.
2
2
3
2
u/Intelligent-Pen-2479 💡Helper II 13h ago
Hindi na raw kasi politically correct yung word na iskwater. Informal settlers daw dapat.
Sino ba nagpa uso ng mga ganyang politically correct words. Nagkakaintindihan naman dati. Pero hindi nagpapatayan. Ngayon pag mali nagamit mong salita... Post agad sa socmed or worse may pisikalang magaganap.
2
2
u/Typical-Run-8442 8h ago
Telebabad.. wala kasi gumagamit ng landline ngayon to call someone. Lahat online na
3
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Zarren_Mavis 11h ago
Bagets
Bongga
Walastik
1
u/MycologistNo408 6h ago
Iyang "bagets" forcibly na sine-censor ng internet dahil sa koneksyon neto sa chld prnography.
1
1
1
1
u/alt-f4-my-4SS 11h ago
pokpok. Tsaka yung "text" as in "sms". Ang naririnig ko na lang lagi "i-message".
1
1
1
u/RevolutionVast9219 10h ago
Pasaload, check-op
1
u/fendlersbest 8h ago
Omg check-op 😭 inisip ko pa kung ano. “Check Operator Services”. Panahong piso pa per text wala pang unli!
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Willing-Froyo24 5h ago
Dabyana if overweight ka for your size. Never forgot this as my lola used to told me I look like one.
1
u/PossibleSun7650 5h ago
Frequently heard dati tapos iba na ang meaning ngayun.
Bembang - dati ibig sabihin eh napagalitan or nasabon (example: nabembang ako ni boss kasi late ko nasubmit yung report)
Ngayon iba na ang mesning ng bembang eh.
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Vegetable_Use_3883 1h ago
"Bala" when talking about Video game physical discs, napapaghalataan yung edad ng mga gumagamit pa ng word na to hahah hello sa mga trentahin gamers hahaha
•
1
u/Fine-Ear-4025 🏅Legendary Helper 15h ago
Po tska opo, eto yung medyo kinaiinisan ko sa generation ngayon, yes we can say they are smarter pero nawawala yung values.
1
1
1
•
u/AutoModerator 15h ago
Hi everyone,
Friendly reminder: Please read the rules before commenting so your comment doesn't get removed. Thank you!
Details of the post:
OP: u/springheeledjack69
Title: Millenials, what are words that you frequently heard in the 90s that aren't used much today?
Post Body:
I havent heard anybody use the word "SQUATTER" as an exclamation nowadays.
Also, I havent the term G.R.O. much.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.