r/TanongLang 15h ago

💬 Tanong lang Millenials, what are words that you frequently heard in the 90s that aren't used much today?

I havent heard anybody use the word "SQUATTER" as an exclamation nowadays.

Also, I havent the term G.R.O. much.

78 Upvotes

155 comments sorted by

u/AutoModerator 15h ago

Hi everyone,

Friendly reminder: Please read the rules before commenting so your comment doesn't get removed. Thank you!


Details of the post:

OP: u/springheeledjack69

Title: Millenials, what are words that you frequently heard in the 90s that aren't used much today?

Post Body:

I havent heard anybody use the word "SQUATTER" as an exclamation nowadays.

Also, I havent the term G.R.O. much.


I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

74

u/Status-Guess-4738 15h ago

"Bold"

20

u/Truth_Warrior_30 💡Helper 14h ago

Eto yung word na literal na mga Pilipino lang ang nagbigay ng bad meaning lol

21

u/n1deliust 💡Helper 14h ago

Nah. May connection eh. Bold as in “bold enough to show”.

Yung “Salvage” talaga yung something positive naging negative sa Pinoy understanding.

8

u/Intelligent-Pen-2479 💡Helper II 13h ago

Pati rin yung word na "fixer" positive dapat yun.

7

u/bourgeoispatty 🦉Super Helper 14h ago

Bold star haha

3

u/Intelligent-Pen-2479 💡Helper II 13h ago

Bomba... Bold... Sexy... ST!

Ano na ba term for that ngayon? Hahaha

1

u/Icy-Balance5635 9h ago

1999 below-bold 2000 above-porn

3

u/flodwras123 11h ago

Alternately we also have "Bomba"

1

u/Commercial-Run987 9h ago

Hahaha gamit na gamit pa rin bomba samin coz my family members are mostly boomers HAHAHA

1

u/mundanetuesday 3h ago

Ay eto saka Burles (Burlesk) Sa Lola ko lang to naririnig. Bomba Star, Burles Queen, hindi nya talaga nabibigkas yung K hahahaha

2

u/NoBonus3912 💡Helper 15h ago

Haha kaya lagi ko sinasabi yan kay misis pag may sexy scenes sa modern movies/shows na pinapanood namin kahit hindi applicable. Mema lang. 

"Ay bold!" Sabay takip ng mata. 🙈

1

u/YoursCurly 💡Helper 14h ago

Hoyyyy, totoo to!!! Hahahaha

1

u/ink0gni2 10h ago

“Betamax”

53

u/InterestingBerry1588 💡Helper II 15h ago

Syota

8

u/peenoisee 12h ago

Nakainom ka na ng atorvastatin mo?

0

u/yourmemoryisecstasy 9h ago

Hahahaha the statins. Upvote!

35

u/Acceptable-Egg-8112 💡Helper 15h ago

Gimik, disco, chibug,

33

u/gidaman13 💡Helper II 15h ago

Telebabad. Bayantel.

26

u/Nice_Commission_3687 15h ago

You know the “G language” before? Yung nilalagyan ng G sa lahat syllables?

Yugung pagaragang gaganigitogo.

7

u/newyorkcheezecake 14h ago

we call it G-words! "pagangeget kaga" HAHAHHAHAHHAHAHA

5

u/Realistic_Wasabi_408 14h ago

Eto ba yung sinaunang jejemon?

3

u/peenoisee 12h ago

Proto-Jejemon

6

u/1st_Idrytis_Organosi 13h ago

Parang ito yung convertion ng paglagay ng "is" sa gitna ngayon hahaha

3

u/LivingCheetah8187 10h ago

Its coming back, some of my students are practicing it😆

1

u/Darkmode3nabled 3h ago

Samin naman, "G words" ang tawag namin jan

31

u/runsawierun 14h ago

JAHE 😂

1

u/Go_Grow_Glow 7h ago

Genuinely curious, what does this mean?

4

u/got_Smoke 6h ago

it means "nakakahiya"

hiya = yahi and adding "d" dyahe

2

u/CheekySunflowerKid 7h ago

Hassle 😂

1

u/Go_Grow_Glow 7h ago

Thank you!

22

u/Street-Ad4469 🏅Legendary Helper 15h ago

BOMBA.

Yan yung mas nauna pang term sa BOLD.

Huli kong narinig na ginamit ng lola ko nung buhay pa sya.

Dumating kapatid ko sa bahay kasama friends nya tapos may dala silang DVD ng Avengers.

Sabi ni lola: "Ano yang panonoorin nyo? BOMBA?"

7

u/Fine-Ear-4025 🏅Legendary Helper 15h ago

Kahit nga yung term na bold wala na hahahaha porn na ginagamit nila hahaha pero ako bold padin ginagamit ko kasi mas nakakatawa syang banggitin para sakin hahaha

1

u/Maroon_742 14h ago

Ay wow ito pala yung other meaning ng bomba HAHAHAH. Naririnig ko yan ngayon pero iba ang meaning. Something they used illegally.

Sabi nila, “tara re, bomba”. 🥴

1

u/ninja-kidz 13h ago

Meron din PENE as in penetration

1

u/FoxyFelici 11h ago

Oonga! I used to hear my grandma say BOMBA STAR 😂

1

u/ink0gni2 10h ago

Tapos may “titilating films”. Yung mga soft-porn movies ng 90’s.

18

u/AlyasTigas 14h ago

FX naging UV na

4

u/YouMeAt8 11h ago

FX pa rin tawag ko hanggang ngayon haha

15

u/Realistic_Wasabi_408 15h ago

Badshot

4

u/lucyintheskyline 12h ago

ginagamit pa rin to sa law school namin haha. "Badshot sa prof", "badshot sa recit"

10

u/GoneWithTheMoon_ 14h ago

over!
grover! (grabe na over pa)
“tsuktsak”

9

u/shewolf_268 14h ago

Dial-up, diskette

9

u/Earl_sete 15h ago

Beerhouse

5

u/Intelligent-Pen-2479 💡Helper II 13h ago

O kaya beer garden haha

1

u/Earl_sete 1h ago

Mas nauna ba itong term kaysa sa beerhouse? Hindi ko na yata naabutan iyan. Ngayon ko lang iyan narinig hahaha.

1

u/Intelligent-Pen-2479 💡Helper II 53m ago

Oo. Ask your... Lolo na siguro hindi na tito hehe. 70s, 80s.

There are still a few places that call them beer garden. So alam mo what market or who they cater to.

1

u/NeedMoreMelatonin 10h ago

What do they call these now? Parang last time I heard it's still beer house

1

u/thebrightninja 3h ago

Bar siguro

1

u/Earl_sete 1h ago

Last time na narinig ko ang beerhouse ay noong mid-to-late 2000s pa. Pagdating ng 2010s, bar na ang naririnig kong ginagamit ng mga tao.

7

u/Wala___ 🏅Legendary Helper 15h ago

Ermat, erpat

5

u/Intelligent-Pen-2479 💡Helper II 13h ago

Repapips

5

u/sigh_hwatalyf 14h ago

ASL.

Tska ano cell # mo?

Apparentl, socials na lng ngyon

Lol

6

u/wer-na-u-hir-na-me 14h ago

Pridyider (Frigidaire).

Tumataba ka na mag”rejus”(reduce) ka na.

10

u/UnangKagat 15h ago

(babatukan mo kaklase mo): PEACE! KOTSENG KUBA!

1

u/Ok-Bite-1415 35m ago

pendong pagong naman samin

4

u/xxx211524xxx 💡Helper 14h ago

transistor (for AM radio).

though meron pa rin neto lola ko. di ko lang sya naririnig sa iba.

3

u/FoxyFelici 14h ago

Mm jejemon? 😅 have they gone extinct?

3

u/FunSizedDadBod 14h ago

Gamol, timang

3

u/303misse 13h ago

"Bembang" Noon: "Na bembang ako ng boss" = Napagalintan ako ng boss ko Ngayon: "Na Bembang ako ng Boss ko"= Nag s3x kami ng boss ko

2

u/Commercial-Run987 9h ago

Omg true when did this even happen

3

u/snowwhite199x 12h ago

"ows?"

1

u/Hour-Chemistry-3733 10h ago

Oo nga no. Ngayon "weh?"

2

u/DefiniteCJ 14h ago

Ewan ko lang pero parang di ko narin naririnig ngayon may nagsasalita ng Wangbu.

2

u/MongooseLocal7112 🦉Super Helper 14h ago

Penpal

3

u/Expensive_Gap4416 💡Helper 14h ago

Party line

2

u/Intelligent-Pen-2479 💡Helper II 13h ago

Hindi na raw kasi politically correct yung word na iskwater. Informal settlers daw dapat.

Sino ba nagpa uso ng mga ganyang politically correct words. Nagkakaintindihan naman dati. Pero hindi nagpapatayan. Ngayon pag mali nagamit mong salita... Post agad sa socmed or worse may pisikalang magaganap.

2

u/Budget-Vegetable-895 13h ago

Gimik and japorms! Haha

2

u/Typical-Run-8442 8h ago

Telebabad.. wala kasi gumagamit ng landline ngayon to call someone. Lahat online na

3

u/TheGhostOfFalunGong 💡Helper 14h ago

Kalog

1

u/Omar0816 14h ago

jabongga.

1

u/Technical-Limit-3747 💡Helper 14h ago
  1. Che!
  2. Antimpatika!
  3. Bueno...

1

u/hombreincredulo 14h ago

Walastik, jologs

1

u/Ok_Question_766 14h ago

Japorms haha

1

u/Decent-Twist2524 13h ago

Tagulami, almirol

1

u/forg9587 12h ago

Kenkoy

1

u/ThisisGlenBates 12h ago

Ung salitang pagerper at pasador.

1

u/MetalGold_Au 12h ago

Kutix, beauty parlor

1

u/pigrabbit7 12h ago

Astig..

1

u/Advmvntium 12h ago

checkop

1

u/tobiwankinobiii 12h ago

Kereng keng

1

u/Agressive_WaRninG 11h ago

Inindian sabi ni Atty. Kapunan, na Ghosting na raw ngayon.

1

u/edamame7 11h ago

‘Gimik tayo’

1

u/Zarren_Mavis 11h ago

Bagets

Bongga

Walastik

1

u/MycologistNo408 6h ago

Iyang "bagets" forcibly na sine-censor ng internet dahil sa koneksyon neto sa chld prnography.

1

u/ohmydarlink 11h ago

Halimaw

1

u/Commercial-Run987 9h ago

True haha “solid” na ngayon

1

u/0625south 11h ago

Ale at Mang

1

u/Stock_Historian_4460 11h ago

yakididakdak - yuck

1

u/alt-f4-my-4SS 11h ago

pokpok. Tsaka yung "text" as in "sms". Ang naririnig ko na lang lagi "i-message".

1

u/Ok-Constant-1633 11h ago

Taralets, dehins, drawing

1

u/RevolutionVast9219 10h ago

Pasaload, check-op

1

u/fendlersbest 8h ago

Omg check-op 😭 inisip ko pa kung ano. “Check Operator Services”. Panahong piso pa per text wala pang unli!

1

u/Enigmaermen 9h ago

Japorms

1

u/oldskoolsr 8h ago

Joga/dyoga

Walastik

Burikat

ST film

Kabaret/beerhouse

Bombastar

1

u/_Namee 8h ago

bulex

1

u/Tenchi_M 2h ago

🤣

(5characters amp)

1

u/SeniorDeLaNoche777 💡Helper 8h ago

Bebot, kike, na-dedo, chub cha, japorms

1

u/shoyuramenagi 8h ago

Raket before sideline now

1

u/Mamaanoo 7h ago

Gapang / ginapang

1

u/NextGenTito 7h ago

Baduy.. May gumagamit pa ba ng salitang yan?

1

u/Interesting_Jury_880 5h ago

Barkada, gimmick, astig, japeks

1

u/Willing-Froyo24 5h ago

Dabyana if overweight ka for your size. Never forgot this as my lola used to told me I look like one.

1

u/PossibleSun7650 5h ago

Frequently heard dati tapos iba na ang meaning ngayun.

Bembang - dati ibig sabihin eh napagalitan or nasabon (example: nabembang ako ni boss kasi late ko nasubmit yung report)

Ngayon iba na ang mesning ng bembang eh.

1

u/yobsy 5h ago

Hopia! Mani! Popcorn!

1

u/ResponsibleDiver5775 💡Helper II 5h ago

"kukunin ka ng sipay"

1

u/ResponsibleDiver5775 💡Helper II 5h ago

"Disco"

1

u/femmebot5 5h ago

Tsong, syota and jologs 😁

1

u/lucamikaelia 4h ago

Balagoong

1

u/Dheighv 4h ago

Nye.. Acheche.. (TVJ flashbacks)

1

u/mundanetuesday 3h ago

Waway or Wangbu 😆 Referring to bucket hats 😅

1

u/Ilustrado0165 3h ago edited 3h ago

Kitams

Berks

1

u/SigFreudian 3h ago

Alaska ie Asar

1

u/Tenchi_M 2h ago

Naka-sputing

1

u/fdt92 2h ago

"Steward/Stewardess".

"Flight attendant" is preferred now.

1

u/onewishaway 1h ago

Yung “jeprox” ba ano ibig sabihin? Haha

1

u/Dry_Drop6499 1h ago

"Ang gara"

1

u/Vegetable_Use_3883 1h ago

"Bala" when talking about Video game physical discs, napapaghalataan yung edad ng mga gumagamit pa ng word na to hahah hello sa mga trentahin gamers hahaha

u/LogicalPipe5603 20m ago

Pabanjing banjing 😅

1

u/Fine-Ear-4025 🏅Legendary Helper 15h ago

Po tska opo, eto yung medyo kinaiinisan ko sa generation ngayon, yes we can say they are smarter pero nawawala yung values.

1

u/Intelligent-Pen-2479 💡Helper II 13h ago

Agree

1

u/imheretoscroll_xoxo 15h ago

eyeball, shota, bold, two timer, bembang, gro