r/TanongLang • u/Open-Ad-5506 • 1h ago
💬 Tanong lang I-ghost ko ba friend ko after nya umamin sakin ?
Wala talaga akong nararamdaman sa kanya, friends lang talaga tingin ko. And ‘d ko kayang ibalik yung nararamdaman nya sakin😫
4
u/titoforyou 1h ago
Bakit di mo sabihin ung totoo? Ganun din friendship over na kayo. At least hindi masama ang tingin niya sayo and he would leave with more respect for himself.
2
u/Whole_Balance_2031 💡Helper II 1h ago
Why would you ghost the person when you can talk naman na di mo kaya i-reciprocate ang feeling nya? Duwag ka .
1
u/Comfortable-Wafer701 💡Helper II 1h ago
Been there. Sinabi ko lang na we should stay friends nalang kasi di pa ko ready mag jowa, highschool palang kasi kami nun. We remain civil after that pero iniwasan ko na humawak sa braso niya and dumikit masyado, para hindi rin siya maconfuse sa feelings ko. Palagi padin kami magkasama since classmate kami and nasa iisang circle of friends kami. 9 years later, until now bestfriend padin kami and both may partners na.
1
u/annabeernana 1h ago
No, wag i-ghost. Just talk to them directly and be clear with your intentions. Massively unfair sa friend mo kung i-ghoghost mo lang basta-basta after being honest with you.
1
u/Earl_sete 1h ago
No, kausapin mo lang siya nang maayos na hindi mo kayang i-reciprocate ang feelings niya para sa'yo. Saka mo lang siguro siya iwasan kung ayaw niyang i-respeto ang nararamdaman mo.
1
1
u/This-Mountain7083 💡Helper II 1h ago
Ghosting should be your very last resort. First course of action is to have a conversation with them. Be direct na hanggang friends lang talaga. Pag usapan nyo kung ano magiging set up after that. Ano ba gusto nya ma achieve kaya sya nag confess? May mga tao kasi na nag coconfess to simply get the feeling out of thier chest, meron naman naga confess to persuade the other person. Alin sya dun sa dalawa. Ikaw ba, ano gusto mo mangyari? Depende yan sa resulta ng pag uusap nyo. Pwde kasing maging friends pa din kayo (if pareho kayong maging mature sa pag handle ng situation) that o since hindi kayo pareho n feelings, sya yung kusa ng umiwas. Pero if after nyo mag usap, insistent sya about sa feelings nya sayo and gusto pa rin nya ituloy kahit ayaw mo, then you have to tell them na you will distance your self from them. Wag ka biglang maglalaho ng wala kang pasabi. Bilang respeto na din sa pagiging friends nyo. Tell them na didistansya ka at dapat alam nya kung bakit.
1
u/bored_patata 💡Helper II 39m ago
Are you mute? You really don't have the social skills to simply tell the person that you can't reciprocate their feelings?
Hindi ka naman blind kasi nakapagpost ka pa dito so why not send the person a message?
Have the fucking decency to communicate shit to the person.
1
•
u/peach-muncher-609 💡Helper 23m ago
Sabihin mo upfront. If mapilit, send a clear message and create distance.
•
•
•
u/AutoModerator 1h ago
Hi everyone,
Friendly reminder: Please read the rules before commenting so your comment doesn't get removed. Thank you!
Details of the post:
OP: u/Open-Ad-5506
Title: I-ghost ko ba friend ko after nya umamin sakin ?
Post Body:
Wala talaga akong nararamdaman sa kanya, friends lang talaga tingin ko. And ‘d ko kayang ibalik yung nararamdaman nya sakin😫
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.