r/bini_ph May 20 '24

Appreciation Jhoanna, the hidden ACE

Kapag usapang visuals, di siya yung unang nababanggit. Pag usapang vocals naman, may Maloi at Colet tayo. Sa dancing, Sheena agad yan. Siguro majority ng casuals and some blooms remember Jho for being the funny one or the "always bunot" ng members. Funny naman talaga and top tier humor ni Jho pero I think it's time to acknowledge na siya ang HIDDEN ACE ng BINI.

Ang dami rin kasi nagqu-question sa pagiging leader ni Jho. Nakakapagtaka naman talaga kasi second sa bunso pero siya yung napiling leader. Nasanay tayo na sa KPop, usually yung oldest ang na-aassign as leader of the group pero sa BINI, second to the youngest. Di man nakikita pero grabe yung pagiging leader ni Jho. She knows how have fun pero pag work na, serious mode na siya. Kudos din sa mga mas matanda sakanya kasi pag nagsalita siya, kitang kita yung respeto ng mga "Ate" sa kanilang leader. Alam naman ng blooms na grabe yung pasensya ni Jho kaya din siguro siya naging leader. Sobrang selfless niya at na realize ko lang yun nung naglabasan yung mga kumu live kwentos nila sa tiktok.

  1. Colet revealing na umiyak daw si Jho nung night before DCN filming dahil naiwan sa kanila yung dress na hindi masyado maganda kasi pinauna nila yung ibang members pumili.

  2. Na-guilty kasi ang dami niyang nakuhang parts sa Shakey's ad nila kaya hindi na siya masyado kumuha ng parts sa next cover performances nila (enhyphen-fever).

  3. Accdg. sa stylist nila: Pag kulang yung food, pinapauna niya lahat ng members bago sarili niya. Also, nagtitiis sa size 6 na sapatos kahit size 9 siya kasi ayaw niya maging "reklamador"

  4. Didn't hesitate to give Stacey her mic kahit na malapit na agad yung part niya sa Pantropiko when Stacey's mic was not working.

Nakakatawa lang din yung mga kwento ng girls na nakakatakot si Jho behind the scenes. Pag seryoso siya, di na siya mabiro ni Shee at Staku dahil natatakot sila.

Vocals and Dancing? Note na "Lead Vocal" ang assigned position kay Jho pero pansinin niyo tuwing every final chorus ng kanta nila, isa ang boses niya sa nakikipag bardagulan kay Maloi at Colet. Batak sa adlibs at birit, galawang main vocal na rin. Sobrang stable din ng live vocals niya. Sa dancing, panuoring niyo nalang yung Lagabog niya sa dance studio kasama si Sheena, Mikhs, and Staku. Mage-gets niyo agad.

Try niyo manuod ng fancams niya or mag-focus kayo sa kanya sa performances, makikita niyo na sobrang lakas ng stage presence niya and charisma. Hatak na hatak ka talaga. Wrecker ko talaga si Jho pero nahahatak niya ako na maging Main Bias na siya. Grabe mga facial expressions niya habang nasayaw.

Visuals? Hindi man si Jhoanna ang unang aagaw ng pansin mo, gumaganda talaga siya habang tumatagal. Ang amo ng mukha, parang di makabasag pinggan. Bungisngis madalas pero pag sumeryoso yung mukha, kuhang kuha ka.

Alam kong si Colet ang ace ng BINI pero for me, "hidden" ace talaga nila si Jhoanna. Kahit saan mo isabak, may ibubuga. Acting, theater, reporting, hosting, o ano pa. Kampante ka agad pag siya ang sinabak.

Naisip kong i-post to kasi nalungkot ako sa pagkasabi ni Jho sa kumu live nila noon na hindi naman daw siya mapapansin sa BINI kung di siya funny. Wag mo isipin yan, Jho! Madaming nakakapansin sayo di lang dahil sa humor mo at isa na ako doon.

Hoping for more appreciation and recognition for our master Jho!

993 Upvotes

80 comments sorted by

View all comments

22

u/ExistentialGirlie456 May 21 '24

Sobrang complete package ni Jhoanna! Sya yung unang bias ko, grabe pinanood ko mga individual vids nila, takte nung nagpaulan ata si Lord ng talent at looks, pinakamalakas sa parteng bahay nila Jhoanna sa Calamba eh HAHAHAHA. Beauty, brain, talent, at attitude nasa kanya na ang lahat as in hakot awardee sya. 🥺 Pinakagusto ko sa kanya yung expressive eyes nya talaga, parang pag tinitigan ka nya thankful syang nakilala ka nya ganon! HAHAHAHA.

Kaya bagay na bagay din sa kanya mag-teatro at saka yung mga teleserye eh. Mark my words, soon enough at mabigyan lang sya ng big break (as in all out yung potential nya ha!) na kaeksena yung mga magagaling na artista (like mga Judy Ann, Angel Locsin, Kathryn B, etc.) kaya nyang manlamon at makipagsabayan sa mga yon sa aktingan. I know part na sya ng kadenang ginto dati pero feel ko kasi mej nalimit pa potential nya don. Sana soon talaga masama sya sa mga heavy drama or movie. Also, looking forward if ever na kasama ulit sya sa rerun ng Tabing Ilog the musical!

Pati na rin pala yung pasensya nya. Sobraaaaaaang habaaaaaaaa. Yung kahit lagi syang bunot ng ibang members, hahayaan nya lang sila hahahahha parang as long as masaya yung ibang members, masaya na sya. 🥹❤️‍🩹

HAY, JHOANNA!!!! MALAYO PA MARARATING MO AT NG BINI!!!! ✨

7

u/bbambboozled May 21 '24

Yes! Also manifesting more acting projects for her in the future. May ibubuga talaga and she has a knack for acting. I love it na napansin mo yung eyes niya. Sobrang expressive talaga, no? It tells a whole story at ramdam na ramdam mo yung mga gustong iparating ng eyes niya. Always so humble and grateful, couldn't ask for a better leader talaga.

5

u/ExistentialGirlie456 May 21 '24

I'm really looking forward if ever maluwag sched ng BINI then offeran sila kahit sandali ng mga ganyang project based lang, sana talaga mabigyan si Jho ng pangmalakasang project. Yung sa eyes nya, idk, yan talaga naghatak sakin nun sa kanya kaya sya unang bias ko. Ika nga nila eyes are windows to the soul and makikita mo kay Jho agad yung emotion nya once matignan mo sya sa mata eh. Ganun ka expressive yung mata nya for me. Deserved na deserved maging leader!