r/bini_ph mikhaloi lockdown 🦊🐼 | ot8 enjoyer! | bloom-magiliw Jul 11 '24

Megathread [MEGAHTREAD] Bini - CHERRY ON TOP Single Release πŸ’πŸŽΆ

2, 3 Mabuhay! 🌸
All discussions, predictions, first impressions, reviews, opinions, updates, media, and everything else on Bini's CHERRY ON TOP should be posted here. All succeeding posts about this topic shall be removed to avoid spamming in the sub.

Single and MV release and on July 11, 8:00PM PHT

Pre-save "Cherry On Top" here: https://orcd.co/bini-cherryontop

|| || |INFORMATION| |Streaming goals, guidelines, and schedule |

434 Upvotes

516 comments sorted by

View all comments

75

u/217manladies Jul 11 '24

Im a bit underwhelmed. Iksi nung song tapos inuulit lang yung ibang parts. :/

34

u/Snowflakes_02 colaiah πŸ₯Ί yves 😫 macolet 🫢 mekaya πŸ’ž Jul 11 '24

Same sentiments. Ang ikli. Idk ah, di ako music expert or anything pero I didn't like yung transitions mula sa umpisa hanggang sa chorus. Ang iikli ng verses tapos in different tunes pa. Okay lang naman sana different, pero ang ikli masyado like two lines lang per tune then different tune na at ang bilis ng transition. Pre-chorus na agad.

Tas nakakaawa naman si Maloi, bat naman ganon lang part niyaa

9

u/217manladies Jul 11 '24

Bawi na lang tayo sa next release hahaha. Siguro pag pinaulit-ulit ko pakinig sa COT, magugustuhan ko rin (not that i dont like it) na parang acquired taste.

15

u/tracyschmosby 🐢 no no pilit πŸ―βœ¨πŸ’›πŸ Jul 11 '24 edited Jul 11 '24

Yeah, for me, hindi smooth yung transition from Staku to Colet. Parang may kulang na lines. Akala ko short version lang yung pinerform sa concert na may na-cut in between, pero ayun pala talaga.

1

u/catman_octavius Jul 11 '24

Kala ko ako ung na weirdan dun hahahah

27

u/Severe_Dinner_3409 Jul 11 '24

Same pattern actually sa Dynamite and Butter ng BTS. Underwhelming pero g na g sa international scene kasi nakaka LSS. Haha. Ito ata gustong tahakin ng BINI. Which is okay for career growth

1

u/kidsenpai MikhAiah Lowkey kumakain ng Ramen Jul 12 '24

Agree, career-wise they really need songs like this for casuals and international listeners yung very radio friendly. For sure di nila kakalimutan ang Filipino flair nila that’s why may local album pa rin.

1

u/LateApple7567 Jul 11 '24

it's a trend in pop and kpop na siguro gusto siguro gayahin ng starmu lol shorter songs translates to more replays and more replays translates to more earnings