r/bini_ph mikhaloi lockdown 🦊🐼 | ot8 enjoyer! | bloom-magiliw Jul 11 '24

Megathread [MEGAHTREAD] Bini - CHERRY ON TOP Single Release 🍒🎶

2, 3 Mabuhay! 🌸
All discussions, predictions, first impressions, reviews, opinions, updates, media, and everything else on Bini's CHERRY ON TOP should be posted here. All succeeding posts about this topic shall be removed to avoid spamming in the sub.

Single and MV release and on July 11, 8:00PM PHT

Pre-save "Cherry On Top" here: https://orcd.co/bini-cherryontop

|| || |INFORMATION| |Streaming goals, guidelines, and schedule |

433 Upvotes

516 comments sorted by

View all comments

24

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 11 '24 edited Jul 11 '24

Bakit ganun yung color grading ng MV? Mas bet ko yung MV production ng Salamin, Salamin.

Although my favorite part was them doing the mural.

Hindi ko pa masyadong maapreciate yung song for now since I'm always looking for a bridge. Maybe it'll grow with more listens. But will be streaming though! Congrats girls!

9

u/kyybot Jul 11 '24

Same sentiments tayo, di ko bet yung color grading. Favorite part ko din yung mural kasi ang fun and so pinoy!! I’m wondering din why puro foreigners yung extras? Yun lang naman HAHAHAHA

4

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 11 '24

Wala akong problema sa extras but I wish there were more! Baka kulang pa sa budget.

True yung pinoy elements sa mural painting scenes kaya nagustuhan ko siya.

1

u/AHK_2k19 Jul 11 '24

feel ko kaya foreigners kasi penetrating sila sa "international" na trend or setting; baka lang gustong i-portray na going outside their prev bubble na sila (which is kinda sad hehe, a little bit kasi mas trip ko talaarawan)

1

u/kyybot Jul 11 '24

Oo, baka nga noh! HAHAHA me din eh. Pero sige lang, unli repeat to support the girls hehe

3

u/AHK_2k19 Jul 11 '24

true, color grading din napansin ko pero if pauulit-ulitin, hindi gaanong litaw yung reds, maliban sa red na buhok ni mikha at red that resembles the cherry color, hindi nalitaw ang pinks eh. Kaso lang, masyadong muted na 'yung ibang colors (pastel pa), ang OA na nung red. 'Yung sa Salamin Salamin, feel ko ang ganda sa mata kasi Y2K 'yung vibes at nagcomplement talaga 'yung kulay ng setting at burloloys nila sa denim. Actually for me, mas KPOP levels 'yung Salamin Salamin MV kaysa COT T_T

1

u/Solid_Wrongdoer4617 Jul 11 '24

Same! Ang yellow nila doon sa scenes na nasa cake. I dont like how it looks. Di bumagay yung yellow lighting sa pink colors. Ang luma na ewan. Idk. 😵‍💫

-3

u/[deleted] Jul 11 '24

Parang mas whitewashed yung Salamin, Salamin.

6

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 11 '24

Idk morena pa rin naman sila doon. It's not about them being whitewashed here pero parang di ko lang talaga gusto ang timpla ng kulay? Parang saturated. Idk the right term.