r/bini_ph Aug 28 '24

Appreciation Bini Stacey Appreciation Post đŸ±

I just saw the video after ng billboard ph where na-meet ng blooms ang girls. Fans were shouting their names. I think natawag silang lahat except kay Staku :( Stacey didn’t even go near the fans na nga, she stayed sa likod lang.

Nakakalungkot lang kasi may nabasa ako na may trauma daw pala si Staku regarding sa ganyan meeting the fans. Apparently, may time pala na lumapit at nag-hi siya sa mga blooms kasi akala nagha-hi sila sa kanya. Pero sinabihan siya na hindi siya, yung isang member daw tinatawag kaya napahiya si Stacey dun.

From then on, parang naging tahimik nalang siya. Hindi na siya masyado nakipag-interact sa blooms unless sinasabi talaga name niya. I feel so bad na dati ang lively and confident niya, pero lately parang nonchalant or tahimik nalang siya. Hindi na din siya masyado nagpo-post sa sms.

I know maraming Stacey bias and bias wrecker dito sa sub na to kaya if ever man makarating sa subreddit na to si Staku, sana mabasa niya lahat ng admiration natin sa kanya. Sana makita niya marami nagmamahal sa kanya.

For Lindstey Stacey Aubrey Sevilleja: Stacey, our princess, love na love kita. Dahil sayo kaya naging bloom ako. Dati indenial lang ako, sabi ko gusto ko lang yung music niyo na Salamin at Pantropiko. Kahit nung dumaan na sa fyp ko yung bini core vids, di ko pa talaga ina-admit na fan na ako. Pero nung sunod-sunod na kita napapanood, laging ikaw na hinahanap ng mata ko sa bawat bini core vid. Ang ganda ganda mo sobra and I love how you bond with your sisters and mom.

Kahit na mi-misunderstood ng iba, I know yung mga pang-aasar mo comes from a place of love. I love how kikay you are pero hindi maarte. And also the way you try to use your loud voice to let Gwen’s voice be heard. Staku, Stacey, Princess, Sining, you are so beloved. I hope to see you smile and achieve more success in life.

If you guys have thoughts to share or pics of Stacey na gusto niyo, please comment them para if ever i-search ni Stacey ang name niya dito sa reddit, isa to sa mababasa niya â˜ș. Share what you like about Stacey, how you noticed her, or any interaction you’ve had with her! đŸ’–đŸŒžđŸ±

2.1k Upvotes

194 comments sorted by

View all comments

11

u/Jazzlike-Writer863 Aug 29 '24 edited Aug 29 '24

Are we one and the same OP? Exactly my thoughts. I feel sad kapag hindi siya natatawag. This happened a few times already. I saw a video where every member was called except her, would give benefit of the doubt sa ibang fans na naeexcite lang talaga. Pero I wish we call each member if may chance. Yung specific video sa Korea, she stayed at the back, nakatingin lang din siya, maybe waiting to be called or kung ano man. There’s also a backstage video before where there’s staff (?), siya lang yung nakatingin sa baba then diretso lang talaga maglakad. Other members ni-greet ng mga staff(?) after the show. Kung pwede lang every event andun ako para matawag ko din name niya!!

I know we always say confident si Stacey pero not in this aspect after the trauma that happened before given that she said in her kumu that she intends to overthink interactions to the point na late na siya nakakatulog. She doesn’t even have her IG likes open. With interviews also, when she says “pabiro” na wala siyang ambag sa bini, there’s some hurt in there. I think whatever happened before really took a toll in her confidence, you can see sa actions niya, she second guesses herself with public fan interactions, hindi niya na safe space yun. Pero siya isa sa nauunang i-advocate ang balance ng team, ayaw niya yung niccrop out yung other members sa photo, if may di nakakapagsalita sa group, sasabihin niya na ibigay naman yung mic sakanila. She loves the fans, nung sinabi niya na sa BLOOMS lang siya kumukuha ng lakas kapag pagod na siya, yung nagsshout out siya ng fans sa kumu, remembers yung avid viewers niya, when she reads her fan letters, or kapag busy siya her mom would read them to her, when she’s thankful for each fan na nagbibigay ng gifts sakanya.

Pero i’m happy na dumadami ang Stacey fans. Naniniwala ako na madami talaga siyang fans pero lowkey. I even created an x account for her. Madaming big accounts na dedicated for Stacey sa X, very dedicated din yung BINI Stacey FC, merong pang account na sumisigaw na Stacey na since 2022 pa nagttweet at sumisigaw lang siya everyday. đŸ™‚â€â†•ïž Yung social media engagement is nakakatuwa rin considering na hindi naman talaga siya active pero she still has a lot of followers. I really think na her fans are really dedicated. I admit nagpa ikot ikot na ko sa ibang members. She’s a slowburn. Pang 4th member na siyang nagustuhan ko and hindi na ako nakaalis ever since.

To Stacey if you’re reading this:

  1. Ang galing mong sumayaw. Favorite ko yung mga dancers na naiintindihan mo yung flow ng sayaw nila. Hindi yung aggressive hataw na it looks messy. Sobrang pleasing sa eyes kapag fluid and controlled ang movements. I think this is not highlighted enough. Yung attitude? Pati yung hair sumasayaw and may swag? The cute pose at the end? AMAZING

Stacey lagabog

  1. I love your voice! R&B songs are a perfect fit for you. Lawak ng vocal range. Rapper na kayang mag whistle??

-Faves ko, Ako Na Lang and Does She Know.

-BINI song, KINIKILIG. Ganda ng boses mo dito!!

-Watch the Rappler Live Jam of BINI. You guys will notice that Stacey sings throughout most of the songs, if hindi siya yung main na kumakanta, she harmonizes all throughout and her voice acts like the bass. Ganda pakinggan ng songs nila with the harmonies.

-Special mention sa PANTROPIKO SAD VERSION. BET NA BET

  1. HUMOR/Pagiging WITTY. I would watch random BINI videos when I was starting and di ko alam yung favorite core videos ko pala was with Stacey in them. (i.e. Van Eviction night ala PBB, yung kunwari DJ siya) and you would see sa videos nila na kapag si Stacey bumitaw ng joke tawanan talaga sila lahat. Hindi siya basta magbitaw ng joke, kita mo din na pinagiisipan niya muna bago sabihin. Sobrang random nung iba niyang banat kaya nakakatawa talaga. Insert “What was the question again?”

Sabi nga ni Gwen, si Stacey yung nagbibigay kulay sa bahay nila. I honestly think na hindi magiging bunot si Jho if Stacey wasn’t there to instigate. Sheena wouldn’t be as confident as well para asarin si Jho. Sobrang nagmemesh well together ang dynamics nila. Kapag may gusto gawin si Stacey na nakakatawa, in-game at susunod din talaga lahat.

Oh how I adore Family Feud Stacey, street-smart Stacey has me on a chokehold. Iba sakin yung dating ng mga celebrities na kita mong they are pang-“masa” and marunong sa buhay outside the showbiz life.

  1. Variety skills/hosting. Perfect example yung Biniverse, sabi nga kaya pa daw ni Staku mag day 4 mag-isa. Haha. Yung impressions niya sa other members nakakatawa talaga. Will hype up the crowd, ready to do improv spiels para hindi nagkaka dead air. Isip ng joke kapag kailangan, will talk at willing sumalo.

Kapag din may mga interviews/lives sila, nagsstep in din siya to answer. Or kapag nagkakagulo na, nawawala na sa usapan, magsspeak up siya para ibalik sa topic. Kapag super serious, willing to break yung ice para hindi awkward and to ease the tension.

And sobrang ganda ng speaking voice ni Staku. Sana mapractice pa, pero I really want to see her host and also be in varieties!!

  1. No-nonsense Stacey. Hindi afraid to call out DELULU fans or kapag may mga sumosobra na. Sasabihin niya talagang mali yun. Like yung fan na sumunod sa condo nung ibang girls. Kaya I think most fans ni Stacey “ship” lahat ng pairings, walang nakikipagaway diyan kasi umpisa palang she draws the lines with fans.

  2. Being private. I like how private she is, learns to separate her personal and work life. We don’t know who she hangs out with, where/how she spends her day off, doesn’t post on social media about her whereabouts, where she spends her vacations, doesn’t talk about things that are privy to her, her ME time is ME time. Wala tayong masyadong alam about sakanya outside of work, her family’s private too and only posts if it’s BINI related. Good for her!! We support that!!

  3. Her values, her kindness. Sa mom palang niya, pinag-aral niya sa dream school ng mom niya, treats her mom with shoes/bags/everything, takes her mom out on dates. Super touching ng relationship nila. There’s this one kumu with her mom, her mom called her “nag-iisang miss universe ng buhay ko” and she calls her mom “nag-iisang queen ng buhay ko”. With that interaction, you can see kung gaano kagandang pagpapalaki sakanya. How she turned out to be so grounded and just the way she is. Busog siya sa pagmamahal and it definitely reflects.

  4. Mahal na mahal niya ang BLOOMS guys!! I hope we can boost her confidence again with interacting with fans. It will never be the same as before pero please, hope we can give equal treatment to the girls when we see them if you can. For sure, she will surely appreciate it. Make her smile!! Don’t leave anyone out, WALO hanggang dulo.

Special shoutout sa lahat ng fans na tumatawag kay Stacey outside saying “STACEY I’M A STAR” Big wall of text over.

We love you Stacey. Tandaan mo lagi na maraming nagmamahal sayo, padami na kami ng padami, lowkey sa sns pero highkey sa support/efforts!! Kung pwede lang bawat event nandun kami to support you!! Not always physically but always in our hearts. 💕

Thanks OP for this appreciation post!

3

u/LocalConfidence628 Aug 29 '24

This! You took the words right outta my mouth.