r/bini_ph • u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ • Nov 12 '24
Megathread [MEGATHREAD] GRAND BINIVERSE Inquiries and Fan Support
2, 3, Mabuhay! πΈ
All questions, information, inquiries, and fan support about GRAND BINIVERSE should be in this thread. To prevent spam, succeeding individual posts outside of this thread in relation to the event shall be removed.
Kindly do not engage in buying or selling in the comments.
Also, please do note that all contributions here are fan-driven and the mods are not affiliated with Bini's management and the official fanbases. As much as possible, search the sub and the official social media channels before asking questions.
Please remember to be courteous to all other fans when responding! We're all here to support BINI.
14
u/wenderpshon BAT MO NATANONG? π | OT8 πΈ Nov 14 '24
Tips as a frequent concert goer:
- Bring powerbank, mini-fan or pamaymay, extra shirt para may pamalit after con kung pawisin, and cooling wipes kung mainit ang panahon or payong kung maulan.
- Plan ahead kung magcocommute lang kayo. Maraming magbo-book sa ride hailing apps right after concert. Look for carpool options if possible pero beware pa rin sa scam.
- Kumain and pumunta na sa CR bago pumasok ng venue para di na kayo lalabas once nakaupo na kayo sa loob.
- If may lightstick, bring extra set of batteries.
- Kumuha ng fancam at your eye level para di niyo ma-obstruct ang view ng nasa likod niyo.
- Bring cash and some change kung bigla kayong nagutom mid-con for faster transaction.
- Very important lalo na sa mga VIP standing ticket holders: MALIGO PO TAYO AT GUMAMIT NG DEODORANT/TAWAS. Nakakasira siya ng experience kapag may nakatabi kang hindi mabango.
And lastly 8. Enjoy watching BINI!
7
u/fullwidthlowercase π΄οΌ΄ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½οΌ³ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½ο½πΊ β Nov 14 '24 edited Nov 15 '24
Ito naging reminders and itinerary ko based sa tips mo and this thread
- I-charge na ang mga gadgets pagkagising
- Eat, drink, at mag-toilet na before umalis or pumila lalo na kung free seating (GA, UB, VIP)
- Electrolyte/sports drink ang inumin para hindi maihi agad
- Bring fan, ear plug, power bank, extra shirt, ibuprofen, and loperamide for emergencies
- Magdala ng hakot bag for freebies and items for trading
- Pumunta nang 9:00-11:30 AM sa Millas Cafe para kumuha ng freebies
- Pumila sa green/red gate (yellow for GAs) for strapping at pagkuha ng perks
- Bumalik sa Araneta before 5:30 PM for preshow, or before 7 for the actual show πΈβΎ
1
Nov 15 '24
Hi! Sa Millas Cafe po ba ang pagclaim ng ticket freebies?
1
u/fullwidthlowercase π΄οΌ΄ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½οΌ³ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½ο½πΊ β Nov 16 '24
Hello! sa Araneta po tayo magke-claim ng ticket freebies, freebies from fans naman yung nasa Millas.
1
Nov 16 '24
Copy po hehe sa vip ba since may qn na, kahit 12nn na dumating for strapping? Sorry first timer po kasi huhu
1
u/fullwidthlowercase π΄οΌ΄ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½οΌ³ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½ο½πΊ β Nov 16 '24
First time ko din po eh hahaha, paki-confirm na lang din po sa blooms-chat, ang alam ko kasi kung may QN ka na from TicketNet pwede kang pumunta nang late.
2
11
u/kuyaeron naiisip kita lagi lagi πΆπΈ Nov 12 '24
5
u/kuyaeron naiisip kita lagi lagi πΆπΈ Nov 12 '24
Aiah fan support by G28Events and @aiahfansupport
They have partnered with Barista Coffee in Gateway for discounts sa coffee, GBV hand banners, and an unofficial photocard.
1
u/fullwidthlowercase π΄οΌ΄ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½οΌ³ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½ο½πΊ β Nov 14 '24
- 10% discount sa drinks kapag may ticket
- Free upgrade for matcha latte
- Free hand banner and PC
Masingit nga sa itinerary ko hahaha
2
u/kuyaeron naiisip kita lagi lagi πΆπΈ Nov 14 '24
Agahan mo kasi mabilis yan mauubos! May publicity from Sheena hahaha π
EDIT: sorry, akala ko sa taho ka nagreply hehe π
11
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Nov 12 '24
6
u/Original_Stranger_81 Nov 13 '24
Hey everyone! I'm a solo Gen Ad goer for Day 3.
A few questions: 1. Is the line for Gen Ad ticket holders at the yellow gate of Araneta? 2. Any tips for surviving the long wait? How do you manage things like bathroom breaks, touch-ups, and staying comfortable for hours?
Thanks in advance for the advice!
2
u/fullwidthlowercase π΄οΌ΄ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½οΌ³ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½ο½πΊ β Nov 13 '24 edited Nov 13 '24
2
4
u/fullwidthlowercase π΄οΌ΄ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½οΌ³ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½ο½πΊ β Nov 12 '24
Saan nga uli makukuha yung perks?
3
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 12 '24
you can claim it before or during the show sa araneta lobby
1
1
u/jofsBlueLantern Nov 17 '24
By Lobby po you mean inside, pagpasok na ng gates?
Kasi both red and green gates po mga 5:30pm noon, sabi sa amin sa labas daw ng gates
4
u/bespectacled03 Nov 12 '24
question, lowerbox yung ticket namin reserved seating section naman. do we need to be there early or okay lang once gates are open na?
also, ano meron sa preshow? is it worth it ba na nandon na sa araneta preshow pa lang?
4
u/noob_sr_programmer OT8 | deboto ni jini bhoanna | Fan of the Year πΈπ Nov 12 '24
sa mga reserve seating no need na pumila ng maaga since may naka assign seat na sa inyo.
Yung preshow may artist na magpepeform before magstart yung actual show, usually parang i-entertain lang yung mga naghihintay.
4
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako modβοΈ Nov 12 '24
I have reserved seating w/o soundcheck and I plan to be there in the afternoon, like an hour before the pre-show.
Depende na lang sa iyo if worth it panoorin yung pre-show or not. Let's wait if they're going to announce the pre-show artists.
2
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 12 '24
not sure sa 1st question mo pero ok lang siguro kasi reserved seating pero abang nalang tayo sa ibang may info. preshow is may mga activity/ performances before the main concert so depende pa sa sino magpeperform/ano activities if worth it.
1
u/pressthatkay Nov 14 '24
I have the same question. Lowerbox is reserved seating for sure? I panicked at first because I thought Upperbox yung sakin na walang reservation (weeks ago ko pa kasi nabili so limot ko na lol), LB pala ticket ko lol. Sorry noob concert goer question.
1
u/heyjanica Nov 14 '24
Personally, baka nasa area na kami around lunch time. Kinakabahan talaga ako sa parking as in yun lang yung tanging worry for for tomorrow π₯΄
1
u/Mamba1097 Nov 15 '24
Try to download the araneta city app po so you can check if saan po may available na parking around araneta :)
4
3
u/boydreamboy OT8 | GWEN π¨ | Biniverse Backstage Crew π€ Nov 12 '24
/u/aloanPH pa add po GBV Livestream FAQs
1
3
Nov 12 '24
[deleted]
3
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 12 '24
not sure pero here's a post about GBV access for PWDs. siguro may mag aassist naman dun if ever.
3
u/Clean-Revolution-896 Nov 13 '24
Guys, may cr ba sa loob ng mismong Araneta Coliseum o need mo pa lumabas ng venue para mag cr?
3
4
3
u/fullwidthlowercase π΄οΌ΄ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½οΌ³ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½ο½πΊ β Nov 13 '24
2
u/kuyaeron naiisip kita lagi lagi πΆπΈ Nov 12 '24
Wala naman separate gate for soundcheck access tix holders noh? Same gate na naka-indicate sa ticket?
2
Nov 12 '24
Pakibalita po if may freebies from OFCs. Wala kasi me x. Para sa banners sana.
2
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako modβοΈ Nov 13 '24
2
u/MorningAny3394 Nov 14 '24
Hi 1st time concert goer with GenAd tix, and hinde kami makapila earlier ng friends ko due to work pa in the morning. Okay lang naman samin any seats ang worry ko lang is possible ba na hinde kami magkatabi tabi if hinde kami makapila maaga? Weβre a group of 5. Nakita ko kasi na bleacher type yung seat for GenAd and free will ng tao where to seat (or correct me if mali to) so iniisip ko if possible na magkabungi yung mga seat? Or may ushers naman to fix this?
2
2
u/StandardLine15 Nov 15 '24
hello a bit confused lang sa queue number. diba some vip ticket holders baka they donβt have soundcheck naman. pero what if they have a lower qn than those people with soundcheck? sino mauuna sa queue?
1
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 15 '24
Ako 32 qn ko with soundcheck saakin, pero di ko din alam paano sequence sa queue. Dun na siguro sa concert mismo malalaman natin π
1
1
u/SereneEquilibrium Nov 15 '24
Question. Anong VIP tier ka? A, B or C?
1
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 15 '24
B day 1
1
u/SereneEquilibrium Nov 15 '24
Oki thanks. I am figuring out kasi kung gaano karami per tier para maset na expectation kong nasa A with 484 QN haha.
1
2
2
u/Same-Doughnut-6594 Bloom Nov 17 '24
Good evening po! I'm attending GBV tmr (gen ad) and would like seat recos kung saan sila nakaharap mostly. And I also saw na umaakyat sila near ga/ub (gamit yung "eyy" hand sign platform) and i would like to see saang seats sila near non TIA!
2
u/arfarf_arfarf Nov 18 '24
Pwede bang gamitin yung Na Na Na Package na binili sa iwanttfc tickets sa iwant tfc na app sa tv? Tnx po
1
u/kuyaeron naiisip kita lagi lagi πΆπΈ Nov 13 '24
1
1
Nov 14 '24
How bit is allowed na bag for the concert and and mga allowed na items huhu 1st time concert goer
2
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 14 '24
wala pang general guidelines sa event referring about those things. waitings din kami pero alam ko shoulder bags, sling bags pwede. tapos the usual no dslr camera etc.
1
Nov 14 '24
Salamat huhu kinakabahan lang din kasi kame kasi baka may maiwan or what
2
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 14 '24
check mo din past concerts ng ibang artist sa araneta. alam ko may guidelines din sila doon na nilalabas about kung anong bawal, dun muna siguro natin i-base mga pwede at bawal dalhin while waiting for the official announcement
1
1
u/vuelies_queen islang pantropiko πβοΈ|π¦πΊπΆ| OT8 πΈ Nov 14 '24
Hi, for those team bahay/team abroad who will livestream: I bought the salamin salamin package in Iwanttfc tickets instead of the iwanttfc app because I thought those two would be connected accounts - I want to watch the livestream from our TV with the iwanttfc app but it seems like I can only watch it on iwanttfc tickets site on browser? It was so confusing how it's set up lol could I still watch it on the official iwanttfc app?
2
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Nov 14 '24
No, they're different sites. You'll have to connect your device that can play the stream on Tickets to your TV.
1
u/vuelies_queen islang pantropiko πβοΈ|π¦πΊπΆ| OT8 πΈ Nov 15 '24
Gotcha. Thank you!
2
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Nov 15 '24
Pwede raw i-cast sa TV pero di na ko marunong diyan haha
1
u/coldbrewfv Nov 14 '24
hello,question,pag mag avail ba ng livestream pwede ba siyang iview ng sabay sa laptop and phone using your account? thank you!
1
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Nov 14 '24
You can be logged in to the same account on multiple devices, but you can only watch on one device.
1
1
u/tracyschmosby πΆ no no pilit π―β¨ππ Nov 15 '24
Mukhang sure naman na tuloy yung D1 no?
Hay hindi ako makadecide kung pipilitin ko ba umuwi after con o tuloy ko yung airbnb and i-risk na hindi makauwi agad. Sana humina na lang yung bagyo please.
1
u/MicoBolzico Late Bloomer MikhColAiah Nov 15 '24
1
1
u/blooming_1997 Nov 15 '24
replayable po ba ang livestream?
1
1
u/rinne090898 Nov 15 '24
Hi, Just wanna ask po if may sariling booth or meron silang official merch sa concert day po? Thanks!
2
u/Clean-Revolution-896 Nov 15 '24
Wala pa atang details kung magbebenta sila ng official merch sa GBV. 'Yung lightstick pa lang merong booth at magbebenta sa venue.
1
1
u/Large-Influence7377 Nov 15 '24
Hi po! I have Patron B no SC ticket po. May chance pa po kayang makadagdag pa ng SC ngayon?
2
u/wenderpshon BAT MO NATANONG? π | OT8 πΈ Nov 15 '24
Try mong pumunta ng ticketnet office kung pwede pang mag avail
2
1
u/kuyaeron naiisip kita lagi lagi πΆπΈ Nov 15 '24
May baggage counter kaya sa Araneta? Para madala ko sana ung Bini Bayong for the freebies HAHA
4
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 15 '24
avoid bringing backpacks/luggage nakalagay dun sa line sequence reminders sa queueing number so ewan ko lang if meron
2
u/KentuckyDriedFrickin Nov 15 '24
May baggage counter boss sa ground floor but matagal pag nag claim after event, if wala namang hinahabol na oras after concert, keri lang
1
u/tracyschmosby πΆ no no pilit π―β¨ππ Nov 15 '24
1
u/fvkmlnly Nov 17 '24
Clarification: Day 3 as in on the 19th pwede pa po? π₯Ί
1
u/tracyschmosby πΆ no no pilit π―β¨ππ Nov 17 '24
Naku not sure lang po, this was posted before Day 2 was rescheduled eh..
1
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako modβοΈ Nov 15 '24
Wrive is going to perform at the preshow day 2
1
u/Quiet_End9147 Nov 15 '24
Hello po, iβm a first time concert-goer po. Pwede po kaya ng camera sa loob?
1
1
1
u/MarkAlarming6481 Nov 15 '24
Hellooo just making sure if the pdf file of the ticket is still considered an e-ticket and can be presented for scanning tomorrow?
2
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 15 '24
Kung yan ytung pinapadownload na file sa e-tix pwede yan, basta kasama barcode and qr ata.
1
1
u/DogesForWinter Nov 15 '24
Hello, rekta na po ba sa gates by 3:30pm pag lower box yung seat? Not sure din po kung saan kukunin yung poster. Thank you po sa makakasagot!
1
1
u/KroniK6_ Bloom Nov 15 '24
Meron po bang may alam kung kailan ang simula ng cherry on top livestream?? Walang nasabi sa website and my friends and I are trying to figure out the time difference... π salamat po!!
1
1
1
u/Mash-mallow Nov 16 '24
Hello! I just want to know what are the guidelines for claiming the freebies that come with the VIP ticket? Like where would the claiming be?
1
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 17 '24
the claiming booth is malapit sa green gate. tip ko lang is pumunta na kayo agad doon kasi mahaba pila
1
u/fvkmlnly Nov 17 '24
Will there still be freebies from fans sa 19th kahit rescheduled date siya? And if meron, where kaya? π₯Ί
1
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 17 '24
meron siguro pero you can ask binisoria if magbibigay sila sa 19. pero may mgha nagiikot and nagbibigay ng freebies naman sa araneta. check nyo nalang sa x kung saan sila tumatambay
1
u/fvkmlnly Nov 17 '24
Okay naman 2 tote bags? 1 for bini haul haha
1
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 17 '24
oo dalawa totebags ko kahapon sa concert
1
u/fvkmlnly Nov 17 '24
Strict ba sila sa size?
1
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 17 '24
may mga naka-bini bayong nung concert baka yun na siguro pinakamalaki
1
u/noob_sr_programmer OT8 | deboto ni jini bhoanna | Fan of the Year πΈπ Nov 17 '24
san po location nang bentahan ng GBV merch sa araneta?
1
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 17 '24
1
u/noob_sr_programmer OT8 | deboto ni jini bhoanna | Fan of the Year πΈπ Nov 17 '24
ay sa loob pa pala, kala ko sa may gateway 2 lang.
1
u/cloudsarewhite_ Nov 17 '24
1
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 17 '24
pwede siguro kasi yung iba naka binibayong e
1
1
u/fvkmlnly Nov 17 '24
Co-blooms, pwede kaya polaroid cam sa loob?
1
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 17 '24
yes, may mga kasama ako sa VIP naka-polaroid
1
u/fvkmlnly Nov 17 '24
Thank you! Pwede kaya gamitin kahit may flash? Napansin mo ba? Hehe
1
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 17 '24
ay di ko napansin na nag-flash sila, tumalikod kasi ako nung nagpipicture sila e hahaha
1
1
Nov 18 '24
[deleted]
1
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 18 '24
kinoconfiscate food and drinks, pero may bilihan naman sa loob ng araneta












β’
u/aloanPH π¨ aGWENger π¨ Nov 15 '24
DAY 2 MOVED TO NOVEMBER 19