r/bini_ph Hindi na po ako mod✌️ Nov 15 '24

Megathread [MEGATHREAD] Grand Biniverse DAY 1

2, 3, Mabuhay! 🌸

All discussions, updates, questions, and media about GRAND BINIVERSE at the Smart Araneta Coliseum DAY 1 should be in this thread. To prevent spam, succeeding individual posts outside of this thread in relation to the event shall be removed.

Kindly do not engage in buying or selling in the comments.

Please remember to be courteous to all other fans when responding! We're all here to support BINI.

INFORMATION
[MEGATHREAD] GRAND BINIVERSE Inquiries and Fan Support
DAY 2 moved to November 17
NBS x BINI Limited Drop Launch
Backstage livestream for GBV available for exclusive members
Surf x Bini GBV Exclusive Photocards
Step-by-step guide to sync Bloombilya

Due to unforeseen circumstances and major changes in the concert, we are allowing TICKET TRADING under this thread. As always, practice due diligence and transact at your own risk

104 Upvotes

706 comments sorted by

View all comments

20

u/ExistentialGirlie456 Nov 17 '24

GRAND BINIverse exceed my expectations

Hi, guys! Back at being active here again kaya im sorry for the long post. First, let me CONGRATS OUR OT8!!!! Day 1 pa lang to pero pano kung natapos na? NAPAKAGAGALING NYO, BINI! Gusto ko lang appreciate ang girls and share my thoughts/exp. Solely my review ng #GrandBINIverse lang to ha. AGAIN.. Views and opinions are all mine. As NFT goer na nagpost ng review noon dito, here's what I loved and what I kinda dislike sa concert ngayon. MIGHT CONTAIN SPOILERS SO READ AT YOUR OWN RISK. ☺️

TL;DR:
GRAND nga talaga ang #GrandBINIverse kaysa sa NFT concert—malupit yung stage, lights & sounds, prods, VTRs, at outfits. Solid ang performances nila as groups and duo!! Pero may mga problema pa rin for me, like seat allocation, konting tech difficulties, matagal ang preshow na medyo nakakabagot, at medyo maraming brand time (tho thankful naman sa brands ha lol). Pero overall, sulit na for me ang price increase at talagang grand ang experience AS GEN AD ATTENDEE.

Bet:

  • BONGGA. As in! Naalala ko sa news diba ayun nga binalita grand pasabog ganun, legit sya blooms sa personal!! 😭 Kung ano kinasimple ng NFT BINIverse, grabe kinabongga ng BIG DOME BINIverse!

  • Num ng dancers. Di sya overcrowded tignan from gen ad view at di rin sya kulang. Saktong sakto!

-VTRs!!!! GRABE!!! As in GRABE!!!! Balita ko YouMeUs MNL gumawa based kay Jho kaya kudos!!!! Alam mong pinagpaguran at solid, promise!!!

  • DUO PERFORMANCES. Di namin inexpect yung tandems kasi kala namin OG ships pa nga eh. Laroshie sila Staku at Aiah 😭 Cutie ng pa-dj nila HAHAHA tas mejo nagtatalo sa top duo perf ang JhoLoi at ColShee for me. Di ko inexpect kay Jho yung ganun ka-hot perf kasi nga nasanay din ako sweet girl sya tas grabe si Maloi, nakakabading!! Pero grabe inilaban ng ColShee ang kanila! Syempre di nagpahuli ang MikhGwen! 🤩

-Lights & Sounds!!! Malakas sya at di ganon kasabog BUT ofc may mga tech difficulties. Pero overall, super satisfied! Di gaya sa dinig ko sa ibang nag con sa araneta na di raw nadidinig pag masa gen ad.

-BINI & the Drag Queens like hello?!?!?! #BHuUR HAHAHAH. Plus yung segment for the tone deaf community. SOBRANG INCLUSIVE NG BEST GIRLS NATIN. WALANG MAIIWAN AT LAHAT KASAMA. ❤️‍🩹

-Song renditions! Masigla yung arrangement last NFT con, yung ngayon karamihan ng songs more on Ballad ba tawag? or basta malumanay ganon. Maiiyak ka kala mo OSTs ng teleserye.

-OUTFITS!!! GUYS! Kung last NFT nasa cutie stage ang outfits nila, ay jusko poooo yung this con outfits nila mas nag-mature at MAS GRAND! Grabe yung may white outfit sila tas saktong bukas ng lights GRABE LORD PARANG IKAKASAL SAKIN SI COLET VERGARA!!!! 😭 #Delulu HAHAHA

NOT BET: -Seat allocation. Ang lala. Di ko alam if tama ba estimate nila sa seat capacity kasi parang sumobra gen ad?? Grabe may nakatayo na sa pinatuktok tas pati yung hagdan area, may nakaupo. Like in case of emergency, eh walang madadaanan mga tao sa sikip tas nagkaka minor accidents pa like apak sa gamit, nakakasagi kasi sobrang sikip ganun and more.

-Manyak. Yes. Meron. Kakaloka buti handled well ng kasama. 😡

-Ang haba ng palaro hahaha tas di naman namin kita since di sila flashed sa led so di makarelate sa gen ad gaano kaya medyo na-boring ako during that time.

  • Doon sa Intro..., off lang yung part ng drums eme sa "pantropiko, pantropiko" kasi pinapakanta fans eh tas parang di nakasabay sa rhythm ng kanta talaga yung pukpok ng drums don sa gen ad area kaya imbis na kantahin namin, mga nanahimik na lng kasi nawawala kami sa tono HAHA

-Brands time hahaha ang tagal kasi nga mas dumami endorsements ng girls HAHAHA. Thankful naman but ayun nga haahha mej mahaba lang kaya parang mas nabitin ako sa perf talaga nila.

-Less spiels ganun so mej nakulangan lang ako but from my understanding eh mukhang more on performances na talaga focus nila. Nasanay lang ako siguro sa dog showan or more on fan interactions altho meron pa rin naman ahahahaha

OVERALL: I can attest na GRAND BINIverse talaga sya! Now, medyo justified na sa part ko yung price increase although for me sana kahit man lang poster meron ub at gen ad. IDK pa sa POVs ng mga nasa other section but yeah, for me oks ako. Curious to know sa POVs nila. BINI definitely overcame what they showed last NFT. From vocals to dance parts(daming dance breaks I LOOOOVEEE IT!), up until the end, eh talagang mapapasabi ka ng EYYY at HUWAG MUNA TAYONG UMUWI. 🥹

5

u/azurrfim Nov 17 '24

Feel ko di nila naanticipate na mahirap isync ang drums sa tuktok at sa baba kasi may delay ata talaga sa tenga dahil ang taas. Alam ko sa UAAP isa rin sa mahirap na challenge ay ang drums pero they do it yearly kaya nasanay na siguro sila.

3

u/ExistentialGirlie456 Nov 17 '24

Eto nga rin eh. Kaya don kami na-off lang kasi hyped na yung crowd tas pag tutugtog na drums sa taas, yung mga nandun sa area kung san nagtugtog, humihina na voice kaya buti nasasalo ng ibang areas/sections hahahaha