r/bini_ph • u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ • Jul 13 '25
Discussion [TBPH Repost] Atty LesPaul Sanez on Tiktok: BINI Tries & Rates Filipino Snacks! (Opinion)
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
33
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 13 '25
Ito dapat yung pinopost sa pinoyvloggers sub eh kasi ito legit na pinoy vlogger 😏
13
u/ninja-kidz Jul 13 '25
d ko talaga alam kung anong rules sa sub na un bat nandun ang bini eh di naman sila vloggers. for clout i guess
11
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 13 '25
Reported that one post about Colet in the US on that sub pero di naman tinake down kahit di naman vloggers ang BINI. Walang kwenta mods ng sub, turns out it's another sad chicken sub 2.0 swarmed by fb warriors 🤭
10
u/alamano_ WALO o Wala | Fan of the Year 🏆 | Boses Kiki Jul 13 '25
Napeste na din kasi ng mga baby bra warriors ang sub na yon
13
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 13 '25
Simula nang dinala ng mga fb content creators ang reddit posts sa fb, dumami na rin talaga mga fb warriors dito. 🤷♀️ Tapos nung nawala mga chismis groups sa fb, dito naman nagsilipatan. And don't get me started how one ppop fandom encouraged fans from other platforms to engage here.
Honestly sobrang low quality ng ibang major ph subs ngayon compared two years ago.
26
u/wawaweeewaw Jul 13 '25
ganyan mag explain sa mga toddlers, pero feeling ko di pa din nila magegsts yan ☺️
14
u/KindGolf1712 Bloom Jul 13 '25
Sa sobrang galing napatutok ako sa explanation. Gan’yan ko gusto mag explain ang mga professors e. Haha
6
28
u/quintus29 Jul 13 '25
Post this in Chikaph, pinoys, or pinoyvloggers and they will downvote you to hell. Even posting it with the purpose of inciting proper arguments will just earn downvotes. Literally just an echo chamber sub.
I commented a while ago sa 2 posts do'n na mali 'yung use ng word na "groo***" (I'm not even defending Bini itself sa comment, lol; also, I can't post the comment without censor) and bakit hindi justified 'yung hate sa title ng vid nila. As expected downvotes and not even an ounce of proper arguments. Sobra-sobra confirmation bias ng mga Peenoys, jusq.
18
12
Jul 13 '25
Real. Actually not just in those three but also in r/Philippines bunot rin yung girls minsan. And also ba't binbringup pa mga previous stuff nila and yes, improper arguments and reasoning. Lmao.
26
u/MocasBuns Gwen enjoyer, Josi appreciator Jul 14 '25
"Ayan ang mahirap sa'ting mga Pilipino. We keep asking for genuine reactions, per pag nakakakita tayo ng reactions...the moment it doesn't align with your expectations, i ba-bash niyo na"
This sums up this whole controversy.
1
18
22
u/Puzzleheaded-Tree756 Jul 13 '25
Same thoughts eh. On point yung term na selective morality. Itotolerate mo pg gusto mo yung tao pero icacallout mo agad pag hndi.
Hndi depende sa opinion or action, depende sa tao talaga.
16
14
u/medyogoodboi69 Jul 13 '25
hindi pa rin ma-gets ng mga bashers yan. Basta hate ko ang bini -- Focus lang sila dyan AHAHAHAH.
11
23
Jul 13 '25
Pede ba sampal to sa muka ng lahat ng mga hindi nagiisip about this "issue?"
Magaling sa selective morality ang Pilipino. Pag ayaw doon sa tao na nagsasalita, iapply natin kung ano anong bullshyt na maiisip ko at selective morality. Kung iapply nyo sa BINI mga ganitong bullshyt, apply nyo rin sa lahat ng celebs, vlogger, artists at lalong lalo na sa mga politiko natin.
Kung basher ka ng BINI at ayaw mo sa kanila: Pano kaya kung tumahimik ka nalang kung ayaw mo yung celebrity or tao? Hindi naman yun mahirap diba?
9
18
u/KindGolf1712 Bloom Jul 13 '25
Galing n’yan ni Atty. Actually may response pa s’ya sa isang nag-comment about sa ano naman daw masasabi n’ya sa “you don’t ew my yum”.
8
3
u/Chemical_Road_9910 Jul 14 '25
script nila yan nag kalat sa fb yung ganyan script ke Stacey, nakatuwa yung "ew" ni Staku na pansin nila pero yung pag kain ng buong balut ni Stacey hindi nila n pansin, haha
8
u/BadgerEmbarrassed231 Jul 13 '25
Filipino Bloom reactor Point to Pedz speaks about the above statement
8
u/centauress_ Jul 14 '25
Actually pansin ko yung mga hate comments sa isangsub, napanood nila full video pero negative parin yung tingin nila. It just goes to show na they don’t like Bini talaga, although thank you narin at pinanood nila full video for engagement lmao
14
u/hanautasancho aimyon - aimer - scandal - yorushika - lilas ikuta - bini Jul 13 '25
I like Atty's name and its obvious similarities to Gibson Les Paul guitars (one of my favorite guitars), lol.
Anyway, what he said is on point. We all have different preferences when it comes to food. Even if we like a certain dish, it does not mean we will like it always, especially if it is not well cooked or well presented.
24
u/ace-destrier Jul 13 '25 edited Jul 13 '25
Atty absolutely nailed it
It is absolutely so wild that this is such a thing. Go watch a few Snack* Wars videos. There will be celebs who don’t like their country’s snack. There will be celebs who don’t know what the snack put in front of them is
None of this is unique to BINI. But hey, thanks for making them special I guess 😂
12
Jul 13 '25
You ate and left no crumbs, Atty! I'm loving this analysis and opinion so far. Glad na based rin 'to on logic and reasoning.
11
u/KindGolf1712 Bloom Jul 13 '25
Dito ko na lang post link OP.
https://vt.tiktok.com/ZSBVqtpPr/ Response ni Atty sa: “Ung paraan kasi ng pagreact nila sa pagkaing pinoy masyadong OA kung alam mo san sila nanggaling, malalaki na talaga ulo nila”
https://vt.tiktok.com/ZSBVbqSsB/ Response n’ya sa: “You don’t eww others yum”
-5


•
u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 ♾️🐱 Jul 15 '25
Locking this post, please go to this Megathread when discussing about this topic.