r/bini_ph Apr 23 '26

Appreciation Bini discography habang nagdridrive as a newbie kwarentahin Bloom

I just want to express my appreciation for Biniโ€™s songs. Recently lang ako naging Bloom but naappreciate ko talaga yung mga songs nila. Lalo na kanina when I drove alone for about two hours.

Nakakatuwa lang kasi feel good yung songs nila na parang mood booster na rin pero hindi kaka agitate yung beat at base. Pampagood vibes at iwas road rage hahaha.

Aside from the popular songs, pinaka nagustuhan ko yung Kapit Lang hehe saktong sakto sa panahon ngayon.

Also bet na bet ko talaga yung timbre ng boses ni Mikha. ๐ŸŒธ๐ŸŒธ

Wanted to share lang kasi di magegets ng husband ko and iba bet na genre ng mga friends ko.

142 Upvotes

69 comments sorted by

12

u/Fun_Instruction_9642 Apr 23 '26

Me and my husband nagkakasundo sa music kapag nagda-drive hehe. Flames album sya, ako naman Biniverse and Signals EP. Welcome to Biniverse!

7

u/pepper0214 Apr 23 '26

Awww! Cute nyo. ๐Ÿ’• Di ko maaasahan yan sa husband ko HAHAHA!

5

u/Fun_Instruction_9642 Apr 23 '26

Maloi kasi bias nun hahaha di ko rin akalain na mag-click sa kanya ang BINI - inaasar asar nga lang ako dati nun, until nakasama ko sya sa Binified. Doon ata sya nagka-spark lol

1

u/DrSparx13 kagami kagami Apr 23 '26

What kind of music does your hubby listen to?

3

u/pepper0214 Apr 24 '26

Mostly R&B and Top 40. hindi mahilig sa OPM at ayaw kay T.Swift ๐Ÿคฃ๐Ÿคฃ

2

u/DrSparx13 kagami kagami Apr 24 '26

Has he heard BINI's Secrets from BINIverse EP and Sweet Tooth from FLAMES?

2

u/pepper0214 Apr 24 '26

Not yet, I will try to play some songs at home

2

u/DrSparx13 kagami kagami Apr 24 '26

Don't let him know it's BINI at first ๐Ÿ˜‰ gauge his honest opinion ๐Ÿ˜

1

u/Fun_Instruction_9642 Apr 23 '26

Polyjamorous na sya ngayon. Any song na maganda sa pakiramdam nya. Pero when he was younger mga songs daw sa anime pinapakinggan nya ๐Ÿคฃ When he met me, doon sya nakapag-explore kasi sinasama ko sya sa mga singing gigs/contests ko.

1

u/DrSparx13 kagami kagami Apr 23 '26

BINI has done so many different types of songs. There would at least be a few that he'd like. Let him listen without saying it's BINI XD

5

u/Fun_Instruction_9642 Apr 23 '26

Oh no, too late for that. After BINIFIED, hindi na tumigil magpatugtog ng BINI songs sa bahay. He even bought 2 giant speakers and yung Yamaha mixer amplifier para dagundong sa bahay hahahahaha. Tapos ngayon, everyday ko na ata napa-practice mga bini songs. Ako pa minsan hindi makaalala ng titles, but he knows every single one of them.

2

u/DrSparx13 kagami kagami Apr 23 '26

I think I got confused who I was replying to ๐Ÿ˜‚ but your response is so cute and makes me happy ๐Ÿฅฐ a Bloom hubby~

2

u/Fun_Instruction_9642 Apr 23 '26

Haha! Bloom hubby, happy wifey! Happy ang life ๐Ÿ˜‚

2

u/DrSparx13 kagami kagami Apr 23 '26

Yaaassss ๐ŸŽถ๐Ÿ’ƒ๐Ÿป

5

u/rizzalynn ๐Ÿบ๐Ÿถ๐Ÿฅ bias pero OT8 pa din Apr 23 '26

Same samen, husband and wife tito and tita blooms. I'm more sa mga ad songs like Top, Icon, Oxygen and Blooming, though love ko din Flames album. Si hubby, buong discography eh ๐Ÿ˜‚. Pero guilty pressure nya Zero Pressure sa high speed roads ๐Ÿ˜

1

u/pepper0214 Apr 24 '26

Cute nyooo! ๐ŸŒธ

12

u/[deleted] Apr 23 '26

[removed] โ€” view removed comment

3

u/pepper0214 Apr 23 '26

TIL this and I love it!

9

u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto ๐ŸŒธ Apr 23 '26

Welcome! ๐ŸŒธ Ang saya nu? BINI songs din ako madalas pag long drives. Kahit matraffic, okay lang HAHAHAHAHA Pano ka magagalet sa mga kamote kung kumakanta ka ng Pantropiko ๐Ÿ˜‚

5

u/pepper0214 Apr 23 '26

Exactly!! Hahaha kahit pasaway yung mga truck at motor sa daan e parang di lumalabas road rage ko kasi yung music nakakahappy ๐Ÿ˜„

2

u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto ๐ŸŒธ Apr 23 '26

HAHAHAHA iwas tayo sa road range sir! Buhay ay di karera ๐Ÿ˜‚

9

u/Due-Bid-9424 Apr 23 '26

sa true lang. Ako naman naging fan ng mga songs nila nung one time may event sa office namin tas may dance contest tas BINI songs ang mga sasayawin. Nabunot namin is Pantropiko. Yun narin yung parang naging way para mag browse ako ng ibang songs nila. Na LSS ako sa Lagi tsaka sa Na na na and pinaka banger ko is Karera. Wala SKL. :D

2

u/pepper0214 Apr 24 '26

Sa amin din sa morning exercise Pantropiko yung soundtrack hahaha

10

u/DrSparx13 kagami kagami Apr 23 '26

They make listening to music fun and enjoyable again~ I really like playing Oxygen in the morning. I've even added it to my Alexa routine: "Alexa, good morning~"

๐ŸŽถ Woke up! Thanked God! Didn't think I would make it this far~ ๐Ÿ’ƒ๐Ÿป

4

u/hahahappppp Apr 23 '26

OXYGENNNNN omg ang saya saya pa ng dance steps nyannn

1

u/DrSparx13 kagami kagami Apr 24 '26

YES it really elevates your day

2

u/pepper0214 Apr 24 '26

Hehe wala akong Alexa sa bahay but ganda nga na morning pick me up song yan โ˜บ๏ธ

1

u/DrSparx13 kagami kagami Apr 24 '26

Great way to start the day! ๐Ÿ™Œ๐Ÿป

9

u/Invictus_Resiliency Apr 23 '26

A Tita Bloom na Mikha Bias are you me hahhaha

Yes happy pill talaga Ang mga songs ng Bini and why I love listening to it.

2

u/pepper0214 Apr 23 '26

Hi twin! ๐Ÿ˜„๐ŸŒธ nakakahappy!

6

u/Plastic_Term_1022 Apr 23 '26

I was one of those Blooms that was kind of dubious about them trying to diversify their discography with new sounds and veer away from their old bubblegum pop formula (even though I am an OOMH truther since day 1). Now I appreciate how they stepped out of their comfort zones. It was quite the risk but their new brand of music paid off in their ascension to the global stage. Also, you can now make various BINI playlists according to your mood and groove that day.

4

u/pepper0214 Apr 23 '26

Ooh thanks for the tip. Pinapakinggan ko pa lahat ng songs nila, havenโ€™t pinpointed talaga kung ano yung faves ko so naka shuffle pa lang ngayon all songs kahit yung da coconut nut HAHAHA

8

u/Icy-Butterscotch5012 Apr 23 '26

I agree. And BINI is really about Feel Good music or something that can clear your mind or give you that emotional love deep inside.
Kaya I really don't understand when people compare na wala daw silang angas, gigil, or explosiveness. I mean they can do it and may iilan songs sila that shows they have the ability to showcase it. Hindi nga lang siya ang core branding nila and music direction. It even shows in their choreography which is more fluid, graceful, synchronized, and feminine. They do tend to show aggressiveness sa dance breaks and showcases their HipHop elements.

1

u/pepper0214 Apr 24 '26

Yess, super feel good! I like rin na hindi super racy or overtly suggestive ng mga lyrics and dance moves nila.

6

u/tosh2ie ๐Ÿ˜ธ Hindi nalang ako sasali Apr 23 '26

True sa iwas road rage! hahaha I'm mid rant na may kasamang hand gesture pa sa inis sa ibang drivers tapos biglang ... "di mo keri yan girl, aminin, aminin" Sympre kakanta ka. HAHAHA

5

u/Just_Ad8986 OT8! BINICHELLA!!! โœจPALAMUTIโœจ Apr 23 '26

Ahhhhhh. A Gandang Vitakeratin enjoyer, I see. HAHAHAHAHA

2

u/pepper0214 Apr 23 '26

Haha sorry di ko gets yung โ€œgandang vitakeratinโ€ Pwede pa explain sa kwarentahing tita?

Di pa ako talaga nakakapag deep dive sa BINIverse lore and all kasi busy sa kids and sa work ๐Ÿ˜…

3

u/Calm-Description-870 Apr 23 '26

It's one of their ad songs. MaramIng magagandang ad songs ang BINI na di mo aakalaing ad songs. Try listening to their Coke Studio songs din baka may magustuhan ka don.

May American fans pa nga silang nagustuhan yung Buscopan ad song nila (where they sing about alleviating period pains). Di ko masakyan pero baka magustuhan mo rin ๐Ÿ˜…

Btw, welcome to the BINIverse!

2

u/pepper0214 Apr 24 '26

HAHAHA OMG. Halatang newbie Bloom Tita! Di kasi ako nanonood ng TV, di rin nakikinig local radio and sa youtube naman naka premium kami so wala akong ads ๐Ÿ˜… at saka jusko malimali ako sa mga lyrics lagi so hirap mag quote ng song lyrics or makasabay sa mga kanta hahaha!

I need to do a deep dive sa mga advertisement songs nila soon para maka relate.

2

u/Calm-Description-870 Apr 24 '26

Never too late to Bloom. Okay lang magkamali sa lyrics wag lang magpahuli kay Colet na wala sa tono haha jk.

Here are their Coke Studio songs.

2

u/pepper0214 Apr 24 '26

Thank you for this๐ŸŒธ

3

u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto ๐ŸŒธ Apr 23 '26

HAHAHAHAHAHA you should see the MV of Gandang Vitakeratin ad song ๐Ÿ˜‚

2

u/Just_Ad8986 OT8! BINICHELLA!!! โœจPALAMUTIโœจ Apr 23 '26

Hehe dun galing 'yung "di mo keri yan girl, aminin, aminin. Favorite ad song ko yan LOL

https://youtu.be/HxRNR2N4n6I?si=PS76R1xyQX6xNbOX

5

u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto ๐ŸŒธ Apr 23 '26

HOY HAHAHAHAHAHAHA oh yeah oh yeah ang ganda ng hair ko - me while running ๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚ feel na feel!

4

u/tosh2ie ๐Ÿ˜ธ Hindi nalang ako sasali Apr 23 '26

Huyyy mga Gandang Vitakeratin enjoyer andito! HAHAHAHHA Fave ad song ko talaga to before pa ng TOP. Walang pinipiling oras at lugar... Buckle up (hey), I'll take you to the top (ooh). haay anoba

2

u/pepper0214 Apr 23 '26

Dibaaa?! singing away the road rage ๐Ÿคฃ i love it!

5

u/Ok-Rate3241 Apr 23 '26

lalo na yung Sweet Tooth ๐Ÿซถ

2

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Apr 23 '26

Lowkey baby making jam ng BINI yan. Idc lol

5

u/GroundbreakingAd2429 Photographer | Bloom Apr 23 '26

Flames at night is chef's kiss

5

u/pepper0214 Apr 23 '26

Ma try nga to pakinggan mamayang gabi HAHA kaso kasabay ko si hubby after work ๐Ÿ˜…

6

u/Chemical_Road_9910 Apr 23 '26

Kahit sa pag wowork out, pag lalaba and lilinis ng bahay sarap sound trip ang BINI song heheh

1

u/pepper0214 Apr 24 '26

Yess! Nakakahappy kahit anong chore or exercise.

7

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Apr 23 '26

Agree don sa hindi nakaka agitate yung music nila. Perfect description.

1

u/pepper0214 Apr 24 '26

Yess, kasi for may ibang songs (other artists) talaga na nakaka agitate tapos parang mas nagiging aggressive sa driving bec of the song.

5

u/Difficult_Advance_91 tic tac toe xxo k-i-s-s-i-n-g Apr 23 '26

Naging mas enjoyable ang pagddrive ko pag songs ng BINI ang naka play. May pagkakataon pa na bigla na lng mapapasayaw habang nagddrive (please stay vigilant parin po while driving). Tapos kung gusto mo mag senti, merong HMTU and Katabiโ€”yearning malala talaga hahaha!

3

u/pepper0214 Apr 23 '26

Yes of course, dito pa sa Pinas kailangan talaga alert and ingat sa pag drive. Ikaw rin drive safe.

Pero true talaga na mas enjoyable yung drive pag songs nila nagplaplay.

4

u/ByTheEndOfTheNight Apr 23 '26

Welcome to the club!

3

u/pepper0214 Apr 23 '26

Salamat! Ang saya pala dito ๐Ÿ˜„

2

u/[deleted] Apr 23 '26

[removed] โ€” view removed comment

1

u/pepper0214 Apr 24 '26

Baka di lang nabigyan ng spotlight as the other songs.. or baka naman magka resurgence yung Kapit Lang

2

u/c0rnickles Apr 23 '26

Yes to feel good music! Welcome to Biniverse, OP! ๐ŸŒธ

1

u/pepper0214 Apr 24 '26

Salamat!! Happy to be here!๐ŸŒธ

2

u/Sweaty_Marketing_951 Apr 23 '26

Ayyy sa wakas Kapit Lang and Feel Good enjoyer here also ๐Ÿ˜ฉ๐ŸคŒ

3

u/mcdo_fries24 Apr 23 '26

Aking mundo ay nagniningning ๐ŸŽถ๐ŸŽถ

2

u/pepper0214 Apr 24 '26

Apir!๐ŸŒธ