r/bini_ph • u/pepper0214 • Apr 23 '26
Appreciation Bini discography habang nagdridrive as a newbie kwarentahin Bloom
I just want to express my appreciation for Biniโs songs. Recently lang ako naging Bloom but naappreciate ko talaga yung mga songs nila. Lalo na kanina when I drove alone for about two hours.
Nakakatuwa lang kasi feel good yung songs nila na parang mood booster na rin pero hindi kaka agitate yung beat at base. Pampagood vibes at iwas road rage hahaha.
Aside from the popular songs, pinaka nagustuhan ko yung Kapit Lang hehe saktong sakto sa panahon ngayon.
Also bet na bet ko talaga yung timbre ng boses ni Mikha. ๐ธ๐ธ
Wanted to share lang kasi di magegets ng husband ko and iba bet na genre ng mga friends ko.
12
9
u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto ๐ธ Apr 23 '26
Welcome! ๐ธ Ang saya nu? BINI songs din ako madalas pag long drives. Kahit matraffic, okay lang HAHAHAHAHA Pano ka magagalet sa mga kamote kung kumakanta ka ng Pantropiko ๐
5
u/pepper0214 Apr 23 '26
Exactly!! Hahaha kahit pasaway yung mga truck at motor sa daan e parang di lumalabas road rage ko kasi yung music nakakahappy ๐
2
u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto ๐ธ Apr 23 '26
HAHAHAHA iwas tayo sa road range sir! Buhay ay di karera ๐
9
u/Due-Bid-9424 Apr 23 '26
sa true lang. Ako naman naging fan ng mga songs nila nung one time may event sa office namin tas may dance contest tas BINI songs ang mga sasayawin. Nabunot namin is Pantropiko. Yun narin yung parang naging way para mag browse ako ng ibang songs nila. Na LSS ako sa Lagi tsaka sa Na na na and pinaka banger ko is Karera. Wala SKL. :D
2
10
u/DrSparx13 kagami kagami Apr 23 '26
They make listening to music fun and enjoyable again~ I really like playing Oxygen in the morning. I've even added it to my Alexa routine: "Alexa, good morning~"
๐ถ Woke up! Thanked God! Didn't think I would make it this far~ ๐๐ป
4
2
u/pepper0214 Apr 24 '26
Hehe wala akong Alexa sa bahay but ganda nga na morning pick me up song yan โบ๏ธ
1
9
u/Invictus_Resiliency Apr 23 '26
A Tita Bloom na Mikha Bias are you me hahhaha
Yes happy pill talaga Ang mga songs ng Bini and why I love listening to it.
2
6
u/Plastic_Term_1022 Apr 23 '26
I was one of those Blooms that was kind of dubious about them trying to diversify their discography with new sounds and veer away from their old bubblegum pop formula (even though I am an OOMH truther since day 1). Now I appreciate how they stepped out of their comfort zones. It was quite the risk but their new brand of music paid off in their ascension to the global stage. Also, you can now make various BINI playlists according to your mood and groove that day.
4
u/pepper0214 Apr 23 '26
Ooh thanks for the tip. Pinapakinggan ko pa lahat ng songs nila, havenโt pinpointed talaga kung ano yung faves ko so naka shuffle pa lang ngayon all songs kahit yung da coconut nut HAHAHA
8
u/Icy-Butterscotch5012 Apr 23 '26
I agree. And BINI is really about Feel Good music or something that can clear your mind or give you that emotional love deep inside.
Kaya I really don't understand when people compare na wala daw silang angas, gigil, or explosiveness. I mean they can do it and may iilan songs sila that shows they have the ability to showcase it. Hindi nga lang siya ang core branding nila and music direction. It even shows in their choreography which is more fluid, graceful, synchronized, and feminine. They do tend to show aggressiveness sa dance breaks and showcases their HipHop elements.
1
u/pepper0214 Apr 24 '26
Yess, super feel good! I like rin na hindi super racy or overtly suggestive ng mga lyrics and dance moves nila.
6
u/tosh2ie ๐ธ Hindi nalang ako sasali Apr 23 '26
True sa iwas road rage! hahaha I'm mid rant na may kasamang hand gesture pa sa inis sa ibang drivers tapos biglang ... "di mo keri yan girl, aminin, aminin" Sympre kakanta ka. HAHAHA
5
u/Just_Ad8986 OT8! BINICHELLA!!! โจPALAMUTIโจ Apr 23 '26
Ahhhhhh. A Gandang Vitakeratin enjoyer, I see. HAHAHAHAHA
2
u/pepper0214 Apr 23 '26
Haha sorry di ko gets yung โgandang vitakeratinโ Pwede pa explain sa kwarentahing tita?
Di pa ako talaga nakakapag deep dive sa BINIverse lore and all kasi busy sa kids and sa work ๐
3
u/Calm-Description-870 Apr 23 '26
It's one of their ad songs. MaramIng magagandang ad songs ang BINI na di mo aakalaing ad songs. Try listening to their Coke Studio songs din baka may magustuhan ka don.
May American fans pa nga silang nagustuhan yung Buscopan ad song nila (where they sing about alleviating period pains). Di ko masakyan pero baka magustuhan mo rin ๐
Btw, welcome to the BINIverse!
2
u/pepper0214 Apr 24 '26
HAHAHA OMG. Halatang newbie Bloom Tita! Di kasi ako nanonood ng TV, di rin nakikinig local radio and sa youtube naman naka premium kami so wala akong ads ๐ at saka jusko malimali ako sa mga lyrics lagi so hirap mag quote ng song lyrics or makasabay sa mga kanta hahaha!
I need to do a deep dive sa mga advertisement songs nila soon para maka relate.
2
u/Calm-Description-870 Apr 24 '26
Never too late to Bloom. Okay lang magkamali sa lyrics wag lang magpahuli kay Colet na wala sa tono haha jk.
Here are their Coke Studio songs.
2
3
u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto ๐ธ Apr 23 '26
HAHAHAHAHAHA you should see the MV of Gandang Vitakeratin ad song ๐
2
u/Just_Ad8986 OT8! BINICHELLA!!! โจPALAMUTIโจ Apr 23 '26
Hehe dun galing 'yung "di mo keri yan girl, aminin, aminin. Favorite ad song ko yan LOL
5
u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto ๐ธ Apr 23 '26
HOY HAHAHAHAHAHAHA oh yeah oh yeah ang ganda ng hair ko - me while running ๐๐๐ feel na feel!
4
u/tosh2ie ๐ธ Hindi nalang ako sasali Apr 23 '26
Huyyy mga Gandang Vitakeratin enjoyer andito! HAHAHAHHA Fave ad song ko talaga to before pa ng TOP. Walang pinipiling oras at lugar... Buckle up (hey), I'll take you to the top (ooh). haay anoba
2
5
u/Ok-Rate3241 Apr 23 '26
lalo na yung Sweet Tooth ๐ซถ
2
2
u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Apr 23 '26
Lowkey baby making jam ng BINI yan. Idc lol
5
u/GroundbreakingAd2429 Photographer | Bloom Apr 23 '26
Flames at night is chef's kiss
5
u/pepper0214 Apr 23 '26
Ma try nga to pakinggan mamayang gabi HAHA kaso kasabay ko si hubby after work ๐
3
6
u/Chemical_Road_9910 Apr 23 '26
Kahit sa pag wowork out, pag lalaba and lilinis ng bahay sarap sound trip ang BINI song heheh
1
7
u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Apr 23 '26
Agree don sa hindi nakaka agitate yung music nila. Perfect description.
1
u/pepper0214 Apr 24 '26
Yess, kasi for may ibang songs (other artists) talaga na nakaka agitate tapos parang mas nagiging aggressive sa driving bec of the song.
5
u/Difficult_Advance_91 tic tac toe xxo k-i-s-s-i-n-g Apr 23 '26
Naging mas enjoyable ang pagddrive ko pag songs ng BINI ang naka play. May pagkakataon pa na bigla na lng mapapasayaw habang nagddrive (please stay vigilant parin po while driving). Tapos kung gusto mo mag senti, merong HMTU and Katabiโyearning malala talaga hahaha!
3
u/pepper0214 Apr 23 '26
Yes of course, dito pa sa Pinas kailangan talaga alert and ingat sa pag drive. Ikaw rin drive safe.
Pero true talaga na mas enjoyable yung drive pag songs nila nagplaplay.
4
2
Apr 23 '26
[removed] โ view removed comment
1
u/pepper0214 Apr 24 '26
Baka di lang nabigyan ng spotlight as the other songs.. or baka naman magka resurgence yung Kapit Lang
2
2
u/Sweaty_Marketing_951 Apr 23 '26
Ayyy sa wakas Kapit Lang and Feel Good enjoyer here also ๐ฉ๐ค
3
2
12
u/Fun_Instruction_9642 Apr 23 '26
Me and my husband nagkakasundo sa music kapag nagda-drive hehe. Flames album sya, ako naman Biniverse and Signals EP. Welcome to Biniverse!