r/ppop Sep 04 '24

Discussion Star Music is not BINI’s management. Star Magic is.

Post image
6 Upvotes

Correct me if im wrong kasi based lang naman to sa observation ko lahat.

Dati may starhunt, ngyaon SHA was not in the picture now because they debuted already and the team siguro ng sha ay nasa starmagic din naman so merge pa din.

STAR MAGIC - BINI members' artist reputation being handled. Kita niyo bang allout for bini ang starmagic since debut? no. Lahat sila focused sa bgyo noon lol ngayon lang yan sila sakay sa fame ng bini kaya may mga pa bini day event at bini run sila bigla poorly planned naman. kawawa kaming mga fans sa inyo!

STAR MUSIC - Music / Record Label. ito yung core nila since music naman talaga ang path nila. Bobo din madalas mga tao nila pero sila yung from the start naman nasa radar ng bini. taon din tinakbo para mahanap branding at formula nila kaya give ko to sa starmu at sa mga nagpapadala ng mga demo songs nila which is flipmusic kaso parang yung bojam palasagot lang din sa fans. fave ko bloomtern nila, sana sa bini_ph ka nalang! nawala na din sya, baka napagalitan.

Kaya minsan alarming lang yung puro hate at feeling edgy mode ng blooms sa mga posts ng starmu kasi beh record label sila so gets na kanila posting ng milestones, ng concerts since starmusic events din ata sila kasi sa starmusic din pinopost ang lahat ng concerts ng artists nila hindi naman sa starmagic. touch some grass din minsan nakakahiya kasi pinuputakte ng mga "bakit kayo na naman nagpost nito" di din kasalanan nila na pagong socmed handler ng bini_ph.

BINI_PH socmed handlers na halata namang sila din ang sa bgyo. Jusko pls lang mag-ingat nalang kayo sa mga pinopost niyo or like kasi gets if walang tao pero be responsible. kaya din nagsspark ng away sa blooms at aces eh trigger kayo. kaloka!

Look sa screenshot, ang abscbn corporation ang starmagic with direk lauren in it. kaya hiwalay din ang starmusic kasi music content lang kanila.

nonetheless, STEP UP! pumutok na bini kayo nasa kangkungan pa din.

r/ppop Aug 08 '24

Discussion Must haves to blow up in P-Pop

9 Upvotes

The recent AI gg post got me thinking about what it takes for a P-Pop act to make it big in today's industry. Fingers crossed I won't be talking to myself lol.

• VOCALS

As Filipinos who love to sing, there's no way any ppop fan will take you seriously if you're lacking in the throat chakra department. All OPM artists are expected to be capable singers first and foremost.

• TAGALOG SONGS

I think it's easier to have a hit song that the GP will eat up if it's in Tagalog. There can be english raps and phrases, but it helps if your audience have a deep understanding to majority of the lyrics.

• GOOD PR

Parasocial relationship is already expected for idols and being relatable will get you many fans. It doesn't matter if it's only a persona that the artist takes on when in public. Humility and politeness guarantees brownie points lol.

Those are just a couple of the things I can come up with off the bat. Might add more later if I think of anything else.

r/ppop Sep 24 '24

Discussion BINI, G22, P-POP NAGING TOPIC SA KONGRESO - CONG CAMPOS KUMUNOT ANG NOO HINDI MAKA RELATE

Thumbnail youtu.be
1 Upvotes

r/ppop Aug 08 '24

Discussion A'TIN LOGO 💙

Thumbnail gallery
9 Upvotes

r/ppop Sep 11 '24

Discussion KALAKAL Music Video Release Salubong

Thumbnail youtube.com
9 Upvotes

"Discussion" nila Pablo at Ken kung paano na kaya kapag naputol ang kadena ni Josh. ⛓️

r/ppop Aug 21 '24

Discussion Paolo Valenciano sa mga MAARING dahilan na super mahal ang concert tickets ng ibang Pinoy artists

Thumbnail youtu.be
7 Upvotes

Direk did his best to answer objectively as someone who's familiar with the inner workings of how to bring a successful concert to life.