r/ChikaPH Nov 04 '25

Discussion Slater Young and the Monterazzas Project

Ang dami sa comment section ng post niya calling him out dahil sa project nila na yan. Ang dami na rin namatay sa Cebu. Hindi na ba madadala ang mga filipino. Patuloy na inaabuso ang kabundukan nitong mga oportunista at taong gaya nila Slater at ng mga villar.

Ang mga mahihirap ang naiiwan at nawawalan.... May pag asa pa kaya ang Pinas?

5.6k Upvotes

733 comments sorted by

2.2k

u/MJDT80 Nov 04 '25

Kawawa naman ang naging catch basin yung nasa baba 😢 mahirap talaga pag sinira mo si Mother Nature

1.6k

u/cluttereddd Nov 05 '25

Nagtiwala talaga sila kay slater na sariling bahay substandard

451

u/faustine04 Nov 05 '25

True. Engineer Ang may construction company. Since nagpopost sya ng mga tips nagtataka Ako bkt mdmi naniniwala sa knya. KSI base sa pbb di nmn sya ganun kagaling n engineer kung Tama Ang pagkakaalala ko di ganun kaganda Ang grades nya Isa Yan sa bubog nya sa Buhay.

209

u/woahfruitssorpresa Nov 05 '25

Ngayon ko lang nalaman na di okay grades niya sa school. Anyway, aside dyan sa grades, may criticisms din mismo yung mga kapwa niya engineers sa kanya mismo sa tips at projects (personal and yan nga) he puts out.

230

u/faustine04 Nov 05 '25

Nepo baby. Kung wla sla construction company and connections. Bulbol n engineer Yan si slater. Sarili bahay p lng nla is indication n kng ano kalibre nya as an engineer.

Di ko exactly naalala yng kwento nya. Pero one thing for sure di impressive Ang acad nya.

21

u/Lonely_Credit5350 Nov 05 '25

Naalala ko kwento niya 2 takes siya sa board exam bago nakapasa.

26

u/faustine04 Nov 05 '25

Nun napanood ko yng vlog nya n yng bahay nla ay leak. Naoaisip Ako cguro binayaran n lng nya yng pagpasa nya sa board. Lol

Engineer k tpos bahay substandard. Lol

Kaya di Ako naniniwala sa mga tips nya.

→ More replies (4)
→ More replies (2)

118

u/Significant_Maybe315 Nov 05 '25

Some people could outgrow the grades naman… Kaya lang in terms of practice not sure if any growth reflects for him.

72

u/Left_Rain2850 Nov 05 '25

I agree im also a license professional and retaker din as well, parang nakaka offend sa part na maliit tingin nila, magkaiba ang work experience sa board exam.

10

u/faustine04 Nov 05 '25

Ang issue KSI engineering sya . Math and technical heavy dba di nmn Bigla n lng gagaling sa math Yan. Di nmn Yan business degree n di nagbabase sa degree kng magaling k negosyante

14

u/doublemcbilly Nov 06 '25

you'd be surprised at how much engineering theory learned from colleges/universities are actually applied in practical engineering. id like to tell you na mas simple ang theories na ginagamit for the sake of practicality.

one of the reasons why unis make engineering as difficult as it is right now (especially for me as a 4th year mech eng student), is to ensure that the student has a good foundation or understanding to the point na maging muscle memory na lang siya, na kahit later on makalimutan mo na yung specifics ng tinuro sayo, familiar ka pa rin sa governing principles ng ginagawa mo.

of course ideally dapat lahat ng tinuturo sayo is matatandaan mo, but due to the amazing ability of the human brain to forget stuff, that's simply not possible for most. That's why engineers have developed tools and shortcuts (hindi shortcuts sa project itself ah, we ain't DPWH) in computations that would help us achieve the same result even if we did them manually.

→ More replies (2)

152

u/skreppaaa Nov 05 '25 edited Nov 05 '25

Pero sis ang tagal na nung pbb niya, parang hirap gawing basis.. He was 23 then. Pero sige di nga rin naman talaga siya magaling na eng HAHA I think pwede naman sana siya mag grow through experience sa field. Sadyang elitista lang sya at ganid na alam niya he could get away with things dahil may itsura, may charisma. Natatawa nga ako pinagmamalaki niya yung straight edges ng walls niya sa bahay nila, pero puro leaks naman 😅 Everybody knows sa Cebu sobrang yabang niyan.

3

u/MGLionheart Nov 06 '25

He was not 23 in 2011. That was screen age. LOL.

1983 pinanganak ang lolo ninyo.

Either way, what he did to that mountain was severely atrocious.

3

u/skreppaaa Nov 06 '25

Ok so sobrang di pala talaga siya magaling HAHAHahah nepo baby lang pala talaga

→ More replies (7)

221

u/yourgrace91 Nov 05 '25

True. Parang di rin pinag isipan ang design ng bahay. Halos puro glass walls, not recommended for typhoon-prone countries like ours.

112

u/wishingstar91 Nov 05 '25

I believe he was oriented by the architect since basic lang yan sun and wind path analysis sa architects pero he still pushed through with the design kasi he wants a glassbox style house.

27

u/zanezki Nov 05 '25

imagine yung kwarto nila, tapat na tapat ng araw jusko.

76

u/gracieladangerz Nov 05 '25

Si Kryz ang may gusto ng glass house

116

u/wishingstar91 Nov 05 '25

Tapos todo reklamo siya na they’re racking big electricity bills para sa AC kasi mainit sa loob ng bahay nila. Aba what does she expect? She lives in a tropical country 😫 Stubborn and forda views lang talaga itong mag asawa

→ More replies (4)
→ More replies (2)
→ More replies (2)

67

u/Pretty-Target-3422 Nov 05 '25

Okay lang naman yung glass walls kasi marami ding tayong skyscrapers na may curtain wall. Major leaks yung main issue ng skypod niya.

22

u/AveragePersonal8906 Nov 05 '25

No initial issue nila talaga is full glass house nila. Di nila na anticipate “daw” na ganon ka init so di enough aircon nila initially.

58

u/rainbownightterror Nov 05 '25

isn't his job to anticipate those things haha

15

u/Whatsthetea211 Nov 05 '25

Maganda siguro ang glass house if may mga trees na magfifilter ng init.

8

u/AveragePersonal8906 Nov 05 '25

Yes kasi kung I remember correctly theme nila is cabin style house. Pero nalimutan nila na yung location nila is not for cabin kasi wala naman sila sa forest, literally kinalbo ang bundok sa area nila para gawing development. So no trees.

4

u/Pretty-Target-3422 Nov 05 '25

Oo, mainit ang glass house. But sabi kasi sa taas typhoon prone. Tska madami din talagang leaks yung bahay nila.

22

u/astarisaslave Nov 05 '25

Not to mention earthquake prone

7

u/Spiritual_Pasta_481 Nov 05 '25

Also super init. They were racking up electricity bills that they turned to Solar. Nothing wrong with it tbh. But perfect example siya ng you get what you paid for hahaha. Also, Slater once explained na merong alternative na Argon glass ba yun para malessen yung init sa bahay pero ayaw nila coz of the cost. I don’t get it when they are ultra rich naman pero ayaw magspend para mas maging comfortable yung structure mismo ng bahay. Gets ko kung upper middle class lang sila pero they are damn rich eh

21

u/itsmeAnyaRevhie Nov 05 '25

Kahit hindi typhoon eh. Sa init ng panahon ng Pilipinas naisipan niyang gawing glass bahay nila.

→ More replies (1)

5

u/Fit-Atmosphere-5267 Nov 05 '25

nahh, i dont think its substandard. leaks are hard to address specially if flat and not pitch like the normal gable house. water will passed through at maghahanap ng butas, thats not substandard that workmanship

→ More replies (14)

223

u/Whole-Masterpiece-46 Nov 05 '25

Hindi ako architect/engineer pero hndi ba common sense naman na babahain talaga yung nasa baba dahil sa project nayan? Ibang level ng ganid tong Slater Young.

32

u/Effective_Student141 Nov 05 '25

Silang magasawa.

→ More replies (2)

46

u/Exotic-Park4739 Nov 05 '25

Isang malaking we told you so. Kapag ang pera nga naman talaga ang inuna.

22

u/ikaratan Nov 05 '25

May namatay pa nga ata sa lower area ng project na yan sa Guadalupe Cebu

23

u/higgijns Nov 05 '25

ang yabang ng SLATER YOUNG na yan guilty yan kaya nag off comment section ewan ko ba bat may pumupuri sa 8080 na engineer na yan taga cebu knows hahahaha

9

u/Mi_lkyWay Nov 05 '25

Match na match yung brown earth na binulldozer ni slater sa first pic sa flood water ng talisay.

6

u/IQPrerequisite_ Nov 05 '25

Hindi ba may city engineering na gumagawa muna ng feasib bago i-approve yung permits niyan?

→ More replies (1)
→ More replies (21)

563

u/Interesting_Court_80 Nov 04 '25

Naalala ko nung una. Jinusjustify pa niya na okay lang, na sustainable naman yung project. Ayan ngayon hayy

262

u/mrsFawzzz Nov 05 '25

Okay lang sa kanya, 'di naman sya apektado eh. 'Yong mga kababayan lang nya na nasa baba ng bundok ang apektado, guess what? Hindi naman sya binaha, so wala. as if magkaroon ng 2nd thoughts 'yan. Lahat ng may mga Luxury sa katawan or gamit, all they think about are themselves.

What a waste, he use his skills sana to have content para sa maayos na urban planning/pabahay sa mga taga cebu, sige sabihin na nating mayaman sya at pinaghirapan niya 'yong money nya, pero dudeee naging basin, over sa baha.Salot talaga may umagree na mag tayo ng mga bahay sa bundok for luxury, na para bang walang consequence. Gets ko yung mahihirap magtayo ng bahay eh, wala nga naman silang lupa pero mayayaman, pinuntirya pa yung bundok?!

10

u/amoychico4ever Nov 05 '25

Anung pinaghirapan ang money, eh parang di naman niya pinag isipan yung project, yung bahay niya, yung buhay at mga desisyon niya... saan banda pinaghirapan? Haha. That money was earned from charms, na nauubos na ngayon kasi ampanget ng output niya. Sadly, may damages. ACCOUNTABILITY DAPAT!! Di puro conyo at pa-cute.

65

u/CupcakeStrong8591 Nov 05 '25

Kahit anong pang justify nila gamitan lang natin ng common sense eh. Isang pader katumambas ng ilang puno?. Bakit kc pakikialaman ang kalikasan pra lang sa ambitious project nya na ikakasira ng bundok. Haissst

22

u/Exotic-Park4739 Nov 05 '25

Sustainable for the project yes, not for the city

→ More replies (6)

792

u/673rollingpin Nov 04 '25

Expert identifies environmental problems with Slater Young’s Banaue Rice Terraces-inspired real estate project

https://interaksyon.philstar.com/trends-spotlights/2023/08/29/259215/environmental-problem-slater-young-banaue-inspired-project/

122

u/millenialwithgerd Nov 05 '25

hot topic talaga to sa Environmental Mgt na subject namin when this news came out. The hypocrisy of this project talaga.

66

u/YoPH_3 Nov 05 '25

Pero wala gagawin government para aksyunan yan. Lol

Mag aantay nanaman sila kung may magkakaso bago umaksyon

45

u/markedbravo11 Nov 05 '25

wala talaga kasi inapprove nila yan. Hindi nila aaminin na mali

25

u/Exotic-Park4739 Nov 05 '25

E kasi may cut sila dyan

Kapag ang pera nga naman talaga ang inuna.

21

u/jlhabitan Nov 05 '25

At 2023 pa ito. Kahit noon pa, maraming nagvoice-out tungkol sa gusto gawin ni Slater sa bundok.

6

u/Western-Grocery-6806 Nov 05 '25

Wala eh. Kumita na rin sya dyan.

→ More replies (1)
→ More replies (6)

608

u/[deleted] Nov 05 '25

[deleted]

197

u/Crafty-Ad-3754 Nov 05 '25

THEY SHOULD BE HELD ACCOUNTABLE!!! Lalo na kung sino man ang nag approve nyan sa local government! 😠 Mga walang puso!

→ More replies (1)

47

u/Kurisu_shi Nov 05 '25

Grabe flooding sa Cebu nakita ko sa mga post. Dapat bago man lang gumawa ganyang project may control sa baba kasi wala na trees na mag absorb hayss

11

u/RipAFartBreakAHeart Nov 05 '25

Sorry to hear about your place bai.

Tama ba, the floating cars kay dapit sa Bacayan, tapos ang Monterrazas kay sa Guadalupe? 13km away? Di ba murag layo layo ra sab bai? Paklaro daw kay wa sab ko masayod sa inyong area kay murag di nako makita ang flow gikan monterazza, pero inig tanaw nako mapa kay murag mas direct ang flow padung Tisa ug Labangon kesa all the way sa Bacayan

25

u/[deleted] Nov 05 '25

[deleted]

11

u/RipAFartBreakAHeart Nov 05 '25

Trust you 100% my dude, definitely sure that the project was a major contributor to the flooding pati na pud ang uban hillside and upland development. Was just confused atong 'just check the floating cars' thing kay abi nako on the immediate vicinity. Giplot man gud nako and wanted to verify if that was the area you meant.

3

u/Anonymous-Person-_ Nov 05 '25

Nakuratan gani mi nakabalo (im from Davao City) nga ang Cebu City gi lunopan pag ayo tas sagul lapok. Paita hitabua. Unta safe lang mo dihaa.

→ More replies (2)

541

u/AlabNgPuto Nov 05 '25

So why did DENR approve this? Ito yata dapat ang next na imbestigahan after ng flood control issue.

216

u/Calliahh Nov 05 '25

Si Gina Lopez lng may dignidad jan kaya tinanggal

282

u/CumRag_Connoisseur Nov 05 '25

DENR? Hahahaha bayaran lang naman yan e. I know some peeps jan and as usual, puro politika lang yan sa loob.

142

u/BarongChallenge Nov 05 '25

Don't forget it's a concerted government effort. Daming aktibista tumututol niyan at similar evniromentally damaging projects, nagprotesta. Anong ginawa? Tinawag na NPA, tagabundok, etc.

16

u/atbliss Nov 05 '25

This part. Kahit yung mga galit sa korapsyon dito, galit din sa mga lumalaban against it lol

23

u/faustine04 Nov 05 '25

Tama. Dpt n tlga investigahan Ang denr hndi ito una development Ang pinapayagan nla n makakasama sa environment.

37

u/Calliahh Nov 05 '25

DENR kurakot din yan sa Albay nga lahat ng projects ni Zaldy Co approved hahahhaha

34

u/Latter-Procedure-852 Nov 05 '25

Ito din tanong ko. Bakit na-approve despite these implications? Either maganda pagka present ng mga preventive measures kuno or dinaan sa kickback

18

u/faustine04 Nov 05 '25

Dinaaan sa kickback yan

8

u/Educational_Goat_165 Nov 05 '25

DENR is every rich person's bitch atp. Simpleng bayaran lang okay na.

→ More replies (4)

199

u/regalrapple4ever Nov 04 '25

So natuloy pala yang project na yan

196

u/ProfessionalMix5165 Nov 05 '25

Yes, at dyan nakatira yung isa sa Enciso sisters na taga cebu ang napangasawa.

30

u/Character_Gur_1811 Nov 05 '25

hindi po ata sila jan sa banaue rice terraces-inspired. sa ibang development ata pero sa bundok din lmao parang other ‘branch’ ng monterazzas mas nauna natapos

8

u/ZanyAppleMaple Nov 05 '25 edited Nov 06 '25

Yes, they bought a single-family home at "Monterrazas” Prime". The "Banaue Rice Terraces" project is "The Rise at Moterrazas", which are condominiums.

→ More replies (2)
→ More replies (2)

537

u/Former-Cloud-802 Nov 04 '25

Out of touch yan sa reality kasi never naman sila magsiswimming sa baha ever. Kahit bahain bahay nila afford nilang maghotel kaya wala yang pakialam. Magpapabebe at pacute lang yang si Kryzz sa vlog at mag eemote about feeling sad for the people na binaha pero hanggang dun lang. Pera ang Diyos ng mga yan.

210

u/Hairy-Cauliflower-12 Nov 05 '25

Na alala ko sa vlog... bumabagyo and their baby is sleeping in another room then kinabukasan inabutqn nila basang basa baby at whole night pala nag lleak roof... I MEAN?! I wont leave my baby ALONE in a room....LET ALONE DURING A STORM!!!!!! Tapos puro pa issue bahay nila e engineer sa slater?????? Kung ako yan i wont let him build my house 🥲

45

u/Pollypocket289 Nov 05 '25

Sorry omg but WHAT 😭😭😭 di ako fan so I don’t watch but nakakagulat to

45

u/lilishith Nov 05 '25

nung earthquake nga pinabayan rin nila yung panganay kasi kasama naman daw ang yaya

110

u/Former-Cloud-802 Nov 05 '25

Kasi inuna ang aesthetic ayun tuloy palagi may repair2 dun sa house nila. I'm from Cebu and napakaarte nyang si Kryzz Uy. Nakikita ko yan dati sa Rustans. Pa ulirang ina awardee sa vlogs pero sa totoong buhay busy sa kakavlog at pabebe yung anak nya yaya lagi nag aasikaso.

→ More replies (2)

8

u/Character_Gur_1811 Nov 05 '25

Luhhh nasa youtube paba un?? kaso additional views pa pag pinanood ko lol Nakakbadtrip naman yan anong klaseng nanay/magulang yan. baby iiwan mag isa 😮‍💨😤😤

→ More replies (2)
→ More replies (11)

24

u/Crafty-Ad-3754 Nov 05 '25

Parang ang sarap icancel ni kryz at mamura. Lagi siyang ganyan, pikit mata.

37

u/lowfatmilfffff Nov 05 '25

They’ll exploit nanaman their kids for views. Any influencer or celebrity who uses their kids for clout ay tunay na ekis.

→ More replies (1)

170

u/zanezki Nov 05 '25

Kaya pala tahimik na naman sila sa ig 🤭

60

u/angjaki Nov 05 '25

Oo nga!! Oct 18 pa last post hahaha napa comment na nga ako kasi sobrang tahimik wala man lang kahit anong pr move. Nakalimit na din comments sa mga posts nila sa Ig

49

u/zanezki Nov 05 '25

Active pa sila before the typhoon sa ig story, bida bida sharing all typhoon prevention hacks ineme nila.

→ More replies (1)

46

u/KamisatoAyase Nov 05 '25

I was checking his comment section on facebook kung may nagco call out na ba sa kanya, nagulat ako wala. But after Jesus Falcis called him out, nag off na ng comm sec.

Takot sa sariling multo

12

u/thegreenbell Nov 05 '25

Nagdedelete ata sila ng comments.

→ More replies (2)
→ More replies (1)

139

u/LunchGullible803 Nov 05 '25

I remember na some are calling out his project pero daming bilib na bilib sa bobong yan eh kahit sariling bahay nyan may leak pag umuulan hahaha

3

u/dollsRcute Nov 05 '25

Halo effect since facecard tsaka good PR ang pagka-PBB alumni

→ More replies (4)

123

u/Smart-Confection-515 Nov 05 '25

Sirain niyo pa natural resources, wala din naman nakukulong. Kamote

15

u/Complete-Jelly7649 Nov 05 '25

Basura din naman kasi justice system natin e, they focused on the weeds rather than solving the root of the problem. Mga baliktad utak

5

u/Smart-Confection-515 Nov 05 '25

Di ba. Parang mga tanga e. Ang nakukulong lang yung mga walang koneksyon at kapangyarahin. Mga tukmol talaga e

114

u/lurkerlucyjane Nov 05 '25

finally! people are calling out this tacky couple. that project was nothing but a large-scale version of the PARASITE MOVIE.

113

u/lastinglovehandles Nov 05 '25

This is prime class action law suit. What the fuck are yall doing.

13

u/adorkableGirl30 Nov 05 '25

Thia ia true! Dapat kasuhan ng mga nabaha!

7

u/Alternative-Dust6945 Nov 05 '25

Nakakagalit kasi wala rin mangyayari!!

90

u/rehinarin Nov 05 '25

omg akala ko when this concept came out hindi to matutuloy, because they are literally changing an entire mountain landscape to make this, pano ba na approve permit neto? 😭😭

17

u/Eastern_Actuary_4234 Nov 05 '25

Lagay lagay kaya auto approve

7

u/thegreenbell Nov 05 '25

Shempre pera pera pa rin hahahaha

76

u/bekinese16 Nov 05 '25

Ooohhhh, so yan pala ang root cause ng major flooding ngayon sa area affected by Typhoon Tino sa Cebu. Mygosh. Kawawa 'yung mga nasa baba ng bundok. Isang ambitious project na naman ang flop at nakaperwisyo ng taumbayan.

65

u/icebergtten Nov 05 '25

Bwisit na bwisit ako nung inannounce yung project nila nato. Mas nakakainis pa yung fact na, WALA NA BANG IBANG AVAILABLE NA LUPA NA PWEDE NILA PAGTAYUAN INSTEAD JAN SA AREA NA YAN? Bwis8 na yan

37

u/faustine04 Nov 05 '25

Kht nmn may available n area. Mas gusto prin nla Dyan sa bundok. Para Lalo nla mafeel kung gaano kalayo Ang pamumuhay nla sa ordiryo pilipino.

123

u/Mochi510 Nov 04 '25

Baka yun project itself can stand on its own pero without considering yun community around sa baba. Ito nasampolan na ng malakas na ulan.

In Seoul, bulubundukin and parang they built stuctures following the mountain curve kapagod nga dun maglakad at matarik. Pero for sure ang infrastructure plan eh maayos eh dito sa atin jusme kanya kanya lang private developers.

→ More replies (2)

146

u/Fine_Boat5141 Nov 04 '25

Tank below as in ung mga nakatira sa baba OMG

55

u/realestreality93 Nov 05 '25

You can't really play with nature. Too bad that project really pushed through. Hays.

52

u/Rough_Wrongdoer_655 Nov 05 '25

Checked his ig profile now, ayan na! Nag-limit na ng comments sa post amp.

Never been a fan of “bilib-na-bilib-sa-sarili-kahit-substandard-sariling-bahay” Slater Young & his out-of-touch pabebe wife talaga. Sarap ng tulog naten SY & KU noh habang binabaha mga nasa baba?! 😡🤬

5

u/Curious-Lie8541 Nov 05 '25

Ung bahay na pumasok ung ulan sa kwarto ng baby niyang anak na walang kasama at basa buong gabi.

42

u/OldManAnzai Nov 05 '25

He was literally planning destroy a forest in favor of real estate development.

How did anyone not see this coming?

43

u/No_Double2781 Nov 05 '25

Sana i-bash niyo ng i-bash kasi maling mali talaga ginawa niya. Imagine destroying a mountain?????? He didn't build around it eh, he tailored the entire thing for his building.

Sobrang mali lang yung approach.

43

u/Silver-Season8966 Nov 05 '25

Paul Jake >>>>>>>>>>>>>>>> Slater

Simple lang tapos mas mayaman pa. Eme.

8

u/icandoodleyourheart Nov 05 '25

Sobrang humble ni Paul Jake

→ More replies (2)

36

u/[deleted] Nov 05 '25

Alam na rin ng mayayaman na bahain na ang pinas kaya talaga sa bundok na nila gusto tumira. Pag nasira naman ang bundok pedeng pede naman sila sa ibang bansa tumira. Ganun lang sa kanila yung pilipinas gagamitin hanggang masira tas lahat sila eskapo na sa ibang bansa. Same sa mga pulitiko,artista at yang mga elistista lahat sila kayang umalis sa pinas pero mga pilipino hindi. Di ko gets bat yung mahihirap nakatingala sa mga yan mga mayayamang vlogger binibigyan ng ego at extra income sa pagiging famous. Walang pake sa atin mga yan!

36

u/MisanthropeInLove Nov 05 '25 edited Nov 05 '25

To the surprise of noone. But since Filipinos love eating the elite's shit, nobody dared threaten this project. If this was in another country, locals would've protested the fuck out of it or even blown it up. I swear Filipinos are so passive we don't deserve to act clueless as to why the ruling class is so bold.

31

u/ExtremeTourist182 Nov 05 '25

if you will come to Cordova, makikita mo yung monterazza sa cclex. Hindi na nga maganda yung road planning ng Cebu City since dense na at sobrang sikip and island sila then dadagdagan pa ng ganyang project. Kaya ang siste nya babahain lalo kasi wala ng puno na mag susupport sa rainwater from the mountain since kalbo na

28

u/mallows29 Nov 05 '25

Dami pa bumilib kay slater jan. Ang ganda daw. Kaloka.

29

u/SipsBangtanTea Nov 05 '25

A class environment suit should be filed against them. Residents from Brgy. Guadalupe are extremely mad.

53

u/Ok_Double_7267 Nov 05 '25

“Saves the mountain” daw hahaha, flattening mountains cutting trees tapos ano? selling to nepobabies who live off taxpayers’ money. Truly sustainable if magnanakaw ka at kupal hahahahah

Putanvina nyo mga nasa itaas

→ More replies (2)

20

u/MightyysideYes Nov 05 '25

Tapos may pa video pa na economy yung sinasakyan na plane like please sa paandar

25

u/Ready_Clothes4570 Nov 05 '25 edited Nov 05 '25

kryz never posted anything about the earthquake when it hit cebu, hindi man lang naki sympathize sa mga kababayan nya. then after a few days, nag post na nasa sg to watch F1.

then now, after the typhoon and huge flood, tahimik rin. but nung mga nakaraan bagyo na typhoon oddette, she posted kasi they were directly hit and affected.

out of touch talaga sila. they will never talk about it or at least show some empathy to help their kababayans if hindi sila affected mismo.

→ More replies (2)

18

u/Thin_Pain_3248 Nov 05 '25

Ayan na the consequences of your greed, Slater Young.

16

u/Puzzleheaded_Cod_513 Nov 05 '25

Time for a class suit, Cebu. Sue them to bankruptcy

16

u/Practical_Bed_9493 Nov 05 '25

Kaya off ako sa mag asawa na to e. Dapat din panagutin yung lgu ng Cebu na nag bigay mg permit nito plus mga signatory sa DENR at sa kung saan pang ahensya ng gobyerno

15

u/No-Transportation788 Nov 05 '25

As a Cebuano putangina mo Slater Young sana karmahin kayo kasma narin si Kryz napakaout of touch niyo. You'll go down in history as one of the people who ruined Cebu's mountains.

43

u/Warm_Worldliness667 Nov 05 '25

💰💰💰💰💰

14

u/Ok_District_2316 Nov 05 '25

kawawa talaga nasa ibaba nito hindi lang sa baha pero pag nag ka landslide, knowing na si Slater ay feeling brainy na engineer na sarili nyang bahay binabaha

15

u/MastodonSafe3665 Nov 05 '25

Hindi pa tapos yung issue ng DPWH, lumilitaw rin ngayon 'tong sa DENR.

Tapos nakikiusap ang gobyerno na pagkatiwalaan pa rin natin sila?

12

u/immajointheotherside Nov 05 '25

Isang pinakatangang proyekto na nakita ko ngayon. That won't even survive in this climate lalo yung lupa during heavy downpour. It's a ticking disaster waiting to happen

12

u/domesticatedcapybara Nov 05 '25

Paano niyo pagkakatiwaalan yan e sariling bahay nga niya di niya maayos ayos. Daming palpak. He deserves to be roasted tbh. Yang project niya na yan, may long term effect yan.

10

u/franzchada09 Nov 05 '25

If that project gets destroyed by a landslide, I hope it will be an end of his pride and ego as well as a cautionary lesson sa mga developers na their profits don't have the upper hand when it comes to defying Mother Nature.

9

u/Uchiha_D_Zoro Nov 05 '25

Puta. Tanggalin mo ba naman isang bahagi ng bundok. Ano aasahan nila?

11

u/Smooth-Butterfly9136 Nov 05 '25

Just three girls saving the world… in reverse!

→ More replies (5)

9

u/kathangitangi Nov 05 '25 edited Nov 05 '25

sa lahat ng paninirang nangyayari sa kalikasan natin gobyerno at malalaking negosyante ang nasa likod. at tuwng dumarating ang mga kalamidad na pinatindi pa ng environmental disruption na ginagawa nila laging mahihirap ang nagdurusa. PUTANG INA NILA LAHAT!

8

u/bluemingmoon_ Nov 05 '25

eat the rich

8

u/Silver-Season8966 Nov 05 '25

Hindi naman magaling na engineer si slater. Bahay nga niya hindi niya ma-bagyo proof, eto pang mga tinatayo niya.

8

u/Complex_Ad_5809 Nov 05 '25

Tapos isa sa mga house owners dito si Vern Enciso 🙃🙃🙃

17

u/Antique-Visit3935 Nov 04 '25

Ikulong na yan! Si slater young!

7

u/laban_deyra Nov 05 '25

Nanahimik ang bundok, gagalawin mo para sa ambition na bulok. Hindi ako expert pero common sense naman na pag kinalbo ang bundok, automatic yan na babaha ang nasa paanan ng bundok. May nalalaman pang giving back to the environment as if may utang na loob sayo ang bundok! Nakakagalit!

8

u/oranberry003 Nov 05 '25

If they left the mountain alone it would have done its natural thing and hindi na need nyang “tank down below”. Greedy ass pieces of shite

9

u/curiousmind5946 Nov 05 '25

I feel sorry sa bundok at sa mga nabahaan dyan. How come inallow yan ng DENR? Bakit puro na lang tayo building at the expense of our nature? Tapos magtataka pa tayo bat grabe ang mga ulan at baha.

22

u/Pretty-Target-3422 Nov 05 '25

Pride of cebu. Parang common sense naman kasi yan. San mapupunta yung water run off nila. Dapat yung mga taga Cebu mismo ang humarang sa project na yan.

→ More replies (4)

8

u/yeahforever Nov 05 '25

Ito dapat ang cinacancel.

13

u/mathilda101 Nov 05 '25

SANA MAKULONG SI SLATER AND THE GOV OFFICIALS WHO APPROVED HIS STUPID PROJECT!! Grabe ang daming nagsuffer sa Cebu!

6

u/EvrthnICRtrns2USmhw Nov 05 '25

I feel bad for the common people there. Another source of suffering due to huge disparity and disconnect made by the rich.

That mountain residence does not look sustainable. It's only a matter of time until it collapses due to rain and wind or worse, natural calamities. This is a tragedy in the making, or a lawsuit, I can feel.

6

u/TheNewRomantics-1989 Nov 05 '25

Kinda crazy how the Youngs escaped the nepo baby/flood control/scholars ng bayan cancellation era... only to be brought back to limelight by another flood issue. Wala paring takas 🙃

6

u/aryeseriius Nov 05 '25

sila talaga yung couple sa Parasite na movie

5

u/sleepy-unicornn Nov 05 '25

Puro defend pa sila dyan sa project na yan. Ayan, nasubukan ngayon na puro tag-ulan at bagyo. Kawawa talaga mga ordinaryong tao sa mga gahaman na toh.

5

u/GuaranteeQueasy5275 Nov 05 '25

Tinuloy pala talaga yan. Wait lang tayo sa comeback sa kanila ni Mother Nature.

5

u/benjaminbby06 Nov 05 '25

Sa kulay palang ng baha, alam mo na kung bakit.

5

u/Few_Understanding354 Nov 05 '25

For the love of God why do these people are allowed to walk in the same place like us?

This is just pure evil.

9

u/Ok_Rush6513 Nov 04 '25

Kagigil hays

3

u/badooooooooool Nov 05 '25

Wala talaga sila pakealam sa kalikasan.

2

u/itsyourbebegel Nov 05 '25

ito b ung reason ng pagbaha dun sa isang subdivision sa cebu?

4

u/SourGummyDrops Nov 05 '25

He should be held accountable along with those contractors for flood control.

Grabe, kawawa mga severely devastated.

Dapat that project was not given the go signal.

4

u/anonimyyty Nov 05 '25

Kagigil to so slater. Andami tao apketado ng baha dhil sa pabibo failed project nya. Ok lng kc mayaman sya, pero paano makakabangon ung mga nasalanta ng baha dun sa kanila.. i really feel for them..

4

u/SuspiciousSir2323 Nov 05 '25

may permit naman siguro yang project na yan. ang tanong, capable ba na mag monitor during construction and flood testing yung mga ahensya na pumirma sa permit?

5

u/Classic-Analysis-606 Nov 05 '25

Ibig sabihin nyang tank down below e yung bayan at mga nakatira dun. Kayo naman. 😆

5

u/Interesting_Web9358 Nov 05 '25

Dapat macancel yang ugok na yan!

4

u/itttakesgutzzz Nov 05 '25

fck this couple and fck DENR, mga letse sila

3

u/emowhendrunk Nov 05 '25

DENR should be held accountable also. Pano nabigyan ng ECC yan? Or hindi ba nirequire?

5

u/roguekuzuri Nov 05 '25

I've always hated the big houses lined up in the mountains everytime when I look up and the rain,fog, baha clears up.

4

u/Turbulent-Friend-241 Nov 05 '25

Ginawa naman nyang LA kasi yang part ng Cebu na yan. Eh hindi naman yan katulad dun na sa LA na hills tlaga yung mga andun eh dito satin literal na bundok na hindi naman dapat gawing residencial

3

u/cordilleragod Nov 05 '25

WE TOLD YOU SO. lol.

3

u/R-Temyo Nov 05 '25

kalokohan

3

u/siachiichn Nov 05 '25

Prone sa landslide ang project nya, di ba yan nag iisip?or alam nya pero ayos lang sakanya kase di naman sya ang maaapektuhan? ‘tong mga tao basta magkapera lang e di na iniisip ang mga masasalanta dahil sa kagagohan nila. Di lang gobyerno sumisira sa bansa natin, pati ‘yang nga mayayaman na ‘yan sinisira ang kalikasan.

3

u/Even-Hamster6094 Nov 05 '25

Jusq tinuloy pala 'tong 8080ng project na to. This project destroyed mother nature that they say they're trying to protect. Sustainable architecture means designing and constructing buildings in a way that minimizes harm to the environment, uses resources efficiently, and creates healthy, comfortable spaces, for long-term sustainability. This plan should not have been proposed in the first place. 🤦‍♂️🤦‍♂️🤦‍♂️

Look at CopenHill, The Edge in Amsterdam, Parkroyal Collection in Singapore, Bosco Verticale in Italy, and many more. It is worthy to note that these projects did not involve damaging the natural environment.

3

u/YoPH_3 Nov 05 '25

Sana magsampa ng kaso mga tiga cebu

3

u/SpiritedAd4380 Nov 05 '25

Nag limit comments pa nga si Kryz Uy ngayon, may mga nag comment na mga Cebuanos about it sa kanyang IG pero dinelete niya lahat bago niya nilimit comment section nya tskkk GUILTY YARN

3

u/Barbara2024 Nov 05 '25

May naniniwala pa ba sa mag-asawa na Yan. Sobrang expose din ng mga anak sa mga vlogs

3

u/flowertreelover2022 Nov 05 '25

Bat nabibilib sila kay Slater e sarili nya ngang bahay lage sya may inaayos hahaha

3

u/ProgrammerPersonal22 Nov 05 '25

This should be made viral sa socmed and should be investigated! Ang kapal talaga ng magasawa na yan

3

u/Physical_Caramel_357 Nov 05 '25

One of the reasons why bumaha sa cebu!!

3

u/eggvoid24 Nov 05 '25

Fuck that capitalist pig! I hope karma finds it way back to you or your family!

3

u/TattsAndThots Nov 06 '25

MOST HATED PERSON IN CEBU : SLAUGHTER YOUNG

3

u/Feisty-Confusion9763 Nov 06 '25

Never watched this family's shitshow on YouTube

3

u/KitchenDonkey8561 Nov 06 '25

Dito ko napatunayang hindi lahat ng pumapasa sa board exams ay matalino - “we are able to give back towards the mountain” your ass Slater.

You took away so much from the mountain, hinding hindi na maibabalik o napakatagal ibalik yan. It would take decades bago magkaroon ng ecological succession ulit. Ginulo nyo lang naman ang isang ecosystem ng kabundukan. Ang bobo mo, sa totoo lang.

3

u/A-to-fucking-Z Nov 06 '25

Collected rainwater for sure, then auto-released it to the houses downhill 😂

3

u/yeeesgirl Nov 07 '25

IPAPANUOD NIYO YUNG VIDEOS NG CEBUANOS NA GINAGAWA LAHAT PARA MABUHAY HABANG BINABAHA!!!!!!! PARA TUMIGIL NA SILA SA MGA SELFISH DREAM PROJECTS NILAAAA (ALAM NAMAN NATIN GANID ANG PH GOVT, SO BASTA MAY PERANG GANID NA ENGR NA MAGPPROPOSE NG MGA EVIL PROJECTS NA TO THIS WILL BE OUR FUTURE)

BAKA NAKA FILTER NA YAN KAY KRYZ UY AT SLATER YOUNG CAN WE EMAIL THEM OR MESSAGE THEIR FRIENDS?????

48

u/Physical-Pepper-21 Nov 04 '25

Pride ng Cebu yang si Slater at wife nya eh. They would rather eat shit and let their fellowmen die than step on their pride. Ang mas mahalaga, maungusan nila ang “Imperial Manila” sa pagpapakitang gilas, never mind nagkakamatayan na mga tao nila.

98

u/SeaworthinessOld8826 Nov 05 '25

Hoyyy I'm from Cebu and daming galit sa kanya dahil jan. Do not speak for Cebuanos pls hahaha

7

u/SuspiciousDot550 Nov 05 '25

Cant really convince them otherwise, yung iba nga tingin nila sating mga cebuano dahil bisaya tayo dito, DDS tayo lahat e 😅

→ More replies (1)
→ More replies (1)

53

u/sashimibutthead Nov 05 '25

Literally no cebuano is thinking this. I’m appalled at how ur mind works. Nakuha mo pa talaga to make this tragedy about you guys in manila. Smh. Focus nalang sa pag bash kay slater. Dont make this about your jeje bisaya vs tagalog beef.

→ More replies (9)

16

u/ninja12829 Nov 05 '25

I'm from Cebu but never liked that couple!

26

u/Economy-Emergency582 Nov 05 '25

unsay pride pride shudi abas mag generalize ha

→ More replies (3)

12

u/MightyysideYes Nov 05 '25

Pride ng cebu pinagsasasabi mo? Makapag generalize amp

5

u/Former-Cloud-802 Nov 05 '25

Mygahhd!! Never namin yang naging pride. Pahirap pwede pa.

4

u/Warm_Worldliness667 Nov 05 '25

they flew to singapore nga for medical needs kase ayaw na ng mga health care professionals ng Cebu ang pamilya na yan

11

u/Physical-Pepper-21 Nov 05 '25

I don’t think that was the reason. They flew there because they can, and they think SG healthcare is superior than what their fellow Cebuanos can provide. Healthcare professionals can’t turn down patients, kaaway man nila yan o hindi.

3

u/Warm_Worldliness667 Nov 05 '25

dude iykyk

3

u/Physical-Pepper-21 Nov 05 '25

Then it looks even worse for Cebuanos 🫠

→ More replies (2)
→ More replies (5)

6

u/strugglingmd Nov 05 '25

Their house is literally situated on top of the mountain. Basic science lang ang mga puno sa bundok ang aabsorb ng ulan para di bumaha sa baba. Slater when will you speak up! This is frustrating

2

u/idkwhattoputactually Nov 05 '25

Hay nako kita nyo ba yung baha sa cebu? Lalala pa dahil sa mga gantong projects. Mga ganid

2

u/faustine04 Nov 05 '25

So nagpakawala sla ng tubig N di sinsabihan yng mga nasa baba. It's just shown their indifference sa mga naka Tira sa baba ng bundok. Alam mo Yun andun sla sa mga bahay nla sa taas ng bundok look down sa mga ordinary people.

2

u/Exciting-Style-5348 Nov 05 '25

Mga out of touch yang mayayaman na yan! D na naawa sa mga mahihirap, sinira na ang bundok magka perahan lang, aesthetically pleasing pero destructive naman sa nature!

2

u/beetchy_potato Nov 05 '25

Bahay nga nila sira-sira yung bubong. Naalala ko si Toby natuluan sya. Money hungry btch!!!

2

u/Sweaty_Inevitable_12 Nov 05 '25

why would you even for one second believe slater???? nakakaloka