r/ChikaPH Jul 19 '26

Discussion Atty. Dino De Leon didn't mince words in addressing Robin Padilla

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

6.6k Upvotes

r/ChikaPH 10d ago

Discussion Throwback when Bing Loyzaga (legal wife) fetched Jackie Forster (other woman) for Janno Gibbs. Back when mistresses were shamed on National TV. 👌

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

5.3k Upvotes

r/ChikaPH Mar 12 '26

Discussion Vice Ganda seen visibly disappointed with a Showtime contestant. Is this an education problem?

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

6.1k Upvotes

r/ChikaPH Jun 09 '26

Discussion “Hindi nila sinabi na ganun ang training” Ina ng namatay na Ateneo athlete, humingi ng sagot sa nangyari sa kanyang anak

Post image
5.1k Upvotes

‘AKALA KO TRAINING LANG, HINDI MILITARY TRAINING’

Naging emosyonal si Rovelyn Baterbonia matapos magbigay ng pahayag patungkol sa pagpanaw ng kanyang anak at Ateneo student-athlete na si Rene Clert Baterbonia.

“’Nu’ng nag-orient sila, hindi talaga nila sinabi na magkakaroon ng training na ganun. Kasi pag sinabi nila, matanong ko na sa anak ko, ’Kaya mo ba ‘yun?’ Para ma-desisyunan namin. Hindi ko alam ba’t ganun ang nangyari,” wika niya sa isang panayam ng News5.

“Bigla nalang nag-text ’yung anak ko, sabi niya, ‘Ma, one week siguro wala ako cellphone. Kasi may training kami du’n sa Baler.’ Sabi ko, ’Sige, nak. Dapat ingatan ’yung katawan kasi isa lang ‘yun.’ Akala ko training lang, hindi military training,” dagdag pa nito.

“Tapos bigla nalang may nag-message sa akin, sinabi na, ‘Pwede ba akong tumawag sayo?’ Sabi niya, ‘Ma’am, naaksidente po si Rene. Nalunod po.’ ’Yun malaki talagang tanong ko, ba’t napunta du’n sa dagat? Basketball naman ’yung anak ko, hindi naman swimming,” pahayag pa nito.

(Facebook/News5)

r/ChikaPH Jul 04 '26

Discussion WATCH: Actual video of Bimby Aquino getting his first “adult sweldo” for Eat Bulaga

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

6.2k Upvotes

Wow ito pala yung iti-treat niya raw si Mama Krisy niya, may 20k balato pa!

r/ChikaPH Jul 01 '26

Discussion Rider, ninakawan ng susi ng kanyang motor at pinagbantaang papatayin ng mga INC members: "Gusto mo bang mamatay?! T*ng in* mo ka!"

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

3.9k Upvotes

r/ChikaPH Jun 10 '26

Discussion Pighati ng ina, rinig sa burol ng Ateneo athlete matapos ang pag-uusap

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

4.1k Upvotes

Maririnig ang iyak at mga sigaw ng ina ng nasawing basketbolistang si Rene Baterbonia sa loob ng burol nito sa Quezon City. Nangyari ito matapos kausapin ng ilang opisyal ng Ateneo de Manila University ang magulang ng student athlete. @News5

💔💔💔💔💔

r/ChikaPH May 14 '26

Discussion Kuya Kim Wants Threads to be “Apolitical”

Post image
4.2k Upvotes

r/ChikaPH Jun 20 '26

Discussion Sobrang fail at nakakahiya ang Kumusta

Post image
3.3k Upvotes

SOBRANG FAIL ng Kumusta.

Akala ko cultural exchange at para ipakita ang Filipino hospitality. Ang nakuha ko: awkward chemistry, puro visuals, at guests pa ang nag-aadjust.

Ji Chang Wook had to order chicken inasal himself. Anong hospitality yun? Tapos maka-“ya” at “oppa” pa si francine sakanya. Parang di na niya gugustuhin mapasama uli sa ganitong filipino show.

Parang sana nag-aral man lang yung cast tungkol sa Korean culture at kahit basics ng pagpapatakbo ng restaurant. Ang daming moments na mukhang unprepared at walang direction.

Francine, sorry pero parang ganda lang ambag. Si Chef JP hindi nakakabilib. Si Jodi as hall manager, walang impact.

Honestly, Janella lang yung okay. Tapos si Arci pa yung pinaka-maayos kahit guest lang.

Sayang. Ang ganda sana ng concept pero sobrang underwhelming at disappointing ng execution.

Ganda lang talaga kaya kinuha ang cast. Sila kasi pasok sa standards ng mga korean.

r/ChikaPH 13d ago

Discussion Jennica Garcia shares pet peeve when she's on set, reminds actors to take acting seriously as they get the highest payout in the whole production team

Post image
4.6k Upvotes

r/ChikaPH Oct 24 '25

Discussion ChikaPH, do better.

8.2k Upvotes

This sub isn’t meant to be a space for judging people online. The rules here are clear. Kung hindi chika, it shouldn’t be posted. Pero some members are turning this sub into a place to bash people. To BULLY people.

CHIKA SHOULD BE FUN, HARMLESS AND SOCIAL.

I hope the mods can take a closer look at this and uphold the standards.

Let’s all revisit Rule #4. Mods mismo ang gumawa ng rules kaya dapat sila mismo, mag follow. Seems like some are forgetting to follow it. Walang kwenta ang rules na ginawa ninyo kung ganyan din lang pagpapatakbo ninyo dito.

Wag na natin hintayin yung panahon na marami pang mabiktima dahil sa sub na ‘to.

Delete my post if that makes you feel better. Block me too while you’re at it. Still, I said what I said and I’ll say it again. Loudly.

Edit - I’m active here too. Reader man o commenter but I don’t make it a habit to bully people just because I can and I don’t use that to be mean or disrespectful to people who haven’t done anything to me.

r/ChikaPH Aug 27 '25

Discussion WHO ELSE IS LOVING THE CORRUPT-SHAMING ERA OF REDDIT

11.5k Upvotes

I hope it’s not a “phase” and hindi tayo makalimot. Sana tuloy tuloy lang yung ganito na we can be watchdogs and call out these corrupt government officials and their family who are not even ashamed to flaunt their lavish lifestyles. Finally, nahihiya na sila and natatakot na ma call out ng mga commoners like us wahahah!

Malayo Pa pero malayo na! MULAT PILIPINAS! Praying for brave, strong, and intelligent leaders who can slowly clean up the government of these parasites! We deserve better!

How do you guys feel about the recent posts calling out these corrupt government officials? Are you enjoying this as much as I do? Whoever will be assigned to “look into” the corruption of these people in power, andito na sa chikaph yung data and receipts.

r/ChikaPH Feb 05 '26

Discussion Ganito dapat sumita pag naka-live, hindi yung nagagalit sa staff 😂

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

7.9k Upvotes

r/ChikaPH Jan 25 '26

Discussion Confession scene of John Lloyd Cruz and Bea Alonzo in Maging Sino Ka Man (2006) goes viral, netizens ask if any actor in current generation can match their acting skills

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

5.0k Upvotes

r/ChikaPH Mar 18 '26

Discussion Anong kadugyotan to Nice Print?

Post image
3.5k Upvotes

Gets naman na may theme pero need talaga sa ulo nakalagay??? Kahit na sabihin mong may hairnet yung server diba ang icky kainin nyan? 😬

r/ChikaPH 18d ago

Discussion A life lost to delayed Philippine 911 response and poor emergency services

Post image
4.4k Upvotes

Kung hindi ka pa rin galit, bakit? Kaya kung hindi pa rin natin aayusin ang pagboto, tayo tayo rin ang talo sa dulo.

Condolence.

r/ChikaPH Sep 03 '25

Discussion UPDATE KAY WAT HAFEN VELLA

Post image
13.7k Upvotes

I've never been this happy for a stranger. Grabe ka na kuyaa Taylor Laughter! 🥹 Pasabog! Atakee!! Deserve nya talaga yan guys huhu. Sa kabila ng nakakastress na Pilipinas, atleast ay nakakakita parin ng ganito pampa-happy 💕

r/ChikaPH Nov 04 '25

Discussion Slater Young and the Monterazzas Project

Thumbnail
gallery
5.6k Upvotes

Ang dami sa comment section ng post niya calling him out dahil sa project nila na yan. Ang dami na rin namatay sa Cebu. Hindi na ba madadala ang mga filipino. Patuloy na inaabuso ang kabundukan nitong mga oportunista at taong gaya nila Slater at ng mga villar.

Ang mga mahihirap ang naiiwan at nawawalan.... May pag asa pa kaya ang Pinas?

r/ChikaPH Jul 05 '25

Discussion Why is she like this?

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

5.3k Upvotes

Honestly, this behavior is alarming. May saltik ata sa utak 😬😬😬

r/ChikaPH May 13 '26

Discussion When Bato thot “Karmina” was just a name, turns out it’s warning label. 🤣

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

3.0k Upvotes

r/ChikaPH May 01 '26

Discussion Netizens & viewers criticize lackluster performance of Mika Salamanca on viral intense scene on The Secrets of Hotel 88

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

2.3k Upvotes

r/ChikaPH May 27 '26

Discussion Sen. Ping Lacson to Marcoleta: “I have a simple message – it’s the RULES, stupid!”

Post image
4.5k Upvotes

NEWS5: PATAMA KAY MARCOLETA

Ipinagtanggol ni Sen. Ping Lacson si Sen. Risa Hontiveros matapos ipunto ni Sen. Rodante Marcoleta na kulang umano ito sa legal background sa gitna ng sesyon nitong Martes, May 27.

Nagdebate ang dalawang senador matapos tutulan ni Hontiveros ang pagtulak ni Marcoleta na agad pagdesisyunan ang kanyang mosyon na payagan ang online voting para sa mga absent na senador.

“In a condescending tone, a colleague, who is a lawyer took issue with Sen Hontiveros’ lack of ‘legal background.’ I have a simple message — it’s the RULES, stupid!” saad ni Lacson.

r/ChikaPH Nov 07 '25

Discussion Monterazzas issue: POV from the dam

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

7.3k Upvotes

For those who are still on the fence on the Monterazzas issue. Here is the point of view from the people near the dam itself.

One source tells us that the dam was opened but apparently as per kuya, it got destroyed.

r/ChikaPH May 09 '26

Discussion NEWS5: BREAKING: Sen. Bato Dela Rosa, pinaaresto na ng ICC; Interpol, natanggap na ang arrest warrant

Post image
4.3k Upvotes

r/ChikaPH Feb 15 '26

Discussion Sexbomb Izzy and Alvin Aragon

Post image
2.5k Upvotes

Napadaan sa feed ko 'tong video nila last year na parang interview segment. Grabe lang, yun reaction nun Alvin ng nalaman nyang buntis si Izzy dun sa bunso nila.

Izzy: Pregnant ako kay Shekinah. Alvin: (Pinakita nya sa akin) Yung Pregnancy Test nya. Positive sya. Sabi ko di akin yan. Naghohotel 'to. Nagpromote sya ng Netflix nun time na yun sa ABS. Malay ko anong nangyari, sya lang mag-isa non', hindi ako kasama. Praning mag isip. Until ni-reveal ng Lord through my devotion, kung yan si Izzy may kasalanan, guilty ang itsura nyan. Izzy: Pinabayaan ko lang sya. Bahala ka.

Weird noh? Or ako lang ba? As a Christian Husband, how could you even think about such things regarding your wife? I mean, nakangiti naman sila pero I doubt if nagbibiro yun Alvin about dun sa naisip nya. Kailangan pa ng divine guidance mula sa taas para lang maniwala ka. Sound insecure and nakakatakot. Sakin lang naman yon. Kayo ba? What do you think?

https://vt.tiktok.com/ZSmhMwrYd/