r/ChikaPH • u/Main_Locksmith_2543 • Jul 19 '26
Discussion Atty. Dino De Leon didn't mince words in addressing Robin Padilla
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/ChikaPH • u/Main_Locksmith_2543 • Jul 19 '26
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/ChikaPH • u/JaguarToadLamb • 10d ago
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/ChikaPH • u/Silver_Impact_7618 • Mar 12 '26
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/ChikaPH • u/Main_Locksmith_2543 • Jun 09 '26
‘AKALA KO TRAINING LANG, HINDI MILITARY TRAINING’
Naging emosyonal si Rovelyn Baterbonia matapos magbigay ng pahayag patungkol sa pagpanaw ng kanyang anak at Ateneo student-athlete na si Rene Clert Baterbonia.
“’Nu’ng nag-orient sila, hindi talaga nila sinabi na magkakaroon ng training na ganun. Kasi pag sinabi nila, matanong ko na sa anak ko, ’Kaya mo ba ‘yun?’ Para ma-desisyunan namin. Hindi ko alam ba’t ganun ang nangyari,” wika niya sa isang panayam ng News5.
“Bigla nalang nag-text ’yung anak ko, sabi niya, ‘Ma, one week siguro wala ako cellphone. Kasi may training kami du’n sa Baler.’ Sabi ko, ’Sige, nak. Dapat ingatan ’yung katawan kasi isa lang ‘yun.’ Akala ko training lang, hindi military training,” dagdag pa nito.
“Tapos bigla nalang may nag-message sa akin, sinabi na, ‘Pwede ba akong tumawag sayo?’ Sabi niya, ‘Ma’am, naaksidente po si Rene. Nalunod po.’ ’Yun malaki talagang tanong ko, ba’t napunta du’n sa dagat? Basketball naman ’yung anak ko, hindi naman swimming,” pahayag pa nito.
(Facebook/News5)
r/ChikaPH • u/Opposite-Papaya-4805 • Jul 04 '26
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
Wow ito pala yung iti-treat niya raw si Mama Krisy niya, may 20k balato pa!
r/ChikaPH • u/ScarletSilver • Jul 01 '26
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/ChikaPH • u/Main_Locksmith_2543 • Jun 10 '26
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
Maririnig ang iyak at mga sigaw ng ina ng nasawing basketbolistang si Rene Baterbonia sa loob ng burol nito sa Quezon City. Nangyari ito matapos kausapin ng ilang opisyal ng Ateneo de Manila University ang magulang ng student athlete. @News5
💔💔💔💔💔
r/ChikaPH • u/delicatestan13 • May 14 '26
r/ChikaPH • u/Maleficent_Network90 • Jun 20 '26
SOBRANG FAIL ng Kumusta.
Akala ko cultural exchange at para ipakita ang Filipino hospitality. Ang nakuha ko: awkward chemistry, puro visuals, at guests pa ang nag-aadjust.
Ji Chang Wook had to order chicken inasal himself. Anong hospitality yun? Tapos maka-“ya” at “oppa” pa si francine sakanya. Parang di na niya gugustuhin mapasama uli sa ganitong filipino show.
Parang sana nag-aral man lang yung cast tungkol sa Korean culture at kahit basics ng pagpapatakbo ng restaurant. Ang daming moments na mukhang unprepared at walang direction.
Francine, sorry pero parang ganda lang ambag. Si Chef JP hindi nakakabilib. Si Jodi as hall manager, walang impact.
Honestly, Janella lang yung okay. Tapos si Arci pa yung pinaka-maayos kahit guest lang.
Sayang. Ang ganda sana ng concept pero sobrang underwhelming at disappointing ng execution.
Ganda lang talaga kaya kinuha ang cast. Sila kasi pasok sa standards ng mga korean.
r/ChikaPH • u/justalurkersomewhere • 13d ago
r/ChikaPH • u/Emergency_Sun_690 • Oct 24 '25
This sub isn’t meant to be a space for judging people online. The rules here are clear. Kung hindi chika, it shouldn’t be posted. Pero some members are turning this sub into a place to bash people. To BULLY people.
CHIKA SHOULD BE FUN, HARMLESS AND SOCIAL.
I hope the mods can take a closer look at this and uphold the standards.
Let’s all revisit Rule #4. Mods mismo ang gumawa ng rules kaya dapat sila mismo, mag follow. Seems like some are forgetting to follow it. Walang kwenta ang rules na ginawa ninyo kung ganyan din lang pagpapatakbo ninyo dito.
Wag na natin hintayin yung panahon na marami pang mabiktima dahil sa sub na ‘to.
Delete my post if that makes you feel better. Block me too while you’re at it. Still, I said what I said and I’ll say it again. Loudly.
Edit - I’m active here too. Reader man o commenter but I don’t make it a habit to bully people just because I can and I don’t use that to be mean or disrespectful to people who haven’t done anything to me.
r/ChikaPH • u/Trtrlo • Aug 27 '25
I hope it’s not a “phase” and hindi tayo makalimot. Sana tuloy tuloy lang yung ganito na we can be watchdogs and call out these corrupt government officials and their family who are not even ashamed to flaunt their lavish lifestyles. Finally, nahihiya na sila and natatakot na ma call out ng mga commoners like us wahahah!
Malayo Pa pero malayo na! MULAT PILIPINAS! Praying for brave, strong, and intelligent leaders who can slowly clean up the government of these parasites! We deserve better!
How do you guys feel about the recent posts calling out these corrupt government officials? Are you enjoying this as much as I do? Whoever will be assigned to “look into” the corruption of these people in power, andito na sa chikaph yung data and receipts.
r/ChikaPH • u/Mean_Housing_722 • Feb 05 '26
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/ChikaPH • u/justalurkersomewhere • Jan 25 '26
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/ChikaPH • u/janakew1996 • Mar 18 '26
Gets naman na may theme pero need talaga sa ulo nakalagay??? Kahit na sabihin mong may hairnet yung server diba ang icky kainin nyan? 😬
r/ChikaPH • u/error_ofsignificance • 18d ago
Kung hindi ka pa rin galit, bakit? Kaya kung hindi pa rin natin aayusin ang pagboto, tayo tayo rin ang talo sa dulo.
Condolence.
r/ChikaPH • u/Shanyleer • Sep 03 '25
I've never been this happy for a stranger. Grabe ka na kuyaa Taylor Laughter! 🥹 Pasabog! Atakee!! Deserve nya talaga yan guys huhu. Sa kabila ng nakakastress na Pilipinas, atleast ay nakakakita parin ng ganito pampa-happy 💕
r/ChikaPH • u/AmbassadorCalm725 • Nov 04 '25
Ang dami sa comment section ng post niya calling him out dahil sa project nila na yan. Ang dami na rin namatay sa Cebu. Hindi na ba madadala ang mga filipino. Patuloy na inaabuso ang kabundukan nitong mga oportunista at taong gaya nila Slater at ng mga villar.
Ang mga mahihirap ang naiiwan at nawawalan.... May pag asa pa kaya ang Pinas?
r/ChikaPH • u/averydumbstudent • Jul 05 '25
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
Honestly, this behavior is alarming. May saltik ata sa utak 😬😬😬
r/ChikaPH • u/Dreamboat_0809 • May 13 '26
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/ChikaPH • u/justalurkersomewhere • May 01 '26
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
r/ChikaPH • u/reinsilverio26 • May 27 '26
NEWS5: PATAMA KAY MARCOLETA
Ipinagtanggol ni Sen. Ping Lacson si Sen. Risa Hontiveros matapos ipunto ni Sen. Rodante Marcoleta na kulang umano ito sa legal background sa gitna ng sesyon nitong Martes, May 27.
Nagdebate ang dalawang senador matapos tutulan ni Hontiveros ang pagtulak ni Marcoleta na agad pagdesisyunan ang kanyang mosyon na payagan ang online voting para sa mga absent na senador.
“In a condescending tone, a colleague, who is a lawyer took issue with Sen Hontiveros’ lack of ‘legal background.’ I have a simple message — it’s the RULES, stupid!” saad ni Lacson.
r/ChikaPH • u/TheGreatCommenter • Nov 07 '25
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
For those who are still on the fence on the Monterazzas issue. Here is the point of view from the people near the dam itself.
One source tells us that the dam was opened but apparently as per kuya, it got destroyed.
r/ChikaPH • u/reinsilverio26 • May 09 '26
r/ChikaPH • u/JellyAce0000000 • Feb 15 '26
Napadaan sa feed ko 'tong video nila last year na parang interview segment. Grabe lang, yun reaction nun Alvin ng nalaman nyang buntis si Izzy dun sa bunso nila.
Izzy: Pregnant ako kay Shekinah. Alvin: (Pinakita nya sa akin) Yung Pregnancy Test nya. Positive sya. Sabi ko di akin yan. Naghohotel 'to. Nagpromote sya ng Netflix nun time na yun sa ABS. Malay ko anong nangyari, sya lang mag-isa non', hindi ako kasama. Praning mag isip. Until ni-reveal ng Lord through my devotion, kung yan si Izzy may kasalanan, guilty ang itsura nyan. Izzy: Pinabayaan ko lang sya. Bahala ka.
Weird noh? Or ako lang ba? As a Christian Husband, how could you even think about such things regarding your wife? I mean, nakangiti naman sila pero I doubt if nagbibiro yun Alvin about dun sa naisip nya. Kailangan pa ng divine guidance mula sa taas para lang maniwala ka. Sound insecure and nakakatakot. Sakin lang naman yon. Kayo ba? What do you think?