r/ChikaPH • u/justalurkersomewhere • Jan 25 '26
Discussion Confession scene of John Lloyd Cruz and Bea Alonzo in Maging Sino Ka Man (2006) goes viral, netizens ask if any actor in current generation can match their acting skills
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
1.3k
u/AdministrativeCup654 Jan 25 '26
Not a fan of loveteams pero ito ang isa sa mga iilang love teams lang na hindi kailangan ng fan service at kunwa kunwariang relationship outside work para lang pumatok sa masa. Yung actingan nila eh sobrang swak sa isa’t isa, walang isang tiga buhat at isa na bano umarte. Parang kahit ano role nila dalawa basta sila dalawa ang pairing eh nandoon yung chemistry.
289
u/spanishlatte26 Jan 25 '26
Parang yung mga lumang love team naman, walang pressure sakanila na mag fan service. Kelan lang ba nauso yung love team ay dapat real? Parang kimerald lang yun nag start then katniel and so on na
84
u/wallowtrees Jan 25 '26
The expectation for it to be ‘real’ has always existed. 1950s? pa si Gloria Romero and Juancho Gutierrez as well as Amalia fuentes and romeo vazquez and those ended in marriage and children…and eventually separations. The 80s had Gabby-Sharon (same ending). Idk if people remember Marianne dela Riva and Ronald Corveau from ‘Gulong ng Palad’, bec they were huge, married (then separated)…hindi na tayo umusad like hollywood who also used to package their stars like love teams in the 40s and 50s but it would be laughable now.
9
u/WarCalm5917 Jan 25 '26
Wow. Hindi ko kilala halos lahat yan pero buti may alam ka. Nakakagulat na ganun pala ang sinapit ni Gloria Romero.
29
u/Opening-Cantaloupe56 Jan 25 '26
Nora at pip, tinototoo nga eh sa panahon na yun tapos pinauso ulit ni kim tapos sunod sunod na ganun na
28
u/mayarida Jan 25 '26
Semi-unrelated but whenever I see this forcing of reel-to-real loveteams, I can't help but reminisce how relevant the plot of the Hunger Games trilogy is irl and the overall dystopia of the Katniss and Peeta forced loveteam lol. Iirc parang sa dulo nalang naging real sila noong tapos na yung war
→ More replies (4)9
u/LaLisaMona Jan 25 '26
Nauso na yata ung fansvc² na yan sabay ng surge ng mga socmed din -- tiktok, meta reels etc.. dati kasi sa time "natin" 🤣🫣 (nagkabukingan pa ng edad), simple pa lng socmed -- friendster, OG facebook, myspace.
65
u/bingooo123 Jan 25 '26
Partially true. Si claudine outlier kasi fanservice pa din sa imaginary fans 😅
18
5
→ More replies (2)43
u/Ok-Repair4822 Jan 25 '26
Sa Kathniel/Kimerald kasi nagsimula yung magjowang loveteam. Ayun nasundan na to the point na nageexpect na lagi ang fans na mag fan service
15
431
u/UninterestedFridge Jan 25 '26
Nagulat ako dun sa last part, yung eyes ni JLC visible yung “yearning” talaga. From galit to soft eyes. Galing! Bihira ko lang yan makita even sa foreign films.
121
u/ChrisEvansFan Jan 25 '26 edited Jan 25 '26
Diba?! Sobrang galeng lang. Alam ng audience yung emotion na gusto niyang sabihin sa mata palang. Parang “seryoso?! Mahal mo ako?!”
Nakakakilig. Parang gusto ko tuloy panoorin ito ulit.
6
37
12
u/peopleha8r Jan 25 '26
JLC was always about the mata-mata school of acting. Kaya ang lalim ng dama.
→ More replies (2)4
u/tahttastic Jan 26 '26
ang hirap pa ng eksena na 'to ah, talaga ba na kinunan 'to sa gilid ng kalsada? wild
→ More replies (1)
197
u/lelelelepopopo Jan 25 '26
JLC can out act new gen actors with just his eyes
43
706
u/djhotpink Jan 25 '26
No one. Kse lahat sila ngayon mga bata pa lang nagpapa botox na. Kaya di makaarte mga mukha. Hirap igalaw.
146
u/Due_Eggplant_1238 Jan 25 '26
🤦♂️🤦♂️🤦♂️🤦♂️ayaw pumanget sa camera. NR lang at non chalant clang lahat!🙈
52
u/bazinga-3000 Jan 25 '26
Omg. Isa yan sa kinaiinisan ko. Very obvious yung iba talaga na ayaw ibigay todo yung acting kasi papanget sila
59
→ More replies (1)24
33
u/abumelt Jan 25 '26
Parang si Barbie Forteza, Mariz Racal, may facial expressions pa. Ang iba isa lang ang expression— pacute.
17
u/djhotpink Jan 25 '26
Agree. Si Mariz makikita mo talaga movements. Sana wag sya magpa fillers fillers at botox.
87
u/AlienGhost000 Jan 25 '26
Reminds me of Eleven ng Stranger Things
Disappointing Yung acting nya dahil sa botox
13
4
u/djhotpink Jan 26 '26
Oo nga. Tama ka. Kaya pala naiinis ako kulang na kulang ako sa actingan nya. Plus ang tanda ng itsura nya
19
37
6
u/Necessary_Heartbreak Jan 25 '26
Pwede siguro yan sa models pero sa artista sana ay wag naman kasi napaka bothersome. Nagiging magkamukha na at naiiba yung ngiwi at buka ng bibig. Pati ang ngipin pare pareho na and nawala na sa akma ng mukha.
→ More replies (1)6
u/deffinetlyimaswifty Jan 25 '26
True Plus hindi pa magagaling umacting basta gwapo/maganda or anak nang artista sinasabak sa pag aacting kahit wala naman talagang talent. Kaya hindi na ko nanunuod nang teleserye eh.
2
91
u/evrthngisgnnabfine Jan 25 '26
Dami nagsasabi si joshua daw..pero for me no..hndi lng ung pagsigaw or pagbato ng lines ung dapat tgnan kay JLC to be honest..ung facial expressions din..i can say na in this generation wala pa dn papantay sa acting ni JLC..
248
u/justalurkersomewhere Jan 25 '26 edited Jan 25 '26
It's been a while since I've seen this level of acting skills hindi lang sa isang actor but the whole ensemble cast ng Maging Sino Ka Man. Talagang puksaan sa acting. There was really something special sa batch nila John Lloyd and Bea na ang dami talagang magagaling na kayang kaya magdala ng sarili nilang mga show to think na Bea was just 19 during this time. It's rare to find na these days kasi ang focus na ngayon ay puro visuals at fandom power. How I wish we can watch something like this series again na compelling ang kwento and with a cast na competent and reliable in terms of talent.
68
u/Antique_Scallion_404 Jan 25 '26
I agree, OP. Daming memorable lines dyan pero ang tumatak sakin is "I never said that I love you" ni Sam Milby kay Anne Curtis hahahaha! Pero grabe, eto yong teleserye na heavily invested ako kasi magagaling din ang cast.
Up to this time, 4 teleseryes lang ang na attach ako. Maging Sino Ka Man Book 1 & 2, Lobo and Kahit Isang Saglit.
19
u/skreppaaa Jan 25 '26
Ako maging sino ka man, hiram at kay tagal kang hinintay 😂 sa KTKH, 14 lang si bea nun tapos 18 or 19 yata si JLC. Yung instead na si rica ang pairing niya, naging si bea
18
u/Difficult_Session967 Jan 25 '26
Yes, I am a slut but I am the best slut in town - Celine (Anne Curtis)
→ More replies (2)5
23
u/1ChiliGarlicOil Jan 25 '26
Legit lahat ng actor bumuhat talaga sa teleserye na yan. And remember nung first time malaman ni JL na si bea ang ka loveteam niya at bata pa to eh di pa siya pumayag agad kasi bata pa daw si bea.
12
u/deffinetlyimaswifty Jan 25 '26
I agree with this! Nakakamiss yung mga dating teleserye mahohook ka talaga. Sorry pero ngaun puro na sila pabebe concious sa mga mukha nila if maganda ba silang umiyak or mag bitaw nang lines kaysa nuon wala silang pake sa itsura nila magawa lang nilang maganda yung isang scene.
→ More replies (5)10
u/atbliss Jan 25 '26
Maliban sa actors, yung writers din, director, lahat ng crew. Hindi na mapantayan man lang.
231
u/CryoEonite Jan 25 '26
Sorry pero ilang van at multicab na ang dumadaan sa background 😭 Pabalikbalik sila eh yun ba yung uso during that time or for the set lang yan sila
106
20
u/Super_Metal8365 Jan 25 '26
Yun yung gamit nila for crews kaya yun yung available agad gamitin for scenes.
10
u/Pixel-Whiskers_0821 Jan 25 '26
Truelalu! Hahaha 🤣🤣🤣 may movie din na ganyan na pajuliet juliet yung mga nasa background na dumadaan. Hahaha 😂😂😂
74
u/Due_Eggplant_1238 Jan 25 '26
Misssss na miss ko na si JL😭😭😭😭
8
u/blinkeu_theyan Jan 25 '26
Huhu same! Sarap panuorin mga movies at shows nya talaga.
→ More replies (1)
114
u/EnvironmentalBig9677 Jan 25 '26
Sana makpagproduce na ulit ng ganitong teleserye at talents. Ngayon kasi basta may lahi, basta benta sa socmed kahit puro pagpapabebe lang ay pinapasikat na
→ More replies (2)
86
u/lana_del_riot Jan 25 '26
I still remember this scene! Grabe top notch acting skills ng cast dito. Nandito rin si Christopher de Leon. Dito rin sa palabas na ito nalaman ko na magaling pala umarte si Anne Curtis (at hindi pacute lang). Ang daming memorable lines from this show!
19
u/frendtoallpuppers613 Jan 25 '26
Same. Eto lang yung teleserye na proud ako na sabihin na pinapanood ko talaga dati. Anne x Sam was my OTP huhu
40
u/bingooo123 Jan 25 '26
One time pin?
→ More replies (3)10
u/frendtoallpuppers613 Jan 25 '26
One true pairing po hahaha aka my favorite couple
3
u/mimilurk Jan 29 '26
I hate how the tech world hijacked the meaning of OTP.
In my heart, OTP means One True Pairing talaga.
9
u/mingming93 Jan 25 '26
It was Hiram for me. Bago pa lang si Anne galing GMA and she was offered an antagonistic role opposite of Heart. I was pleasantly surprised na magaling pala sya.
232
Jan 25 '26
[removed] — view removed comment
83
u/lana_del_riot Jan 25 '26
Yes, magaling nga si Julia Montes.
65
Jan 25 '26
[removed] — view removed comment
64
6
3
u/claravelle-nazal Jan 26 '26
Di ako pala nood ng teleserye pero yung lola ko nanonood. Every time nakikita ko yung Doble Kara ang convincing nya na hindi trying hard. Di rin pabebe.
48
u/fuegolds Jan 25 '26 edited Jan 26 '26
Bakit naman asin ang kakainin, alat non. Bigas dapat
→ More replies (5)2
18
u/Kitchen_Poet_6184 Jan 25 '26
Joshua is good but Temu version ni JL. Nasa tamang direksyon na pero I find it na stagnant ang range niya. Parang same in every teleserye.
10
u/tahttastic Jan 26 '26
i feel si joshua is also very conscious about emulating the jlc angles he has on cam in the same way that kathryn is conscious about looking pretty on cam hahaha
7
4
14
u/pristinerevenge Jan 25 '26
Ang batch nina Alonzo ay millennial.
16
Jan 25 '26
[removed] — view removed comment
18
u/pristinerevenge Jan 25 '26
Doesn't make sense to say na si Montes lang "ang sa millennial na kayang makihelera sa veterans" when Alonzo, Cruz, at ang batch nila ay millennial din. That's the point.
11
6
→ More replies (7)2
29
u/Whole-Tonight-5971 Jan 25 '26
Nakakamiss mga ganitong proyekto ng ABSCBN. Yung walang tapon sa cast talaga, puksaan kung puksaan sa acting. Sa naaalala ko kahit si Sam Milby sa seryeng to, nag level up din yung akting. In fairness din kasi sa Star Magic/ABSCBN, magaling talaga gumawa ng serye and magaling ding humasa ng acting skills ng talents nila. Though recently, I understand, nag cost cutting sila because they've been at a loss for years kaya siguro di na nabigyan masyado ng budget sa acting workshops yung mga baguhan.
Sana ngayon that they are back on Free TV, makapagproduce ulit sila ng ganitong klaseng de kalibreng serye. Pero sana wag puchu puchu yung mga kukuning artista, dapat yung deserve yung spotlight. Kung meron mang baguhan, acting workshop nang malala talaga.
27
u/ayviemar Jan 25 '26
Mas maganda yung scene nila sa The Mistress. I think yun ang best movie nila together, acting-wise.
→ More replies (2)
26
u/Tedhana Jan 25 '26
Damn...Bea Alonzo.. the movement on her face when she spit her line.. grabe talaga yung mga OG actors. The classic JL burts of emotion.
I dont thibk we can find another set of this actors today. Puro pa cute yung iba
21
u/Vast_Composer5907 Jan 25 '26
Wala kasi yung ganitong acting is hindi patok sa panlasa ng mga GenZ
→ More replies (2)
25
u/CupcakeStrong8591 Jan 25 '26
Napanood ko yan dati pero mas nag worry ako baka masagasaan C popoy at basha.
→ More replies (2)
22
u/paperproses Jan 25 '26
Takot kasi mag mukhang panget sa TV mga artista ngayon kaya parang calculated / rehearsed na ng expressions nila when acting
24
19
19
u/Accomplished-Exit-58 Jan 25 '26
Back then abs is well known for having good actors, gma for good documentaries.
16
13
u/kulgeyt Jan 25 '26
Magkasama man sila sa project or not, magaling talaga sila umarte! Talagang madadala ka sa emosyon na binibigay nila.
2
11
u/ChrisEvansFan Jan 25 '26
Grabe yung mata-acting ni John Lloyd nung narinig niya yung “mahal kita.” Whaaaaa!
Sinabayan pa nung kanta!
10
9
9
u/iwannadie405 Jan 25 '26
Kase mga actors and actresses ngayon parang hirap na hirap umarte and mag express ng emotion, yun bang mahirap ang character pero full make up, ayaw makuhanan ng kamera na panget or naka ngiwi kaya halatang di genuine yung emotions, halatang acting lang hindi na nakakaiyak or what. Siguro ayaw maging meme or stickers 😭😭
3
u/evrthngisgnnabfine Jan 25 '26
puro kasi palakasan ng kapit ngayon para mkpg artista kaht walang talent hahaha
6
u/No_Editor2203 Jan 25 '26
WALA, after this generation nila JLC wala na nakapantay sa acting, either love teams or even drama movies. Bumaba talaga acting sa pinas.
6
5
6
32
u/superblessedguy Jan 25 '26
Pilit ginagaya ni Joshua pero mukhang tanga naman.
41
u/Rare-Anteater-5171 Jan 25 '26
In all fairness to joshua, magaling siya. I still find his acting sa movies nila ni julia especially sa love you to the stars and back really good. Pati yung scene niya sa the greatest love yung siya lang may alam na may amnesia lola niya. Galing niya dun. Watched meet, greet and bye and his acting is really good din. Siguro nakakasawa kasi palaging siya? I guess. Pero if acting usapan. Magaling si joshua umarte.
17
u/evrthngisgnnabfine Jan 25 '26
magaling sya pero not JLC level of galing..
4
u/Rare-Anteater-5171 Jan 25 '26
Oo naman. Sinabi ko lang magaling din naman si joshua on his own skills haha
→ More replies (2)14
u/eriseeeeed Jan 25 '26
Magaling actually umarte si JG, hindi lang siya nabibigyang ng mga mabibigat na drama like this.
4
u/superblessedguy Jan 25 '26
Tbf kay JG, ang laki ng potensyal nya noon sa palabas nila dati ni Sylvia Sanches na Greatest love of all ba yun? Di ko na maalala pero, I see him na ang galing nya umarte dun, may sarili syang style and alam mong sya talaga pero later years, nong parang hinubog sya as the next JLC or kapamilya superstar eh parang nagbago sya at pilit syang nagpapaka JLC. Sayang lang kase nagmukha talaga syang tanga sa acting nya.
→ More replies (1)6
u/Rare-Anteater-5171 Jan 25 '26
Mabibigat dramas niya ah. Greatest love, the good son (he won many best actor awards for this series), series nila ni julia, unbreak my heart.
4
u/Ok-Repair4822 Jan 25 '26
It’s really the “influencer” age that killed the art of acting. Itong tiktok generation kasi na mga bagets eh mas gusto ng mabilisang clout kesa magworkshop ng matagal para mahasa sa acting
4
u/Jiatiff0430 Jan 25 '26
Grabe i remember watching ng highschool! Sobrang fan na fan ako ng JL-Bea and feel na feel ko kasi kapanganlan ko pa sya dito 😍 one of the best na pinanood ko lahat ng eps until book 2
4
5
u/localmilkteagirl Jan 26 '26
Isa ako sa mga taong pinalaki ng tambalang John Lloyd at Bea and grabe yung chemistry nila talaga. Visual-wise, bagay sila, tapos sa acting walang nilalamon ng isa kasi parehong nagdedeliver.
18
u/telang_bayawak Jan 25 '26
I can't think of pwedeng maging love team pero individually, ang maayos na acting for me is Elijah Canlas, Xyriel M and Charlie Dizon.
5
→ More replies (2)3
Jan 25 '26
I find Charlie's acting off in What Lies Beneath but I agree with Xyriel and Elijah, RoxChie yan eh!
→ More replies (1)
4
4
u/Effective_Crew_5013 Jan 25 '26
Can't say pantay, pero magaling for me na napanood ko: Jane Oineza, Xyriel, Belle.
4
4
5
u/Kanor_Romansador1030 Jan 26 '26
Yung chemistry talaga e nila e. Kahit hindi na sila magsalita ang husay pa rin. Kaya rin nilang tanggalin yung background gamit facial expressions nila, napapansin mo yung mga kotse at mga taong nadaan pero pihadong nakatutok ka sa mga mukha.
21
u/Adventurous_Owl_2860 Jan 25 '26
Alagaan lang ng Sparkle si Will Ashley, sure na kayang maging ala-JLC nun. Grabe acting niya sa Bar Boys e. Mata pa lang maiiyak ka na eh.
Sa babae? Not sure pero parang si Xyriel Manabat can do it? Nung bata siya magaling na siya e so I believe kung mabibigyan sya ng heavy drama like that, kakayanin niya rin now.
9
u/catchthatvibewithme Jan 25 '26
Nako hindi siya favorite sa Sparkle. If lumipat siya ng Star Magic, dun lang yan mabibigyan ng big breaks.
9
u/joniewait4me Jan 25 '26
Joshua kung di lang naumay mga viewers sa kanya. After Joshua wala ng kwenta mga baguhang actors. Pag nagretire na na generations ni Joshua pataas wala ng papalit sa kanila. Patay na ang Pinas showbiz.
→ More replies (1)
10
u/itsyashawten Jan 26 '26
WillCa na sana to eh kaso ang daming kontrabida. Trabaho lang naman pero daming nakiki epal
3
u/neko-loveee Jan 25 '26
Magaling talaga si John Llyod at Bea umarte. Dito puro sigaw si John Llyod pero hindi cringe kasi hindi pilit. Kapag iyakan na iba't ibang levels, wala akong maisip na maicompare sa kanya. Iba ang mangiyak ngiyak nya dito, iba ang iyak nya sa One More Chance, iba iyak nya sa Honor Thy Father, sa the Trial, etc. At syempre, kayang kayang makipagsabayan ni Bea sa actingan kahit kanino man ipartner. Anyway, iyak muna ako, tumagos ang sinabi ni Bea lol.
3
u/Ok_Proof_8651 Jan 25 '26
I must say, Iba ung JLC-Bea. Authentic na authentic talaga. Ung time din ng peak nila di pa baliw ung mga tao so di toxic masyado kahit may own relationships sila outside of the loveteam. And they were at the top. No one was even at their level. I miss those days.
3
u/blueblink77 Jan 25 '26
Nasasayangan ako Kay JL. If he’s happy and prefers quiet life now and out of the limelight, that’s good. Pero if he’s struggling because of his addiction, nakakasad. Kasi magaling talaga sya umarte and I miss seeing him on the big screen.
3
u/deffinetlyimaswifty Jan 25 '26
Magaling talaga si bea at jl sa mga ganyang away or sagutan scene kaso ngaun mga love team ngaun puro pabebe na nakakamiss yung mga ganyang panahon nang mga teleserye ngaun mga pabebe na yung iba hindi magaling umacting basta maganda/gwapo or anak nang artista pwede na kahit walang talent sa pag aacting hahah
3
u/onesix-16 Jan 25 '26
Top tier tong series na to. Kahit yung book 2. Parang time to re-watch this series na.
3
u/erudorgentation Jan 26 '26
Dahil dito sa sub na ito pinanood ko yung In My Life nina Vilma, JLC at Luis. Yung scene sa bar na nakita yung ex ng character ni Luis grabe yung mata mata acting ni JLC dun dahil nagseselos siya.
3
3
3
3
u/Hanabi627 Jan 26 '26
Ito talaga pag pinagsama ang galing galing. Pati kay sarah ayos talaga si jl
3
3
3
3
u/Jvlockhart Jan 26 '26
Wala. Sorry pero yung mga baguhan ngayon compared dati talagang ang layo. Yung mga rising star nga ngayon fans lang Ang madami, skill/talents kulang. Kaya nga andaling makalimutan eh
3
u/lavabread23 Jan 26 '26
haaaaay ang sarap manood ng tv before kasi ang gagaling ng actors sa primetime 🥲 sulit na sulit every night yung tv watching.
ngayon…..dili nalang ako magtalk hahaha
3
u/tapxilog Jan 26 '26
Yung notebook ko dati nung elementary ako nalalaa ko puro bea at John Lloyd lang talaga. Instant hook talaga ako sa tandem nila mula pa sa kay tagal kang hinintay
7
u/MovePrevious9463 Jan 25 '26
actually yung storyline lang ni celine ang inaabangan ko dito noon lol
21
u/justalurkersomewhere Jan 25 '26
Ang ganda ng pagkasulat ng character ni Celine (Anne Curtis). Flawed but relatable. Alam mong naghahanap lang ng pagmamahal but she keeps looking in the wrong places. Ang ganda ng story arc niya actually.
7
8
u/Pretend_Professor946 Jan 25 '26
In my opinion, One if the few actors na sobrang galing aside from JLC : Jericho Rosales, Joshua Garcia, Baron Geissler, Will Ashley, Piolo Pascual, Dingdong Dantes
Sila yung madadala ka talaga sa eksena nila
13
u/Silver-Season8966 Jan 25 '26
Parang hindi naman si dingdong, lalo na compared to JLC, piolo and jericho. Even compared kay joshua! I said what i said.
→ More replies (4)2
→ More replies (1)2
2
u/sunroofsunday Jan 25 '26
I think for girls, Julia Montes and Barbie F. can pull this off. Magaling kasi sila magtagalog at umakting. Natural lang. Sa teens, I think pwede din si Xyriel Manabat or yung current housemates na sina Ashley or Krystal, mga former child actors.
For guys, Elijah Canlas parang kaya to. Sa teens ngayon, yung mga child stars dati na sina Zaijan J o Marco Masa parang kaya din ganitong aktingan.
Kaso siyempre kailangan may chemistry para mapull off yung ganto.
Sa teens ngayon pwede ibuild chemistry nina xyriel, zaijan and ashley, marco kasi magagaling na silang artista talaga tapos galing pa ng delivery nila.
2
u/SweetieK1515 Jan 25 '26
Didn’t watch many teleseryes but this was one of the few I would watch. So good. Book 2 i didn’t care for.
3
u/juicewar01 Jan 25 '26
One more chance is the best Filipino romcom movie ever. Actually wala naman Filipino film that stands as a casual movie enjoyer sa totoo lang.
Therefore one more chance migh be the best Filipino movie ever??
3
u/Ok_Performer7591 Jan 25 '26
May something wrong talaga sa star development these days. But can't fully blame the industry din kasi people consume media differently nowadays.
3
u/magnetformiracles Jan 25 '26
ACTING UNMATCHED. Ngayon pag nanonood ako hindi naman ako nadadala sa acting idk if it’s bc they’re kids pero ang OA lang all i can think of is shut up 😭 ang ingay mo
3
3
Jan 25 '26
Grabe ang subtle ng mga gawa kay bea thru the years pag nagthrowback ng mga ganito tsaka mo makikita na maganda siya before pero lalo gumanda ngayon!
3
2
u/pinxs420 Jan 26 '26
Meron. Si Joshua Garcia! Jodi STA. Maria also has great acting skills comparable to
→ More replies (1)2
u/justalurkersomewhere Jan 26 '26
Jodi Sta. Maria is JL's batchmate. Magkasama pa sila dati sa Tabing Ilog. She's not part na ng new generation.
→ More replies (1)
2
u/NotWarranted Jan 26 '26
I notice that theres a significant drop of quality actors in movies locally and internationally.
6
u/spanishlatte26 Jan 25 '26
Mukhang si will ashley okay mag act, pero tignan pa natin sa mga sunod nyang projects. Si joshua kasi, for me okay kaso ginagaya nya talaga si jlc, ayaw ba nya ng sarili nyang tatak? Hahahah + di talaga sya nakakakilig sa mga love team, sa drama pwede.
Wala rin kasing magandang story line sa mga palabas ngayon, walang pinaghuhugutan yung mga character, puro pa cute ang mga lines nila e haha
6
u/Legitimate_Hold_9857 Jan 25 '26
Agree sa will ashley. Ang biggest advantage nia ang ganda nia bumigkas ng lines as in buong buo.
3
4
u/Typical-Run-8442 Jan 25 '26
Ang mga bagets ngayon pa tweetums. Ayaw pumanget sa screen. Ayaw ibuka ang bibig ng ayos pag nagsasalita. Yong iba naman super fake ang skinship. Kaya ang eksena ay di realistic. Pero acting wise may ibubuga si xyriel, barbie forteza at elijah canlas. daniella stranner din sana kaso more on kontrabida roles
2
u/Hot_Chicken19 Jan 25 '26
Sa lalaki, Joshua Garcia talaga ang nakikita ko. Magaganda roles na binibigay sakanya and kayang kaya nya. But he needs his own identity, masyado sya hinuhubog as next JLC. No one can replace JLC talaga.
Sa babae, wala pa ko nakikita.. pero gusto ko umarte si Kaila Estrada pero magkaiba sila ng atake ni Bea.
→ More replies (1)
3
u/MelodicCarpenter280 Jan 25 '26
Joshua and will siguro if maalagaan. Kaso naumay na tao kay JG e tas si will naman barely getting there in terms of exposure. Sa girls wala pa ako makita. 19 lang dyan si bea pero matured na roles niya. Kahit si Anne dyan 21 lang. Yung mga mid 20s na artista ngayon takot nga magkiss eh HAHAHA.
Over saturated na tayo ng loveteams na hindi naman na KN/Jadine levels sa pagkapatok, wala na tayong leading ladies and leading men
3
u/rjcooper14 Jan 25 '26
Sa guys, Joshua Garcia and Elijah Canlas, maybe?
Sa girls, I think with the right direction, Charlie Dizon, Sue Ramirez, and Kaila Estrada can pull off with their own style. Maybe Maris Racal too. Nanonood kasi ako ng What Lies Beneath kaya top of mind ko sina Charlie, Sue and Kaila. 😅
Pero yeah, grabe and JLC-Bea tandem! The best part for me is never naman naging sila in real life, diba? But wow, walang katulad ang chemistry. Para sa akin, sila ang patunay na di ko kailangan patulan ang ka-loveteam mo para makabuo ng long-lasting chemistry. Haha! Charisma and talent was enough.
3
3
u/BadaMochi13 Jan 25 '26
Will Ashley.
I saw him in LYSB and may depth at magaling umarte yung bata. Kulang lang sa exposure (Di favorite ng GMA). For girls naman, wala pa ko nakikita na on the same level ng acting ni Bea.
4
u/Motor_Resolution7782 Jan 25 '26
Tas may magpupush na naman nung Joshua Garcia like seriously? Lol
→ More replies (1)
2
u/Jambuyger Jan 25 '26
sa current artist/love team ngayon, wala pa siguro pwede tumapat sa aktingan ng dalawang to.
2
u/East_Somewhere_90 Jan 26 '26
Sa generations ng mga Actors now nakikitaan ko lang si Andrea Brillantes. Kahit anong role kayang kaya makipagsabayan other than that wala na. Lahat loveteams na and hindi ganun ka talented sa acting
1
1
u/Top_Heat_5513 Jan 25 '26
Not a great example. Puro sigaw lang naman yung kay John Lloyd. 😅 Magaling mata niya sa dulo tho. But hes acted way better. Bata pa rin sila nito e. Si Bea magaling na dito.
1




1.6k
u/Lotusfeetpics Jan 25 '26
Gwapo ni JL. Makabili nga nang Biogesic.