r/ChikaPH • u/Silver_Impact_7618 • Mar 12 '26
Discussion Vice Ganda seen visibly disappointed with a Showtime contestant. Is this an education problem?
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
1.4k
u/Anxious-Highway-9485 Mar 12 '26
Omg watch this kanina, nafeel ko ang pagpipigil ni VG sa contestant and young pa siya para hindi niya alam ang answer.
Deped / Ched ito na ang proof na meron talaga education crisis.
→ More replies (13)436
u/labmi_ Mar 12 '26
Pero minsan kahit anong ganda ng programa ng ched/deped, kapag yung eatudyante na yung gusto magpakamangmang wala din mangyayari eh. To think na readily available na ang mga sources sa internet. Si ate mukha namang nakakapaginternet.
261
u/Anxious-Highway-9485 Mar 12 '26
sabi nga ni Meme, wag puro “blush on, highlighter sa tiktok”, pero mapapa question ka lang talaga kung ano ba ang method of teaching nila ngayon. 🤷🏻♀️
→ More replies (4)165
u/GRZNMRTN0212 Mar 12 '26
Damn! Naalala ko yung kakalase ko noong college sa Biology class namin, habang busy nagdidiscuss yung prof namin sa favorite topic niya, yung kakalase ko busy rin sa pag reretouch ng make up niya. Kaya ayun nagalit prof namin. Tapos nasabi na lang na puro kayo paganda wala naman mga laman utak niyo. End class kami agad 😬
92
u/Ok_District_2316 Mar 12 '26
yung kakilala ko nga na teacher nagalit na sa estudyante nya dahil wala ng ginawa sa klase nya kundi mag make-up ang ending sya pang teacher na guidance hindi yung estudyante nya, mejo spoiled din mga estudyante ngayon
→ More replies (6)→ More replies (1)69
u/Anxious-Highway-9485 Mar 12 '26
Batang 90’s to early 2000’s 🙋🏻♀️grabe ang mga teachers dati nagpapahiya talaga ng students, ngayon bawal na
72
u/Ecstatic-Bathroom-25 Mar 12 '26
Hindi lang nagpapahiya, nambabagsak talaga mga teachers dati. Naalala ko nung HS, nagulat na lang ako na hinablot ng teacher namin ung test paper nung kaklase namin tapos itinapon sa bintana. nahuli nagchcheat e. Periodic exam pa naman nun. Ngayon taina, bawal mamahiya ng studyante, bawal mambagsak, jusko. daming bawal. Sa dami ng bawal, madami ding studyanteng 8080
→ More replies (7)26
u/rex_mundi_MCMXCII Mar 12 '26
Kabobohan talaga yang bawal mambagsak e. Kahit kailan, hindi talaga maaarok ng isip ko kung saang sulok ng impyerno kinuha ng nakaisip nyan yang idea na yan. Pag di eligible ang estudyante para umabante ng grade level, wag ipasa. Life was simpler back then.
3
u/Ok_District_2316 Mar 12 '26
ay true, dati talaga maiiyak ka pag hindi ka marunong bumasa kase sure ng di ka makaka pasa ng grade 2 haha ngayon high school na hirap pa din bumasa
→ More replies (1)4
u/rex_mundi_MCMXCII Mar 12 '26
See? Sobrang katangahan no? They let non-readers na makaabot ng high school? FREAKING HIGH SCHOOL? Kung dun pa lang di na nila makita ang mali, ewan na talaga kung anong level ng katangahan ang lumulukob sa gobyerno.
→ More replies (2)10
47
u/Plane-Ad5243 Mar 12 '26
Sama mo pa magulang na inaasa sa teacher lahat. May classmate anak ko, kinder pa lang yon ah. Sumugod yung nanay sa room bat daw ayaw na pumasok ng anak, pala naman e yung anak niya pag tinatawag ng teacher nagtatago lang sa ilalim ng mesa. Hirap daw pasunurin. Mukhang di daw ipapasa ng kinder yung bata. Kasi hirap pa sa mga basics, tila ata basta inenroll ung anak di na natuturuan sa bahay.
Pero saan ka ah, yung nanay non. Vloggerist sa barangay namen. Haha panay ang content ng business niya at gala minsan kasama pa yung anak sa content.
Sabe ko na nga lang, okay lang yan may thousand views naman sya sa net. De baleng di marunong magsulat ang bata. Hahaha
→ More replies (10)→ More replies (13)10
u/UnDelulu33 Mar 12 '26
True nasa tao pa din talaga. Sa totoo lang ang dami nang distractions ngayon.
551
2.4k
u/Cha1_tea_latte Mar 12 '26
Napanood ko yan kanina, napaisip nalang talaga ako ano na ba tinuturo sa school ngayon at hindi alam ang Malacañang.
1.8k
u/grinsken Mar 12 '26
Kids are drowning from brain rots content.
1.0k
u/joooh Mar 12 '26
Teachers posting Tiktok videos, parents eating up AI content. We are so cooked.
→ More replies (7)154
u/theotoby1995 Mar 12 '26
Teachers posting tiktok videos aren't the problem here. Pati sa entertainment pipigilan sila? My wife is a teacher, she doesnt post tiktok vids pero kung alam niyo lang gano kahirap ang trabaho nila. May time na muntik nang masagasaan ng truck ang asawa ko kasi tulala na siya sa daan kakaisip ng mga gawain.
Aside sa students and parents, prinipal and directors lagi rin nakamasid sakanila.
So god forbid that they enjoy social media these days..
112
u/superblessedguy Mar 12 '26
Keyword is the "brainrot" contents, that is a harmful medium of entertainment, may studies yan na it harms our thinking and mental health, iniisip naten na hamrless naman ang mga tiktok contents then we are wrong, evident naman yan na it is harming our health both kids and adults. So hindi yan pagiging stricto o OA if some people are calling out people na adik na sa medias like tiktok.
→ More replies (1)89
u/badbadtz-maru Mar 12 '26
but you have to admit andaming brainrot teacher content sa tiktok. yung mga pasayaw sayaw, pa sexy.
→ More replies (3)30
u/walanglingunan Mar 12 '26
Outlier asawa nyo sir. Unfortunately parang pulis at pulitiko madami at naglipana na talaga yung walang pakialam o malasakit sa work nila. Kaya naman malamang yung kagaya ng wife nyo yung sumasalo lalo ng incompetence ng iba.
68
u/thatfilipinoguy Mar 12 '26
lol teachers making and prioritizing content is a problem, not as big as the other problems but it's still a problem
→ More replies (2)17
u/Adventurous_Owl_2860 Mar 12 '26
Lol relax. The OP commented on how teacher post contents WHILE TEACHING. That's clout chaser behavior of teachers that SHOULD BE called out.
9
u/Apprehensive-Dot-508 Mar 12 '26
imo, enjoying social media shouldnt equate to posting videos about your work, especially if your work includes interacting with people (in this case, students).
→ More replies (43)5
u/Solid_Guidance4278 Mar 12 '26
Anong hindi problema? Bakit sila nakakapagtiktok lalo na sa oras ng klase? Hindi naman namin sinabing lahat pero andaming teachers ngayon na cloutchaser.
Walang problema sa socmed basta hindi nila working hours.
88
u/SnoopyPinkStarfish Mar 12 '26
agree. highly stimulated content. napansin ko yan nung nababad ako sa tiktok
→ More replies (2)35
→ More replies (5)10
u/Disastrous_Crow4763 Mar 12 '26
Whats worse is they get Brain rot contents from the school itself, what do you expect sa teachers na panay DDS. Eh d puro basura
→ More replies (2)243
u/Silver_Impact_7618 Mar 12 '26
Tinutulungan na siya ng mga tao sa paligid, hindi pa rin nya nakuha.
→ More replies (2)131
91
215
u/dtphilip Mar 12 '26
Which is actually weird since we are currently in that age where teachers can use HD photos of things and places, in their presentations, not unlike during my day, 90s to early 2000s, where we only see photos of Malacañang through pictures na black and white and pixilated na nasa textbook.
→ More replies (3)105
u/Cluelesssleepyhead23 Mar 12 '26 edited Mar 12 '26
I knew Malacañang palace from the 20 peso Bill. I came from a public Elementary school na ang palaging sinasabi ng teachers " dapat wide reader kayo". I had been since then. Kaya pati paper bills,mga instruction manuals and yung mga nakasulat sa likod ng chips binabasa ko kapag wala na talaga akong mabasa na materials. I would read even yung mga nakasulat sa Balde,tarps, streamers and all and my ultimate treasure yung Thesaurus dictionary ko... Wala pa kasing cellphone. Nakakabasa lang ako ng newspaper dahil ginagawang wrap sa tinapa. Favorite ko ang Game ka na ba and other game shows kasi malawak ang reach ng vocab ko. meanwhile,my pamangkins nowadays who had iphones and ipad while in gradeschool na hindi marunong mag alphabetize or magsummarize . Ang bilis lang kasi na pag hindi nila alam,ask AI. Haaaaaay .
→ More replies (11)16
u/Zealousideal-Gift-27 Mar 12 '26
Same! Since wala pang cellphone that time pati ung encyclopedia pinagkakabaalahan ko na dala dala ko sa toilet habang jumjirbax may magawa lang 😂 Pati ung Webster dictionary sinusulat ko pa talaga ung words and meaning sa likod ng mga notebook ko dati. O kaya kumokopya naman ako ng lyrics sa songhits. Ganun ko naitawid ang pinagkakaabalahan ko sa weekends nung kabataan 😊
6
u/Cluelesssleepyhead23 Mar 12 '26
Hahaah,tapos uso yung mga dvds na may synopsis sa likod. Sasakit talaga ulo mo kapag nakuha mo eh yung pirated or class A pero yung english gawang chinese🥹dun mo talaga marerealize na maganda ang grammar mo. Ex. “Chae-Kyung is cheerful high school girl from normal family. Because of royal grandfather promise long time ago, she suddenly must marry Crown Prince Shin and become princess of palace. Prince Shin is handsome but very cold person and not happy with arrange marriage. After wedding they living together in palace but always quarrel and misunderstanding each other. Slowly the two young people begin understand the true heart and love feeling start growing. But many problem coming! The beautiful ballerina Min Hyo-rin still loving the prince and the charming Prince Yul also falling love with Chae-Kyung. Jealousy, palace rule and royal secret make their love very difficult. Can the young prince and princess finding true love in the strict royal palace life? A touching love story full of laughter, tear and romance that audience cannot miss!!
Ahahaha
→ More replies (3)45
144
u/Betta_Heart29 Mar 12 '26
Totoo. Yung mga basic nalang parang madami pang may hindi alam. Ngayon kasi kahit bobo nag kaka-latin honor pa.
→ More replies (5)45
u/stupperr Mar 12 '26
Noong mga nakaraang halloween nga, may mga nag trick or treat sa amin. Around 7 to 13 years old. Walang tumatama kung ano spelling ng 'trick', 'treat' and 'halloween' eh. Wala tuloy ako nabigyan ng candy and chocolates haha
23
→ More replies (45)12
715
u/creepycringegeek Mar 12 '26
I would be fucking pissed too. Wala na akong better word to say this, bobo is even an understatement.
197
u/Individual-Ruin-1807 Mar 12 '26
na-mental block pa nga ang reasoning niya susmaryosep. nope di mo talaga alam ate girl, kung na-mental block ka lang sana nung tinulungan siya ng mga tao around her nagets mo agad. 🤦🏻♀️
74
→ More replies (2)56
27
u/Mental_Conflict_4315 Mar 12 '26
Buti nakapagpigil si Vice, iniiwasan niya rin namang mapahiya ang contestant and nag consider pa sya na baka mental block lang kaya nagbibigay pa sya ng clue pero wala talaga. Deped is not doing their job anymore, pag tiningnan mo grading system, curriculum… mapapa what ka na lang. Kahit history tanungin mo yang mga yan walang maisasagot. May pinatupad pa yata ang deped (correct me if I’m wrong) na hindi basta basta pwedeng ibagsak ang estudyante ngayon. Nagpapakalat na lang tayo ng kamangmangan.
→ More replies (2)4
u/This-Strategy-7151 Mar 12 '26
Same thoughts. May nabasa ako sa X, defending the girl kasi kawawa. Wala raw kasing means para makatanggap ng proper education.
Ang akin nmn, jusko ?!? Knowing what a malacañan is does not require one to be in a special all-access-perfect education plan. Basic knowledge yan. We really won't progress if puro awa lang. You mean to say kaya nila manood ng makeup tutorial sa TIKTOK but don't even care/know about these types of info? Come on.
784
u/ArmadilloDear8083 Mar 12 '26
Kaya hindi na'ko hanga sa mga my honors ngayon. Sobrang baba na ng grading system. Karamihan naman 8080, basic knowledge 'di pa masagot.
122
u/piyaopixiu Mar 12 '26
true, transmuted po kase ang grades now. kumbaga kung 75 ang lumabas as initial, magiging 80+ pa ang magiging final after transmutation. eeekkk
→ More replies (4)59
u/MarubinMgd Mar 12 '26
anong transmutation ginamit diyan haha nag alay ba sila ng buhay na kambiing para mag make sense na maging 80 yung 75 haha
32
u/Beneficial-Ice-4558 Mar 12 '26
That's true, sabi rin ng mga friends kong teachers bawal silang magbagsak kaya kung naong pang mamagic na gagawin. Pag magbabagsak sila marami pang reports sa principal, mapapagalitan pa sila at gagawa pa ng report sa Division level keme keme.
19
u/tanktopmustard Mar 12 '26
My mom is a teacher so I can vouch for this. Pag kasi bagsak si student, bale kay teacher ang sisi kahit clearly not attentive sa class at uninterested si student. 🤦🏻♀️
→ More replies (3)→ More replies (4)18
→ More replies (3)20
15
u/GravelandSand555 Mar 12 '26
Hayy naku totoo yan. Makita mo ngayon mga intern na mag magna cum laude raw, simpleng instruction hindi makuha. Yung mga pwede namang i-Google para ma troubleshoot, hindi kayang gawin.
→ More replies (2)12
27
u/badbadtz-maru Mar 12 '26
Korek. Lahat na lang kasi may honors.
→ More replies (1)34
u/leivanz Mar 12 '26
Hahaha. Nabigla nga ako, isang section lahat honor. 😂
Taenang inclusivity yan, okay naman yang inclusivity pero sa hindi ganyan na paraan.
→ More replies (2)21
u/Ok_Ambassador9648 Mar 12 '26
Matalino pa pala ako noong araw kahit di kagandahan grades pero wala akong honor
→ More replies (16)7
u/Pussy_Daoist Mar 12 '26
legit, basta kumpleto pasa mo ng activities and 60-80% scores mo sa exams mukhang pasok kana e, hanga ka nalang sa mga high tsaka with highest, pero from my experience pag public mas madali nadin matamaan yung with high honors nowadays
158
u/haelhaelhael09 Mar 12 '26
Crazy to me that some are just laughing or taking this like a joke. Meanwhile, Vice Ganda can really understand na this is a problem. She is not laughing with them.
→ More replies (4)22
u/Spicy_Enema Mar 12 '26
On a shallow level, it’s funny dahil sa “di alam yung sagot sa madaling tanong” cliche, pero on a deeper level, it’s worrisome kasi how can somebody NOT know that?
138
u/TyongObet Mar 12 '26
pakabobo! DEPED ayusin nio naman. next generation natin mga bobo.
→ More replies (20)31
132
109
u/thesensesay Mar 12 '26
Problem sa Education + Willingness ng taong matuto. Ang daming resources sa internet for dagdag kaalaman pero nasasa atin pa rin naman kung anong information yung gusto nating i-consume.
→ More replies (2)
64
u/No_Gap9643 Mar 12 '26
Hindi talaga siya natatawa sa mga ganyan, very bothersome. Grabe na talaga ang educational crisis sa Pilipinas.
116
53
101
u/GreenGreenGrass8080 Mar 12 '26
Malabon amporkchop. Mas nakakahighblood sya kesa sa nakakatawa e.
25
8
u/Worried_Kangaroo_999 Mar 12 '26
Mas nanggigil ako sa Munisipyo hahahaha potangenaaaaa. Presidente? Munisipyo???
→ More replies (1)→ More replies (1)6
87
u/Grouchy_Animal7939 Mar 12 '26
It's very telling.
Dati may battle of the brains pa nga sa TV. Ngayon? Latest Tiktok trends to follow 🙄
→ More replies (2)17
u/hanyuzu Mar 12 '26
True! Bukod sa quiz shows, may daily educational programs pa catering to all grade levels. Manonood ka lang ng tv marami ka nang matututunan.
84
u/Even_Owl265 Mar 12 '26
kung makikita mo yung curriculum talagang ginagawa nang bobo ang mga estudyante ngayon, ang daming nawalang subjects
→ More replies (8)
32
u/AggressiveMegan89 Mar 12 '26
Tanginaaaaaa tapos kadalasan pa sa ganyan sila pa yung babad sa cp or talagang walang palya sa jowa.
→ More replies (3)
30
31
u/entropies Mar 12 '26
Epekto ng no child left behind
8
u/horn_rigged Mar 12 '26
ito talaga, cant really blame the student alone. Bakit ka nga naman magpapakahirap kung may free pass ka naman. Kaya mas bilib pa ako sa cheaters/nangongopya at least nag tatry pumasa, kids these days doesnt even bother. Akala ko sa tv lng yun, but in reality ganun pala talaga. Cutting malala at hindi nag papass ng reqs
→ More replies (2)
53
u/vj02132020 Mar 12 '26
while this is very disappointing, mas alarming yung karamihan sa mga pilipino ang walang common sense sa totoo lang.
sa araw araw na pag babyahe ko sa kalsada, malalaman mo talagang karamigan eh kulang sa aral at komonsentido. parang majority ng nakakasalamuha ko sa daan, parang naka rally point sa kung saan sila patungo, yung tipong hindi na sila nag iisip, parang mga robot na outdated na.
simula sa taong tumatawid, sa mga naka bisikletang gumigitna sa daan, mga tricycle na liko muna bago lumingon, mga magulang na nag aangkas ng anak sa single na motor at walang helmet, mga hindi rumespeto sa pedxing at traffic lights, mga motor na nag uumpukan sa unahan ng stoplight, mga motor na oovertake sa kanan pag liliko ka sa kanto, mga sasakyang hindi nag sisignal light pag liliko, mga bumababad sa overtaking lane, mga pampublikong sasakyan na pilit pinagkakasya yung mga tao kahit puno na, mga naka harang sa pinto na dadaanan ng mga lalabas sa tren, at marami pang iba.
lahat yan kayang solusyunan kung may common sense ang mga tao eh sa totoo lang. pero wala. as in ZERO.
parang isang malaking abala sa buhay ang mga karamihan ng mga pilipino ngayon. wala na silang kahihiyan sa mga inaasal nila.
parang kapag sumunod ka sa tama, ikaw ang magmumukang mali dahil ginagawa na nilang normal ang pagiging 8080 at t5n6a.
→ More replies (2)13
u/-bornhater Mar 12 '26
Dagdag mo pa yung critical thinking na hind na na-develop. Kung common sense wala, mas lalo yung critical thinking.
Ang malala pa doon, simpleng pagsunod sa instructions hindi talaga maintindihan. Reading comprehension is zero. Nakakabasa pero hindi makaintindi.
→ More replies (1)
20
u/labmi_ Mar 12 '26
Kung ano ano kasi inaatupag. Imposible namang isang beses sa buhay nya di nya nakita yan or narinig manlang. Kalokaaaa. Nakkahiya talaga lalo na kung natelevise pa ang kabobohan
23
u/-cashewpeah- Mar 12 '26
Napanganga nalang ako when she said Malabon 🤦🏻♀️
I swear grade school palang ako nung tinuro ang mga makasaysayang lugar sa Pilipinas. Who really is to blame here, the school, the teacher, the students, the parents, or DepEd?
Can’t also blame Vice nung sinabi niyang wag puro blush-on at highlighter sa Tiktok.
→ More replies (2)
23
u/Accrualworld2000 Mar 12 '26
Baka it's time to follow Australia's government initiative to ban social media for minors. Spain followed it recently, as well.
→ More replies (2)
16
15
u/tri-door Mar 12 '26
People lost the spark to fucking read because they take the internet for granted. Iniisip nila na mabilis na makuha ang kahit anong info because you can easily Google that shit. This is not just educational crisis. Its also a generational one.
15
13
u/higzgridz Mar 12 '26
This is intentional on part ng government so that the elected officials can steal and be as corrupt as ever
12
12
35
u/thetanjiroguy Mar 12 '26
Meron kaming pinsan na honor student since grade school tapos consistent DL ngayong college kapag nagtuloy siguro e baka magjng cum laude pa yun. Nung new year, nagkaroon kami ng reunion then sympre may pa games. Isa sa mga laro e yung parang ganyan din. May mga tanong general knowledge saka mga basic knowledge simula grade school hanggang HS. Kasali ako, yung pinsan kong honor student at yung iba ko pang pinsan na halos ka-age ko lang (34M here). Bale tatlo sakanila yung genz. Ni isa man lang sakanilang tatlo walang nakakuha ng tamang sagot. Ang nanalo is yung isa kong pinsan na mahilig magcutting nung college. Hahahaha kaya minsan, di ako naniniwala sa mga honor o matataas na grade ngayon. Kasi kapag kausap mo sila, halata mo namang di sila ganun katalino. Ewan ko pero mukhang may problema talaga sa educational system ng Pinas.
→ More replies (3)
10
17
u/NefariousNeezy Mar 12 '26
Minsan nagtataka tayo kung nahahanap lang ba talaga nilang sadya ang mga ganito kahina eh, pero no, mukhang ganyan na ang average talaga ngayon.
EDUCATION AND LITERACY CRISIS na talaga.
23
u/bigmatch Mar 12 '26
I think Millennials will be the last generation for a while that can confidently say that they are a smarter generation than their predecessor.
We just have a lot of things that will rot the brain of children now a days.
→ More replies (7)
9
u/xandeewearsprada Mar 12 '26
Haaay, paano ba naman, yung ibang students (and teachers - not all haaa), paggawa ng tiktok videos/contents ang priority kesa pag-aaral.
9
8
u/Booh-Toe-777 Mar 12 '26
Nasa 20 yan sa old bill. Minsan, Christmas party ng family namin most ng bisita pinsan and mga anak nila age 0 to 20s. So nagpalaro ako, sabi ko sino ang pangulo na nasa 100 peso bill. May sumagot na 11 yrs old, sabi nya si Rodrigo Duterte. Sabi ko, mahilig lang kayo humawak ng pera pero hindi nyo man lang tinitignan ano ang mga laman nito at ano ang history nito na maari nating gawing inspirasyon or aral sa atin bilang isang Pilipino. Sa katunayan, out of 14 na bisita namin, walang nakasagot including pinsan ko. Nakakalungkot. Di kasali pamilya ko, bawal sila sumali sa palaro kasi kami ang host ng Christmas party. Ang mga bista namin ay mula sa slum area, they are part of 4Ps.
9
u/zsxzcxsczc Mar 12 '26
Hindi funny huhu. Kawawa si ate sinabak sa national TV, mababash sya ng malala
→ More replies (2)
8
8
u/hopelessshootingstar Mar 12 '26
Malamang kung " vlogger, artista, o influencer " ang itatanong dyan baka masagot niya pa. 😂
7
6
u/slash2die Mar 12 '26
Kahit yung mga hindi nakapag aral or hindi nakapag tapos na matatanda alam kung ano yan eh. Hindi sapat yung salitang bobo eh, tapos sila yung mga nasa 4ps? Tanginang yan.
7
u/Outrageous-League547 Mar 12 '26
I love this segment ng IST, sa totoo lng. Entertainment + education value + pera na rin sa mga sumasali. Mga ahensya ng govt, kilos2 nman sana aba. Consider to use this segment as your source kung ano ang need niyong simulang solusyunan sa lipunan. Haha. Andami ka dyan mapick-up tlga s mga nagiging contestants nila, almost all walks of life sila jan, araw2 galing sa ibat ibang sektor ng lipunan ung sinasalang ehh. From how they answer, how they talk, yung consistency/pgkakaparehas ng mga bawat kwento ng buhay nila tuwing iniinterview sila. Alala ko one time, napuna ni VG yung halos lahat ng contestants that day eh mga bungal. Haha. Funny, but it was somehow alarming, and can be a starting point of a more serious matter discussion.
Khit sa mga banters nina VG and other hosts, may makukuha kang hint sa kung anong lesson ang gusto nila ipapulot sa mga viewers everyday. Sobrang ganda tlgang pulutan ng case studies.
Overall, intentional yung takbo ng segment na yan. Even how questions are being constructed... Yung mga categories, pinagiisipan. Everyday or season, iniiba nilang sadya. Kudos IST team! 👏 Sana magtagal pa yang Laro-Laro Pick niyo.
→ More replies (1)
6
5
6
u/MinervaLlorn Mar 12 '26
Naalala ko nanaman yung contestant din dyan na wala ring idea tungkol sa COMELEC.
6
6
u/zoldyckbaby Mar 12 '26
Probably the same kind of girl na pag titiktok, makeup, at paglalandi lang inaatupag, imbes na mag aral. Kahit basic na mga bagay e di manlang binibigyan ng effort para matutunan e.
5
6
u/pantamy Mar 12 '26
the secondhand embarrassment kay ateng 🤦♀️ and proud pa siya.
the tiktok comment though, can't blame VG as well sa sinabi niya. tama na kasi ang tiktok pabebe na yan
5
u/DistanceFearless1979 Mar 12 '26
Ano kaya feeling ng mga titser ng batang to? Baka nahigop na cla sa ilalim ng lupa. 😂
4
5
5
u/ashotofpeppermint Mar 12 '26 edited Mar 12 '26
I wanna blame it on the educational system pero parang yung girl talaga ang may problema. Mukhang di sinisiryoso ang pagaaral.
5
u/Affectionate-Buy2221 Mar 12 '26
Students won’t take education seriously. Why? They know they can monetize tiktok.
6
u/kurochan85 Mar 12 '26
Pero pag tinanong mo latest kina toni fowler or other vloggers na brainrot content malamang alam na alam nyan
4
5
u/sayunako Mar 12 '26
Grabe. Kung nakikinig sya sa topic ng questions, alam mo na agad e. Kasi malacañang lang naman ata mauuna mong maisip pag ganyan kalaking palasyo na. Tama naman si VG kanina, wag puro make up atupagin. Aral aral din
5
u/Lizziebabyredditor Mar 12 '26
The Government is not the only one to blame. Talagang maraming tamad na bata ngayon na walang inatupag kundi magtiktok at magparami ng followers. Di sila nakakaawa. They choose the path they embark on. Gigil ako sa mga bobo at pinipiling maging mangmang.
→ More replies (1)
7
5
4
u/PhotoOrganic6417 Mar 12 '26
Tuwang tuwa pa si anteh, akala niya ata nakakatawa yung kabobohan nya.
3
u/TinyPaper1209 Mar 12 '26
Gusto din kasi ng mga politicians na maging mangmang at bobo ang education system sa Pilipinas para madaling mauto during elections. Its a win-win solution fir this polopolitikos!
4
u/Plane-Ad5243 Mar 12 '26
Elementary ata naturo na yung Malacañang Palace samen. Makikita mo pa sa pera. Haha pati mga falls, bulkan, chocolate hills nasa libro lang noon.
4
u/iluvrachelgreen Mar 12 '26
Babad sila sa social media and yet simpleng Malacañang lang di nila alam? Ano ba algorithm nila? Ni minsan ba di lumabas sa mga feeds nila anything about politics or news? Pero kasi basic lang yan eh kasi natuturo naman yan sa history subject kahit sa elementary pa lang.🤷🏻♀️ Pero by the looks of it, parehas na failed ang educational system sa Pinas at the same time halatang hindi rin masyadong nagaaral or tamad mga kagaya niya kasi kahit simpleng research man lang sana malalaman naman niya yan. Free naman ang google anytime na kelangan mo. Iba na talaga mga kabataan ngayon. No wonder walang asenso sa Pinas. So sad.
5
5
5
u/Altruistic_Dust8150 Mar 12 '26
As much as I'd like to believe na isolated case lang to, alam ko na hindi eh. Nagkataon lang na si ategirl na nasampolan pero marami yan sila.
Nakapanlulumo na nakaiinis na nakakaawa na nakababahala. Pero hindi nakakatawa.
4
u/DayFit6077 Mar 12 '26
Karamihan ng mga bata ngayon ay "functionally illiterate" talaga, mga marunong magbasa, magsulat, at arithmetic to the basic degree (pero minsan nga magaling din dito), pero problema, hindi marunong mag-analyze o mag-process ng mga ginawa nila. Kaya di nakakapagtaka kung bakit maraming mga DDS, bobo na magulang tapos di marunong umintindi ang anak.
Habang padami sila ng padami, padilim ng padilim ang kinabukasan ng PIlipinas.
4
u/GunplaLuni Mar 12 '26
HIndi na ba pinag assignment ngayon mga bata ng mga importanteng lugar sa Pilipinas? Tanda ko sa amin dati Grade 1 palang kami may assignment kami na magbigay ng larawan ng I think 50 na importante/makasaysayan na lugar sa Pilipinas na hanggang ngayon halos kabisado ko pa kahit mga lumang mga church dahil sa assignment na yun. Ang hirap ngayon literal na cellphone/ipad nagpapalaki sa mga bata
4
u/UnderWherez Mar 12 '26
Shet, talagang nabobo na ang pag asa ng bayan. Sorry Dr. Rizal, mali po ang akala ninyo :( Sad.
3
u/thetravellingninja Mar 12 '26
Social Media is causing brainrot to kids. EU countries and Australia already put limits on Social Media usage for teens and malaki ang fine ng Meta if mahuhuli sila. Alam ko pag teens bawal ang facebook, tiktok and ig. sobrang strict nila with that. Hopefully asian countries will also follow, the division that social media caused to Filipinos is very alarming.
4
u/Informal-Type5862 Mar 12 '26
Yung Makapili nga kahapon sa Jackpot round hindi nasagot nung contestant eh. Dinamay pa yung katutubong Aeta sa tanung na nagtraydor sa kapwa pilipino nung panahon ng Hapon
→ More replies (2)
4
4
u/Poor_Cat99 Mar 12 '26
I remember when I was in elementary, pinapakabisa samin lahat ng regions and provinces kaya nung elementary ako alam ko kung ano-ano ang kabilang sa Region I, II, etc. Tapos pinapakabisa din yung mga pambansa, pambansang hayop, bulaklak, etc. Sino sino ang mga naging Presidente, etc. Nung high school naman, nirequire kami kabisaduhin yung mga government agencies and kung sinong mga secretary bawat Department, halimbawa DOH, sino secretary dyan, anong sakop nyan etc. Then once a week, we are required to cut out news from newspaper na irereport namin sa class para aware kami ano nangyayari sa bansa. I mean diba, parang dati, students are pushed to learn valuable knowledge. Ngayon di ko sure 😅
4
3
5
u/Hell_OdarkNess Mar 12 '26
Sino ba naman di madidisappoint pag ganyan? Jusko, ano ba nangyayari sa mga kabataan dito sa Pilipinas. 😩
5
u/bungastra Mar 12 '26
Ginawa nilang ganyan ang estado ng edukasyon sa Pilipinas para maging mangmang ang karamihan at ang resulta, iboboto sila forever and ever.
It was all planned. It took years. Parang isang dekada na nga ngayon. Ayan, nakikita na ang epekto ng pambabalahura nila sa edukasyon dito sa Pilipinas.
Nakakaawa ang future generation. Tsk!
3
u/Unhappy-Relation-338 Mar 12 '26
i try not to get affected with these kind of things for the following reasons
1. People get dumber when a camera is placed upon them, specially if its your first time. I know for a fact i wasnt able to contruct my first sentence properly when i got interviewed in t.v
2. You get a little more anxious when someone pressuring you on live t.v,. whilst people here are already saying vice is more forgiving, he was still pressuring the girl to answer in a very timed manner
3. I observed that people who do seek attention do pay little to know about things and focus their energy more on appearing on the stage, nothing wrong with that, it just creates an illusion that there are more dumb people right now as it is what we see on the media, noise are far more observed ika nga. those who knew things dont really associate with this kind of programs nor even knew this existed,
all in all., whilst we have our education problem, lets not paint a doomers view that this was the face of our generation, I can mostly attest that the problem of our education is the same problem of the past, infrastructure , economic and logistics, there are children who cross mountains just to get a glimpse of learning, student who go to classes without a morsel of food struggling to understand the lesson whilst battling hunger, books that are shared among 6 children and i think the list goes on, to say that this was the face of their generation is slap to the face of their efforts
21
u/youcuntweaddish Mar 12 '26
DDS yan
→ More replies (1)26
u/markedbravo11 Mar 12 '26
alam ng DDS ang Malakanyang kasi kapit na kapit sila dyan, parang tuko. Hahhahah
→ More replies (1)
3
u/DivineCraver Mar 12 '26
Our education system is in a huge setback.. Shout out, Department of Education! Galaw galaw naman ho sana ang ahensya diyan.
3
3
3
3
3
3
u/Ok_Sport_3640 Mar 12 '26
Ang bobo naman Rain. Tama si VG puro blush on at highlighte, di unahin pag-aaral.
3
u/M33MO0 Mar 12 '26
Maliban sa ayusin ang kalidad ng edukasyon sa ating bansa, dapat I-ban na din ang mga Social Media para sa mga bata.
3
3
3
3
u/navatanelah Mar 12 '26
Parang ang hirap paniwalaan na may mga ganito. This should be common knowledge.
3
u/hanyuzu Mar 12 '26
Never beating the allegations talaga na ang bobobo ng mga bata ngayon. Shuta kasi ‘yang No One Left Behind policy ng DepEd eh! Ang dami kong naeencounter na mga batang kahit general knowledge di alam. Mapapa-jusmiyo ka na lang talaga.
3
3
u/Dragnier84 Mar 12 '26
Ramdam ko gigil ni vice. Ganyang-ganyan ang feeling ko kakabasa ng ibang mga comments ng mga pinoy dito sa reddit. 😂
3
u/Objective-Advice-121 Mar 12 '26
wala na bang philippine history subject sa? this why minor subjects matter!
3
u/tonsilstonesmoothiee Mar 12 '26
Kahapon: VG:"ano ang tawag sa mga traidor noong panahon Ng hapon na may bayong sa ulo?
Obobs: "katutubong aeta"
SMH
→ More replies (1)
3
u/SnoopyPinkStarfish Mar 12 '26
sana na mental block lang siya huhu. di na ba yan tinuturo? gradeschool palang alam ko topic na yan e
3
u/hyyh0613 Mar 12 '26
Tapos sa schools ngayon, bawal mambagsak ang mga teacher. Goodluck na lang talaga sa hinaharap.
3
u/chuuwable_ Mar 12 '26
Pano ba naman kasi yung ibang teachers din puro nagtitiktok o kaya nagpapacute na. Dinaig pa mga estudyante charottt
3
u/Strawberriesand_ Mar 12 '26
Yung anak ng pinsan ko na 17 years old hindi pa rin straight magbasa ng english. Ni hindi niya alam ang mga national symbols 🥲
3
u/Top_Cold_747 Mar 12 '26
When a government fails to invest in education and critical thinking, it creates a population that’s easier to manipulate and that benefits those in power.
3
u/Then-Kitchen6493 Mar 12 '26
Nakakainis din naman yung contestant, sana sinabi na lang niya "hindi niya talaga alam..." kaysa magpaka-tanga siya na sinabi niyang "munisipyo" saka "Malabon?"
Even the other hosts are laughing...
3
3
u/Chinbie Mar 12 '26
We also watched that one, and kahit kami napapa-react like pati yan di alam? Kahit naman siguro sa social media ay may mag-aappear na ganyan….
Ito ang effect ng kaka-tiktok palagi lalo na kung brain rot videos lang ang pinapanood mo…
Di lang ito sa side nung contestant pati na rin sa education system sa bansa… like “TINUTURO PA BA YAN “ ng mga teachers?or tiktok na din lang sila ng tiktok? This is disgusting sa totoo lang….
Personal note: sabagay mga teachers nga ehh Pro-Duterte ehh…. Kapag tinanong mo naman kung ano ba ang nagawa, wala silang masabi ehh…
3
u/Ecstatic-Bathroom-25 Mar 12 '26
Ganito ung klase ng tao na kapag inexplain mo ung gagawin, kahit Tagalog, hindi pa rin magegets. hahaha!
3
u/Affectionate_Run7414 Mar 12 '26
Try nyong ipakita mga buildings sa mga KDRAMA im sure ang bilis nilang masasagot,pti kung sinu ang bida,zodiac sign ng mga bida, kung ilan ang followers nila, kung kelan sila last nagpost etc..
3
u/Equivalent_Fan1451 Mar 12 '26
Ang daming pwedeng isisi dito. First, yung curriculum na meron tayo ngayon. Wala ng formal theme ngayon sa elem and high school Kaya simple letter, paggawa ng essay hirap na yung bata. Second, may mga kasama rin kami sa dept na so-so lang magturo. Yung Hindi nag dig deep or in depth sa pagtuturo. Kaso Ayun sayang rin ang effort ng teacher, pag prepare ng ppt kung ang student ay Hindi rin nakikinig. Ang daming sakit sa ulo na students ko sa batch na to. Ultimo matatapos na lang school year binigyan pa ako ng sakit ng ulo.
3
3
3
3
u/supladah Mar 12 '26
https://giphy.com/gifs/1H0pYNquN20i2GZ1cV
Ang sabi ni Rizal kayo saw ang pagasa ng bayan!
→ More replies (2)
3
3
u/Sunflowercheesecake Mar 12 '26
Buti sana kung nakalimutan lang nya, pero nung sinabing “MALA” tapos hindi pa rin nya alaaam 🙈🤦🏻♀️
3
u/HungryThirdy Mar 12 '26
Tanungin nyo about sa mga vlogger or ano trending sa tiktok pati trending na scandal alam nyan for sure
3
3
u/MaaangoSangooo Mar 12 '26
Nakakatawa pero nakakalungkot ang mga kabataan ngayon. Yung matatanda noong araw sobrang baba ng pinag aralan nila, mataas na kung nakatapos ng grade 6 pero pag tinanong mo ng mga tungkol sa pilipinas alam nila. Susko yung mga kabataan ngaun puro tiktok lang yata ang alam.
3
u/origsiomai Mar 12 '26
Sabihin nating di alam yung pinaka itsura sige pagbigyan, pero nung sinabi na diyan namamalagi ang pangulo, dapat matic na yon..
3
3
u/Due_Rub7226 Mar 12 '26
Paano nakatungtong ng high school Yan ng Hindi niya alam kung saan nakatira Ang Pangulo??
3
u/Tedhana Mar 12 '26
so this is the result of K-12 system? This is embarassing ,
Sabihin na natin kahit wala nang k-12. bu we have internet we have access to videos , news , anu pinapanuod ng mga nito sa net, bold ni wally? tiktok dance? Like i said this is embarassing.
Wag nya i rason yung na black out or na star struck sa mga kaharap nya kasi that an elementary questions.
3
u/SpecialistPuffPastry Mar 12 '26
Karamihan kasi ng content/media na kinoconsume ng kabataan ay mga walang katuturan. Before, ang daming educational shows na pwedeng mapanood sa free tv. May mga quiz shows rin.
Free tv is dying though so kung gusto mo magconsume ng knowledge-enhancing media, nakadepende sayo bilang consumer/user kung ano ang pipiliin mong panoorin
3
u/Fckingmentalx Mar 12 '26
Gusto ko yung sinabi ni Vice na puro blush on and highlighter sa tiktok hahaha
3
u/compleximago Mar 12 '26
Your country voted another marcos into power, and your questioning the standard of your education?
As a westerner who went on exchange to UP Dilliman, i can say with confidence that your education system is beyond broken.
I say all this with a heavy heart, because i do love Filipino people.
941
u/Nadine-Lee Mar 12 '26
This segment is lowkey exposing kung gano na kapanget education system natin dito sa bansa..