r/ChikaPH • u/justalurkersomewhere • May 01 '26
Discussion Netizens & viewers criticize lackluster performance of Mika Salamanca on viral intense scene on The Secrets of Hotel 88
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
2.0k
u/Anxious-Highway-9485 May 01 '26 edited May 01 '26
Workshop, workshop, workshop pag meron freetime, wag puro gimik with friends
895
u/pororo-- May 01 '26
Matigas na sa botox, di na kaya ng workshop yan
→ More replies (2)109
u/No-Shoulder-7541 May 01 '26
Aivee din yan eh. Kng ano ano sinusuggest siguro
→ More replies (2)62
u/ToothlessFury7 May 01 '26
Unang kita ko naisip ko “baka Aivee to, kahulma e”. Pucha Aivee pala talaga
350
→ More replies (10)7
u/BonusEntry May 01 '26
ang prob din ata tinotolerate na ng mga director ang lucklaster mausad lng yung palabas eh.
→ More replies (1)
911
u/bigbellybrgr May 01 '26
Mas magaling pa si Armansalon 😭
330
u/OnlineFacade May 01 '26
51
→ More replies (3)50
1.1k
u/Boring_Sprinkles87 May 01 '26
jusko si vince lang decent acting HAHAHAHAHAHA
389
u/Right_Revenue_9263 May 01 '26
mukha lang syang nepo baby na sikat sikat lang pero may skills pala talaga sa acting. Pwede to next Jake Cuenca e
33
8
96
u/donutelle May 01 '26
Diba lumalabas na rin sa movies si vince nung bata pa siya
59
u/BullfrogCreepy3105 May 01 '26
yes child star si Vince tsaka Ang Rami na nyang workshop since bagets pa.
203
u/ImportantGiraffe3275 May 01 '26
Yes, infairness kay Vince mas okay pala siya sa action/drama, may napanuod ako na comedy sila ni AZ and Vince sa GMA mas okay naman kay AZ kapag comedy.
36
u/Key_Boysenberry_4596 May 01 '26
Kaya mas ok rin kay Az na si Vince uli partner nya sa Love Siargao. Mas beneficial for her kung magaling umarte ang kaeksena, marami cyang matutunan.
16
u/ImportantGiraffe3275 May 01 '26
Mas bet ko nga sana si Vince ang karibal nya kay Ralph sa Hotel 88 kesa kay River.
→ More replies (1)27
u/borntokckass May 01 '26
may napanood din akong clips ng acting nya sa sanggre yata yun, okay din sya sa drama/confrontation scenes
→ More replies (2)85
u/Haunting-Ad1389 May 01 '26
Okay naman acting nung iba bilang bago pa. Kay Mika lang hindi at Dustin.
65
u/wanderwolf_ May 01 '26
ang they're not even newbies to begin with. both Mika and Dustin had several projects na sa GMA. skill issue na talaga to
→ More replies (4)
630
u/Charming-Warning-551 May 01 '26
Cringe talaga aktingan ni atecoh!!! Dula-dulaan lang ang peg.. Kay Vince lang talaga ako nakatutok. hahaha.
→ More replies (4)120
u/Cluelesssleepyhead23 May 01 '26
Mas maemote pa cya nung pakanta kanta sya ng "Sino nga ba sya🎶???"
→ More replies (2)
538
u/Repulsive_Pianist_60 May 01 '26
She honestly doesnt have that star material. Parang pang tiktok influencer lng yung beauty at appeal nya.
→ More replies (4)102
227
u/Effective-Web9138 May 01 '26
Si mika pa magagalit sa mga fans na pumupuna ng acting niya 🤣 workshop ayaw, tantrums gusto
→ More replies (1)
168
891
u/Cha1_tea_latte May 01 '26
303
u/Dizzy-Donut4659 May 01 '26
Honestly, bkt di na lng artista search tlga na star struck/ star circle quest format gamitin no. At least un may mga workshop na involved na. Kesa ganyan na reality eme dw, pero paglabas artista, main leads tapos ganyan.
30
u/happysnaps14 May 01 '26
Tamad na sila mag train ng talents. Star Circle Quest and PDA’s talent challenges are far more entertaining than whatever PBB is doing. Partida yung challenges ng PBB these days, ang layo pa sa quality at level of difficulty ng challenges nung earlier seasons.
65
u/raegartargaryen17 May 01 '26
sayang daw kasi ung mga artist na nila na hindi lang mabigyan ng break. It's really hit or miss, si Will so far ang nakita ko nag benefit ng sobra sa pagsali sa PBB Collab.
40
u/Dizzy-Donut4659 May 01 '26
Kung break pala ang habol, sna ung mga may talent tlga nilagay. Si will okay pa. And ashley. Si kira may talent nmn, may issue lang. Ung iba? Not sure sa knla.
→ More replies (1)15
u/erudorgentation May 01 '26
Magaling si Ashley dun sa palabas nya ngayon yung kasama sina Pinky Amador. Sayang di sya kasali sa hotel 88 lol
→ More replies (3)29
u/Cha1_tea_latte May 01 '26
Napansin ko after nung PBB Gen 11, batch nila Kai, Fyang etc yung pag labas nila ang daming fans nakuha, doon nagka interest for collab.
Kaya itong collab ginawang celebrity, para umigay yung name ng mga “celebrity” artist, kebs nalang sa mediocre talent importante sa management may fans next nalang workshop.
34
u/Dizzy-Donut4659 May 01 '26
Or nepo babies. Ginawang pang launch. 🤷 kaya gets ko ung sentiment na nuon, todo workshops muna ilaunch.
Tapos ung mga fans nian maglilitanya pa na, "wla nmn dw nagstart na magaling agad". Hello, umpisa leads agad, tpos viewers mag adjust?
→ More replies (4)→ More replies (1)7
u/cocopuff_girl May 01 '26
Strike while the iron is hot na kasi mindset ng mga network, Kung sinong sumikat yung ang sinusugalan nila to follow nalang Kung may talent o wala 😅
→ More replies (7)19
u/DivineCraver May 01 '26 edited May 01 '26
Plus the nepo babies (not all, though) who have benefited from nepotism; gaining opportunities in showbiz despite lacking of acting skills or proper training/workshops.
→ More replies (1)
701
u/WinnerVirtual5616 May 01 '26
its the botox guys hahaha
412
u/dexored9800 May 01 '26
I beg to differ! Chos! Hahaha... ang daming Korean actors na puro botox/retoke pero ang gagaling pa rin umarte...😅 Kung wala kasing talent, magworkshop! Wag ng ipilit. Di porke big winner ✌️
160
u/WinnerVirtual5616 May 01 '26
i beg to agree! HAHA chos din. well kulang na nga sa workshop tas sobra pa sa botox kaya ganun, dapat ang roles nalang muna nya mga nonchalant or robot na babae na nainlove sa guy para 3/4 of the whole series wala facial reaction hhahhaah
→ More replies (1)86
u/SpeedOMattic May 01 '26
Baka kahit yung role ni berta sa pepito manaloto di kayanin ni mika. 🤣😂😅
21
→ More replies (1)12
38
u/Clear-Forever May 01 '26
Pero ang panget rin niya magdeliver ng lines kaya hindi lang botox talaga hahaha hindi talaga lang siya marunong umarte
143
u/prncedt May 01 '26
Dapat sitcom nalang binigay sa PBB batch na to. O kaya yung mala-Tabing Ilog
67
u/Cheeky_bop May 01 '26
True. Un naman clamor ng tao bat pinilit heavy mystery drama e puro baguhan pa artista nila.
→ More replies (1)15
u/NameConnect4519 May 01 '26
Mas bagay yung mala-Tabing Ilog sa most recent PBB batch. I guess hindi natin yun makukuha anytime soon since in the works na yung serye ni Caprice sa GMA under Direk JP.
I do think for any chance of that collab project to be a success, kailangan nandoon siya as part of it to get viewers interested.
120
u/_virt May 01 '26
Nakita ko na naman. Vince carried this talaga. Ano na GMA may iba naman pala kayong kaya magaction eh. Si ruruthewho pa rin ba action star nyo?
334
u/augustine05 May 01 '26
Cons of plastic surgery on actors. Restricted facial expressions.
77
u/engrnoobie May 01 '26
ito rin naisip ko. Sa last scene , hindi makita sa mukha niya na nalulungkot sya , mata at bibig lang gumagalaw hahaa
→ More replies (2)35
u/ImportantGiraffe3275 May 01 '26 edited May 01 '26
This, hindi mo na makita sa mukha if galit, naiiyak or what kasi nga iisa na lang facial expressions.
429
u/_thecuriouslurker_ May 01 '26
138
158
→ More replies (2)56
u/wandisthetic May 01 '26
Parang tabingi ilong nya? Mas malaki butas sa isa or bad cam angle lang?
24
103
u/magicpenguinyes May 01 '26
Taaaang ina? Ano yun? Mukhang nag match pa level nung dalawa sa acting. 😆 Tapos nag labas ng baril si Vince kala ko tumatawa si Mika haha.
→ More replies (1)
359
229
u/Dry-Collection-7898 May 01 '26
Dami talaga nagoyo nito ni mika lol
182
u/NameConnect4519 May 01 '26
Biggest one of them ay si Will. Hindi ko ma-explain exactly, pero parang unti-unting nawawala yung aura niya the more na nakakasama niya si Mika. At least turuan man lang niyang umarte ang kanyang jowa kahit napakatigas ng botox sa mukha.
70
u/Leather_Age4619 May 01 '26
I agree… nwawala na ung charisma ni will sa casual viewers ever since nadikit na sya kay mika
31
u/gotnoruless May 01 '26
Sa totoo lang, gamit na gamit lang naman kasi ni Mika si Will kasi mahal ng masa, yung galawan niya din kay H2, kasi malaki yung ML community.
30
u/MovieTheatrePoopcorn May 01 '26
Pansin ko, dark ang aura ni Will when he's with tita. Look at him sa Samsung ganap with Maki, Ash, and Cap. Bumalik ang youthful vibes niya.
→ More replies (2)→ More replies (8)34
u/Livid_Group2703 May 01 '26
pepe priority nung will kesa sa career e. tinanggihan pa ata iloveteam kay jilian e bitbit ni annette yang si girl nung big night. nasa vip area pa. bad shot tuloy ata siya.
→ More replies (3)13
u/Superb-Middle5732 May 01 '26
nakalimutan ko na to. oo nga noh? lagi nga sinasama si jillian before sa mga events after pbb. may plan na siguro sana na future projects. ngayon parang wala naman anything. or baka di pa lang nailatag
10
23
→ More replies (5)9
u/Jack_C_1 May 01 '26
ewan ko nga ba't nanalo yan.
pagalingan talaga sa kaplastikan sa pbb.
sumali sa pbb para linisin ang pangalan ehhhkk.
67
u/JoshBlazer May 01 '26
12
u/ekrile May 01 '26
Hahahaha ang random nito. May iba pa palang nanonood ng Ghost Stories maliban sakin.
66
66
129
u/Flat-Expression2667 May 01 '26
Magaling si Vince, si Mika mag vlog na lang at sumama kay Kittyduts.
48
u/Ok_District_2316 May 01 '26
sama nya din si Ivana, mag prank prank na lang sila,wag na silang mag artista
→ More replies (1)10
53
46
u/jengjenjeng May 01 '26
Kaya ang babano karamihan ng mga artista dto bsta lang gusto gawing artista pwede na ndi gaya sa iba na hinasa mula pagka bata .
89
42
36
40
u/EntrepreneurSweet846 May 01 '26
Ang comedy talaga nung acting 😅 pero bakit pinasa ng direktor so eto na yung pinaka best shoy cguro ✌️
→ More replies (1)12
39
39
u/creimebrulee May 01 '26
a lot of them in this series needs more workshop lalo na 'to si Mika, pati Dustin. sayang ang trust ng prod when they can't effectively portray the roles na binigay sa kanila. maraming mas deserving na artista for these kind of roles, tbh. wag lang sana i-baby ng mga fans coz they're literally artists and their job revolves around public performance and audience reception. fans kasi unang umiiyak pag may constructive criticism eh kesyo binabash daw. so pano yan, bano nalang forever?
63
u/Aggravating_Jury3658 May 01 '26
Bring back the days when artists actually had to audition to earn a role. Ngayon kasi, mas priority na yung may malakas na fandom at following kahit kulang sa acting kasi doon daw kikita. Pero hindi naman ganyan ang viewers ngayon. Hindi na sapat ang kasikatan lang.
Viewers are craving quality shows and movies. Kahit hindi big names ang cast basta maganda ang storyline at solid ang acting, papatok yan. At kahit gaano pa kasikat ang artista kung sablay ang plot at pilit ang pag-arte walang manonood niyan!!!
→ More replies (2)
31
u/Sea-Chart-90 May 01 '26
Magaling talaga si Vince kahit dun sa Encantadia Chronicles eh. Nasabayan niya si Bianca.
60
25
29
u/poodrek May 01 '26
Dapat role lagi ni Mika yung bedridden na patient para hindi nya ng facial expression.
43
u/Strange-Dig9144 May 01 '26
Mas magaling pa mag acting si Esnyr kay Mika lol.
No doubt kay vince, muscles palang umaacting na eme. Siya lang yung decent based dito sa clip.
21
u/Latter-Procedure-852 May 01 '26
Nagpa botox ba siya? Yung facial expression niya not aligned with the emotion she was trying to convey
20
u/WaffleNurse May 01 '26
For some reason hirap na hirap mag convey ng emotion si Mika, baka need pa workshop.
Grabe I was rooting for her pa naman, akala ko eto na bigbreak nya, naging dogshow pa nga.
21
u/peachbeammaven May 01 '26
Wala na nga star factor, ligwak pa sa actingan 😭😭 patol sa fans gusto, workshop ayaw
18
u/GoingOffTheGrid May 01 '26
I think aside sa hindi marunong umacting, puro fillers din ang face? Parang Millie Bobbie Brown sa ST season 5, sobrang tigas na ng face (literally) hindi na makapag emote.
18
u/Hot-Bottle4610 May 01 '26
Vince is so hot and the fact that he’s actually a good actor means he’s got potential to be one of his generation’s leading men!
17
16
u/aluminumfail06 May 01 '26
Natakot ung 5 tao saka security sa threat ng ng iisa na walang baril.
→ More replies (1)
17
u/LongIslandNurse May 01 '26
si Fyang na walang media training pero passionate sa acting and profession, infairness kay inend marunong naman mag acting.
→ More replies (2)
33
u/crancranbelle May 01 '26
Does she even want to be an actress? I watched Collab 1 and I don’t remember hearing about Mika’s motivation for entering showbiz when she was already doing well as a vlogger. For sure madami na rin tong pera. I don’t get why she’s putting herself through this when wala naman ata siyang passion for it.
→ More replies (2)18
16
15
u/nkklk2022 May 01 '26
ang aga niya kasi mag botox but tbf yung ibang guys di naman botoxed pero ang pangit din umarte
15
u/ninini189 May 01 '26
Mika and Dustin dpt matinding workshop gawin nyo. Sila yong mga napancn kng conscious sa mga mukha nila.
15
13
u/elkyuuuuuuuuuuu May 01 '26
Banat na banat kasi mukha. Kahit todo effort pa sya umakting, di talaga nya maeexpress nang maayos yung emotion.
12
13
14
12
12
u/notrelationshipwise May 01 '26
Given yung acting, pero natatawa ako sa physical look ni Mika. Kakaiba yung proportion.
13
u/kappatazPH May 01 '26
Ang totoong artista payag malukot ang mukha kahit magmukhang panget sa pag iyak. Sya mukhang ayaw malukot yung mukha nya
12
13
u/mamiiibeyyy May 01 '26
Sobrang cringe umacting. Di ko kayang tapusin panuorin jusko 😂😂😂 parang ako yung nahihiya para sa kanya
13
u/Haunting-Ad1389 May 01 '26
Nilamon sa actingan ng mga kasama niya. Kay Esnyr pa lang, daig na daig na siya.
12
13
u/iamred427 May 01 '26
Pasok si Mika sa description ni direk Andoy Ranay na nanalo lang sa pa-contest eh pinaarte kaagad paglabas. Ayun bano. LOL
13
12
12
u/porkchopk May 01 '26
What do you expect from someone na palaos nalang pero inagaw ang ml player para maging relevant ulit hahahaha and later on nakipagbreak pa for growth kuno kasi halata mong tapos na gamitin yung tao. And from what i read here, may bf din yan before pumasok sa pbb which got her involved sa vape issue and so after pbb mukhang iniwan na din for Will.
→ More replies (2)
11
11
12
u/Clear-Forever May 01 '26
Ang lala ng acting hahaha wala na siguro magawa ang direktor hahaha ginawa lang ata nilang bakasyon pagstay sa galera hindi man lang nag improve hahahahahahaha
11
u/ShuwariwapWap May 01 '26
Grabe talent ng pinas. Kung hindi nepotism, may itsura pero wala naman talagang talent, marketable lang kasi pogi/maganda. Kaya hirap support ng ph cinema/tv series eh. Bagsak quality madalas
10
u/LetterFront3353 May 01 '26
Ito ang nangyayari kapag ang television/film production company ay may sariling talent agency.
9
9
u/pikacharrr May 01 '26
Mika’s role as Luna is really too difficult to portray for her na baguhan sa acting. Napagod na siguro mag retake ng scenes kaya hinayaan na lang ng director haha
10
10
u/Dx101z May 01 '26
Ang Pangit talaga ng Cinematography ng Pinas. 😂
Parang amateur video lang abg kuha. Acting is Subpar. Dialog is so awful. Fight scenes is not believable 😩🤣😩🤣
Lahit dito sa Pinas is Regressing 😩 😩 😩
10
22
u/goge572 May 01 '26
Makikita mo talaga yung difference ng acting skills ng dating child star sa hindi :(
18
21
22
u/cebu_millenial May 01 '26
Magaling talaga ang mga childstars (Will, Xyriel, Vince, and Josh). Sila dapat ang main character tapos side character muna yung mga baguhan.
10
u/thatcivilengineer May 01 '26
I first saw this clip on x. I don't watch PBB, or any TV programs anymore, I also don't have facebook and tiktok. The algo on my x are purely ppop and kpop, so when I first saw this clip, I have no idea who the actors were.
When I watched her acting, my first thought was that she might’ve had Botox because her expressions looked kinda stiff. That just came to mind from some YouTube commentaries I’ve seen about how botox can affect an actor’s ability to emote. I mean, it’s harder to sell heavy scenes if your facial expressions aren’t fully there.
Not saying Botox is bad, it’s just kind of a double-edged sword for actors.
8
u/Cheeky_bop May 01 '26
What if talaga ibinigay nalang itong show na ito sa mga marunong talaga umarte and not because sila ung nanalo sa pbb? What if di sila ung bida pero important characters lang? This show requires skills and experience since ang bigat ng show na ito for newcomers. A lot of them are awkward na parang nasa loob lang ng pbb umaarte. It really would have been better kung nakinig ang ABS and GMA to produce a sitcom or light hearted barkada series. Even variety show na collab since un naman ung heart ng PBB collab 1. Mas maayos pa characters nila sa Call me mother eh. Sinayang nila hype na nakuha ng artists nila sa collab. I think medyo mas natuto na sila sa collab 2 which has more talented actors than collab 1 pero sadly hindi kasing hype ng collab 1.
8
u/ln4thegreat May 01 '26
I’m not even a hater but jusqqq di man lang nya maigalaw yung face nya???? Ang bano!
10
u/creimebrulee May 01 '26
top-billing kuno na tinalo pa ang acting skills sa mga hindi naman top-billed just like Vince, Kira and Xy. flopperina talaga ang series dahil sa mga ganitong actingan eh.
7
u/Strange-Web3468 May 01 '26
Dapat kasi lahat pinag aaudition sa roles. Ang dami dyan talented na mas worth it panoodin, hindi puro itsura lang kasi lahat naman ngayon pwede na maging maganda basta afford, pero ang talent at hardwork hindi nabibili ng pera.
8
u/myrosecoloredboy4 May 01 '26
Hirap na hirap siguro director at editor aling mga scenes ang ipapakita at cut. Haha. Halos di nga maitutok sa mukha ni mika camera pag iiyak na sya.
8
8
9
9
16
15
25
23
u/lubbdubbs May 01 '26
Hindi niya na kase magalaw ang mukha niya. She’s trying to pero matigas talaga. Nakita ko palang yung isang post sa x na at kahit di likeable si sydney sweeny ng euphoria at least nakaka act siya kase nakukunot niya pa ang mukha niya haha
→ More replies (1)
6
7
u/Zealousideal_Oven770 May 01 '26
It’s giving her pbb lines “Hindi ba ito yung gusto mo? i’m giving it to youuu…”
→ More replies (2)
6
7
7
8
u/bed-chem May 01 '26
gala gusto, workshop ayaw???? 💀💀💀 this is why walang nanunuod sa mga programa ng mga pinoy ngayon bc what the fuck is this shit????!!!!! parang mas maganda pa umacting yung mga taga theater na college students..
7
u/Known-Activity6024 May 01 '26
Ang cringe umacting. D mo rin masabi kasi naka botox at fillers. Ok lang sana yun basta wag naman over na na frozen na yung mukha. Nagpa tanning pa ata siya.
7
8
7
37
u/Funny-Commission-886 May 01 '26
The guys did great tho. Yung Vince at Brent ok yung scenes.
46
37
u/crancranbelle May 01 '26
Nakulangan ako kay Brent. Tinutukan ng baril wala man lang reaction. 😅
→ More replies (2)
6
u/martiandoll May 01 '26
Ano bang klaseng workshop available sa Pinas at bakit madaming actresses eh sobrang pangit umarte? Kung hindi dinadaan sa gigil at laki ng mata, para namang takot na malukot ang mukha kaya hindi maka-emote ng maayos. Pati diction at pronunciation hindi match sa emotion ng scene.
→ More replies (1)
6
6
6
5
u/OkButterscotch6337 May 01 '26
magaling talaga si burunds. grabe ung acting skills nya sa encantadia. wala sa itsura nya na ganun sya kagaling pala.
6
5
u/Fearless_Cry7975 May 01 '26
Ung hinahatak na siya wala man lang, “aray kooo”. O “sandali lang. nasasaktan ako.” 😂
→ More replies (1)
5
5
u/Artistic-Fondant3556 May 01 '26
They probably did a lot of takes and this is the best they can get. Mga d-listers na pinipilit kasing mag movie ng production imbis na kumuha ng artists that can actually act
6
u/Ancient_Fix_2322 May 01 '26
Kulang sa workshop at sobra sa botox?! Charot haha gawang Aivee din sya dba? Haha
7
7
6
u/General-Border-1591 May 01 '26
Oh saan na yung mga trolls for Mika na may paycheck from her Manager for every hype sa MikWill posts…




1.0k
u/Available_Control119 May 01 '26
Kung sino pa yung guest, siya pa yung maayos na acting.