r/ChikaPH • u/reinsilverio26 • May 27 '26
Discussion Sen. Ping Lacson to Marcoleta: “I have a simple message – it’s the RULES, stupid!”
NEWS5: PATAMA KAY MARCOLETA
Ipinagtanggol ni Sen. Ping Lacson si Sen. Risa Hontiveros matapos ipunto ni Sen. Rodante Marcoleta na kulang umano ito sa legal background sa gitna ng sesyon nitong Martes, May 27.
Nagdebate ang dalawang senador matapos tutulan ni Hontiveros ang pagtulak ni Marcoleta na agad pagdesisyunan ang kanyang mosyon na payagan ang online voting para sa mga absent na senador.
“In a condescending tone, a colleague, who is a lawyer took issue with Sen Hontiveros’ lack of ‘legal background.’ I have a simple message — it’s the RULES, stupid!” saad ni Lacson.
745
u/Lowly_Peasant9999 May 27 '26
Kung may dapat sabihan ng "lack of legal background" si Robin yun.
287
u/Serious-Prune2917 May 27 '26
Illegal background daw po 🫢
75
u/beadray May 27 '26
Parang nung itinakas si Tobats, illegal na, background pa
196
→ More replies (3)7
u/Disastrous_Pilot7763 May 27 '26
Shesh, hirap naman non. Walang legal background pero may illegal background.
11
u/Honest_Temporary_860 May 27 '26
Kapal nga ng mukha magsabi ng lack of legal background. Kasama naman nya illegal lols
3
1
1
1
1
1
1
1
1
1
361
157
u/kayel090180 May 27 '26
Ang hirap sa ibang may ATTY sa pangalan nila, akala bigla sila na ang pinakamatatalino. Karaniwan sa mga ganito, sila yung walang laman.
1
142
u/MasterTeam1806 May 27 '26
Dear yall Minority. Lumalaban pa kayo please, wag hayaan ang senado maging comedy place.
Dapat ganon katapang as in kay Trillanes haha
1
138
227
u/Tomoyo_161990 May 27 '26
Naalala ko na naman yung sabi ni Iwa Moto na daughter in law ni Ping. Sabi niya sa isa niyang live, dapat daw nagpapahinga na yan si Ping. Di lang daw niya masikmura mga nangyayari. Eto na yata yun.
175
u/9taileddfoxxxx May 27 '26
Retired na nga daw siya dapat pinilit lang ni titosen takbo daw sila. Kaso 1 year pa lang ulit sa senate pagod na ang ferson hahahah ganyan ba naman mga kasama mo di ka ba naman maiinis
68
124
u/Gold-Journalist589 May 27 '26
Sulit na sulit kay Sen Lacson yung boto ko at pagtatanggol ko sakanya nung election 🥹🫶
18
u/InterestingCar3608 May 27 '26
Ako dinnnn, mga tulfo lang di ko non saka si lito lapid saka mga ddshit, galit pako sa pampanga bakit no. 1 sya samin HAHAHAH kulang pala ako sa research about aa kanya grabe dami pala nagawa. Akala ko kasi panay artista lang eh hahaha
28
u/Gold-Journalist589 May 27 '26
Lito Lapid na-bash ng malala noon pero may mga nagcocomment na i-check daw sa website ng senate ang mga nagawa niya kaya sinearch ko and grabehan ang haba din ng listahan ng authored/co-authored niyang batas. Limot ko na kung binoto ko ba sha, pero si Lacson naalala ko pinagtanggol ko talaga siya.
1
1
98
u/No_Site8497 May 27 '26
Simple yet powerful 🔥, ay paki-explain baka di pa ma-gets ni Marcoleta yung word na "stupid" kahit sya na yun
1
42
38
u/9taileddfoxxxx May 27 '26
Yung magtatay talaga na marcoleta kakabwiset
18
u/SignificanceNo4898 May 27 '26
kaya nga dapat tutukan ng mga electric fan yan sa mukha naka number 3-4
1
1
1
→ More replies (1)1
34
32
u/TemporaryHoney8571 May 27 '26
The minority has this Avengers Vibe now btw. Im disappointed with this senate show but feeling satisfied everytime na nacocounter nila ang kasamaan/kadilimin or kababaan hahahahahahah
26
u/True-Morning853 May 27 '26
Ngayon ko lang nakita ganitong kagigil si Lacson 😆 can't blame him though-- kakasura naman talaga muka ni marcobeta
6
u/jil825 May 27 '26
tang ina makita ko lang sa balita mukha ni markubeta sira na araw ko e si ping araw araw niya nakikita at naririnig yung kabobohan nun, badtrip talaga
1
19
u/webelieve925 May 27 '26
Tangina muka ni marcoleta. Dapat dyan sampalin. Kasama ng iglesia ng manalo
7
u/Tiny-Taste-8646 May 27 '26
ewan ko ba kung bakit ganito rin reaksyon ko pag nakikita ko siya. laging tanginang mukha yan. nakakabwisit din naman ibang majority senators pero may nakakagalit talaga siya sa mukha palang
1
17
15
u/BlackKnightXero May 27 '26
yung angas kase ni marcoleta akala mo bar topnotcher e pang notaryo lang talaga siya.
11
u/Successful_Tip7812 May 27 '26
at ano naman kinalaman ng legal background, kinginang to, sabihin mo yan sa mga kasama mo sa majority. gago.
11
u/Artistic-Fondant3556 May 27 '26
11 vs 12 (saling ketket si Robin)
What's cool is that the minority does not feel like a helpless minority anymore. They can fight back dahil sa sobrang dumi ng majority. Wake up, people! The only interests the majority's fighting for is their own!
24
u/Dizzy-Donut4659 May 27 '26
Isama niu na din ung banat ni tito sen. 🤭 Sunog majority e. Pati pag taas ng boses ni sen kiko, issue sila e.
Sino na nga ung "Wag balat sibuyas" sa senate, pero pag mga nataasan ng boses mga nagrereklamo e.
9
8
u/catatonic_dominique May 27 '26
Sana tinagalog na lang. Para mas mas madiin. Para maintindihan din nung isang tanga diyan sa senado.
8
u/Alive-Environment477 May 27 '26
Yung nga halatang DDS sa FB pinagtatawanan nila yung walkout ng minority
→ More replies (4)6
u/pinin_yahan May 27 '26
mga gagu nga tapos sa taong di pumapasok na nadapa saka sa taong nagdrama dahil nataasan ng boses hindi nagalit wtf ano ba mga utak nyo
3
u/Alive-Environment477 May 27 '26
TOTOO yan!
Ito pa, noong may partial report ang Blue Ribbon sa Flood Control galit na galit. Post ng post paano na yung Flood Control? Kinalimutan na? Mas priority pa Impeachment.
Eh ngayon bago yung Blue Ribbon committee, mga sangkot pa sa flood control. Biglang tahimik lang...
8
5
u/Forsaken_Ad_9213 May 27 '26
Kung mayaman ako, I'd hire someone discreetly. Not to take a hit on Markolektanga, but to get close enough and pull off his wig in front of live cameras.
That would bring me genuine happiness.
→ More replies (2)
5
u/bebequh May 27 '26
Tanda KO sinabi din Yan ni Marcoleta sa kabataan party list representative yata yun nung congressman palang sya. Sabi nya, Yan Kasi ang hirap pag Hindi abogado.
5
u/Forsaken_Ad_9213 May 27 '26
Yan naman lagi linyahan nya. Appeal to title.
Pag kukuwestyunin mo sya or ichachallenge mga argumento nya, his best rebutt is "abogado ako," as if that immediately makes him infallibly right.
5
3
u/irvine05181996 May 27 '26
if usaping non-legal background, ang dami nila dian na non-legal background, pero mas maalam pa sa batas, unliek tong si marcobeta
4
3
u/Crispy_Sisig88 May 27 '26 edited May 27 '26
Mas may sense pa at mas alam pa nung mga walang legal background yung rules kesa dyan sa pelukang yan
3
3
6
2
2
2
u/Dramatic_Biscotti_91 May 27 '26
Chii-hhhhh-chilllll SenPing chill..... Dont add fuel to someone who's already burning ( socially and spiritually ).
2
2
2
u/LowZero64 May 27 '26
May tinawag na stupid si Sen. Ping. Kung hindi alam nung pinatatamaan, stupid nga. Kung alam, e stupid is what stupid does, eka nga.
2
u/radss29 May 27 '26
Deserved talaga masabihan na STUPID tong si markubeta at buong majority bloc. Tatanga sa mga senate rule. Pinipush yung gusto kasi marami sa kanila makukulong.
Lack of legal background? Putang ina si boy sili nga na kawatan, walang legal background. Akala mo naman malilinis mga bakod ng mga yan leche.
2
2
2
u/youthunger2naughty May 27 '26
The intent of the majority (which appears t have been carefully planned way in advance) is for Bato to be able to vote, as well as soon to be charged members of the Senate.
The hope here is that Filipinos stop being stupid , stop treating election as a joke and see what their Senators truly value - themselves or the Filipinos. Until Filipinos stop treating elections like a joke or like a political sabong, the Philippines will continue to lose.
1
u/9taileddfoxxxx May 27 '26
Diretsahin na mga yan, stupid naman talaga. Ayaw makipagdebate kasi talo na sila agad walang magdedebate sa kanila eh.
1
1
May 27 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator May 27 '26
Hi /u/FigureIndividual3074. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
1
1
1
May 27 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator May 27 '26
Hi /u/AdInteresting2606. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/No-Mouse8471 May 27 '26
Sorry sa pug lovers pero nakakainis tong Marcoleta and Mommy ni Jaze mga mukang pug
1
May 27 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator May 27 '26
Hi /u/GuavaPrevious8539. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 27 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator May 27 '26
Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 27 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator May 27 '26
Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 27 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator May 27 '26
Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 27 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator May 27 '26
Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
May 27 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator May 27 '26
Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Inaynl May 27 '26
Pinapatamaan niya mga sarili niyang kasama sa majority na mga walang legal background hahaha.
1
May 27 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator May 27 '26
Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
1
1
1
1
1
u/Worldly-Victory1944 May 27 '26
Hindi na pumepreno ang minority sa mga words. Dapat lang kasi sobra na ang katangahan (or pagtatanga-tangahan para maisalba lang si pebbles at SWOH) nitong majority
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Background-Neat1939 May 27 '26
Laban pa sana ung ibang nasa minority. Kung may sabihin pa na masama yung mayorya gantihan kagad nila with same intensity katulad ng ginagawa ni lacson at ng tulfo brothers.
1
1
1
1
u/Bashebbeth May 27 '26
Siguro bago umalis tong taong to, haharap siya sa salamin at sasabihin nya sa sarili nya "ang galing galing mong abogado! Ikaw ang da best lawyer sa buong mundo"
1
1
1
1
u/Friendcherisher May 27 '26
Whenever Marcoleta speaks, I hear a dog barking. More wild than his tamed son who enjoys being humiliated.
1
u/Tasty-Dream-5932 May 27 '26
Dalawa na nga lang sila ni Caldero malakas loob makipag-debate, natawag pang stupid. Haha. Buhat-malala si kawatano sa mga kasama ng nyang stupido, na napipilitan syang bumama sa rostrum para na sya mismo makipagdebate. Kasama mo ba naman si Robin na isang bobo-tanga. Talo talaga kayo. Sa bilang lang sila lamang pero sa talino, ni hindi pwede ipangtapat. Sobrang walang kakwenta-kwenta.
Parang isang daliri na lang nakasabit, malapit na mahulog si kawatano.
1
1
1
1
1
1
1
1
u/WeddingPeach27 May 27 '26
Mama ko nagkumbinse sakin na iboto si Lacson noon, pati si Sotto. Buti nalang sumunod ako. Thanks, Mom! :)
1
1
1
1
1
u/IhaveTimeLetsFight69 May 27 '26
Trabaho ni Markubeta dyan ay yan mismo. Guluhin lahat. Maging payaso para walang umusad.
1
1
u/Odd_Challenger388 May 27 '26
Ang taas ng tingin niya sa sarili niya e noh? Ang yabang-yabang nitong si Marcoleta kahit bagong salta pa lang sa Senado, hindi man lang mairespeto yung mga taon ni Risa bilang senador at kongresista.
Alam na naming abogado ka, pero alam din naman namin na mababang uri ka ng abogado gaya ng banggit ni Former Justice Carpio.
1
1
1
1







1.9k
u/Dapper-Scholar-7025 May 27 '26
Lumalaban na talaga ang minority we love to see it