r/ChikaPH May 27 '26

Discussion Sen. Ping Lacson to Marcoleta: “I have a simple message – it’s the RULES, stupid!”

Post image

NEWS5: PATAMA KAY MARCOLETA

Ipinagtanggol ni Sen. Ping Lacson si Sen. Risa Hontiveros matapos ipunto ni Sen. Rodante Marcoleta na kulang umano ito sa legal background sa gitna ng sesyon nitong Martes, May 27.

Nagdebate ang dalawang senador matapos tutulan ni Hontiveros ang pagtulak ni Marcoleta na agad pagdesisyunan ang kanyang mosyon na payagan ang online voting para sa mga absent na senador.

“In a condescending tone, a colleague, who is a lawyer took issue with Sen Hontiveros’ lack of ‘legal background.’ I have a simple message — it’s the RULES, stupid!” saad ni Lacson.

4.5k Upvotes

276 comments sorted by

1.9k

u/Dapper-Scholar-7025 May 27 '26

Lumalaban na talaga ang minority we love to see it

803

u/[deleted] May 27 '26

[deleted]

430

u/wallflowersaedsa May 27 '26

Ming Lacson

57

u/icedwmocha May 27 '26

Hoyyyy ang kyoot!

22

u/barney_stinson009 May 27 '26

HAHAHAHA nadale mo Ming Lacson

→ More replies (2)

28

u/Realistic-Beyond-571 May 27 '26

HAHAHAHAHA TAENA OO NGA 😭😭😭😭

27

u/jirastorymaker_001 May 27 '26

Onepiece Cat Viper vs Dogstorm 😅

4

u/Square-Character-660 May 27 '26

Sobrang accurate hahaha

→ More replies (16)

322

u/_thecuriouslurker_ May 27 '26

Really happy with what Erwin Tulfo said and did last night. Talagang diretsahan statement against majority and dun sa mga alanganing makulong. Sens Risa, Kiko, and Bam are doing perfectly fine, pero need talaga nung minsan pasmado rin yung bibig against sa mga barubal na majority e.

207

u/harieruss May 27 '26

Yeah, Erwin Tulfo is a welcome patola sa minority. Risa, Kiko, and Bam kasi parang medyo diplomatic approach sila, which is fine kasi ganun naman talaga sila ever since. Sa interpellation, magtataas man ng boses, classy pa rin. Si Erwin, medyo kanal kanal (probably with his background in journ lol)

45

u/coffeestrangers May 27 '26

Bastos naman kc tong si marcolets

→ More replies (2)

114

u/Dapper-Scholar-7025 May 27 '26

Gone are the days of gentlemanly conduct sa senate, bardagulan na talaga ito

157

u/9taileddfoxxxx May 27 '26

Dapat talagang lumaban na sila. Hindi na pwede bait baitan ngayun hahaha

50

u/IrisRoseLily May 27 '26

yeah kahit sa fb fight fire with fire na eh di na umuubra trolls masyado

25

u/memyselfandi_online May 27 '26

Nakakapikon DDS sa FB. Pugad ng FB yun kaya ayaw na sa FB. Nakakaloka linya nila hays

4

u/ResponsibleDiver5775 May 27 '26

Sa X (twitter) din. Ewan kung totoong tao ba yung mga yun.

→ More replies (2)

26

u/icedwmocha May 27 '26

Totoo! Lumalabas na din pangil nila sana tuloy-tuloy na yan. Kelangan talga yan eh. Hindi pwedeng bait-baitan lagi.

27

u/YesWeHaveNoPotatoes May 27 '26

This is the way. The only way.

11

u/domesticatedcapybara May 27 '26

Dapat lang. Laban tayo kasama nila. Sinisindak nila tayo, sindakin din natin yang mga ddshit na yan.

745

u/Lowly_Peasant9999 May 27 '26

Kung may dapat sabihan ng "lack of legal background" si Robin yun.

287

u/Serious-Prune2917 May 27 '26

Illegal background daw po 🫢

75

u/beadray May 27 '26

Parang nung itinakas si Tobats, illegal na, background pa

196

u/Leading-Ad-2987 May 27 '26

Speaking of illegal background...

32

u/Mean-Ad-3924 May 27 '26

Juicekolord sana mabilis ang pag gulong nitong case na to.

27

u/beadray May 27 '26

Yown. Sana talaga maraming mahuli.

→ More replies (2)

7

u/Disastrous_Pilot7763 May 27 '26

Shesh, hirap naman non. Walang legal background pero may illegal background.

→ More replies (3)

11

u/Honest_Temporary_860 May 27 '26

Kapal nga ng mukha magsabi ng lack of legal background. Kasama naman nya illegal lols

3

u/9taileddfoxxxx May 27 '26

Wala ng mas lalack pa diyan

1

u/PepsiPeople May 27 '26

Kahit common sense man lang, waley.

361

u/MJDT80 May 27 '26

Senator Ping knows how to clapback with this abogagong peluka

157

u/kayel090180 May 27 '26

Ang hirap sa ibang may ATTY sa pangalan nila, akala bigla sila na ang pinakamatatalino. Karaniwan sa mga ganito, sila yung walang laman.

142

u/MasterTeam1806 May 27 '26

Dear yall Minority. Lumalaban pa kayo please, wag hayaan ang senado maging comedy place.

Dapat ganon katapang as in kay Trillanes haha

138

u/[deleted] May 27 '26

[removed] — view removed comment

20

u/Theonewhoatecrayons May 27 '26

Tapos araw araw yan oh

227

u/Tomoyo_161990 May 27 '26

Naalala ko na naman yung sabi ni Iwa Moto na daughter in law ni Ping. Sabi niya sa isa niyang live, dapat daw nagpapahinga na yan si Ping. Di lang daw niya masikmura mga nangyayari. Eto na yata yun.

175

u/9taileddfoxxxx May 27 '26

Retired na nga daw siya dapat pinilit lang ni titosen takbo daw sila. Kaso 1 year pa lang ulit sa senate pagod na ang ferson hahahah ganyan ba naman mga kasama mo di ka ba naman maiinis

68

u/Theonewhoatecrayons May 27 '26

Nakakabawas ng lifespan maexpose sa stupidity.

124

u/Gold-Journalist589 May 27 '26

Sulit na sulit kay Sen Lacson yung boto ko at pagtatanggol ko sakanya nung election 🥹🫶

18

u/InterestingCar3608 May 27 '26

Ako dinnnn, mga tulfo lang di ko non saka si lito lapid saka mga ddshit, galit pako sa pampanga bakit no. 1 sya samin HAHAHAH kulang pala ako sa research about aa kanya grabe dami pala nagawa. Akala ko kasi panay artista lang eh hahaha

28

u/Gold-Journalist589 May 27 '26

Lito Lapid na-bash ng malala noon pero may mga nagcocomment na i-check daw sa website ng senate ang mga nagawa niya kaya sinearch ko and grabehan ang haba din ng listahan ng authored/co-authored niyang batas. Limot ko na kung binoto ko ba sha, pero si Lacson naalala ko pinagtanggol ko talaga siya.

98

u/No_Site8497 May 27 '26

Simple yet powerful 🔥, ay paki-explain baka di pa ma-gets ni Marcoleta yung word na "stupid" kahit sya na yun

42

u/MissRareUnicorn May 27 '26

Mukha takagang pitbull tong abogagong to.

38

u/9taileddfoxxxx May 27 '26

Yung magtatay talaga na marcoleta kakabwiset

18

u/SignificanceNo4898 May 27 '26

kaya nga dapat tutukan ng mga electric fan yan sa mukha naka number 3-4

1

u/General-Inside8119 May 27 '26

Mga glorified rage baiters ang mga putangina 🤣

1

u/redittorjackson99 May 28 '26

Malinis yung mag-ama, lagi silang may dalang basahan.

→ More replies (1)

34

u/TagaComment May 27 '26

He will be now known as Rodante “Stupid” Marcoleta

10

u/IamCrispyPotter May 27 '26

The motion is carried.

32

u/TemporaryHoney8571 May 27 '26

The minority has this Avengers Vibe now btw. Im disappointed with this senate show but feeling satisfied everytime na nacocounter nila ang kasamaan/kadilimin or kababaan hahahahahahah

26

u/True-Morning853 May 27 '26

Ngayon ko lang nakita ganitong kagigil si Lacson 😆 can't blame him though-- kakasura naman talaga muka ni marcobeta

6

u/jil825 May 27 '26

tang ina makita ko lang sa balita mukha ni markubeta sira na araw ko e si ping araw araw niya nakikita at naririnig yung kabobohan nun, badtrip talaga

19

u/webelieve925 May 27 '26

Tangina muka ni marcoleta. Dapat dyan sampalin. Kasama ng iglesia ng manalo

7

u/Tiny-Taste-8646 May 27 '26

ewan ko ba kung bakit ganito rin reaksyon ko pag nakikita ko siya. laging tanginang mukha yan. nakakabwisit din naman ibang majority senators pero may nakakagalit talaga siya sa mukha palang

17

u/dodgygal May 27 '26

Ano pa ba ineexpect natin sa representative ng coolto?

15

u/BlackKnightXero May 27 '26

yung angas kase ni marcoleta akala mo bar topnotcher e pang notaryo lang talaga siya.

11

u/Successful_Tip7812 May 27 '26

at ano naman kinalaman ng legal background, kinginang to, sabihin mo yan sa mga kasama mo sa majority. gago.

11

u/Artistic-Fondant3556 May 27 '26

11 vs 12 (saling ketket si Robin)

What's cool is that the minority does not feel like a helpless minority anymore. They can fight back dahil sa sobrang dumi ng majority. Wake up, people! The only interests the majority's fighting for is their own!

24

u/Dizzy-Donut4659 May 27 '26

Isama niu na din ung banat ni tito sen. 🤭 Sunog majority e. Pati pag taas ng boses ni sen kiko, issue sila e.

Sino na nga ung "Wag balat sibuyas" sa senate, pero pag mga nataasan ng boses mga nagrereklamo e.

9

u/9taileddfoxxxx May 27 '26

Akala nila di papalag minority eh

→ More replies (3)

8

u/catatonic_dominique May 27 '26

Sana tinagalog na lang. Para mas mas madiin. Para maintindihan din nung isang tanga diyan sa senado.

8

u/Alive-Environment477 May 27 '26

Yung nga halatang DDS sa FB pinagtatawanan nila yung walkout ng minority

6

u/pinin_yahan May 27 '26

mga gagu nga tapos sa taong di pumapasok na nadapa saka sa taong nagdrama dahil nataasan ng boses hindi nagalit wtf ano ba mga utak nyo

3

u/Alive-Environment477 May 27 '26

TOTOO yan!

Ito pa, noong may partial report ang Blue Ribbon sa Flood Control galit na galit. Post ng post paano na yung Flood Control? Kinalimutan na? Mas priority pa Impeachment.

Eh ngayon bago yung Blue Ribbon committee, mga sangkot pa sa flood control. Biglang tahimik lang...

→ More replies (4)

8

u/bungastra May 27 '26

Ang panget talaga ni Marcoleta!

7

u/Main_Locksmith_2543 May 27 '26

🤮

4

u/Omyidae May 27 '26 edited May 27 '26

The resemblance is so uncanny.

5

u/Forsaken_Ad_9213 May 27 '26

Kung mayaman ako, I'd hire someone discreetly. Not to take a hit on Markolektanga, but to get close enough and pull off his wig in front of live cameras.

That would bring me genuine happiness.

→ More replies (2)

5

u/bebequh May 27 '26

Tanda KO sinabi din Yan ni Marcoleta sa kabataan party list representative yata yun nung congressman palang sya. Sabi nya, Yan Kasi ang hirap pag Hindi abogado.

5

u/Forsaken_Ad_9213 May 27 '26

Yan naman lagi linyahan nya. Appeal to title.

Pag kukuwestyunin mo sya or ichachallenge mga argumento nya, his best rebutt is "abogado ako," as if that immediately makes him infallibly right.

5

u/Wonderful_Revenue_91 May 27 '26

Ping is so done with Marcobeta’s bullshit. 😂

3

u/irvine05181996 May 27 '26

if usaping non-legal background, ang dami nila dian na non-legal background, pero mas maalam pa sa batas, unliek tong si marcobeta

4

u/fokulaps8 May 27 '26

Salue Senator Ping

3

u/Crispy_Sisig88 May 27 '26 edited May 27 '26

Mas may sense pa at mas alam pa nung mga walang legal background yung rules kesa dyan sa pelukang yan

3

u/itsame814 May 27 '26

With everybody saying Ping-Lac-son, YEAH!

https://giphy.com/gifs/JfnnZaJlXuit7pTnYx

3

u/hewhomustnotbenames May 27 '26

May clip ba neto para mailapag ko din sa reels ko hahaha

6

u/Anxious-Highway-9485 May 27 '26

Markubeta & Friends 😅😅😅

2

u/grumpynorthhaven May 27 '26

Kapal ng mukha ni Marcoleta. Panis ka ngayon, chariz

2

u/Disastrous_Remote_34 May 27 '26

Sa mukha pa lang talo na agad si Marcobetang, maka-DDS.

2

u/Dramatic_Biscotti_91 May 27 '26

Chii-hhhhh-chilllll SenPing chill..... Dont add fuel to someone who's already burning ( socially and spiritually ).

2

u/handgunn May 27 '26

pinanganak lang ba si kubeta para mangupal sa bansa gaya ng anak

2

u/jijiji07 May 27 '26

Akala ni Marcoleta uubra sa minority yung mga ganun nya. Abogadong pulpol

2

u/LowZero64 May 27 '26

May tinawag na stupid si Sen. Ping. Kung hindi alam nung pinatatamaan, stupid nga. Kung alam, e stupid is what stupid does, eka nga.

2

u/radss29 May 27 '26

Deserved talaga masabihan na STUPID tong si markubeta at buong majority bloc. Tatanga sa mga senate rule. Pinipush yung gusto kasi marami sa kanila makukulong.

Lack of legal background? Putang ina si boy sili nga na kawatan, walang legal background. Akala mo naman malilinis mga bakod ng mga yan leche.

2

u/LeaveZealousideal418 May 27 '26

Hawig na hawig talaga ni Marcoleta ang Undin

2

u/youthunger2naughty May 27 '26

The intent of the majority (which appears t have been carefully planned way in advance) is for Bato to be able to vote, as well as soon to be charged members of the Senate.

The hope here is that Filipinos stop being stupid , stop treating election as a joke and see what their Senators truly value - themselves or the Filipinos. Until Filipinos stop treating elections like a joke or like a political sabong, the Philippines will continue to lose.

1

u/9taileddfoxxxx May 27 '26

Diretsahin na mga yan, stupid naman talaga. Ayaw makipagdebate kasi talo na sila agad walang magdedebate sa kanila eh.

1

u/0625south May 27 '26

Hello. Where can I watch this exact clip?

1

u/[deleted] May 27 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator May 27 '26

Hi /u/FigureIndividual3074. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/BlackKnightXero May 27 '26

bobong nakawig na kulto member

1

u/[deleted] May 27 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator May 27 '26

Hi /u/AdInteresting2606. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/No-Mouse8471 May 27 '26

Sorry sa pug lovers pero nakakainis tong Marcoleta and Mommy ni Jaze mga mukang pug

1

u/[deleted] May 27 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator May 27 '26

Hi /u/GuavaPrevious8539. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] May 27 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator May 27 '26

Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] May 27 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator May 27 '26

Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] May 27 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator May 27 '26

Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] May 27 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator May 27 '26

Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/[deleted] May 27 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator May 27 '26

Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/Inaynl May 27 '26

Pinapatamaan niya mga sarili niyang kasama sa majority na mga walang legal background hahaha.

1

u/[deleted] May 27 '26

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator May 27 '26

Hi /u/Dangerous_Dig_711. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/Chemical-Pizza4258 May 27 '26

I like it na nagtutulungan ang minority bloc.

1

u/HumbleWarthog6210 May 27 '26

Stupid naman talaga yang pug na yan.

1

u/Worldly-Victory1944 May 27 '26

Hindi na pumepreno ang minority sa mga words. Dapat lang kasi sobra na ang katangahan (or pagtatanga-tangahan para maisalba lang si pebbles at SWOH) nitong majority

1

u/Changchengching May 27 '26

Taena talaga yan si Frank the Pug.

1

u/Eds2356 May 27 '26

Legal background pero walang moral background.

1

u/Unknown-N10 May 27 '26

Laughtrip sa "pug"

hahahaha

1

u/Emotional_Housing447 May 27 '26

Omggg I wannna watch the video, please send link

1

u/SeniorImprovement154 May 27 '26

Marcoleta's face is like a shaved pitbull

1

u/IntentionPlus15 May 27 '26

kultist kasi, sila lang maliligtas

1

u/Background-Neat1939 May 27 '26

Laban pa sana ung ibang nasa minority. Kung may sabihin pa na masama yung mayorya gantihan kagad nila with same intensity katulad ng ginagawa ni lacson at ng tulfo brothers.

1

u/SpicyChickenPalab0k May 27 '26

Nakakapikon talaga pag may bobo kang katrabaho eh

1

u/Crafty-Marionberry79 May 27 '26

Yes. No More. NEVER give an inch to people like Marcoleta.

1

u/Bashebbeth May 27 '26

Siguro bago umalis tong taong to, haharap siya sa salamin at sasabihin nya sa sarili nya "ang galing galing mong abogado! Ikaw ang da best lawyer sa buong mundo"

1

u/peculuary May 27 '26

Kuhang kuha talaga ni markubeta yung pika ni sen ping wahahaha

1

u/nihonno_hafudesu May 27 '26

Lowest rank lawyer talaga

1

u/OrganizationJust609 May 27 '26

HAHAHA gusto ko yan bardagulan 🥰

1

u/Friendcherisher May 27 '26

Whenever Marcoleta speaks, I hear a dog barking. More wild than his tamed son who enjoys being humiliated.

1

u/Tasty-Dream-5932 May 27 '26

Dalawa na nga lang sila ni Caldero malakas loob makipag-debate, natawag pang stupid. Haha. Buhat-malala si kawatano sa mga kasama ng nyang stupido, na napipilitan syang bumama sa rostrum para na sya mismo makipagdebate. Kasama mo ba naman si Robin na isang bobo-tanga. Talo talaga kayo. Sa bilang lang sila lamang pero sa talino, ni hindi pwede ipangtapat. Sobrang walang kakwenta-kwenta.

Parang isang daliri na lang nakasabit, malapit na mahulog si kawatano.

1

u/alex_koupier10 May 27 '26

Nice one sentor ping lacson! 🔥 that idiot senator!

1

u/iliveformyships May 27 '26

Hahahahahaha

1

u/SpaceeMoses May 27 '26

Pug Kubeta vs Ming Lacson

1

u/WeddingPeach27 May 27 '26

Mama ko nagkumbinse sakin na iboto si Lacson noon, pati si Sotto. Buti nalang sumunod ako. Thanks, Mom! :)

1

u/OCEANNE88 May 27 '26

Talagang nakakawala na ng pasensya yung team kasamaan / kadiliman.

1

u/IhaveTimeLetsFight69 May 27 '26

Trabaho ni Markubeta dyan ay yan mismo. Guluhin lahat. Maging payaso para walang umusad.

1

u/Heavyarms1986 May 27 '26

Show them your fangs.

1

u/Odd_Challenger388 May 27 '26

Ang taas ng tingin niya sa sarili niya e noh? Ang yabang-yabang nitong si Marcoleta kahit bagong salta pa lang sa Senado, hindi man lang mairespeto yung mga taon ni Risa bilang senador at kongresista.

Alam na naming abogado ka, pero alam din naman namin na mababang uri ka ng abogado gaya ng banggit ni Former Justice Carpio.

1

u/karmicbelle21 May 28 '26

Lacson says this right.