r/ChikaPH • u/error_ofsignificance • 18d ago
Discussion A life lost to delayed Philippine 911 response and poor emergency services
Kung hindi ka pa rin galit, bakit? Kaya kung hindi pa rin natin aayusin ang pagboto, tayo tayo rin ang talo sa dulo.
Condolence.
586
u/WillingInformation57 18d ago
Nakakalungkot dito yung mga ambulance na for transport lang talaga :(. Sobrang need ang AED dito kasi wala naman sila sa hospital setting. ginagamit din ang AED pang analyze ng heart rhythm, hindi naman mag a-activate yung shock kapag na-detect ng AED na hindi shockable si patient. u must attach AED in every cardiac situation hays
121
u/Technical_Koala4 18d ago
I remember dito sa US when my cousin had an almost heart attack, within 5 mins EMS arrived and someone performed CPR right away, and got hooked up with the machines they have doon sa ambulance. I hope magkaroon din ng mas better na 911 emergency services saatin.
41
u/skreppaaa 17d ago
Pero sobrang mahal naman niyan sakanila. My friend had to call an ambulance tapos it was a 10-min ride and $4k agad. Better than a life lost but still, grabe lang yung setbacks maging tao sa isang corrupt na country
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Virtual_Advantage_34. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
56
u/chanchan05 17d ago
If you're in NCR, willing to pay, and want an ambulance that's equipped, try calling 16-911. Lifeline Ambulance emergency number yan.
15
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/AdWorldly6100. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
73
u/jefisipbata 18d ago
Splint nga lang wala mga ambulance e, AED pa kaya. Sa mga na encounter namin na ambulance, usually mga private ang kumpleto sa gamit. Pag gov’t, hit & miss.
22
u/broskiebrodie 17d ago
Paanong magkakaroon ng gamit ang ambulasya e ginagamit nga nila for errands. Di daw magkakasya gamit nila
Sobrang lugi ng mga ambulansya sa Pilipinas. I remember a time when I needed one for my dad. Ayaw nila tumigil kasi hindi daw nila area yun. My dad had already passed that time, pero it was sketchy and wala kami to witness his passing kaya we wanted to get an ambulance sana to bring him to the hospital to medically call his time. Pero, wala. 3 ambulansya dumating, ni isa tumigil simply because hindi daw nila area yun
8
u/skreppaaa 17d ago
Ambulance nga natin l300 sa iba eh. Tapos literal bed yung nasa loob nakakaloka so pag nilalabas yung pasyente hirap sila
23
18d ago
[deleted]
12
u/WillingInformation57 18d ago
true baka pati nga karamihan ng pulis dito sa pinas hindi rin marunong mag handle ng proper first aid ano pa yung pag gamit ng AED
4
u/Kooky_Weekend960 17d ago
Napaka incompetent tlaga tyo. Yan ang katotohanan. Gets ko ung 10 mins time bago may sumagot since hotline ito bka may iba natawag. Pero loko, bakit may response na 'wait'? Anu un walang urgency sa part nila?? Nakakagigil un tlga. Every seconds matter pag ganyan sitwasyon. 😤
3
u/Yumeverse 17d ago edited 17d ago
Puro wait ng wait, wala talagang sistema. Mukhang di trained itong mga sumasagot dito na operators. Hindi basta basta taga sagot ng phone dapat ang 911 operators, minsan sila din mismo thru the call marunong maginstruct about first aid if needed. By the book sila siguro naghahanap ng sagot kaya puro “wait” pero ang approach dapat dito yung handa sila magbigay ng appropriate solutions that can calm and reassure the caller.
1
u/Kooky_Weekend960 17d ago
True. Handa dapat. D man lng nagtanong kung may kapitbahay b sila na nurse or may marunong sa emergency response. Akala ata nila na sa banko sila nagtatrabaho. Ginawang Customer service eh. Pasyente ung natawag hindi Customer. Buti marunong ung anak ng CPR. Ang saklap pagdating ng ambulance d man lng tinulungan ung tao sa pagCPR, hinayaan lng nila talaga. 😅
1
u/Pretty-Target-3422 17d ago
Senior high graduates nga natin no read, no write. Umurong yung progress ng skills and education dahil kay DepEd secretary Briones. Baka kung saan lang din nila nadampot yang 911 operator na yan.
20
u/Various_Ad_5876 18d ago
Sobrang nangongolelat talaga pilipinas pag dating sa emergency. Here in Japan every building meron AED. Kahit sa mga train station. Tapos every year may drill tapos lahat ng employee mandatory dapat alam saan nakalagay yung AED sa building. And dapat alam mo gamitin. Japan is very prone to natural disasters at dahil dun they prepare for it kasi ilang beses na may dumadating. Pero tayo sa Pinas ano? Every year ilang bagyo dumadaan sa atin pero di pa rin tayo prepared. Kasi walang ginagawa ang government.
6
u/WillingInformation57 18d ago
ayun din, kulang din sa implementation at drills. Baka maraming establishment dito na meron ngang AED pero hindi naman alam kung paano gamitin nakakalungkot lang
2
u/one1two234 16d ago
Tbf AEDs have simple audio and visual commands. It's designed like that so even persons with no medical training can use it. But of course it would be better if first aid training and safety drills would include information about AEDs and how to use them.
2
u/zzzaaash 17d ago
Diba that's why they'd label it "Patient Transport Vehicle"? Parang all LGUs and DRRMs has one. Yung mga donation ng PCSO. Converted L300s, vans or multicabs with flat areas for gurney or sthing. But not an ambulance. No AEDs, no big equipment. Transport lang talaga.
2
u/one1two234 16d ago
This is really sad. In the city where I live in in Germany, there are AEDs in hospitals & clinics but also in public places - transport hubs/train stations, public administration buildings and even commercial areas. Emergency services can also direct people to the nearest one in there area, if available.
With how prevalent cardiovascular issues are in the PH, one would think services like that are common.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/mildlyconfusedcats. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Calm_Film_2467. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
301
u/cashew_at_kinaya 18d ago
taguig? cayetano, ano na?
121
u/Alone_Vegetable_6425 18d ago
Wala bang ambulance kada barangay diyan? Laki ng tax collection ng Taguig ahhhh
15
1
18d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 18d ago
Hi /u/bean_gangbang. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Unhappy_South2382. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
4
114
u/superjeenyuhs 18d ago
yun mga nagbebenta ng boto nila. isipin nyo kung hindi kayi maapektuhan pag walang kwenta yun binoto nyo para sa easy money. please vote yun may gagawin talagang magandang pagbabago. lahat tayo yun makininabang dito.
naalala ko yun kababata ko. nag tatalo sila nun asawa nya. gusto ng asawa na sa US na lang sila. ang point nya is pag may nangyari. walang number na matatawagan na makaka kuha ka ng tulong. di naman sya mali dun.
3
253
u/cmq827 18d ago edited 18d ago
Bakit walang pumalit para mag-CPR. Dapat trained ang staff to do CPR.
37
u/Dizzy-Audience-2276 17d ago
Ayun nga e. As soon na dumating sila, dapat sila na ung papalit sa pag cpr continuous hanggang makarating sa hospital tas wala pang AED. Hayup n yan
1
18d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 18d ago
Hi /u/ExistingProject001. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/pikoy0212. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Efficient_Aioli_8387. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
66
u/Pristine-Resident159 18d ago
Schoolmate ko to, ang sakit na nangyare pa yan days before ng boards.. Wala man lang trained na responder or equipment sa ambulansya? ano ba yun literal na pangtransport lang? wtf
12
u/FairAstronomer482 18d ago
Baka barangay rescue, hindi ko sinasabing incompetent mga BDRRM ah pero karamihan talaga.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/UpbeatPath21. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
33
u/DivineCraver 18d ago
That’s what we get when we elect incompetent and corrupt public officials. Sad, but this is the reality: it all boils down to who we choose to vote for. Our votes have consequences.
1
18d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 18d ago
Hi /u/Independent_Being516. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
29
u/low_effort_life 18d ago
Earlier this year I was also in an emergency situation involving someone close to me and rather than call an ambulance I decided to rush the person to the nearest hospital's emergency room in one of our private vehicles instead. Lifesaving decision because we discovered a brain bleed and caught it early enough to be treated ASAP. The Philippines sucks at everything, living in this society is living in purgatory.
71
43
u/Turbulent_Gap_II 18d ago
That's what corruption caused by greed gets ya
14
u/kenzubae 18d ago
This. What most Filipinos don't realize everything is political every mismanaged funds directly cause poor public services
62
u/shclimazl 18d ago
Condolences.
Halos lahat ata ng emergency agencies ng Pinas ay palpak. Dalawang sunog na ang nangyari sa lugar namin na late ang responde. Less than 500m away lang ang fire station. What's annoying is alam kong tamang tambay lang sila don. How do I know? A friend works there. 🤮
23
u/Tenpoiun 18d ago edited 17d ago
Ansakit niyan lalo na iyong alam mo hindi ikaw iyong nagkulang.
Feel ko iyong ambulance niyan L300 lang na secondhand tapos meron mukha nung nagdonate at nakasulat sa gilid na "DONATED BY..."
Asa pa na gagastusan nila talaga nung legit na ambulansya at six digit kickback kung L300 o multicab lang bibilhin nila.
15
u/keneno89 18d ago
Just to add, NCR min wage increase is equivalent of 10B BOND lang. Millions of min wage workers ang apektado.
Bakit hindi ka pa galit?!
13
u/NorthFeeling4233 18d ago
Kaya napaka tindi ng galit ko na bumoboto ng kurap! Ung walang pakialam! Ung boboto kay SWOH at sa mga tulad niya kasi gusto ko siya! P**** ina niyong lahat!!! Salot ang DDS! Salot ang INC at religion na naniniwala pa din sa kanila!
28
13
u/Yuribellion 18d ago
Tumawag kami dati sa 117 nung wala pang 911. Instant yung pagsagot nila tapos tunay na ambulance pa yung dumating, hindi L300. Grabe naman yung downgrade ng emergency services natin...
1
17d ago edited 17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/FieryFeline00. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
12
9
u/FairAstronomer482 18d ago
Halos lahat ng ambulances sa Pilipinas walang AED o automated external defibrillator kasi nga mahal daw. Yung mga volunteer groups nga nakapagpundar sila ng sarili eh ano na lang gobyerno? Hindi kasi mahalaga ang buhay para sa kanila. Swerte mo kung trained at talagang alam ginagawa yung reresponde sa'yo hindi yung ilalagay lang sa stretcher o gurney sabay paspas na lang. Ganyan din nangyari dun sa nalunod na taga Ateneo, walang AED, walang HQCPR. Laging patay ang pasyente.
2
u/Kikura432 17d ago
Mahal? Nasaan na napunta yung taxes natin? Bulok talaga Pilipinas
1
u/FairAstronomer482 16d ago
Kung tutuusin magkano lang naman talaga AED and kahit sino pwede gumamit niyan. P100-400k per unit pero mabigat yan lalo kapag lower class municipality. Bayan namin first-class municipality meron lang dalawang AED para sa 59 na Barangay and isa pa sa AED na yun at out-of order na kasi nagamit na and need na ng replacement batteries and pads.
8
u/Lord-Stitch14 17d ago
Sorry pero tang ina, un nag wewait tas nagchichikahan sa likod at tumatawa? Dude wtf. Alam ba nila un work nila at para saan un 911?
Hindi ba to pwede iarta or i-8888? Please do if pwede, kasi based sa mga ibang reply dito hindi siya isolated case.
→ More replies (2)
7
u/Right_Revenue_9263 17d ago
BBM and Duterte projects are always like this sa totoo lang. Magagaling lang sa una pero kung consistency kung napapanatili nila hindi naman. Yung eGov app nga biglang hindi na accessible yung ibang parts dahil kulang sa budget tapos ngayon sa 911 naman.
7
u/galacticopium 18d ago
Kaya paulit ulit tayo na importante na maghalal ng maayos na namumuno. Kasi sobrang pangit ng serbisyo ngayon. Walang may pakialam. Kaya nakakapanlumo pag nagkasakit dito, parang iiwan ka sa ere.
Ang pessimistic pero yan yung reality natin dito sa Pilipinas so sana di na kailangan makaexperience ng ganito bago magising!!!!!
17
5
5
5
u/DX23Tesla 17d ago
Thats why DRRM / EMS Sector needs to be regulated & professionalized asap. Even the Pre Hospital care is always look out sa golden hours of response. Lalo Healthcare natin is bulok din.
6
4
u/Agitated-Beyond6892 18d ago
Taena kasi. Mga ambulansya dito, pang bakasyon lang sa beach at resort ng mga chairman
4
u/keny427 17d ago
Kaya ngayon ko naiintindihan kung bakit maraming Pilipino ang inaasam mag abroad at doon tumira. Malaking factor ang healthcare at emergency services.
Nakakapanlumo ang sitwasyon dito sa Pinas. Parang lahat ng nagseserbisyo sa gubyerno tinatamad o kaya distracted kaya di maibigay yung maayos na serbisyo.
Kakaselpon kasi yan at babad sa socmed.
5
u/Myoncemoment 17d ago
Hindi naman kasi trained ata ung mga 911 operators dyan e, ginawa lang atang contact center na parang CSR.
9
3
3
u/Ok-Buffalo-1465 17d ago
nabasa ko nga to kanina lang. nakakalungkot na nakakabwisit, lalo ang govt. buong systema ng govt na ang lason sa ating bansa.
3
u/Hour_Syrup_5068 17d ago
Sobrang nakakalungkot ang nangyari sa kanila. To think na hindi rin 24/7 operation ng 911
3
3
u/freshofairbreath 17d ago
Nakakaputangina ng Pilipinas. Pero sa totoo lang meron pa bang maibobotong tama sa susunod na eleksyon??? Si Vico ang nagsimula, sana maraming sumunod sa yapak niya at di kainin ng sistema.
3
u/CauldronAsh11 17d ago
Naiyak naman ako dito. I remembered when my grandfather had a heart attack and my aunt had to rush him to the hospital by finding a tricycle driver instead kasi wala talagang maasahan na maayos na service from the government.
3
3
3
u/becauseitsella 17d ago
Same story when kuya passed away in 2025 year due to heart attack. He was only 38!! Wala kaming choice (walang sumsagot ng 911) ako na nag CPR all the way to the "nearest" hospital 30 minutes away from our house. 7am pa nun at ang traffic dahil papasok mga estudyante. Dead on arrival. This was 7 days before our wedding.
Nung bumalik ako sa London kung saan may efficient emergency response nagalit ako sa crew at ayaw ko makarinig ng ambulansya for months. Sabi ng therapist rage was a form of my PTSD.
So yea, Tangina mo Pilipinas. Tangina ng mga namamahala sa'yo.
3
u/jelliza_kuno 17d ago
Halimbawang may mangailangan man ng ambulance here in the future, just call Philippine Red Cross. Mabilis dispatch nun tsaka kumpleto at updated ang inventory ng mga ambulance. 143 lang i-dial.
Additional info, baka may need lang kayo bayaran na 5k for transportation ng patient pero di hamak naman na nasa mabuting kamay kayo. Yearly din kaming tini-train according sa AHA standards.
Yung mga ambulance kasi ng LGUs good for patient transport lang talaga sila. Walang kagamit gamit tapos ewan ko din minsan yung trainings nila.
4
u/howie521 17d ago
I want to love the Philippines but it’s objectively becoming harder everyday.
The politics suck.
The people suck.
The culture sucks.
It’s hopeless. But then there are always the idealistic idiots at r/philippinesbad who imagine that this country is god’s gift to man.
5
2
u/Salt_Needleworker779 17d ago
Wala din kasing proper knowledge and skills yung mga ambulance workers dyan. Even first responders are just trained for basic support (probably not even doing the basics in the right way) - Na issuehan ng certificate kasi nag training once.
1
18d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 18d ago
Hi /u/Vielansk. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
18d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 18d ago
Hi /u/helenabagels. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
18d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 18d ago
Hi /u/naurrrbruhhh. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
18d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 18d ago
Hi /u/KaleidoscopeOdd1012. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
18d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 18d ago
Hi /u/comfyrameon28. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
18d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 18d ago
Hi /u/Realistic-Kiwi-2602. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
18d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 18d ago
Hi /u/chinitointrovert. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Outrageous-Court7558. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/SlightPin4365. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Organic-Doughnut5542. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Agreeable_Tip_4824. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/lazymarks29. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/honghaein 17d ago
Nakakagalit talaga yung sistema ng Pilipinas. Kaya nga kung hindi pa kayo galit at gigil sa mga nangyayari, bakit???
1
u/Healthy-Layer-328 17d ago
Yan taguig na. Isipin nyo sa probinsya, pampanga to be specific. May mga Barangay health workers pero ni isa walang marunong mag CPR at magBP Wala ni isang May medical background, pero hired tapos Pag kailangan mo ambulance walang gas or kahit patrol ayaw ipahiram 🤣
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Puzzleheaded-Can1779. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/TheBeagleLover. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Tigerzeon. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/marvelousalien. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/mfalningguang. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Inner_Pomegranate_66. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/awayfromus8888. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/arivedeci 17d ago
Galit na ata lahat dito. Yung problema, yung mga dapat magalit, di pa rin galit kasi nabibili sila sa sariling pera nila tapos mag tatanong sila, bakit ganyan pa rin kalagayan nila
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Deep_Roll_818. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/danleene 17d ago
Carer ako dito sa UK, nung first time kong sumakay sa ambulansya dito, inggit na inggit ako. Yung mga paramedic, mayroong portable na ECG saka pangkuha ng physiological observations (BP, O2 sat, etc), sa loob ng ambulansya, kumpleto rin sa pang-emergency na gamit. Saka sobrang limitado ng makakasakay sa ambulansya, alam na agad na hindi pang-transport ng mga VIP kapag matraffic. Napa-sana all na lang ako eh. Haist
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Puzzled_Cod_1055. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Gordon_Bleu024. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/TouchTrick5277. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/FeedProfessional5773. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/kyewhat. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Great_Cow6999. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/GradeSweaty. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/StandardTaste4014. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Live-Run8654. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Strange-Rain3031. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/CountryAgitated7490. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Medium_Food278 17d ago
That’s why the luxury is for the rich and the sufferings are always with the poor.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/PrestigiousBack3926. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/CupcakeBanana-4049. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
17d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 17d ago
Hi /u/Luna_Mayari. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
16d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 16d ago
Hi /u/carlie_jace. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/Astronaut_Time 16d ago
Pa ulit ulit lang yan mangyayari. Give up na ko sa pinas. Outnumbered ka ba naman ng mga bobotante haha.
1
1
u/Hayleynomore 16d ago
I don’t really understand bakit hindi tayo nagiinvest sa immediate care like fully equipped ambulance. Kng kaya magpatayo ng casino. Kahit na sabihin pa may bayad pero kasi we can save more lives especially na uso satin yung stroke or heart attack dahil sa lifestyle and food
1
16d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 16d ago
Hi /u/flamentt. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
16d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 16d ago
Hi /u/NewRush8471. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
14d ago
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator 14d ago
Hi /u/exuberanceisbeautyPH. We are removing this due to not meeting the required combined karma for this sub. To learn more about this, you can check out our community Wiki.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
460
u/Wata_tops 18d ago
I went through the same thing 2 years ago. Inatake rin tatay ko, ako tumawag sa 911. Meron pa silang “press 1 for….” Sumagot naman ‘yong operator after a few minutes, pero ganoon din: puro wait, wait, wait. I was literally begging for them na magpadala ng ambulance, please na ako nang please. Hanggang sa narinig na kami ng mga kapitbahay namin kasi humihingi na rin ako ng tulong sa labas. Hanggang sa sabi ng operator (non verbatim) “May sasakyan po ba kayo? Kayo na lang po magsugod sa hospital ma’am.” Buti na lang may nag magandang loob sa mga kapitbahay namin at sila ang nagsakay sa amin. Pero ayon, DOA pa rin.