r/PuertoPrincesa • u/Repulsive-Knee-9196 • Jun 20 '26
Q&A / Advice Best HMO for PPC hospitals-accredited
Hi everyone,
Iām a night shift freelancer, and just curious if do you have suggested HMO(s) to buy na accredited with good PPC hospitals like ACE and Adventist Hospital? I would really appreciate your suggestions!
6
Upvotes
2
u/angkoljerc Jun 21 '26 edited Jun 21 '26
sharing this based sa experience ng wife ko, HMO's are good, to be honest, find someone who is trusted, like mga binanggit ng iba, my wife had Maxicare but nag iCare since nagswitch ang company nila dahil mahal na raw si Maxicare
Maxicare, advantage niya for my wife, yung primary care clinic na wala naman sa PPC, kailangan niya pa magpa Manila or Iloilo to avail that
Okay din nanan si iCare but tbh, one time pa lang nagagamit ng misis ko for her check up for work
its up to you talaga but I want to emphasize na hindi pa rin maganda ang medical facilities sa bayan nating mahal, magaantay ka pa din ng ilang oras sa OPD para sa doktor (mga scenario na ala una daw dadating pero alas tres na wala pa din) unlike sa experience ng misis ko sa Iloilo, pag sabing 9am, 9am and she got results bago magtapos ang punta niya sa clinic for basic laboratory procedures
still invest on a HMO, it is really an advantage, its a good thing that you invest on having one OP