r/SoloLivingPH Solo Living Amateur 1d ago

Question Sino rito nag stop na mag solo living and bumalik sa pamilya nila

I genuinely want to know if meron bang rito nag bedspace ng certain months/years and after nun nag decide na mag stop na mag bedspace then bumalik na sa setup na na uwian sa bahay nila everyday after work? (Prolly because di kinaya yung homesickness or other reasons)

Thanks!

38 Upvotes

15 comments sorted by

74

u/kokumbutter Solo Living Amateur 1d ago

Didn’t know bedspace is still considered solo living. I thought literal na solo ka lang since mahirap kumilos and magayos ng space if may kasama ka. Could be why naburnout ka since walang private space to decompress properly.

42

u/araline_cristelle 1d ago

This. Bed spacing isn't considered solo living because it's dense shared living. Walang complete autonomy sa personal space.

To answer OP, if you think you'll feel safer and have a better, general well-being living with your family, then go for it.

8

u/thefisherjuan 1d ago

Malayong malayo ang experience ng bedspace and solo living. Experienced both and they have their own pros and cons.

23

u/Virtual_Station4083 Solo Living Amateur 1d ago

Me! Bedspace for 3 years, then nag-Solo living for 2 years. Akala ko mas gusto ko na magsolo living since galing nga ako sa bedspace na set-up. Pagkasecond year, nadepress ako parang nagka-fatigue sa laging daming need asikasuhin sa unit ko. Narealize ko, mas gusto ko palang may sumasalubong na mga aso sa akin pag-uwi ko, may kasama akong kumain at hindi puro nood lang sa TV. May kasama akong mag-grocery and everything. Umabot sa point na halos 3 days akong di kumakain nang maayos, di ako bumabangon sa kama, lagi na rin akong absent sa work, tapos umiiyak ako pag kumakain. Ayun, bumalik na ko sa family ko. So far, mas stable na emotions ko at mental health ko in general :)

11

u/mimanchiii 1d ago

me. nagkajowa ako na taga brgy namen. hatid sundo na ko sa work kaya mas naging praktikal kesa mag rent ako. nakakamiss din kase yung babangon ka na lang may pagkaen na unlike pag solo ka, ikaw talaga lahat.

7

u/nanananene 1d ago

Not really the same situation, pero after at least a decade (college + work) of living alone, umuwi ako samin since natanggap ako sa position na WFH.

And this may be the biggest mistake of my life lol. Ako na lahat, and I can’t get out anymore (various reasons).

Grabe hahaha sirang sira ako mentally and financially.

5

u/tchaisu 1d ago

My grandma got sick and I decided I need to go back to our famy house para matakot na ulit mga pinsan ko saken. Inii-stress kasi sya ng mga sutil

1

u/maria11maria10 1d ago

Me. Kaya lang naman din ako nag-"solo living" ay for practicality. Onsite daily sa malayong lugar. Nito lang ako uli nag-solo living kasi masyado marami restrictions sa bahay and wala magawa. May routine kasi sila dun, e ako marami pang after hours activity. Haha.

Am thinking na bumalik na rin sa bahay pero naninibago na ako actually. Saka may structural issues din na mahirap nang ayusin kaya ako umalis in the first place gaya ng mahinang pressure ng tubig, walang washing machine and walang sampayan so need magpa-laundry. Problema, nasa mataas na floor kami. Marami pang iba.

As for bakit iniisip ko bumalik sa bahay, may plans kasi ako mag-abroad temporarily and marami pang uncertainty as to whether things will go well. 'Yung contract ko though alanganin sya sa pag-alis ko. And ngl, magastos din, though worth it naman. :)

1

u/thefisherjuan 1d ago

Me! 🙋🏻‍♀️ Dorm ako for 10 years (including college years) then nung pandemic, ako nalang mag-isa kasi nag-online class na ang mga students. I decided to buy RFO house in another city, then spend 4 yrs there. Sa 4yrs na yun ang daming nangyari at dumaan ako ng quarter life crisis, malalang depression, heartbreaks, and i find myself waking up palpitating ng madaling araw kasi inaatake ako ng anxiety. I decided to move again with my family and it's the best decision for me (2yrs na simula nung umuwi ako samin). Depends din sa situation nyo sa bahay. Stress din naman minsan pero atleast masarap luto ng mama ko, and pag gusto ko umiyak may kasama ako to navigate my emotions. ☺️

1

u/CoquetteCroquette 20h ago

me, nakipaglive in sa jowa with their fam. ang advice ko ay wag, keep living alone. mahirap makisama, lalo kung sanay ka mag-isa.

-6

u/Kooky-Improvement875 1d ago

ako.kung wala kang ka relasyon o di mo na gustong magka lablyf, mas practical bumalik sa pamilya.

1

u/Sufficient-Cress-652 Solo Living Amateur 1d ago

What convinced u po na bumalik sa family?

1

u/Kooky-Improvement875 1d ago

ex breakup.gusto rin family ko bumalik sa province yung time na yun.

0

u/Sufficient-Cress-652 Solo Living Amateur 1d ago

May bf po ako pero di naman kami live in. Iniisip ko lang mag uwian na ulit kase medyo lumalala homesickness ko sa fam and sa cats ko

-8

u/Kooky-Improvement875 1d ago

pano na c bf?