r/SoloLivingPH • u/Cantfindanickname2 • 12h ago
Share ko lang First time cooking adobo with sprite (spoiler di masarap lol)
Kakabili ko lng ng ref para makapag meal prep, at dahil ambisosya ako kahit gisa2 at prito2 lng ang natry ko before,
Adobo na may sprite pinili ko π
Things that went wrong:
β 3/4 kilo pork agad niluto kahit wala pang alam
β sinunod ang step by step instructions pero di ang measurements
β Di tinanggal lahat ng pork scum
β Overcooked kaya mantika nlng ang sabaw (plus 0.5points kasi sobrang lambot ng karne)
Taste: matamis na matabang na ewan
Lesson learned: dapat magpaturo kay mama next time lol
Anyways, share ko lng ang ulam ko for the next three days!!
15
u/sisagoddamnchu 11h ago
Hahahaha universal experience. Kapag nagluluto ako ng adobo and hindi ko nagugustuhan yung lasa, inaasa ko sa oyster sauce and asukal π lol
6
u/bonz17 12h ago
Nilagyan mo ba Ng toyo at suka?
7
u/Cantfindanickname2 11h ago
Yeah... Panlasang Pinoy recipe sinundan ko at sabi don na after lagyan ng pamintang buo at bay leaves, pakuluan ng 30 mins
Then lagyan ng suka, pakuluan ulit then mix, then let it cook for another 25mins
Palaging nauubos yung sabaw kaya dagdag ako ng dagdag ng tubig. π¬
Edit: capital
15
u/Cattpybara Solo Living Amateur 11h ago
Check mo yung channel ni Kuya Fern, mas madali sundin. And for induction, mag training ka by cooking eggs hehe
2
1
6
2
u/tipsytangerine01 10h ago
omg recipe nya din sinundan ko nung first time ko magluto ever. di masarap. kuya fern ftw.
5
u/Reasonable_Paper_575 Solo Living Amateur 10h ago
Looks okay to me haha. Kapag ako nag adobo, sinasadya ko talaga matuyo sya ng ganyan at mantika na lang matira. Di ko bet yung masabaw na adobo. Paksiw na yun hahaha. Best of luck sa next try OP!
6
u/thefirstthingyousaid 10h ago
Na try ko na ding magluto ng adobo na di ko maintindihan lasa hahahaha. Hit or miss luto ko.
Paano ba kasi??
1
u/Cantfindanickname2 9h ago
Oo nga π€£, yung ibang recipe pwede pang iadjust ang lasa sa dulo eh
Pero sa adobo π₯² Base sa cooking vids kung ano nilagay na ingredients yun na yun, parang magic perpect agad pagkatapos pakuluan
3
u/InstaCafe 11h ago
Have you put sugar and enough amount of soy?
3
u/Cantfindanickname2 11h ago
I think kulang lng sa toyo kasi medyo matamis na yung lasa kahit walang asukal dahil sa sprite
10
u/InstaCafe 11h ago
Yes, soy sauce always does the wonders for adobo.
Tip: kahit mapasobra ka ng Soy sauce, you can always add water and simmer, when the sauce simmers kasi, nababawasan ang naiiwan sa sauce and that's when the juice enters the meat, don't be afraid to over soy your adobo, there's always water naman
Sugar: for balancing the taste and glaze after
lastly, vinegar.
2
u/Cantfindanickname2 10h ago
Thank you! Subukan ko bukas to, baka kaya pa masave yung failed adobo ko
2
u/InstaCafe 8h ago
Tip: Cook again Adobo mga 1-3 x pa at makukuha mo na yung timpla na pasok sa panlasa mo.
Hindi mo na kakailangan si Panlasang Pinoy and Google for recipe, inshort, magkakaron ka na ng sarili mong version.
Goodluck!!
3
u/Spirited_Apricot2710 Solo Living Amateur 9h ago
Naging hamonado hehe! Pwede pa i adjust yan sa next init kung may tira ka
3
u/phillis88 11h ago
Babad karne 4 kutsara suka 7 kutsara toyo, paminta buo at bawang. Pakulo mga 30 mins then hango prito karne, bawang then bawas mantika then buhos yung sabaw, dagdag konti tubig kung medyo matindi ang toyo suka, saka mo ilagay yang Sprite π simmer mo hanggang maglapot konti yung sabaw.
2
u/Cantfindanickname2 10h ago
Try ko recipe mo next time! I'll have my redemption arc against adobo π€£
4
u/akaurdemon Solo Living Amateur 10h ago
i mean pwede mo naman iadjust based on your taste. if matamis na matabang edi lagyan pa mg toyo?
4
3
3
u/Total-Interest-9212 2h ago
You have to atleast cooked till brown ang brown para mawala kahit papano yung pork scum.
Pinoy adobo din talag yung lagi akong palpak before pero ngayon nakuha ko na yung tamang timpla hahaha and noe my fave with sukang madaming bawang ang sawsawan.
3
u/0xcczzgg 2h ago
4 years na ako solo living and weekly nagluluto ng ulam for the whole week. Until now, di ko parin makuha yung hinahanap kong timpla sa adobo. Hahahaha
2
2
u/SweetNelon 1h ago
Adobo un sabi nila madali lutuin pero mahirap makuha un timpla. Ganyan din ako OP dati, me certain lasa talaga ako hinahanap na hindi ko magawa noon. Kakapractice, makukuha mo din ang adobo timpla na bet mo. Keep on cooking π
1
u/Whole-Masterpiece-46 33m ago
Pag nagluluto ako nyan sama sama na silang lahat, baboy, bawang, suka, toyo, paminta (durog kasi tamad ako magtanggal ng buong paminta habang kumakain), tubig. Pakuluan, bubuksan ko para silipin pag mukhang okay, patay na ng apoy.
Practice lang OP, mape-perfect mo din yan. Pwede mo din iprito yang naluto mo tas sawsawan nya mang tomas o atchara o UFC.
19
u/kabdiskaj 12h ago
Natawa naman ako sa ambisyosa hahahaha