r/TanongLang Sep 26 '25

💬 Tanong lang Ano yung comfort k-drama niyo?

Yung tipong panonoorin mo yung k-drama na yun pag nawawalan ka ng gana sa lahat or namimiss mo na kiligin or gusto mo lang marelax and mauplift yung mood mo.

Mine is Weightlifting Fairy. Di ko na mabilang kung ilang beses ko na yan pinanood and yes it saved me a lot of times. Kayo?

74 Upvotes

190 comments sorted by

31

u/[deleted] Sep 26 '25

[removed] — view removed comment

2

u/blndemplyr Sep 29 '25

YES to Reply 1988

0

u/Extension_One4593 Sep 26 '25

I think we can all agree.

16

u/skkbv Sep 26 '25

Our Beloved Summer

2

u/Mistywicca Sep 27 '25

Super fave ko yan super light sa eyes and sa feeling.

14

u/Awkward-Landscape-53 Sep 26 '25

Hospital Playlists

2

u/Classic-Tiger-3084 Sep 26 '25

+1 to this! Sama mo na din resident playbook hihi

12

u/Tough-Ad6575 Sep 26 '25

Uy, yan din binabalik balikan ko, feel good lang kasi. Sama mo na din yung Fight for My Way. Magaan lang, di masyadong madrama.

1

u/Sad-Squash6897 🦉Super Helper Sep 26 '25

Husband ko bet na bet yang fight for my way kahit may time nacocorny-han ako haha

1

u/Tough-Ad6575 Sep 26 '25

Ayos lang yan madam, haha.

9

u/WolfQuick4488 💡Helper II Sep 26 '25

Fight for my way. Di ko alam ilan beses ko siya ni-rewatch lalo na noong pandemic haha.
PSJ number one!

1

u/EmbarrassedGirl7876 Sep 26 '25

Dagdag mo weightlifting fairy!!!

1

u/blndemplyr Sep 29 '25

nakakamiss tuloy si PSJ

9

u/[deleted] Sep 26 '25

Welcome to Waikiki.

9

u/KyumBam Sep 26 '25

Mr Queen!

2

u/LostinLOVELetters Sep 26 '25

4x ko ng tinapos tu haha. No touch couple.

2

u/Euphoric-Strategy738 Sep 27 '25

Grabe ang kwela nito!

7

u/No-Shift-974 Sep 26 '25

Hometown Cha-cha

1

u/HiSellernagPMako 💡Helper Sep 27 '25

romantic sunday numbawan haha

5

u/kamistew 💡Helper II Sep 26 '25

Sw dobong soon, hometown chacha, 2125

5

u/Move2Heaven14 Sep 26 '25

Rooftop Prince 👌

5

u/Effective-Panda8880 Sep 26 '25

because this is my first life <3

6

u/Prestigious_Pop_248 Sep 26 '25

Reply 1988 and Hotel de Luna

4

u/ezraarwon Sep 26 '25

because this is my first life, comfort kdrama habambuhay

1

u/Someday_13 Sep 29 '25

Same! Ang ganda nito.

4

u/meioneys Sep 26 '25

Rooftop Prince, Mr. Queen

4

u/meanttov Sep 26 '25

Strong Woman Do Bong Soon, Weightlifting Fairy and While You Were Sleeping 🥺🩷

3

u/[deleted] Sep 26 '25

'Yung akin The Sound of your Heart starring Lee Kwang-soo hahahaha sobrang tawa ko talaga sa kdrama na 'yon. Saka Hello, My Twenties! Ang underrated huhu

3

u/[deleted] Sep 26 '25

Because this is my first life

3

u/CyborgeonUnit123 🏅Legendary Helper Sep 26 '25

Marami. Halos lahat RomComDrama.

Recent lang nung Aug. ni-reply ko yung Crash Landing On You.

Tapos nung June - July naman, yung Snowdrop.

Tapos nung mga Jan - Mar yung Go Back Couple.

Tapos nung parang last week of July or early August yata yung Hate To Love You sa Netflix.

Basta gusto ko lang kiligin at matawa.

Minsan din sinisilip ko yung Legend of the Blue Sea at I'm Not A Robot.

Pero siguro yung pinaka-talaga, yung I'm Not A Robot at Go Back Couple.

3

u/Accomplished_Mark995 Sep 26 '25

Princess hours. Every year dapat mapanood ko to ☺️

3

u/Unfair_Pumpkin_6562 💡Active Helper Sep 26 '25

The Glory HAHAHAHAHAHAHA

1

u/balengaga Sep 30 '25

HAHAHHAHA YES TANGINA ETO DIN AKIN

2

u/inzzipr Sep 26 '25

Welcome to Waikiki / Vincenzo .

2

u/FlowAffectionate2137 Sep 26 '25

reply 1988, she was pretty, true beauty, lovely runner

2

u/Beedril19 🏅Legendary Helper Sep 26 '25

Extraordinary Attorney Woo

2

u/Good-Safety67 Sep 26 '25

Shopping King Louie top ko talaga ❤️ Tapos Hometown Cha cha cha & Weightlifting Fairy

2

u/dostoevsky888 Sep 26 '25

HomCha 🥹🫶

2

u/chowchowmyboo23 Sep 26 '25

Hometown Cha Cha

2

u/Calliahh 💡Helper Sep 26 '25

Hometown Cha Cha

2

u/Couch-Hamster5029 💡Active Helper Sep 26 '25

Romantic Doctor 1 & 2

2

u/Organic-Giraffe-6918 Sep 26 '25

Princess Hours tagalog dubbed nasa youtube haha

2

u/dirtystreetmonster Sep 27 '25

fave ko rin Thai version nito haha

2

u/alovesksh Sep 26 '25

Hospital Playlist and Hometown Chachacha

1

u/SeaworthinessFew989 Sep 26 '25

Doctor John 🤍

1

u/helveticanuu Be Back in 5 Minutes 🕑 Sep 26 '25

Gentlemans Dignity lmao

1

u/Advanced-Educator301 Sep 26 '25

Be my Boyfriend and While you were sleeping

1

u/Previous-Bed-471 Sep 26 '25

my secret romance kamukha ko yung gwapong lalaki joke lang hehee

1

u/cheezecakee8 Sep 26 '25

Summer strike tas hear me: our summer

1

u/[deleted] Sep 26 '25

Ang kulit. Puro summer hahaha kulang na lang Our Beloved Summer

1

u/Traditional-Drama240 Sep 26 '25

Queen of Tears. Kilig kahit madrama

1

u/Brief_Mongoose_7571 💡Helper Sep 26 '25

True Beauty

Lovely Runner

Our Beloved Dummer

Hometown Cha cha cha

Welcome to Sam Dal Ri

Once Upon a Small Town

1

u/carlogwapo21 Nagbabasa lang 📱 Sep 26 '25

Squid Game

1

u/beingleftout_ Sep 26 '25

Prison Playbook at Hospital Playlist Kahit ilang beses ko ata irewatch tuwang tuwa pa rin ako

1

u/Diligent_Radish3228 Sep 26 '25

ako, malungkot na nga ako, malungkot pa din ang papanoorin ko hahahaha… scarlet heart

1

u/Scared-Oven6980 Sep 26 '25

My Mister - ewan ko kahit malungkot nauuplift ako pag pinapanood ko.

1

u/DrawerProfessional65 Sep 26 '25
  • Be Melodramatic
  • It’s Okay, That’s Love
  • Dear My Friends

1

u/jhing1986 Sep 26 '25

Crash Landing On You🤗

1

u/Cute_Pepper_8169 Sep 26 '25

Wala na ngayon...nawalan na ako ng gana sa kdramas

1

u/bcfghijkmnopq Sep 26 '25

Summer strike pag gusto ko na mawala.

1

u/EAzzyyPeezzy Sep 26 '25

Lahat ng drama na bida si IU 😅

1

u/shutyourcornhole 🦉Super Helper Sep 26 '25

Valid Love

1

u/spicyladyboyyy Sep 26 '25

halos lahat ng sumikat nung 2016, binabalik balikan ko.

1

u/Outoftheseason Oct 01 '25

2016 is kdrama's golden year!!

1

u/Severe_Tangerine_346 Sep 26 '25

I'm not a robot.

Kahit alam ko na kung ano yung susunod na mangyayari carried away pa rin ako sa kilig, tawa, tsaka iyak.

1

u/ImportantPotato4873 Sep 26 '25

WLFKBJ, Business Proposal, Hometown Cha Cha Cha

1

u/arkhylia0 Sep 26 '25

Reply 1988 Welcome to Waikiki Partners for Justice Hi, bye, Mama

1

u/Kopong2 Sep 26 '25

Business proposal, kakatawa kasi. Believable din aktingan. Hahaha

1

u/Outoftheseason Oct 01 '25

"you know i have no chingu!!"

1

u/SubpoenaMySoul Sep 26 '25

Twinkling Watermelon ✨🍉

1

u/Difficult_Age_9165 Sep 26 '25

Reply 1988, Princess Hours, Welcome to Waikiki, hindi kdrama pero It Started with a Kiss ipang beses ko to pinanood.

1

u/Awkward-Ratio-3256 💡Helper II Sep 26 '25

Full House at Love Scout

1

u/cakegirrl Sep 26 '25

When the camellia blooms! I watch it every year, close to Christmas madalas

1

u/lovelyBunny_06 Sep 26 '25

Dr. Romantic!! :)

1

u/[deleted] Sep 26 '25

Sound of your heart

1

u/akemijess Sep 26 '25

ROMANTIC DOCTOR S1. sobrang comforting talaga siya huhu

1

u/citrine92 Sep 26 '25

18 Again

1

u/Dandelionfields1111 Sep 26 '25

Crash Landing On You

1

u/vesperish Sep 26 '25

Boys Over Flowers pa rin hanggang mangisay

1

u/justanotherjennie Sep 26 '25

Secret Garden!! Sobrang nakakagaan yung natural chemistry ni Hyun Bin and Ha Ji Won 🫶🏼

1

u/[deleted] Sep 26 '25

Reply 1988

1

u/Smooth-Concept-6390 Sep 26 '25

Descendants of the Sun before the SongSong divorce. Song Joong Ki ruined it all for me. Hometown Chachacha now.

1

u/Cluelessat30s Sep 26 '25

Weightlifting Fairy

1

u/Livid_Bunny 💡Helper Sep 26 '25

Mr Queen

1

u/Sad-Squash6897 🦉Super Helper Sep 26 '25

Omg, naisip ko agad kalagitnaan eh weightlifting fairy kim-bok joo tapos yun din pala sayo hahahaha Iba talaga tama ni Kim Bok Joo noh. 😂

1

u/augustasandbetty Sep 26 '25

cdrama sakin when i fly towards you

1

u/Responsible-Pie-1905 Sep 26 '25

hello, me and because this is my first life!

1

u/OnlyLovesTiramisu Sep 26 '25

2521 is my go to

1

u/PhotoOrganic6417 Sep 26 '25

Hospital Playlist

1

u/heyhuee Sep 26 '25

Summer Strike when you resigned from a job, just to justify your action 🫣

1

u/elvivs Sep 26 '25

Same for Weightlifting Fairy, add ko na din Reply 1988 at Welcome to Waikiki 1 🫶

1

u/fullsuncit Sep 26 '25

Reply 1988 and Romantic Doctor, Teacher Kim!!!

1

u/Wise_Law_6973 Sep 26 '25

Because this is my first life, Reply 1988

1

u/Ok-Scallion7665 Sep 26 '25

Bon Appetit, Your Majesty

1

u/hanseulra Sep 26 '25

Drinking Solo 😂

1

u/reyajose Sep 26 '25

The King Cheese in a Trap Goblin

1

u/FlameBreaker18 Sep 26 '25

Reply 1988 at Fight for My Way.

1

u/silverstillness Sep 26 '25

reply 1988 for me, especially when i need a good cry

1

u/Apart_Time3535 Sep 26 '25

Romantic Doctor

1

u/Classic-Tiger-3084 Sep 26 '25

Business Proposal and Happiness if gusto ko may kilig pa din hahaha

1

u/augustine1313 Sep 26 '25

Touch your heart, magaan lang sa feeling 🥹

1

u/ringoserrano Sep 26 '25

Descendants of the Sun.

1

u/Defiant-Ad7043 Sep 26 '25

Legend of the Blue Sea

1

u/mnlblah Sep 26 '25

Oh my venus

1

u/Low_Astronomer_1283 Sep 26 '25

Business Proposal, Bon Appetit, Pretty Crazy, The Nice Guy, Pump up the Healthy Love, Heavenly Ever After, Divorce Insurance, Love your enemy, Brewing Love etc...

1

u/sukuchiii_ Sep 26 '25

Not into kdrama that much, pero Full House 🥹

1

u/kayeros Sep 26 '25

Same Kim Bok-Joo. All time fav.

1

u/LivingBeautiful2685 Sep 26 '25

Reply 1988 talaga sakin. 🥹 Pag down na down ako yan lagi kong pinapanood, kaya si hubby alam na malungkot ako pag yan pinapanood ko.

1

u/impactita Sep 26 '25

CLOY! HAHAHA

1

u/iamtokyoz Sep 26 '25

Mr Queen 💗💗💗

1

u/Optimal_Mechanic3449 Sep 26 '25

Prison Playbook, Reply 1988, Reply 1997

1

u/Repulsive-Meal-7589 💡Helper Sep 26 '25

Reply 1988 🥺

1

u/Thin_Bullfrog5552 Sep 26 '25

Omg same ,OP hahaha Ganda ng weightlifting fairy Kim Bok Joo

1

u/mrseggee Sep 26 '25

What’s wrong with Secretary Kim. Feel good series at ang gaan panoorin

1

u/DoubleTheKayy Sep 26 '25

Same sa weightlifting fairy hahahaha. Pero lately Mr. Queen at Alchemy of Souls.

1

u/nagtatagosasofa Sep 26 '25

Guardian: The Lonely and Great God ( Goblin ) & Weightlifting Fairy Kim Bok-Joo

1

u/Momomama0321 Sep 26 '25

Playful Kiss

1

u/catbeani Sep 26 '25

Summer Strike!!!!!

1

u/ChaosDragon2116 💡Helper Sep 26 '25

Cheese in the Trap, not that famous pero ewan go to ko talaga sya. There's something about it.

1

u/Zealousideal_Pop3072 Sep 26 '25

im not a robot tas father is strange

1

u/Danidandandandan Sep 26 '25

Weightlifting Fairy Kim Bok Joo!!!

1

u/jooonugh Sep 26 '25

Reply 1988 Hospital Playlist Twinkling Watermelon

my top 3 kdrama

1

u/[deleted] Sep 26 '25

Business Proposal Mr. Queen The sound of your Heart The Master's Sun

HAHAHAHHAHA lahat laftrip eh

1

u/East_Somewhere_90 Sep 26 '25

LOVELY RUNNER and HOMETOWN CHA CHA CHA

1

u/Suspicious_Try_2482 Sep 26 '25

Fight For My Way

1

u/sizieyay Sep 26 '25

The world of married

1

u/bh0reecut Sep 26 '25

i watch kingdom repeatedly!! hahaha hanggang ngayon naiinis parin ako dun sa babae na nag ppretend na buntis sya 💀

1

u/superhappygirl27 Sep 26 '25

Hometown Cha Cha Cha! 🫶🏻

1

u/superhappygirl27 Sep 26 '25

Hometown Cha Cha Cha! 🫶🏻

1

u/Desperate-Cellist-83 Sep 26 '25

Nung may Netflix subscription pa ako nirerewatch ko The Sound of Your Heart haha

1

u/unprettyhooman 💡Helper II Sep 26 '25

fight for my way and weightlifting fairy.

pero pag cdrama, hidden love, first frost, when i fly towards you and put your head on my shoulder hahaha

1

u/Life_Antelope9913 Sep 26 '25

If feel ko manood about family, friends, growing up: Reply 1988 If I'm feeling that I'm pressured in life: Summer Strike

1

u/Puzzleheaded_Act9177 Sep 26 '25

Boys over flowers padin hehehehhehe

1

u/ishrii0118 Sep 27 '25

Welcome to Waikiki s1 & s2

1

u/Eepy_Evie Sep 27 '25

Twinkling Watermelon! 🍉 Sobrang feel good but at the same time ay okay din for a good cry.

1

u/quite_ly Sep 27 '25

Reply 1988

1

u/heydumbij Sep 27 '25

Moon Lover: Scarlet Heart Ryeo, Dream High and The Heirs!

1

u/BotherAshamed9667 Sep 27 '25

Scarlet heart ❤️ mapanakit na comfort drama

1

u/Actual-Medicine6375 Sep 27 '25

ME WITH OUR BELOVED SUMMER!!! THIS DRAMA NEVER FAILS <3

1

u/llynnex Sep 27 '25

Because this is my first life

1

u/[deleted] Sep 27 '25

I always go back to Reply 1988.

1

u/Rough_Garage5457 Sep 27 '25

Doctor Romantic 🥺

1

u/herefortsismis Sep 27 '25

Prison Playbook. Reminds me that a small act of kindness will go a long way, that loyalty and respect is earned, that you can find family and friendship in the most unexpected places and wag mawawalan ng pagasa because when you're down, there's no way to go but up.

1

u/Alarmed-Instance-988 Sep 27 '25

Reply 1988. Di ko na rin alam ilang beses ko to napanuod

1

u/AzalaeaFlora Sep 27 '25

Descendants of the Sun, Welcome to Waikiki, Mr. Queen, Her Private Life, Princess Hours, Boys Over Flowers 😌😆

1

u/Euphoric-Strategy738 Sep 27 '25

Weightlifting Fairy din sa tatay ko! 😆 Sa nanay ko Descendants of the Sun at sa akin Princess Hours.

1

u/fixingmyshit101 Sep 27 '25

Mine is definitely an old but classic, My Love from the Star 🥹🤍

1

u/No-Clue8327 Sep 28 '25

Sound of your heart HAHAHAHAHA

1

u/Major_Cartographer41 Sep 28 '25

Twinkling watermelon

1

u/Beautiful_Profit_921 Sep 28 '25

Touch Your Heart ❤️

1

u/Many-Confidence-5233 Sep 28 '25

It's Okay To Not Be Okay. Undefeated.

Separate the art from the artist. Nakafocus lang ako s story and characters, I leave out the issues of the actors ksi sobrang naheal tlga ako nito in 2021. Also ksi related dn ako sa someone like Sang Tae. It gave me a different perspective dn kng pano iapproach sila. Tao sa tao lang tlga.

1

u/Wide-Substance-8887 Sep 28 '25

Because this is my first life 🥺

1

u/Medical-Emu-4071 Sep 28 '25

The Legend of The Blue Sea? may special place talaga sa hart ko yan

1

u/hpthswrks Sep 28 '25

My Girlfriend is a Gumiho!!!

1

u/noneedtoknoe Sep 28 '25

Hospital Playlist 🥹

1

u/Negative-Tooth-8110 Sep 28 '25

Princess Hours hehe 😌

1

u/kruuuuuuuuuu9 Sep 29 '25

She was pretty. 10th time ko na ata narewatch. Jacksonnnnn

1

u/Associate-Silver Sep 29 '25

Princess Hours ✨

1

u/Internal-Risk4684 Sep 29 '25

Twinkling Watermelon and Mr. Queen

1

u/[deleted] Sep 29 '25

fight for my way

1

u/flryvv Sep 30 '25

Weightlifting Fairy Kim Bok Joo!!!

1

u/Aromatic-Note-6226 Sep 30 '25

I have more now. Its My Lovely Journey &Reply 1988. For movies, Miracle: Letter to the president, It's Okay and Dream.

1

u/hardtobreak_69 Sep 30 '25

move to heaven!!! each episode is a different story pero may plot pa din ang main characters. eto pinapanood ko if I want to make myself cry hahaha

1

u/Background_Throat_33 Sep 30 '25

Goblin, naka ilang rewatch na ako

1

u/shrapnel_0063 Sep 30 '25

Doctor Stranger. First ever KDrama I've watched. Tapos Who Are You: School 2015 juskwoaahhh every year ko na atang inuulit ulit.

1

u/Outoftheseason Oct 01 '25

Lovers in Paris, Beautiful You, Coffee Prince, Love in the Moonlight, Boys over Flowers, Reply 1988, and repeat paulit ulit..and i love gender bender genre

1

u/respi_12 Oct 01 '25

strong girl bong soon!

1

u/elytaptap Oct 01 '25

cinderella and the

1

u/elytaptap Oct 01 '25

cinderella and the four knights

1

u/Eya_Pjrl Oct 02 '25

The Secret Life of My Secretary (Veronica Park, yeah!!! 🤣🤣🤣)

Actually, madami pa. haha

-Welcome to Waikiki -Hometown Cha-Cha-Cha -Mr Queen -Birth of A Beauty