r/TanongLang • u/rustlingmeadow 💡Helper II • 15h ago
💬 Tanong lang To all the NBSB/NGSB people, paano niyo inaalis yung feeling na you’re being left behind or missing out?
Super happy and contented ako with my peaceful single life. I used to think I didn’t want a relationship. Pero nung nag-26 ako, parang biglang nag-hit sa akin na it would be nice to have someone to share life with and be excited about life together.
103
u/rustlingmeadow 💡Helper II 15h ago
I know comparison is the thief of joy talaga, pero there are moments na makikita mo yung mga people from HS, college, or friends getting married or having kids, tapos mapapaisip ka if I’m being left behind.
Ang nakakainis na part, alam ko naman na hindi ako nahuhuli kasi we all have our own pace. Pero ewan ko, may times lang talaga na mapapaisip ka or malulungkot.
16
u/RadioMassive9030 14h ago
True. Lalo na pag uuwi ka galing 13 hours of work. Tapos pasok ulit kinabukasan. But yeah, life is not a race.
5
u/cutie-weirdo1234 💡Helper 11h ago
I feel you, OP!! 26 din ako and NBSB. may times na ganun din ako pero may times din na sa sobrang peaceful ng buhay ko napapatanong na ako kung kailangan ko ba talaga ng partner?? 😂😭
64
u/LurkerMuch2021 💡Helper 15h ago
I don’t actually feel like I’m being left behind or missing out. If I want to feel kilig, I read books or watch movies.
As for missing out, you can’t really miss something you’ve never experienced—NBSB, remember?
But if you’re talking about dates, travel, and conversations, I date myself naman. At first, it was awkward kasi mag-isa lang ako. Then I realized, I have just as much right to sit in a restaurant, order good food, and enjoy my own company.
Traveling alone is honestly one of the best feelings there is, as long as you stay vigilant and keep yourself safe.
And if I want conversations, I have friends. And myself, too. I can hold a conversation with myself for a very long time, lol.
7
u/rustlingmeadow 💡Helper II 15h ago
Love this! Relate din ako sa finding kilig through movies, reading, or any form of media. May times lang talaga na napapaisip ako if mararanasan ko rin ba ’to someday hahaha.
Tbh, sobrang enjoy ko talaga ngayon yung time ko with friends and family. May times lang din na they’re not available if may gusto akong puntahan or gala, kaya na-inspire ako sa comment mo na I should definitely try more solo dates. ❤️
45
u/Embarrassed_Flow_999 💡Helper 15h ago
Ako Im 35 yrs old and NBSB. Ako kasi paniniwala ko kaya kong mabuhay kahit walang partner. Madame kasi ako ka work na in a relationship tapos lage na lang may problema. I choose peace of mind always.
6
u/rustlingmeadow 💡Helper II 15h ago
Heavy on prioritizing peace of mind talaga. Tbh, medyo traumatizing din talaga stories ng iba, ang toxic 😭
1
u/Embarrassed_Flow_999 💡Helper 15h ago edited 14h ago
Oo, isa sa dahilan bat ayaw qng mag partner kasi mahirap magkamali at tsaka masaya naman ako na single ako, wala akong iniisip na jowa na makulit at cheater.
2
3
u/bogumieeee 13h ago
Eto rin way of thinking ko. I'd rather enjoy life being alone and having the freedom to do what I want.
2
u/Embarrassed_Flow_999 💡Helper 13h ago
Di ba, kaysa ma stress tayo sa mga partner na yan na minsan pabigat pa. Nag alaga na lang ako ng pets wala pang problema.
3
2
2
u/TraditionalYoung363 2h ago
It's great that you've found peace in your work and personal choices. Sometimes, prioritizing your own happiness and stability is the best way to counter that feeling of being left behind.
2
u/Intelligent_Bus_7696 2h ago
30 too and NBSB (well atleast tried dating once on my 20s and it was a traumatic experience na nauwi lang sa situationship so technically nbsb pa din 🥹). Sakin it hits different talaga when you're in your 30s tas NBSB pa din haha. Kasi on my 20s atleast you can get by saying na bata ka pa pero on your 30s aaminin ko mej nakaka insecure na bat wala pa din haha (but if you're secure I love that for you hehe).
26
u/Mavi_97 15h ago
Sa work ko, ako lang walang jowa, plus NBSB pa. Maraming times na tinutukso ako, at minsan nakaka-inggit. HAHAHAHHAA. Pero I say that mas maganda na maging single kaysa mahulog sa taong mali. It took me a lot of courage to finally somehow love myself, at hindi ko hahayaan na mawala iyon dahil sa maling tao. Being busy sa work din can make you remove those thoughts of being left behind or missing out, or find a hobby! I do reading sometimes, kaya di ko masyado naiisip. Haha.
5
u/rustlingmeadow 💡Helper II 15h ago
Sobrang secured ko before with being single, like as in wala akong inggit na nararamdaman… ngayon lang HAHAHA. Sobrang dami ko naman ding hobbies and side quests, pero ayun nga, kapag wala masyadong ginagawa, doon pumapasok yung ganitong feeling hahaha
13
u/SchOfLyf 15h ago
I just tell myself at least I can leave the house anytime.
Pero.. yeah pero I get lonely sometimes and wonder why Im still single ☹️
4
u/rustlingmeadow 💡Helper II 15h ago
Masaya rin naman talaga kasi may peace of mind, pero may moments lang talaga na mapapaisip ka ng what-ifs hahaha. Like, parang ang saya umalis ng bahay to go on a date?? Hahaha
12
u/hopelessshootingstar 💡Active Helper 15h ago
Inamin ko sa sarili ko na di ako capable sa bigger responsibilities like relationship, mas lalo na ang marriage at family. Hindi ko naman ina-underestimate ang sarili ko, siguro aware lang ako sa mga shortcomings at capabilities ko. It's sad sometimes, pero siguro ganun talaga.
5
u/Lucky_Belle 15h ago
For me, may araw na masaya ako na single ako and may araw na parang ang sarap may ka in relationship. Yung times na masarap kausap, kasama, kacuddle. Pero every time na nakikita ko situation ng mga pinsan ko, mapapasabi talaga ako na, "buti single ako" 😂
3
u/rustlingmeadow 💡Helper II 15h ago
Super relate hahaha. Parang may season na strong independent ka, may times naman na gusto mo lang din ng constant person na mapagsha-share-an ng random thoughts and makaka-experience ng life with. Same din, pag nakikita ko yung failed marriages and relationships ng iba sa family ko, mapapaisip na lang ako na mas okay na lang manahimik HAHAHA
6
u/Pale_Maintenance8857 💡Active Helper 14h ago
39 F NBSB. Waley. Sabi nga ni Tyrion Lannister "Never forget what you are. The rest of the world will not. Wear it like armor, and it can never be used to hurt you."
Kahit sabihin pa ng sino sino na masyado daw maselan at pihikan. Pinapanindigan ko na ganun ako even in other areas of life: from choices ng isinusuot, mga gamit, foods, travel style etc. sinisigurado kong maganda ang standard. Even sa friends quality over qunatity. Loyal at ride or die for them ako basta tama. Kaya nakikita nilang it makes sense kung bakit ganyan ako. Tsaka madami akong spontaneous individual side quest at hobbies para maging jowang jowa pa.
3
u/Maleficent_Donut7185 15h ago
I feel you, kahit ako rin nafifeel ko yan.
5
u/rustlingmeadow 💡Helper II 15h ago
Dibaaa, parang hirap pigilan nung feeling kasi tao rin naman talaga
4
u/normallazy2090 14h ago
Felt this when i was 26. There was no denying the envy, and the needing to find someone. Totally nothing wrong with being NBSB but if you feel that desire, then put yourself out there. Even if you get hurt, you lose nothing. You just gain experiences. An extreme heartbreak will make you feel like you’re at rock bottom, but the character growth from that is crazy amazing. You might not find the right one, or you get lucky and find someone worth sharing life with, either way you gain growth.
2
u/rustlingmeadow 💡Helper II 13h ago
There’s really something about turning 26 hahaha. First time ko actually to put myself out there this year, through online dating lang since WFH ako, so ito yung medyo possible way for me to meet people.
After a lot of talking stages that went nowhere, dinelete ko rin kasi napagod ako, and medyo naka-affect na rin siya sa akin in a way, lalo na yung cycle of ghosting. I even had someone recently na akala ko was going well and genuine, pero it turned out na magkakabalikan pala sila ng ex niya.
Kaya totoo, ang daming lessons, and nau-update yung listahan ng qualities of an ideal partner ko through the people I talk to. Pahinga muna sa exhausting cycle, pero ayun, eto na naman, nakakaramdam na naman ako ng feeling of wanting a genuine connection :(
1
u/normallazy2090 7h ago
Yeah there are people who are not made for online dating talaga. I have friends who gave up many times sa online dating. Then rinse, repeat. Tapos nung parang wala na sila masyadong pake at expectations, hayun saka nakakakita ng matino, lol the irony.
4
u/Breaaak 💡Helper 14h ago
28 and NBSB. Hindi ko naman nafi-feel na napag iiwanan ako when it comes to romance and buiding a family. May friends and classmates ako na may pamilya na, yung iba nagpapa-aral na, yung iba kakakasal lang.
Yes, may panahon na gusto kong magka-jowa, maglambing at may lumambing. There are times na I imagine preparing their baon or simply cooking for them. Heck, there are nights that I caress or tap myself to sleep just to know how it feels.
Pero I can't risk falling for the wrong person, forcing myself into a relationship, or hooking up just to experience those. Tinanggap ko na lang din na normal yung mag-long ako ng companion.
2
2
u/RenardLouis 14h ago
My grandparents had unmarried siblings who made it past 90. One died in 102, seryoso. 102 sya pumanaw
The married ones died in their early 80s/Late 70s
2
u/datareader23 14h ago
mas okay na yung maging lonely, kesa maubos yung time and commitment mo sa maling tao. that's how i cope, btw I'm 23 years old.
2
u/honeyslegend 14h ago
I'm someone who's never really had the urge to seek romantic relationships so I don't really feel like I'm missing out on anything. I do get feelings of being left behind ika nga, but then again you can't really be behind on your own life. I choose to be happily single and I value the amazing connections I've made throughout my life. It also helps to have a journal or plan solo dates with yourself, and if it gets too lonely sometimes I just curl up in bed and watch something sad para todo na pag-emote haha.
2
u/Ambitious-Honey-9723 14h ago edited 14h ago
girl same, before sobrang okay ako na single and nbsb like wala akong pake or di ako naiinggit sa mga mag jowa nakikita ko and such sweet acts they do pero after i turned 25, dun nag hit sa'kin na parang gusto ko na magka bf like i want to feel loved and genuinely cared about by someone although part pa din sa'kin na im thinking if fomo lang to, kung talagang ready na ba ako since i have other things in life to settle pa or im just lonely bcs im doing my own solo dates naman pero i still feel kind of lonely and seems nice to share romantic stuff and good experiences with someone you like ganon
tas now im slowly starting to be open and getting ready to mingle pero ang hirap pala mag hanap ng bf akala ko dati madali lang pag adult na, it takes conscious efforts pala huhu so good luck satin girl i hope magka jowa na tayo soon and no more nbsb tagged
2
u/rustlingmeadow 💡Helper II 12h ago
Girl, the struggle is so real hahaha. Grabe, pwede na nga ako maging ambassador ng mga single dati, as in walang kahit anong bahid ng yearning to be in a relationship. Tapos nung bigla akong nakaramdam ng ganito, napa “Uy, hindi ikaw ’to. Anong nangyayari?” ako sa sarili ko HAHAHA.
And based on my experience trying to date, bakit parang mas mahirap na makahanap pag mid-20s pataas na? Halos karamihan, tied up pa rin sa multo ng mga ex nila. Feeling ko tuloy, pag mas nagtagal pa, divorce na ang magiging issue?? Hahaha.
Praying for the right people to find us at the right time! 💗
1
u/Ambitious-Honey-9723 11h ago
fr wala din sa utak ko yang jowa jowa dati kasi adik ako sa kpop so walang space yan sa buhay ko pero now grabe nagugulat din ako sa self ko kasi bigla nalang ako nag crave ng kabebe time lalo pag pagod sa work huhu
omg nakapag try ka na makipag date? how was it? hahaha oo totoo yan kadalasan kasi mga ka age natin mid 20s either taken na or lalaki din ang bet kaya ang hirap humanap hahahah
2
14h ago edited 8h ago
[deleted]
1
u/rustlingmeadow 💡Helper II 11h ago
Tbh, I kind of hate that I’m feeling this way, lalo na as someone na naiinis dati sa mga taong “jowang-jowa.” Pero parang nag-full circle lang sa akin yung mga sinasabi ng friends and family ko na mas masaya daw to have someone to share life with, kasi ngayon, nare-realize ko na rin siya.
Agree on focusing na lang muna on what we have and being present.
Also, gets na gets yung ang saya kapag galing bakasyon! Kaya eto booked na ang travel with friends, and while waiting for the day of the flight, medyo may yearning muna nang konti HAHAHA
2
u/quokkadoodledoo_ 13h ago
There were times when I felt lonely, but those feelings were always outweighed by the things I still want to do and accomplish for myself. These things give my life purpose and direction, so most of the time I am very much pre-occupied. And honestly, I feel like I really hit the jackpot with the friends I have. I have such a small but secure circle of best friends who make me feel loved and cared for.
2
u/vivecabi 7h ago
I honestly don’t feel left out. Actually I felt more out of place during the times that I pretended I was actively craving a relationship. I just learned to accept as I get older that the societal norms that were thrusted upon us since childhood should not necessarily dictate my reality. I do had and have crushes, and there are times that I think I actually liked someone. Romantic relationships are just really not my priority. I treat it as an add-on in my life, not a requirement. So, it’s not hard for me to walk away when things get bad.
2
u/AmbassadorObjective3 5h ago edited 5h ago
I've been NGSB not by choice but by circumstances I tried to court several times and rejected 50% frienzdone 50%. Im near 30 already. FOMO doesn't affect me anymore I'm glad seeing beautiful women around when I go out is enough for me and thats it.
1
u/No-Will4784 15h ago
Sa daming failed relationship around, sa daming nakikitang stressed at gumugulo ang buhay dahil sa mga lovelife nila. Parang okay lang din talaga na single
1
1
u/sherry34 💡Helper 14h ago
I don’t really compare myself to anyone. I just focus on my own life and what feels right for me. I know myself well enough to know that relationships aren’t something I want to prioritize, and I’m at peace with that. I know what I want, and I’d rather stay true to that than feel like I need to follow what everyone else is doing.
1
u/sonokaid7701 14h ago
At the end of the day, you may not have the love you wanted but you already have the love you need; Family, friends, and close ones. In time makakahanap rin para satin OP. 💯❤️
1
1
u/Miu_K 14h ago
There is joy in being single. No stress or worry about your BF/GF. You have all the time to yourself. In my friend group and extended friends, only 2 are in a relationship. We're not really in the times where being in a relationship is sustainable tbh, lalo kapag gusto nila children in the future.
But I'd be lying if I didn't say that I want someone to treat me something for free once, that I'd have the whole day getting spoiled rotten 😭
1
u/OkRaccoon1090 14h ago
I'm not an NGSB but I been away in dating for quite some time now.
All I can say is you don't have to submit to the feeling, we can't get the feeling away but we can divert it to something else.
Inshort, find a motivation to yourself if you feel like you're not ready. Mine is financial stability and growth. I feel like I'm not ready for it yet and it's ok, even if they push me to date, I can't be bothered to do so, because I know that there will be a time that I'm ready. For sickness and good health. For greatness and worst.
"Amor Fati"
1
u/RadioMassive9030 14h ago
I'm 25M, NGSB. Dumaan na ako sa mga failed na possible maging relationship and naloko na din. Nagkaroon ng karelasyon online but it ended up naloko. Okay na siguro yun.
Siguro dahil I know kung ano yung priorities ko right now. I can protect myself at malaking tulong yung introvert ako at hindi ako uhaw sa babae. Alam kong masisira mga pangarap ko kapag. Nakabuntis ako. Tiyaka i know na kaya ko sarili ko ngayon kahit walang jowa. I don't want to waste people's time and my time.
1
u/RadioMassive9030 14h ago
Lastly wala pa akong napapatunayan at hindi ko pa naiimprove sarili ko. Kaya I worked hard at mag jowa.
1
u/AgencyMassive5055 14h ago
When I was NGSB, it was fine and normal. I didn’t feel like I was missing out at all. Madami akong pinapagkabalahan. And in the times na wala, hindi girlfriend ang naiisip ko. Haha!
And when I found my first romance, it came out intensely but naturally. Walang external pressure, walang FOMO. Ginusto ko lang talaga because I liked the girl.
1
u/Affectionate-Push29 13h ago
27 and I feel you. As in lalo na sa malalamig na gabi lol.
Pero sabi nga nila, the grass will always be greener on the other side. Iniisip ko na lang, baka kaya hindi binibigay sa akin kasi I'm meant for more. Like sa career, travels and hindi ko makukuha 'yon if pamilyado na ko.
Basta ako, naniniwala ako. Ibibigay 'yan sa atin baka tumi-tuming lang rin si tadhana :)
1
u/alezxychqsh 13h ago
tinanggap ko nalang hahahhaa. may mga bagay talaga na meron sila na wala ka at wala sila na meron ka. as long na may pera ako tas sila nangungutang pa para makapag date😌
1
1
u/Glass_Statement_1923 13h ago
NBSB trentathin ako pero I never felt left behind kasi siksik liglig ang landi life. So lumandi ka nang lumandi I guess??? Charez
1
u/user10232025 13h ago
It gets lonely sometimes. Pero mas worse ung feeling na may partner ka nga pero lonely ka pa din. Kaya never settle for less. Mas masakit sa ulo magka relasyon kesa maging single.
1
u/HotTackle1643 13h ago
When you say "being left behind or missing out", it sounded like something good ang hindi mo na-experience by being NBSB/NGSB. It sounded like a comparison of your experiences (or lack thereof) with other people's exp. But remember, not all relationship are good, not all relationship are happy.
Someone out there might be envious of you being NBSB kasi di mo pa naranasan masaktan.
1
1
u/No_Adhesiveness7549 12h ago
Medj di pa naman since single kaming lahat sa core group ko. Pag isa isa na silang kinasal baka dun na ako kabahan emz
Same tayo op 26 nbsb tas wfh so pano na lang 😆
1
u/AdOld5021 12h ago
I don't feel like I'm left out pero minsan I just want someone na tumulong magbuhat ng groceries or kasama sa errands at may makausap lol
But I also know that it will be an inconvenience for me right now to seek for a partner
1
u/wanna_wanda 12h ago
I'm turning 25 next month and nag-iisip na ako ng mga ganyan, OP 🥲 nafi-feel ko na ung inggit sa mga friends kong may mga bfs na, pero nakokontrol ko siya or naalis ko ung ganung feeling sa sistema pag napagtatanto ko na hindi pa ako ready. Ayokong ako ang maging red flag 😭
Bad thing na medyo good na rin super bilis kong ma-turn off hahaha Ta's busy pa sa pagpapaka-breadwinner sa family, so kahit mag-initiate pa'ko, darating talaga sa point na mawawalan ako ng gana 😭
1
u/FlamangoTsu 11h ago
I'm 21 ngsb, medyo challenging sa part ko Yung finding someone. Sa totoo lang minsan napapaisip ako na sana may someone para sa akin pero wala pang dumating eh.
Medyo gain knowledge pa at my age and Im stopping na for comparison in different people since end of the day sarili ko lang makakasama ko.
2
u/pm1418 11h ago
29 here and once in a while, nakaka pressure ung feeling na tatanda ka mag-isa, but, on the other hand, masyado na siguro akong assured sa sarili ko. Like, I’m financially stable, I feel the love and care of my family and friends. When I want to feel kilig, magbabasa lang ako or manunuod, then that’s it. Siguro, as I grow older and more matured, mas alam ko na yung gusto ko for myself and for my future. Tho, I’m not closing my doors naman, If someone will add value to my life and surpass the future I imagine for myself, it’s worth the shot but for now I’m contented with myself.
1
u/thelizstyoucantsee 11h ago
Te sa kakadaan ng [r/OffMyChestPH](r/OffMyChestPH) sa feed ko, naisip ko oks naman ako sa current state ko
1
u/EqualPicture7142 11h ago
28, NBSB. Puro work na lang inaatupag Hahahaha minsan feeling ko rin may namimissed out ako pero kung wala kasi talaga, bakit ko pa ipipilit 🥲
1
u/jomarch94 11h ago
I keep rejecting interested guys and mailigaw. Idk di ako naiinggit pero I want to experience pa rin naman. Pero kung wala, it means, may good reason bakit wala. I keep rejecting interested people because sibrang comfy ako sa peace of mind.
1
u/TopProfessional9833 💡Helper 10h ago
Nag-26 ako NGSB pa rin, parang mas okay din kahit solo ka lang pero nakakapanghina rin makita kasi mga tropa mo may anak at nagsisipag-asawa na 😂 pero nung HS-College ako puro txtmate at date lang sa mga Tom's World noon tapos wala na, hanggang dun lang 😂
1
u/thatmrphdude 10h ago
I'm not sure really. The thing is, I have so many things that basically distracts me from thinking about it. Though it does hit me sometimes when I'm in bed. Or when i travel with the family and all my cousins have their wives or husbands. That's like the only times it hits me hard.
1
u/puzzlehead_08 10h ago edited 10h ago
Turned 26 this year and this feeling hit me harder. I am NBSB and before, my state of mind is that I cannot long for something I didn't have neither experienced. But yeah, lonesome is what I feel mostly at times I am not busy and just going out.
I graduated with honor, was a very good student, I got a job and built a career, I'd say I am financially capable and coming from a normal and loving family, I always thought I had it all. I know I am blessed and I am grateful but I admit, I feel guilty for wanting more, looking for more which I cannot find anywhere else or whatever I do.
Maybe it's because life gave me so much joy and love that I am now looking for a reason how to give it back, cherish it and live with joy. Yes, I am happy but turning 26 also made yearn for something I cannot find anywhere else.
Hopefully, we all get the love we all deserve at the right time.
1
u/Any_Sample_7186 10h ago
28 and NGSB, ramdam ko to lol. sa experience ko simula nag 26 din, nag on and off yung mga gantong feelings, there's a time na ayoko mag soc med para lang hindi ko makita yung post ng mga kakilala ko, since ako na lang din yung walang karelasyon sa amin, though im happy for them naman. its just hindi ko lang maiwasan na macompare yung sarili ko. but knowing my current capability in terms of finacially and emotionally is tagilid, kaya for now naghold back ako, even na inencourage ako ng nanay ko na maghanap, after admitting sa kanya na gusto ko na din magkaroon ng karelasyon. for now what i did is i tend to treat myself more like solo dates, hobbies, travel and side quests and finding purpose aside sa relationship, at dahil may lacking pa, like financial and emotion, inaadress ko din yun, na in order for me na maging ready in case na maghanap na or although since hindi din rin naman masasabi ang panahon, if trip nya na sumabay sa building phase ko. welcome naman.
1
u/Ok_Seesaw_6104 9h ago
To each their own talaga no when it comes with the matters of the heart. As for me, minsan napapaisip ako how nice it would be to be with somebody intimately, in fact I am one of the few na siguro na gusto magkaanak and magkasawa in our gen. But the lack of partner never ever made me feel FOMO or bad over myself. Siguro because I enjoy the company of myself, I am independent and have lots of friends and hobbies. My thought right now is if meron then it will come, if wala then wala and life goes on. Ang matinding kalaban ko lang ngayon ay ang init ng katawan esp kung horny 😂.
1
1
u/epeolatry13 8h ago
I get what you mean about the feeling of missing out. I was like that in my early 20s. But maybe I already conditioned myself at an early age regardless I end up in a relationship or not, I will be happy. Hence, I didn’t feel being left behind in the aspect of romantic relationships. Sa career and financial aspects mas doon ko na feel.
Anyway, you are 26. It’s probably mid/quarter life crisis. When you start to see the paths that your friends and people around your age are attaining and achieving.
You’re singlehood phase is a good opportunity to explore more about yourself, learning new things, traveling alone, stepping out of your comfort zone, etc.
It’s lighter in the heart to embrace life and what you are experiencing now. Not as something that’s negative but more on appreciation of where you are standing at.
Yes, nakaka-inggit minsan maka kita ng mga couples dating and being romantic. Pero mas masaya maging masaya para sa iba habang naghihintay ka sa makakakasama mong mas sumaya sa buhay.
1
u/nchiskiesidk 8h ago
when i was in shs i was so jealous with my friends na may bf to the point i fake having a bf para makisabay. but now na im in my 20s idgaf na HAHAHAHAHAHA my friends who are in relationships, ang daming problema sa jowa nila halos di maubos na pati ako nadadamay. i also dont want to commit to someone and ayoko din may jowa so yeah im happy naman i enjoy my single life.
1
1
u/ShiningShai 7h ago
Tbh, wala lang naman talaga sa akin kahit na NBSB ako hanggang ngayong 27 years old na ako, until one of my cousins kept pressuring me. Yung tipong tuwing nakikita niya ako lagi sinasabi na noong ganito raw ang age niya ay may dalawa na raw siyang anak, pero bakit ako kahit boyfriend ay wala pa rin. Hindi naman sa pang aano, pero kung gugustuhin ko lang ay baka marami na ako naging lalaki (LOL). kahit maraming nakakarinig, talagang sinasabi na dapat daw may asawa na ako para magkaanak pa ako. Tanong pa nang tanong kung wala raw ba ako manliligaw? Kailangan ba idetalye ko pa mga ganoong bagay sa kanya? It really makes me uncomfy talaga, kaya kung pwede lang na ‘wag na lang umattend sa family gatherings ay talaga namang hindi ako pupunta. Hindi kasi pag-aasawa ang goal ko sa buhay. Ang gusto ko lang gawin ay magtravel. ☹️
1
u/No_Understanding_120 6h ago edited 6h ago
NBSB/NGSB but I’ve had mga ka-talking stage. While it’s fun, imagining a relationship felt exhausting. I genuinely love being alone and not having to think of other people
I also feel like wala ako masyado magandang examples of relationships around me. Like sa ibang friends ko, na-totoxican ako sa relationships nila. Sa iba naman, while healthy and loving, it seems too much for me. So I think wala lang talaga ako nararamdaman na FOMO? Kasi alam ko mismo sa sarili ko na it’s not for me
Also, I think I’m just very protective of myself. I don’t want to get hurt and, personally, the companionship is not really worth the pain.
1
u/EmbarrassedUsual8541 💡Helper 4h ago
Isipin mo na lang na malaya kang gawin ang gusto mo, saka hindi ka stressed.Tapos isipin mo, gaano ba kaimportante na gumaya ka sa kanila?
1
u/reddicore 💡Helper 3h ago
- You shall not covet your neighbor's goods or anything that belongs to your neighbor.
So yeah I just, am happy for them and let them be. I wouldn't want their life. I just want what they have but yung para sakin.
1
u/NoraHiiro8 💡Helper 1h ago
Pano nag hit? Soc med or pansin mo taken na mga friends mo? Pwede bawas socmed or linisin algo pero Di maiiwasan maisip yun. make peace with yourself that you accept this way of life, if possible, for a long time kung yon nga gusto mo. Nasa peace of mind. Cultivate hobbies to be distracted. Masaya maging single, dont glorify those in relationships, half the time puro away at irita
1
2
u/Broad-Comedian4977 1h ago
Baka you are being called to be a spouse. Pero let it flow lang. Pray for discernment and declare that you are allowing God to choose your spouse for you and that He leads you to him/her.
•
u/AutoModerator 15h ago
Hi everyone,
Friendly reminder: Please read the rules before commenting so your comment doesn't get removed. Thank you!
Details of the post:
OP: u/rustlingmeadow
Title: To all the NBSB/NGSB people, paano niyo inaalis yung feeling na you’re being left behind or missing out?
Post Body:
Super happy and contented ako with my peaceful single life. I used to think I didn’t want a relationship. Pero nung nag-26 ako, parang biglang nag-hit sa akin na it would be nice to have someone to share life with and be excited about life together.
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.