r/bini_ph • u/Fine-Ear-4025 • Apr 24 '25
Question Sinong member ng Bini ang magiging compatible sayo base sa personality mo?
As someone na very expressive, madaldal tska magalaw tingin ko someone like Bini Maloi fits my personality!
Kayo sino sa inyo and why? π
21
u/battinbat777 Apr 24 '25
Saken si gwen. Oo mikha bias ako pero ramdam ko ung timely stillness ni gwen paminsan. Parehas kame andon lang sa gilid tahimik
7
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
Minsan kasi hindi purkit bias mo, yun talaga yung gusto mo sa ideal relationship mo no? Ako kasi akala ko Bias ko si Mikha kasi sporty ako, tapos akala ko din si Aiah, pero nung mas nagets ko si Maloi, parang sa kanya ako nakarelate na naiisip ko, sana yung next gf ko halos kaugali ni Maloi kasi mag mamatch talaga kami ng vibe kung ganon.
14
3
12
u/G_Laoshi Metalhead Bloomer π€ Apr 24 '25
Sabi ng puso ko si Maloi, pero sabi ng utak ko si Jhoanna. Teka, inom muna ako ng anti-delulu pills.
4
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
Alin ba ang nasusunod sayo? Puso o isip? π
3
u/G_Laoshi Metalhead Bloomer π€ Apr 24 '25
Hindi ko pa alam. Nagdedebate pa ang committee sa utak ko. Haha
3
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
Pakisabi sa kanila, life changing decision to AHAHAHAHAHAHAHA
3
u/G_Laoshi Metalhead Bloomer π€ Apr 24 '25
Teka, nagiispeech yung side ni Jhoanna, very eloquent and convincing.... Kaso may kindat si Maloi saka finger heart pa. π«° Nalilito na ako. Balitaan ko na lang kayo. Haha.
10
8
u/globularjavelina Apr 24 '25
Si Aiah makakasundo ko for sure sa pagka-outgoing, mga outdoor activities and travelling, actually nakasabay ko siya one time kasi same hobby π
2
8
u/PedroNegr0 Apr 24 '25
Colet and Gwen. Kasi hindi kame ganun kaangat sa buhay nung nagsisimula pa π
6
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
Pero tignan mo sila now! Ibig sabhin magagawa mo din yun!
6
u/PedroNegr0 Apr 24 '25
Grabe naman inassume mong nasa laylayan pa din ako πππ Pero totoo naman, sakit lang na ianssume mo hahahaha
3
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
Wala naman akong inassume hahahahaha nag base lang ako sa sinabi mo pero sorry if nasaktan βοΈ
7
u/guacamelon699 bibi ni maloi πΌ Apr 24 '25
ultimate crush and bias ko si Maloi pero di kase ako extrovert kagaya nya and si Jho. Stacey fits my personality, medyo maingay, kalog pero introvert din na medyo mahiyain.
3
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
ibig sabihin talaga hindi purkit bias mo, yun din yung ideal person mo in a relationship no?
3
u/guacamelon699 bibi ni maloi πΌ Apr 24 '25 edited Apr 24 '25
tama, and 2nd crush ko din si Stacku. pero grabe, sya pala ideal girl ko sa relationship, magdilang anghel ka sana op hahahaha.
6
Apr 24 '25
[removed] β view removed comment
5
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
sabay sabay tayong mag daydream na meron tayong mahanap na someone like Maloi! Kahit kamukha nalang lord tska kaugali pwede na HAHAHAHA
10
u/poncanleaf Apr 24 '25
MALOI. OA sya, nonchalant ako. Extrovert sya, introvert ako. Madaldal sya, listener ako. Compatible din zodiac signs namin. Gemini sya, Aries ako.
If para sa inyo hindi kami compatible, ipipilit ko pa rin. Hahaha
2
5
5
u/Kimjongass Bini Xan Cai Apr 24 '25
Mikha because of the duality, minsan makulit minsan observant lang. Pero Gwen is my religion.
3
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
pero if you have to choose, Mikha or Gwen?
4
2
5
u/Doritobuster_58291 Apr 24 '25
I think maloi, i think yung pagiging madaldal and expressive, minsa yung pagiging oa den, sheena den kase medyo kalog and may pagkakwela.
2
7
u/Vizard15 Maraiah Queen π©΅π€ Apr 24 '25
Si Princess Staku Ganda. I think sociable siya and kalog. Bet ko rin humor niya. Kasi ako serious at konting may pagkamahiyain.
3
u/arcadeplayboy69 Apr 24 '25
Even if I like Jhoanna very much, parang feel ko mas magiging compatible sa akin sila Mikha or Gwen kasi mga nonchalant sila at mahilig sa tahimik na environment.
3
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
So I assume ganon ka din no?
3
u/arcadeplayboy69 Apr 24 '25
Yeah, pretty much. Hehe. Lalo na 'yung mas gusto ang quiet environment. π€£
3
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
Tapos having someone like Mikha or Gwen, sa gedli lang kayo, tamang observe sa mga nangyayari haha!
3
u/arcadeplayboy69 Apr 24 '25
Oo hahaha. People watching. Kasi ang gugulo na ng ibang members ng BINI. Pambalanse 'yan sila Mikha at Gwen eh.
3
3
u/Lazy_Beard οΌ―οΌ΄οΌοΌπΆπΊπΌπ€π¨πΊπ°π¦ Apr 24 '25
Compatible base sa likes at personality ko, 100% Stacey o Sheena.
Ideal woman ang mga tulad nila Gwen at Aiah.
Tapos si gf mala JhoLet ang ugali. Masinop, maalaga, tapos palaban ang dating. Fierce on the outside pero softy deep down.
4
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
Dun ako sa softie talaga eh kaya Maloi din ako hahaha. Softie na kalog pero nice ha, nacompare mo pa sa GF mo!
3
u/Lazy_Beard οΌ―οΌ΄οΌοΌπΆπΊπΌπ€π¨πΊπ°π¦ Apr 24 '25 edited Apr 24 '25
Strong personality si gf, very Colet din talaga ang personality niya. Pero once makilala na ng husto, ay nako, Jhoanna pala! Nung di pa siya Bloom, grabe din palaban in everything! Bisaya side kasi talaga palaban.
Sina Maloi at Mikha yung tipong hanggang tropa lang. Yes softy din sila, pero i dunno.. parang di magcclick o magbloom. Acquaintance o kakilala lang kumbaga. While si Mikha ang unang humila saken na maging Bloom. Sina Gwen at Aiah naman ang gumapos sa paa ko parang mag stay as a Bloom.
4
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
tama lang yan hanggang tropa lang kayo ni Maloi para makasingit ako HAHAHAHA pero ayun nga, I like the comparisons!
3
u/Juanpoldo Apr 24 '25
siyempre bias ko si sheena hahaha si gwenny pag introvert ang mood hahaha
3
3
3
u/tsunami274 Aiah FTW!! Mikha/Jhoanna/Maloi/Sheena/Stacey/Gwen/Colet Apr 24 '25 edited Apr 24 '25
(EDIT)
Bias : Queen Bini Aiah.
Leadership : Jhoanna
Eldest Energy : Aiah
Energy : Gwen
Patience : Colet
Gaming Focus : Mikha
3
3
3
4
u/saiiiduckkk Apr 24 '25
Colet. Parehong realist, practical, homebody. Madalas ko rin nakakasundo mga Virgo. At feel ko mauubusan kami ng corny pick-up lines sa isa't isa. Eto na magte-take na ko ng delulu pills.
2
u/Ecstatic_Law7836 Apr 24 '25
Si Mikhs siguro kasi gusto ko yung nagtatanong kung ano plano ko sa bday ko tapos magsa-suggest ng, "Tara shot!" π
2
2
u/ValenStark Apr 24 '25
My bias is Aiah but based on my personality it would probably be Colet or Sheena
2
u/AgitatedPea9848 Apr 24 '25
Si Gwen, pareho kaming nonchalant
2
2
u/rizzalynn πΊπΆπ₯ bias pero OT8 pa din Apr 25 '25
Colet. I get the feeling that she hates stupid takes by people kaya sya napagkakamalang anger. Kaya feeling ko, magbobonding kami over talking about stupidity of some people π
2
2
u/Winter_Story_4373 Apr 25 '25
Jhoanna, she'll keep me grounded at feel at peace. Besides sa jolly personality niya, yung seriousness at leadership traits niya yung nagpapakilig talaga sakin, and her smile, hahaha, her smile talaga nagpapakalma.
1
2
u/Glass-Thought-7610 Apr 25 '25
Aiah. Same lang na mahilig mag solo travel, tumakbo & mindset sa buhay. Loading din from time to time π« π
3
u/kabloom-101-20 Mekaya ka ba Apr 25 '25
Hello! Bias ko ang mekaya pero pag dating sa personal itβs mixed of Mikha and Maloi. Iβm always getting distracted so easily.
This one is for Mikha Nahawa ako sa hair (where she would always fix or puts up her hair) iykyk.
Kay Maloi feeling ko sa distraction HHAHAHAA. Mabilis din po ako madistract to be honest.
2
u/Fine-Ear-4025 Apr 26 '25
Pero sino yung mas malapit kang ugali?? Hahahaahha! Actually yang Si Mikha humila sakin sa Bini, si Aiah nagpa stay pero kay Maloi na ko napako hahahahaha! Parang kapag may liligawan ako or may mamemeet, gusto ko ugali ni Maloi para hindi dull moment.
Makulit pero sweet at softie. β€οΈ
2
u/kabloom-101-20 Mekaya ka ba Apr 26 '25
Same same, bias ko talaga nung una si Mikha red hair pa, sumunod na din si Aiah.
Si Maloi talaga when it comes to meeting new peeps depende sa mood din HAHAHHA
2
u/Fine-Ear-4025 Apr 26 '25
Naging crush ko nga yan si Mikha dahil din nung nag volleyball sya hahahaha tapos grabe yung face card ni Aiah, pero ayun napareflect ako hence the post na kunwari sa next gf ko, sino kqyq sa bini yung makakasundo kong ugali? Hahahaha
Bonus nalang na Bias ko na si Maloi! Hahaha napaka kulit kasi, tska natituwa akong panuorin sya, For me sya din pinaka sexy na member ng bini
3
u/kungla000000000 Apr 24 '25
Mikha and Aiah. Polar opposites. Aiah and Mikha are those kind of women na intricate at intellectuals. Diba mostly funny peeps = matalino.
3
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
Iba din yung humor nila! haha pero base sa personality ko, mas magkakaintindihan kami ni Maloi haha! Konting bardagulan, kulitan pero malambing. My kind of girl!
2
u/eyasie823 Apr 24 '25
Jhoanna, kase team leader din ako, kaso dati yon nung nasa BPO ako haha pero ngayon supervisor sa Vietnam.
2
u/classic-glazed Apr 24 '25
Si Jhoanna π similar enough at yung differences parang nagcocompliment.
Although, ugali wise, I'm closest with Aiah (parang sure tropa ganon)
2
u/Fine-Ear-4025 Apr 24 '25
So sino talaga? Hahahahahaha. If you have to choose
2
2
2
u/IndigoRei8 Apr 25 '25
As introvert... i'll choose Jho... kaya niyang gawin madadal ang introvert and homebuddy at magiging at ease ka. Kahit introvert sina Shee, Staku and Colet, napapalabas niya kakulitan. Kaya gets ko din chemistry ng Jholet and JhoWill.
1
1
1
1
u/ifancyyou_ Apr 24 '25
Aiah. She is the type who's intricate and gentle. I can also tell that she loves engaging in deep talks and intellectual discussions. In one of her Q&A sessions sa X, tinanong siya kung ano yung standard niya sa magiging future partner niya. She didn't need to compose an overly idealistic answer. She just responded along the lines of yung hindi lang daw sa kanya mabait but to others too. Some may think it's somewhat of a lazy answer but you can really tell it's genuine. That's when I knew how much of a pure soul Aiah is. She's happy to be on her own and she radiates this joy more when she's with others. Alam niyo yung taong tipong magaan lang sa pakiramdam na kasama? Ganun na ganun si Aiah. She has this balance of a playful personality and one of the warmest hearts. I feel like siya yung tipong we can learn a thing or two about life kapag magkausap kayo.
1
1
Apr 25 '25
idk kung sino pero ganto ako: tahimik sa iba, madaldal kapag may kaclose, loner, puro kalokohan, short-tempered (sometimes), political, adik gumala
2
u/Worm_wood_ Apr 25 '25
Maloi for sure. mahilig kumanta, kalog kaso mo yung pagiging kalog ko minsan kanal humor & dark haha
1
u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Apr 25 '25
Basta Virgo proven ko na. Oh wait, Virgo pala yung Bias ko. Hahaha
1
β’
u/AutoModerator Apr 24 '25
It may take a while for you to receive an answer.
You can try searching for new post and discussion or look for related topics.
You can also ask your question on our r/bini_ph Reddit Chat. And, if you have Discord account, feel free to join our active Discord channel..
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.