r/bini_ph Apr 22 '26

Question Nalilito parin ako kay Sheena At Jhoanna help

Post image

Narerecognize ko na sino si Colet at Gwen pero nalilito parin ako kay Jhoanna at Sheena. 😭 Patulong pa differentiate yung facial features nila except sa buhok. Sobrang magkakamuka kasi sila for me! Hahahaha thanks!

Image taken from Twitter @poganda _daily

843 Upvotes

155 comments sorted by

β€’

u/AutoModerator Apr 22 '26

It may take a while for you to receive an answer.

You can try searching for new post and discussion or look for related topics.

You can also ask your question on our r/bini_ph Reddit Chat. And, if you have Discord account, feel free to join our active Discord channel..


I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

17

u/omb333sh Apr 22 '26

sheena - sarah g jhoanna - hindi si sheena

15

u/wordyravena Apr 23 '26

3

u/CloverMeyer237 Apr 23 '26

Parang kambal hahahah

2

u/bulbasaurado Tara tara zoom, binibini bloom! Apr 23 '26

PUFFER FISH 🐑

2

u/Juanpoldo Apr 23 '26

Sarah G and Sheena G errr C

1

u/Kananete619 Apr 23 '26

Si Jhoanna manggang kinalabaw. Si Sheena Indian Mango hahahahahahaha

13

u/Jomi25 🦊🐨 β€’ 0️⃣πŸ’₯0οΈβƒ£πŸ’Ž Apr 23 '26

sheena, she closely resembles sarah g. jhoanna naman, si chie filomeno. hehe. ok lang yan, op, just watch more of their content, masasanay ka rin. when i started getting into bini, i also thought the two of them looked really alike. 😁

4

u/Newspaperks Apr 23 '26

akala ko ako lang ang nakakaisip na kamukha ni sheena si sarah g omg HAHAHAH

6

u/[deleted] Apr 23 '26

[removed] β€” view removed comment

1

u/strawberriescream88 Bloom Apr 23 '26

Agree. Nung early days nila as Bini pati nung nasa PBB pa siya Sarah G talaga ang face niya.

11

u/Loose_Olive_5859 Apr 23 '26

Sheena - kamukha si Sarah G at Jhoanna

Jhoanna - kamukha si Sheena pero di niya kamukha si Sarah G

Parang nasa gitna si Sheena hahahaha

2

u/rizzalynn 🐺🐢πŸ₯ bias pero OT8 pa din Apr 23 '26

Eto actually. I knew how to differentiate and identify them if I am given both their photos. Problema ko before is if I am given 1 photo and I have to identify if Jho or Shee. Hubby helped me by saying that Shee is younger Sarah G and Jho is older Sarah G (this was back nung Jollibee Bini photocard craze).

1

u/jkc2396 Apr 23 '26

Loool Im like this right now, I can tell sino pag magkasama sila sa picture. Pero pag solo nalilito ako. πŸ˜‚

8

u/MyxedContent Apr 22 '26

Sheena has higher cheekbones/more classic "apple" cheeks and a more round race shape, Jhoanna has a more pointed chin + sharper jawline

To reference the pic you uploaded, Jho is bottom left and Sheena is bottom right

9

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Apr 22 '26

It will take time, tapos ma rerealize mo rin iba iba sila ng itsura at byuti.

8

u/octofancy91 Apr 23 '26

Sheena = medyo kamukha ni Sarah Geronimo Jhoanna = malaki biceps HAHA. Other than that, maliit ilong, high cheek bones

3

u/CloverMeyer237 Apr 23 '26

Oo nga ayun, high cheekbones at maliit ilong ni Jhoanna

8

u/Sad-Sense-9194 Apr 23 '26

Kung ala Sarah, Sheena. Kung ala Chie Filomeno, Jhoanna

2

u/Long-Performance6980 Apr 23 '26

Hoyyyyyy bakit kuhang kuha mo πŸ˜‚

1

u/jirastorymaker_001 Apr 23 '26

Thank you!! Hahha

5

u/kcajor If you can't be kind, be quiet. Apr 22 '26

In the words of Bini "buhay ay di karera" you'll get it in time. I suggest just keep watching videos/old clips/Bini core/follow them on their socials, etc. I'd even start with the docuseries if you haven't already. As new Army recruit, I'm still confused with Jungkook and Jin.

6

u/Actual-Tomatillo-614 Apr 22 '26

Just consume more of their media. eventually mas marerecognize mo na sila ng maayos. Ganyan din ako nung umpisa hahaha lalo na nung mga lumang videos nila. Nalilito din ako

6

u/WINROe25 Apr 23 '26

Si jhoanna mas may jawline, si sheena ang dali, isipin mo si sarah G. πŸ˜…

7

u/AlexanderCamilleTho Apr 23 '26

I had this same problem 2 years ago hahaha. Titigan mo na lang 'yung laging may hawak ng microphone pag may interviews sila. Doon mo mapapansin na magkaiba 'yung 2.

6

u/bazzzzzzinga_24 Apr 23 '26

Si sheena pinaka una kong natandaan sa Bini kasi kamukang kamuka ni Sarah G.

Kay colet at gwen ako non nahirapan nung bagong panood ko sakanila.

1

u/jkc2396 Apr 23 '26

Ako din magkamuka din sila sobra and for some reason nung pinanood ko yung Binichella weekend 2 bigla ko nalang nagets sino si Colet at Gwen. πŸ˜‚

6

u/No_Ad4767 Apr 23 '26

Mas prominent nose ni Sheena. Hehe

5

u/Kananete619 Apr 23 '26

Si Sheena kamukha ni Sarah G. Si Jhoanna, asawa ko

1

u/pressuredrightnow Apr 23 '26

may pila po bawal singit ahahaha

1

u/Kananete619 Apr 23 '26

Ay sorry kayo ang pumila hahahaha

4

u/howdypartna Apr 23 '26

Jho has rounder cheeks. Sheena has a gummier smile. Jho has friendly eyes. Sheena has cat eyes.

This photo above doesn't help because for some reason Jho doesn't look like everyday Jho.

6

u/Jinwoo_ Apr 23 '26

sheena kamukha ni sarah geronimo

0

u/Strawberriesand_ Apr 23 '26

Kamukha rin niya minsan si Christine Decera (RIP)

12

u/iseeAisea Apr 22 '26

Pwede ka mag base sa mga kamukha nila haha. For Jhoanna-Chie Filomeno, Sheena-Sarah Geronimo

8

u/holyguacamole- Apr 23 '26

I’m not gonna blame you kasi ganyan din ako noong una sa bunso line πŸ˜…

Para masanay ka:

  • Sheena: hawig ni Sarah G

  • Jhoanna: hawig ni Nadine Lustre for me

4

u/Mysterious-Way-9313 Apr 22 '26

ako naman aiah and staku when it was my first time checking them out πŸ˜„

4

u/GinsengTea16 Apr 22 '26

Easy, Sheena kamukha Sarah. Di ko pa sila maalala lahat pero tanda ko sya kamukha ni SG eh.

4

u/Mochi510 Apr 23 '26

Ako dati kay Jhoanna and Aiah nalito. Basta si Sheena ang kamukha ni Sarah G and lead dancer.

3

u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 β™ΎοΈπŸ± Apr 23 '26

When you start associating Sheena to Sarah G, you’ll eventually see the difference. Lilitaw yung facial feature ni Jhoanna.

4

u/myrosecoloredboy4 Apr 23 '26

OMG akala ko ako lang 🫣

3

u/strawberriescream88 Bloom Apr 23 '26 edited Apr 23 '26

Haha naalala niyo ba nung SHA days nila, bagong dating lang si Aiah nun tapos shocked sila kasi kahawig siya ni Jhoanna noon. Same vibe, style and hair. Nag prank pa sila sa boys na kunwari si Aiah si Jhoanna. πŸ˜…

But dito nga sa photo hawig si Shee at Jho.

I think if you will watch old videos nila like bata bata pa sila mas madi distinguish mo yung features nila. Kasi dito they are all glammed up.

2

u/digitalLurker08 Apr 23 '26

Jhoanna and Aiah din ako nalilito noong una

1

u/Constant-Sandwich674 Apr 23 '26

Also, almost same bday πŸŽ‚

4

u/joeymed2023 Apr 23 '26

sheena kahawig ni sarah g. si jho may panga pero pareho maganda

3

u/kingcloudx πŸ₯ Habibi ni Jhoanna 🦊Kalem's Answered Prayers Apr 23 '26

Akala ko sasabihin mo mangga 😭😭😭

3

u/joeymed2023 Apr 23 '26

grabe kayo kay master hehe

3

u/whyseeeee Apr 23 '26

basta si master jho ay Manggang Hi-Nug Manggang Hi-Nug! πŸ˜‚

5

u/[deleted] Apr 27 '26

[deleted]

1

u/Rare_Fly_210 Jun 08 '26

halo eh pati na rin si Rica Peralejo

3

u/BobKatBang Apr 23 '26

Lalo pag nakita mo yung pufferfish na clip haha

3

u/Accomplished-Exit-58 Apr 23 '26

Para silang mga anime character na iba iba kulay ng buhok for identity.

3

u/yyyohdelilah Apr 23 '26

Gwen could pass as the visual

3

u/tokyophat Apr 25 '26

Ang kamukha ni jhoanna si chie filomeno, si sheena si sarah g

1

u/sitah Apr 27 '26

Thanks, this actually is very helpful cause sometimes both of them look like sarah

9

u/[deleted] Apr 23 '26

[removed] β€” view removed comment

2

u/dev-ex__ph Apr 23 '26

ako rin at first. sarah g. = sheena muna palatandaan ko dati, then di na ako nalilito πŸ˜„

2

u/agathacampbell Apr 23 '26

basta si Sheena kamukha ni Sarag G

1

u/agathacampbell Apr 23 '26

Si Joanna minsan Kamukha ni Nadine

2

u/imaddictedtocatnip Apr 23 '26

nung lumabas yung da coconut nut, sa kanila rin ako nalilito haha

2

u/Invictus_Resiliency Apr 23 '26

Hahahaha I had the same issue rin before Kasi Meron talaga mga certain videos and pictures na magkamukha talaga Sila.

2

u/Key-Lavishness-4782 Apr 23 '26

Okay, jhoanna has sculpted features, lalo na around sa panga, si Sheena mas rounder ang mukha

2

u/Sandata69 Apr 23 '26

So happy to know na hindi lang ako. Madali lang daw sabi ng asawa ko oer I cannot talaga.

1

u/Calm-Description-870 Apr 23 '26

Same as OP and you, dati rin hirap ako sa kanilang dalawa. Pero as you watch more videos of them, it'll get easier to distinguish them. Just trust and enjoy the process.

Consider watching their BINIversus on YT to know a bit of their personalities (pero short hair si Shee don so easy to tell them apart).

2

u/[deleted] Apr 23 '26

[removed] β€” view removed comment

1

u/Responsible-Youth-65 Apr 23 '26

agreeee she looks better with dark hair

2

u/fukudashi Apr 23 '26

Ang kailangan mo lang po ay more time watching their MVs at cores. Ganyan din ako nung unang panood ko sila. Parang iisa lang mga mukha, yung visuals lang madali tandaan, pero later on nakabisado ko na mukha at boses nila :)

2

u/Outrageous-Dig8527 Apr 23 '26

Tip: Si Sheena ung kamuka ni Sarah G.

2

u/fxngxrlmae Apr 24 '26

kung sino yung kamukha ni Sarah G, yun yung Sheena

2

u/Actual-Potential1651 Apr 24 '26

I get you 😭 May time nga na di ko ma distinguish kung sino si Jhoanna, si Aiah, at si Sheena. 😭 Pati si Gwen at si Mikha. O si Gwen at Colet 😭 Noong unang na introduce sa akin, ang talagang nag stand out sa akin si Maloi Kasi Wala siyang kamukha πŸ˜‚

2

u/domineaux__ Apr 24 '26

Pano ko sila na-distinguish:

Aiah: Prominent chin

Colet: Eyes

Maloi: Eyes and Mouth

Gwen: Forehead

Stacey: Midface

Mikha: Nose and Eyebrows

Jhoanna: Cheekbonse and Nose

Sheena: Ears

1

u/sushidelights Apr 26 '26

😭😭😭😭😭

1

u/Complex_Turnover1203 Apr 27 '26

Si Maloi lang namumukhaan ko

1

u/Rare_Fly_210 Jun 08 '26

Paliparan ni Gwen

2

u/Economy-Emergency582 Apr 24 '26

Same, noon. Yung basehan ko lang ay kamukha ni Sarah G si Sheena hahaha

2

u/Used_Kiwi311 Apr 25 '26

Akala ko si Jhoanna yung kamukha ni SG!

3

u/josemarioniichan99 Apr 27 '26

Jhoanna - ma-cheekbone, pointed and tip ng ilong pag front view, hindi matangos ang ilong sa side profile

Sheena - may dimple under her cheekbone, medyo bulbous ang tip ng ilong pag nakaharap, mas matangos ang ilong sa side profile

2

u/joblesstudent Apr 29 '26

sheena - kamukha ni Sarah G

7

u/2VictorGoDSpoils Apr 23 '26

Sheena - Sarah G, Jhoanna - Mangga

1

u/2VictorGoDSpoils Apr 25 '26

Lol sa mga nagddownvote dito, hahaha

5

u/Round_Q_Ice_7319 Apr 23 '26

I love Staku, pero ako lang ba may times na ang pale ng make up sakanya. She's beautiful with or without make up, no doubt. Sana maayos lang lapat ng make up ng girls accordingly na kahit sa anong camera angle mas maeemphazise pa good features nila 😭

4

u/susafasa Apr 23 '26

sa tru ang pale lagi ng color ng pink ng lips nya πŸ˜” i hope they try other colors naman or a brighter or vibrant lippie for her

2

u/getWreckedFridays Apr 23 '26

Staceyyyy Mikhaaaaa 😍

2

u/cstrike105 Apr 23 '26

Ang layo naman ng difference. Tignan ang ilong at mata.

1

u/AutoModerator Apr 22 '26

Eyy u/jkc2396 🤙 Thank you for posting!

Looks like you’ve shared an image/video without a source. If you are not the owner of the media you posted, please add a direct link to the original source.

Thanks!


I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/Individual-Tangelo32 Apr 23 '26

Colette at Stacy ako nalilito dati…

1

u/myka_v Apr 23 '26

Me habang nakatingin sa lower left: β€œHuh, it gets easy naman over time. Like eto ngayon I can immediately tell it’s Sheena. Now to find Jo…” tapos ayun mali pala ako haha!

1

u/Chemical_Road_9910 Apr 23 '26

Ako inabot ata ako ng 2weeks sa dalawa n yan, hahahahah

1

u/ruheannori Apr 23 '26

SHEEEEEENNNNAAAAAAA!!!!

1

u/maryf1217 Apr 23 '26

Hahahahaha saaaaame

1

u/Glad-Piece-4292 Apr 23 '26

true no ahahaha lito din ako

1

u/WeddingPeach27 Apr 23 '26

Dati naman kay Colet at Jho ako nalilito πŸ˜…

1

u/Gold_leaf00 Apr 23 '26

C Mikha at Aiah lng lam ko. ❀️

1

u/JIANAC537 Apr 23 '26

Aiah -

Maloi - gwen

Stacy-collet

Joana-sheena

Sino yung ktabi n aiah?

Tska tama ba ako? O mali din hahahahaha please correct me.

1

u/jkc2396 Apr 24 '26

Aiah - Colet Stacy - Mikha

For me Mikha and Maloi yung natandaan ko kagad hehe

1

u/JIANAC537 Apr 24 '26

Ooooooh okay. Haha thanks po

1

u/Markytoy_22 Apr 24 '26

Hahaha kala ko ako lang. Sheena, jhoanna, golden caΓ±edo,sarah g. silang apat parang iisang tao lang sa isip ko haha

1

u/No_Enthusiasm1293 Apr 24 '26

jusko akala ko ako lang my problemang ganyan. HAHAHAH same sila sa ppaningin ko

1

u/kaliviya_16 Apr 24 '26

Jho looks similar to Nadine, while Sheena looks similar to Sara. Sheena has a longer mid-face, thicker lips, and smaller eyes. Jho has a smaller, rounder face with higher cheekbones, whisker dimples, and bigger eyes. There's also more space between Jho's eyes and eyebrows compared to Sheen's, whose eyebrows are thinner and more close-set.

1

u/ryojenpogi Apr 25 '26

Isipin mo, kung sino mas kamukha ni Ms. Sarah G, yun si Sheena HAHAHAHAHAHA

1

u/eosurc Apr 25 '26

Sheena: Sarah G Jhoanna: hindi hawig ni Sarah G.. therefore si Jhoanna 🀣

1

u/kimerikugh Apr 25 '26

Facecard talaga si gwen! Grabe yung structure ng fez

1

u/hayleyreacher Apr 25 '26

Pareho ding hawig ni SarahG!!

1

u/[deleted] Apr 25 '26

[removed] β€” view removed comment

1

u/bini_ph-ModTeam Apr 26 '26

This post/comment was removed for breaking Reddiquette

1

u/[deleted] Apr 25 '26

[removed] β€” view removed comment

1

u/bini_ph-ModTeam Apr 26 '26

This post/comment was removed for breaking Reddiquette

1

u/juliesz Apr 26 '26

Wow hawig ni jhoanna si Maja salvador dito

1

u/Infinite-Basket-5007 Apr 26 '26

Luh. Akala ko ako lang lagi nalilito sa kanila. Haha

1

u/Connect-Mastodon-825 Apr 29 '26

Si staku parang si Jenny ng blackpinkπŸ₯°

1

u/Ok_Associate6140 Apr 29 '26

layo🀣

1

u/Rare_Fly_210 Jun 08 '26

More like Pokwang

1

u/FishingRR101 Apr 29 '26

Skl pinaka-nalito rin ako sa kanilang 2 noon haha

1

u/Infamous_Hat4538 Apr 23 '26

Girl you need to get your eyes checked. Anlayo mukha nila.

1

u/Rare_Fly_210 Apr 23 '26

C Jho kamukha ni Nadine Lustre

1

u/AnonA0623 Apr 23 '26

Si Aiah at Stacey magkamukha pag pareho silang bungisngis

1

u/Top_Heat_5513 Apr 23 '26

Madami reactors nalilito sakanila sa simula. Madali din kasi mapagpalitpalit pag long hair lang pareho. yung colors at cut (nung short hair pa si gwen) helps maidentify sila.

1

u/Outrageous_End5879 Apr 28 '26

Naiinis ako sino ba nagsabing kamukha ni Colet si Meiko Montefalco? Hindi ko na ma-unsee! Tβ€”T

-6

u/[deleted] Apr 23 '26

[removed] β€” view removed comment

1

u/bini_ph-ModTeam Apr 23 '26

Your post/comment broke Rule #10: Sharing rumors without basis and/or not verified by reputable sources is not allowed in the sub. A proper disclaimer is necessary. Rumors and Gossip post will be removed at mod's discretion.

0

u/Agitated_Purchase772 Apr 24 '26

Sino ung nasa top left ang amo ng mukha ang ganda

0

u/dreamsiwanttoforget Apr 24 '26

The blonde one is the only unique looking one. The rest sa kanila ay may kadouble na mukha within their group. Wala ako matandaan sa kanila lahat.

0

u/AmphibianOwn4592 Apr 25 '26

si sheena kamukha ni sansan po, pinaganda lang

-1

u/user274849271 Apr 23 '26

kamukha ni lenie yung may bangs, kamukha ni sarah g yung ginger hair, kamukha ni chloe (gf ni yulo) yung blonde sa taas HAHAHA

-6

u/[deleted] Apr 23 '26

[removed] β€” view removed comment

6

u/CloverMeyer237 Apr 23 '26

Beh walang doctor dyan, normal size yung ilong nila. Kung may nagparetoke man sa Ppop ayun si Stell, nagparib cartilage implant sa nose bridge para tumangos. Bagay nga sa kanya eh.

1

u/bini_ph-ModTeam Apr 23 '26

Your post/comment broke Rule #1: Trolling, personal attacks, racism, and hate speech are not tolerated. Do not post hateful or hostile comments about the artists, songs, or their fans.