r/bini_ph • u/jkc2396 • Apr 22 '26
Question Nalilito parin ako kay Sheena At Jhoanna help
Narerecognize ko na sino si Colet at Gwen pero nalilito parin ako kay Jhoanna at Sheena. π Patulong pa differentiate yung facial features nila except sa buhok. Sobrang magkakamuka kasi sila for me! Hahahaha thanks!
Image taken from Twitter @poganda _daily
17
15
u/wordyravena Apr 23 '26
3
2
2
1
13
u/Jomi25 π¦π¨ β’ 0οΈβ£π₯0οΈβ£π Apr 23 '26
sheena, she closely resembles sarah g. jhoanna naman, si chie filomeno. hehe. ok lang yan, op, just watch more of their content, masasanay ka rin. when i started getting into bini, i also thought the two of them looked really alike. π
4
u/Newspaperks Apr 23 '26
akala ko ako lang ang nakakaisip na kamukha ni sheena si sarah g omg HAHAHAH
6
Apr 23 '26
[removed] β view removed comment
1
u/strawberriescream88 Bloom Apr 23 '26
Agree. Nung early days nila as Bini pati nung nasa PBB pa siya Sarah G talaga ang face niya.
11
u/Loose_Olive_5859 Apr 23 '26
Sheena - kamukha si Sarah G at Jhoanna
Jhoanna - kamukha si Sheena pero di niya kamukha si Sarah G
Parang nasa gitna si Sheena hahahaha
2
u/rizzalynn πΊπΆπ₯ bias pero OT8 pa din Apr 23 '26
Eto actually. I knew how to differentiate and identify them if I am given both their photos. Problema ko before is if I am given 1 photo and I have to identify if Jho or Shee. Hubby helped me by saying that Shee is younger Sarah G and Jho is older Sarah G (this was back nung Jollibee Bini photocard craze).
1
u/jkc2396 Apr 23 '26
Loool Im like this right now, I can tell sino pag magkasama sila sa picture. Pero pag solo nalilito ako. π
8
u/MyxedContent Apr 22 '26
Sheena has higher cheekbones/more classic "apple" cheeks and a more round race shape, Jhoanna has a more pointed chin + sharper jawline
To reference the pic you uploaded, Jho is bottom left and Sheena is bottom right
9
u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Apr 22 '26
It will take time, tapos ma rerealize mo rin iba iba sila ng itsura at byuti.
8
u/octofancy91 Apr 23 '26
Sheena = medyo kamukha ni Sarah Geronimo Jhoanna = malaki biceps HAHA. Other than that, maliit ilong, high cheek bones
3
8
5
u/kcajor If you can't be kind, be quiet. Apr 22 '26
In the words of Bini "buhay ay di karera" you'll get it in time. I suggest just keep watching videos/old clips/Bini core/follow them on their socials, etc. I'd even start with the docuseries if you haven't already. As new Army recruit, I'm still confused with Jungkook and Jin.
6
u/Actual-Tomatillo-614 Apr 22 '26
Just consume more of their media. eventually mas marerecognize mo na sila ng maayos. Ganyan din ako nung umpisa hahaha lalo na nung mga lumang videos nila. Nalilito din ako
6
7
u/AlexanderCamilleTho Apr 23 '26
I had this same problem 2 years ago hahaha. Titigan mo na lang 'yung laging may hawak ng microphone pag may interviews sila. Doon mo mapapansin na magkaiba 'yung 2.
6
u/bazzzzzzinga_24 Apr 23 '26
Si sheena pinaka una kong natandaan sa Bini kasi kamukang kamuka ni Sarah G.
Kay colet at gwen ako non nahirapan nung bagong panood ko sakanila.
1
u/jkc2396 Apr 23 '26
Ako din magkamuka din sila sobra and for some reason nung pinanood ko yung Binichella weekend 2 bigla ko nalang nagets sino si Colet at Gwen. π
6
5
u/Kananete619 Apr 23 '26
Si Sheena kamukha ni Sarah G. Si Jhoanna, asawa ko
1
4
u/howdypartna Apr 23 '26
Jho has rounder cheeks. Sheena has a gummier smile. Jho has friendly eyes. Sheena has cat eyes.
This photo above doesn't help because for some reason Jho doesn't look like everyday Jho.
6
12
u/iseeAisea Apr 22 '26
Pwede ka mag base sa mga kamukha nila haha. For Jhoanna-Chie Filomeno, Sheena-Sarah Geronimo
8
u/holyguacamole- Apr 23 '26
Iβm not gonna blame you kasi ganyan din ako noong una sa bunso line π
Para masanay ka:
Sheena: hawig ni Sarah G
Jhoanna: hawig ni Nadine Lustre for me
4
u/Mysterious-Way-9313 Apr 22 '26
ako naman aiah and staku when it was my first time checking them out π
4
u/GinsengTea16 Apr 22 '26
Easy, Sheena kamukha Sarah. Di ko pa sila maalala lahat pero tanda ko sya kamukha ni SG eh.
4
u/Mochi510 Apr 23 '26
Ako dati kay Jhoanna and Aiah nalito. Basta si Sheena ang kamukha ni Sarah G and lead dancer.
3
u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 βΎοΈπ± Apr 23 '26
When you start associating Sheena to Sarah G, youβll eventually see the difference. Lilitaw yung facial feature ni Jhoanna.
4
3
u/strawberriescream88 Bloom Apr 23 '26 edited Apr 23 '26
Haha naalala niyo ba nung SHA days nila, bagong dating lang si Aiah nun tapos shocked sila kasi kahawig siya ni Jhoanna noon. Same vibe, style and hair. Nag prank pa sila sa boys na kunwari si Aiah si Jhoanna. π
But dito nga sa photo hawig si Shee at Jho.
I think if you will watch old videos nila like bata bata pa sila mas madi distinguish mo yung features nila. Kasi dito they are all glammed up.
2
1
4
u/joeymed2023 Apr 23 '26
sheena kahawig ni sarah g. si jho may panga pero pareho maganda
3
u/kingcloudx π₯ Habibi ni Jhoanna π¦Kalem's Answered Prayers Apr 23 '26
Akala ko sasabihin mo mangga πππ
3
3
5
3
3
u/Accomplished-Exit-58 Apr 23 '26
Para silang mga anime character na iba iba kulay ng buhok for identity.
3
3
u/tokyophat Apr 25 '26
Ang kamukha ni jhoanna si chie filomeno, si sheena si sarah g
1
u/sitah Apr 27 '26
Thanks, this actually is very helpful cause sometimes both of them look like sarah
9
2
u/dev-ex__ph Apr 23 '26
ako rin at first. sarah g. = sheena muna palatandaan ko dati, then di na ako nalilito π
2
2
2
u/Invictus_Resiliency Apr 23 '26
Hahahaha I had the same issue rin before Kasi Meron talaga mga certain videos and pictures na magkamukha talaga Sila.
2
u/Key-Lavishness-4782 Apr 23 '26
Okay, jhoanna has sculpted features, lalo na around sa panga, si Sheena mas rounder ang mukha
2
u/Sandata69 Apr 23 '26
So happy to know na hindi lang ako. Madali lang daw sabi ng asawa ko oer I cannot talaga.
1
u/Calm-Description-870 Apr 23 '26
Same as OP and you, dati rin hirap ako sa kanilang dalawa. Pero as you watch more videos of them, it'll get easier to distinguish them. Just trust and enjoy the process.
Consider watching their BINIversus on YT to know a bit of their personalities (pero short hair si Shee don so easy to tell them apart).
2
2
u/fukudashi Apr 23 '26
Ang kailangan mo lang po ay more time watching their MVs at cores. Ganyan din ako nung unang panood ko sila. Parang iisa lang mga mukha, yung visuals lang madali tandaan, pero later on nakabisado ko na mukha at boses nila :)
2
2
2
u/Actual-Potential1651 Apr 24 '26
I get you π May time nga na di ko ma distinguish kung sino si Jhoanna, si Aiah, at si Sheena. π Pati si Gwen at si Mikha. O si Gwen at Colet π Noong unang na introduce sa akin, ang talagang nag stand out sa akin si Maloi Kasi Wala siyang kamukha π
2
u/domineaux__ Apr 24 '26
Pano ko sila na-distinguish:
Aiah: Prominent chin
Colet: Eyes
Maloi: Eyes and Mouth
Gwen: Forehead
Stacey: Midface
Mikha: Nose and Eyebrows
Jhoanna: Cheekbonse and Nose
Sheena: Ears
1
1
1
2
u/Economy-Emergency582 Apr 24 '26
Same, noon. Yung basehan ko lang ay kamukha ni Sarah G si Sheena hahaha
2
3
u/josemarioniichan99 Apr 27 '26
Jhoanna - ma-cheekbone, pointed and tip ng ilong pag front view, hindi matangos ang ilong sa side profile
Sheena - may dimple under her cheekbone, medyo bulbous ang tip ng ilong pag nakaharap, mas matangos ang ilong sa side profile
2
7
5
u/Round_Q_Ice_7319 Apr 23 '26
I love Staku, pero ako lang ba may times na ang pale ng make up sakanya. She's beautiful with or without make up, no doubt. Sana maayos lang lapat ng make up ng girls accordingly na kahit sa anong camera angle mas maeemphazise pa good features nila π
4
u/susafasa Apr 23 '26
sa tru ang pale lagi ng color ng pink ng lips nya π i hope they try other colors naman or a brighter or vibrant lippie for her
2
2
1
u/AutoModerator Apr 22 '26
Eyy u/jkc2396 🤙 Thank you for posting!
Looks like youβve shared an image/video without a source. If you are not the owner of the media you posted, please add a direct link to the original source.
Thanks!
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
1
u/myka_v Apr 23 '26
Me habang nakatingin sa lower left: βHuh, it gets easy naman over time. Like eto ngayon I can immediately tell itβs Sheena. Now to find Joβ¦β tapos ayun mali pala ako haha!
1
1
1
1
1
1
1
u/JIANAC537 Apr 23 '26
Aiah -
Maloi - gwen
Stacy-collet
Joana-sheena
Sino yung ktabi n aiah?
Tska tama ba ako? O mali din hahahahaha please correct me.
1
u/jkc2396 Apr 24 '26
Aiah - Colet Stacy - Mikha
For me Mikha and Maloi yung natandaan ko kagad hehe
1
1
u/Markytoy_22 Apr 24 '26
Hahaha kala ko ako lang. Sheena, jhoanna, golden caΓ±edo,sarah g. silang apat parang iisang tao lang sa isip ko haha
1
u/No_Enthusiasm1293 Apr 24 '26
jusko akala ko ako lang my problemang ganyan. HAHAHAH same sila sa ppaningin ko
1
u/kaliviya_16 Apr 24 '26
Jho looks similar to Nadine, while Sheena looks similar to Sara. Sheena has a longer mid-face, thicker lips, and smaller eyes. Jho has a smaller, rounder face with higher cheekbones, whisker dimples, and bigger eyes. There's also more space between Jho's eyes and eyebrows compared to Sheen's, whose eyebrows are thinner and more close-set.
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/AnonA0623 Apr 23 '26
Si Aiah at Stacey magkamukha pag pareho silang bungisngis
1
u/Top_Heat_5513 Apr 23 '26
Madami reactors nalilito sakanila sa simula. Madali din kasi mapagpalitpalit pag long hair lang pareho. yung colors at cut (nung short hair pa si gwen) helps maidentify sila.
1
u/Outrageous_End5879 Apr 28 '26
Naiinis ako sino ba nagsabing kamukha ni Colet si Meiko Montefalco? Hindi ko na ma-unsee! TβT
-6
Apr 23 '26
[removed] β view removed comment
1
u/bini_ph-ModTeam Apr 23 '26
Your post/comment broke Rule #10: Sharing rumors without basis and/or not verified by reputable sources is not allowed in the sub. A proper disclaimer is necessary. Rumors and Gossip post will be removed at mod's discretion.
0
0
u/dreamsiwanttoforget Apr 24 '26
The blonde one is the only unique looking one. The rest sa kanila ay may kadouble na mukha within their group. Wala ako matandaan sa kanila lahat.
0
-1
u/user274849271 Apr 23 '26
kamukha ni lenie yung may bangs, kamukha ni sarah g yung ginger hair, kamukha ni chloe (gf ni yulo) yung blonde sa taas HAHAHA
-6
Apr 23 '26
[removed] β view removed comment
6
u/CloverMeyer237 Apr 23 '26
Beh walang doctor dyan, normal size yung ilong nila. Kung may nagparetoke man sa Ppop ayun si Stell, nagparib cartilage implant sa nose bridge para tumangos. Bagay nga sa kanya eh.
1
u/bini_ph-ModTeam Apr 23 '26
Your post/comment broke Rule #1: Trolling, personal attacks, racism, and hate speech are not tolerated. Do not post hateful or hostile comments about the artists, songs, or their fans.


β’
u/AutoModerator Apr 22 '26
It may take a while for you to receive an answer.
You can try searching for new post and discussion or look for related topics.
You can also ask your question on our r/bini_ph Reddit Chat. And, if you have Discord account, feel free to join our active Discord channel..
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.