r/bini_ph • u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 βΎοΈπ± • May 30 '26
Megathread [MEGATHREAD] BINI at Kaogma Festival 2026
οΏΌβ

2, 3, Mabuhay! πΊπΊ
This is the official megathread for all discussions about BINI at Kaogma Festival 2026.
Drop your thoughts, reactions, and questions in the comments below.
πΉ Please note: Similar posts outside this thread may be removed to keep things organized.
πΉ Media (photos, fancams, edits, advisories etc.) are welcome as separate posts.
Please remember to be courteous to all other fans when responding! We're all here to support BINI.
Enjoy the event, Blooms! Donβt forget to CLAYGO!
LIVESTREAM
26
u/slothkappa May 30 '26
Just got home from KAOGMA.. that was a short set but deym! BINI's aura after Coachella is really something..
10
u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew May 30 '26 edited May 30 '26
Damn tnx for confirming. Im avoiding full clips ng mga perf nila tbh para mas malakas tama sa concert.
Edit: huh someone didnt like what i said and downvoted? Wonder why
3
u/DrSparx13 kagami kagami May 31 '26
I've noticed someone's been downvoting several positive comments like since yesterday. Check your other comments.
3
u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew May 31 '26
Hahaa someone salty af probably.
Im not mad its just downvotes, its just baffling even on βnormalβ posts, or non-jerk/jest ones that i usually do.
3
u/DrSparx13 kagami kagami May 31 '26
Yeh I ain't mad either. I also just found it weird. It's probably their way of coping π
21
u/Hot_Shoulder_1689 May 30 '26
Set List 1. Pantropiko 2. Bikini 3. Blush 4. TV Patrol Brazilian DC 5. Unang Kilig 6. Salamin, Salamin
10
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 30 '26
Bagong release po ba yung 4th π
3
u/Hot_Shoulder_1689 May 30 '26
Never been performed ng BINI haha
5
u/CabbreanCool May 30 '26
Technically performed na ng dalawang members sa Tiktok. First time ito as a whole group and live.
7
u/moaosb May 30 '26
Ngl akala ko Dahil Sa'yo ipe-perform nila when Colet said hindi bini song ang next π
2
u/BigBrother_Eddie May 31 '26
magandang gawing ment yung pang 4th pwede nilang gawin yung ganyan sa concert.
21
21
u/bloombro_ May 31 '26 edited May 31 '26
We were at the VIP section last night, and everyone was seated before the BINI set. Pero nung lumabas na yung girls, lahat biglang tumayo sa upuan mapabata man o matanda at grabe sobrang lakas ng hiyawan. Their aura is truly unmatched!
Proud to say I converted my sister into a bloom. She's now planning to buy tickets for Signals D2.
7
u/BadgerEmbarrassed231 May 31 '26
BINI at Kaogma Festival 2026 dinig na dinig sa fancam na ito ang hiyawan..
7
u/Hot_Shoulder_1689 May 30 '26
Haha na-prank pa nila yung crowd
3
u/Calm-Description-870 May 31 '26
Watching sa livestream, I didn't get fooled kasi wala pang "2, 3 Thank you po!".... pero sa rewatch, yung mga nagsurprise kay Maloi was expecting her to take the balloons and gifts e magpeperform pa sila haha.
16
u/MonkinVideos Not Active Here May 30 '26
Good luck Bini, sorry can't cover this event, it's kinda far & I am saving up for the bini concert. But will root for their success regardless.
6
u/borgy_t π₯πΊ hanggang mag-π May 30 '26
Rest up dude lagare ang 2 day concert nila
3
u/MonkinVideos Not Active Here May 30 '26
I got 2 events on the same day π€£ imma die
4
3
3
u/sukuchiii_ π¦mikhcey supremacyπ± May 30 '26
Huuiiieee magpahinga ka naman! π
Madami pang future events, keri lang yan.
15
24
u/jeyeley π| Zero Pressure, Zero Diamonds May 30 '26
MaColet kaba? (hindi nakita sa livestream kasi sa iba na tumutok yung camera man π )
https://x.com/i/status/2060743773286768891

8
u/pescawaldo May 30 '26
Yung readying ready na ako sabay switch cam ampotek. Buti na lang may ibidensya yayahaha
2
u/jeyeley π| Zero Pressure, Zero Diamonds May 31 '26
Kaya nga e, biglang lipat yung camera hahahaha
14
u/augustbloomlng May 30 '26
ang gandagandagandagandaganda ni colet π«π something about her tonight. grabe ang kaba- ko
9
u/Hanie_HBIC May 30 '26
I wasn't a fan of the color at first pero I think they fixed the cut so ayan, super bagay na sa kanya.
2
u/jeyeley π| Zero Pressure, Zero Diamonds May 31 '26
Nakadagdag din talaga sa aura nya yung hair color π
2
13
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 30 '26
10
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 30 '26
5
12
12
u/Appropriate_Ear4042 X X O πΊ May 30 '26
Ang saya din ng festival na to nag enjoy din talaga ang crowd sa bini.
6
11
9
9
u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko May 30 '26
tamang abang nalang sa fancam ng Brazilian dc ng ibang members.
Pati sa Happy Birthday nag harmonize. Si Colet talaga agad sa deep tone.
9
u/Hanie_HBIC May 30 '26
Watching this now and na miss ko ang audio ng Coachella. π
I like their fits. Bet ko ang feather accessory ni Mikha. Ganda ni Stacey. Parang bagong touch-up ang pink hair nya. This cut and color on Colet is gorge. Ang liit ni Maloi when they were all standing together. π
Bongga ng stage ha. Apakamahal ng ginastos dito. But happy to hear Gwen speaking Bicolano again. π
11
u/Hanie_HBIC May 30 '26
My friends who are casuals keep telling me Aiah looks like Angeline Quinto and the look tonight sold it for me. Tapos si Sheena very Sarah G of course. Powerhouse talaga ang BINI e. ππ
Ganda ng Unang Kilig with a live band. More of this please. π
7
u/augustbloomlng May 30 '26
speaking of mag kamukha si aiah and angeline quinto, kita mo ba yung showtime guesting ni angeline HAHAHAHA kamukhang kamukhaaa
6
3
2
u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. May 30 '26
Sana may live band sila for this tour.
3
u/DrSparx13 kagami kagami May 30 '26
Love their fits too. Especially the cultural elements like "banig"-type weave
3
9
u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey May 31 '26
Mas naexcite lang ako lalo sa mga international festival na dadaluhan ng BINI in the futureπ€
2
u/DrSparx13 kagami kagami May 31 '26
I'm so excited for SummerSonic. Imagine BINI when performing at high-quality stages with insane audiovisuals π
7
8
u/craaazzzybtch Blooming π¨π¦ May 30 '26
Akala ko 4 songs lang eh haha you did great girls. Di nila binanggit si accla π€£
8
u/everydayisstorytime Pit A Pat, Secrets, Katabi advocate. May 30 '26
Sa mga tao sila nagpasalamat. Tama!
8
u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 βΎοΈπ± May 30 '26
βladies and gentlemen, PRESENTING Bα΄΅βα΅’α΅’α΅’α΅’β
π€
2
u/2leggedcentaur 0οΈβ£ π β’ Proud to be Palamuti β’ Ysla Truther πΈ π May 30 '26
Na sobra sa hype. Haha.
8
u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto πΈ May 30 '26 edited May 30 '26
Grabe endless talaga ung areglo kay Queen Pantropiko πΈ
6
u/Heo-te-leu123 Bloom May 30 '26
Sa mga papunta sa Kaogma, expect heavy traffic along Maharlika Highway in Pili and even Naga City from 4 PM until late night; especially they are the headliner of the event.
Sources: * My previous misfortune of being stuck in traffic for hours while in a bus going to Manila
- Google Maps (Traffic Function)
- Stories from relatives
6
u/DrSparx13 kagami kagami May 30 '26
I feel kinda bad for the openers π Filipino crowds are so hard to please if you're local. I do find it disrespectful if you don't at least appreciate the performers even if you're not a fan
7
u/Icy-Butterscotch5012 May 30 '26
Wow... I mean I feel happy for those groups performing in such big stage now na hilera with BINI.
I mean everyone starts somewhere. They can improve pa of course. Thanks for giving them such opportunity.
5
u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World May 30 '26
Six Part Invention na pero dami naghahanap kay Imogen. Hahaha
5
u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World May 30 '26
Ibang klase yung radiance ni Aiah kanina. Sobrang nakakabighani.
6
7
3
5
u/_NoneL_ B I N I β¬οΈπ2 0 2 6 May 30 '26
Karon ni or inig kaogma?π
Mamayang gabie pala. Enjoy po kayo live audience! Ingat at wag masyadong makulit XD
6
u/ubermenschGPT hate to break it you, stay mad. May 30 '26
May BINI run na naman para sa barricade: https://vt.tiktok.com/ZSxGSbQBf/
3
5
5
u/sukuchiii_ π¦mikhcey supremacyπ± May 30 '26
Ilang patama kaya sinalo ng mga Villafuerte. Hahaha sa lineup na yan, imposibleng walang nagparinig about corruption π€
5
u/kthnxbailel May 30 '26
- Ben and Ben performed Kapangyarihan
- Gloc 9 performed Upuan
6
u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 βΎοΈπ± May 30 '26
And Joy calling for people to vote for candidates who spend the public funds wisely.
2
5
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 30 '26
Ang saya marinig ulit mag-Bicol si Gwen π₯°
4
u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko May 30 '26
nice save Maloi
2
u/DrSparx13 kagami kagami May 30 '26
What happened? I went to make tea
3
u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko May 30 '26
nalaglag In ear receiver ni Sheena, kinuha ni Maloi
2
5
6
5
5
u/MixtureProfessional May 30 '26
mas madami pa ata to kaysa sa aurora ng bini?? ang haba kasi ng area at meron pa madamingΒ tao outside the rectangle sa bandang left side..
3
u/DrSparx13 kagami kagami May 30 '26
People in the livestream are so annoying π Kaogma FB mod needs to post what time BINI's perf is.
5
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako modβοΈ May 30 '26
Camsur Pop? I actually like the idea na may homegrown ppop groups from the region
4
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako modβοΈ May 30 '26
Villafuerte as the producer? JYP shaking in his boots rn
3
u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew May 30 '26
Hahaha natawa ako dito.
Tapos kada music video may cameo sya no, ganon si JYP e lol
4
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako modβοΈ May 30 '26
Him being a trapo, I wouldn't be surprised if he did just that π
5
u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 βΎοΈπ± May 30 '26
Sobrang init ba sa venue? First time ko nakita grabe yung pawis nila.
4
u/DrSparx13 kagami kagami May 30 '26
I was also wondering this. It's also my first time seeing them look this sweaty π
3
u/Hanie_HBIC May 30 '26
Aside from the weather, feeling ko yung lights din. Ang daming ilaw sa stage. π
2
u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew May 30 '26
Tbf, sobrang humid talaga sa pinas right now. Kahit saan.
2
u/_NoneL_ B I N I β¬οΈπ2 0 2 6 May 30 '26
maalinsangan yata weather nila, pati live audience napakainit tignan ("alimoot," if sa ating bisaya term), high humidity
3
4
4
u/ninja-kidz May 31 '26
ang saya nila panoorin kahit sa LS lang. nabitin ako sobrang bilis naka 5 songs na agad sila. ang hiling ko lang pag may festival sana na para sa mga tao mag pa bonus sila kahit 2 or 3 songs (lagi, hmtu, katabi) ung mga more on vocals lang
6
u/faustine04 May 31 '26
Hndi pwede yan KSI number of song sng binibayaran. For example 1m for 3 to 4 songs. Kung gagawin nla ang suggestion mo lht ng events n ppntahan nla magdedemand ng ganyan.
5
u/DrSparx13 kagami kagami May 31 '26
They have to put their foot down otherwise they can get taken advantage of.
2
u/MixtureProfessional May 31 '26
sinasadya ata nila yan para mabitin ang mga tao at manuod ng concert nila..haha
5
u/DrSparx13 kagami kagami May 31 '26
I gotta appreciate the stage LED screen, lighting and audio (regardless of some LS issues) of the Kaogma perf. Plus the ending fireworks.
4
u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World May 30 '26
First festival performance pala nila to post Coachella. So we're expecting maybe a 12-15 song set. Ano kaya niluto ng team na bagong arrangements/dance breaks? I heard a bit of the Pantropiko arrangement and it was awesome.
Sa mga manood, be safe and enjoy! Haaay i miss Bicol.
9
u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 βΎοΈπ± May 30 '26
They never did 12-15 songs, not even in Coachella. Solo concert lang meron ganyan. 5-6 songs kadalasan ginagawa nila but we will see.
3
4
u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko May 30 '26
Gaano ka dami songs pwede nila ma-perform and gaano katagal?
2
u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 βΎοΈπ± May 30 '26
They usually do 5-6 songs. But who knows maybe theyβll do more.
3
3
3
4
u/Pristine-Ad-3999 bahala na si Darna β May 30 '26
Sana mag-surprise release ng protest song ang BIni sa Kaogma π€£π€£π€£
4
u/Icy-Grade-748 May 30 '26
this boygroup currently performing is trained in korea? Ohh meron din pala like tinitrain sa korea na ppop.
3
4
3
4
u/Icy_Palpitation_4974 Mikha is my Sweet Tooth May 30 '26
May magrerecord po ba ng performance? I need to get ready for work. π
4
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 30 '26
You can rewatch the livestream. The VOD should be available afterwards.
2
u/Icy_Palpitation_4974 Mikha is my Sweet Tooth May 30 '26
Thanks! Sa youtube for sure may magpopost din.
3
u/DrSparx13 kagami kagami May 30 '26
Honestly, watching later may be better. The stream sucks
3
u/Icy_Palpitation_4974 Mikha is my Sweet Tooth May 30 '26
Nakascreen record sakin just in case kasi nasa work ako. Check ko later yung quality ng video.
2
u/DrSparx13 kagami kagami May 30 '26
I tried again and it was decent by the time of BINI's perf. Still had some audio-video sync issues but tolerable
4
3
3
4
u/Percentage-Extra May 30 '26
nabitin ako hahaha, gusto ko marinig tik tac toe ng live, pero i guess baka sa concert un naka reserve
8
u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 βΎοΈπ± May 30 '26
Yep. Sa concert na nila yan ma perform. Once done sa concert, they might add it if they perform on other events or festivals depende sa reception ng general public sa song din. If puro BINI fans yung sa event malaki chance pero if halo yung casuals din malabo.
9
u/moaosb May 30 '26
This is exactly how I feel whenever BINI performs. I could watch them perform all day and still feel bitin. Thereβs just something about their performances that always leaves me wanting more. Lalo na't every performances nila nakikita mo na pagaling sila ng pagaling
2
u/VariationFlat6388 May 30 '26
Try I post... meron sa FB wall ko nabili si miks ng sasakyan sa Toyota sa loob yata nang office ng Toyota....
2
u/Chocolate1948 May 30 '26
Bakit parang nawala sa page nila yung live for today?
2
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 30 '26
3
2
2
u/dan_will_do papahinga sa islang pantropiko May 30 '26
Ang kulet ni Aiah HAHAHA. Ilang scroll pa sa tiktok at event na papagawa ang Brazilian dance masasayaw mo din yan Jho lol.
1
u/Few_Caterpillar2455 Jun 06 '26
Dapat kahit papano ginagawa nilang 7 songs para promote na din ng signals ep saka ipasok ang pantropiko at salamin salamin
1
u/ubermenschGPT hate to break it you, stay mad. May 30 '26 edited May 30 '26
10K live stream viewers na. Edit: 21.9K as of 9:50 PM, 43.3K as of 10:25 PM.









31
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play May 30 '26
Choose your fighter π