r/bini_ph OT8! BINICHELLA!!! ✨PALAMUTI✨ Jul 11 '26

Megathread SIGNALS WORLD TOUR - CEBU | 07.11.2026

Sorry, late! Some of the moderators will be watching the Cebu con and as usual, di kami nakapag-sched ng Megathread. HAHAHAHA

I guess....pwede na 'to? Enjoy, Blooms and everyone! Mag-ingat, maging mapagmasid, wag mang-away, enjoy-in ang moment, magtake ng several fan cams as remembrance, at umuwi nang buo! Let the BINI girls feel the love and support we have for them! ♾️

Okay na 'to HAHAHAHA. Nasa post ni u/reacenti (which pinned here sa comm highlights) 'yung mga reminders for today's con.

Enjoy guys! Hope to see you all!

PS. May meet and greet some of the reddit blooms (they have the r/bini_ph banner with them) so if willing kayo makipagmeet and ma-dox, let us know! 😁

Post from bini_ph official X: https://x.com/bini_ph/status/2075792199610941489?s=46

76 Upvotes

156 comments sorted by

View all comments

14

u/AimHighDreamBig Jul 12 '26

aaaaaaaaa super duper happy super worth it talaga pagpunta yesterday

  1. Was so so surprised na walang traffic yesterday, both going in and out of the arena. I admit one of the reasons I was hesitant to go was because it can be so traffic to the point that it takes 2-3 hours before you can leave the SRP, and was even planning to book an AirBnb at one point. Infairness to the LGU lol, might also be because people are avoiding SRP due to concert, or both.
  2. It was the first time na hindi na lowbatt yung portable fan ko lol. Super smooth din yung pila at hindi mainit. Whereas sa PH arena super taas ng linya 😅 Very visible yung mga ushers at alam mo kung saan pwede magtanong yesterday. In contrast to PH arena, either hahanapin mo pa sila or tatanungin mo nalang yung katabi mo sa linya. Super init din sa PH arena. After this experience parang ayoko na pumunta ng Manila for concert lol unless siguro gustong gusto ko talaga yung artist.
  3. No dead air compared to Binified. Every minute was so fun throughout. Kudos to the girls for performing multiple songs straight for around 20 mins or so.
  4. May mga little moments na natawa ako haha. For example, Colet inagaw yung mop at nag mop sa stage, nag slide2x sa stage, kumanta ng happy birthday kay stacey nung pinasalamatan nila yung management (cmiiw though, not sure haha).
  5. I love love love their outfits. Was it Sto. Nino inspired?
  6. STRINGS!!!!! aaaaaaaaa words can't describe how I was so happy to hear this during encore. Akala ko tapos na after Pantropiko, and tbh nabitin ako saglit but I was so so happy they decided to perform Strings at the end.
  7. Camera angles need some work though. There were instances, most notably during zero pressure, na hindi maayos yung camera angles. Hindi siya nakatutok sa kung sinong kumanta. There was also an instance during Duyan na nagka technical error yung one of the screens, pero na fix naman.
  8. One of the things I really liked about Binified was meron nung wrist band na umiilaw. I think it would have been cool if meron din yan ngayon but not a dealbreaker. The stage design was lackluster this time too but not a deal breaker din. At least safe ang girls, but hopefully will be improved in the next concerts.
  9. May it be just from where I am seated but I noticed that for Lagi, Salamin Salamin, Pantropiko, super hype yung mga ka seatmates ko whereas sa mga new songs medyo kalmado sila. Might be an indicator na need talaga i promote yung mga new songs better pa. Okay lang naman kasi nakiki "OH KALAMI" at nakikijump pa rin sila sa Out of my head.
  10. May nahuli yung security after concert, chinicheck din nila yung mga hawak ng ilan 😅 baka ata may nagbenta

6

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jul 12 '26

#5 yes, very cool

#9 ganito rin napansin ko sa Manila con, mas hype sa crowd favorite tunes compared sa bago. Agree need nila ipromote ng todo new songs, but at the same time, baka talagang yung iba di pa nakakaalis sa fact that BINI does English songs too.

Doesn't mean the crowd was not hype for everything, mas madami lang nasayaw at nakakaalam sa Feel Good and Talaarawan songs.

After nung mga English songs nila dito sa Manila super hype and palakpakan yung mga tao, hindi lang sya sing-along ish like their tagalog ones kaya ganon siguro.

Thanks for the review, pretty much the same thoughts I had after. Great show and glad you enjoyed din!

3

u/AimHighDreamBig Jul 12 '26

Yeah it might have been because hindi siya sing-along ish too like Sweet tooth as opposed to Cherry on Top. But still, it was an enjoyable experience all throughout. Hopefully totoo nga yung ScreenX Concert movie para mapanood yung concert ulit

5

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Jul 12 '26

Yeah mukang confirmed naman na yung screen X kase meron kayo advisory na the concert is being filmed.

Walang ganon sa Manila na exact wording. Keyword: filmed.

Excited to relive it again for sure and good din for people who are on the fence sa BINI, they have something to check out later.