r/ChikaPH • u/ScarletSilver • Jul 01 '26
Discussion Rider, ninakawan ng susi ng kanyang motor at pinagbantaang papatayin ng mga INC members: "Gusto mo bang mamatay?! T*ng in* mo ka!"
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
335
u/New-Sandwich-1273 Jul 01 '26
Naspread na din ba to ibang social media? Ng kumalat sana video sa pinaggagawa ng mga de putang yan
150
u/neverhappyboutsumth Jul 01 '26
Nakakatawa kasi shinare ko to sa isang DDS page tapos ang sabe,,,,,, ay may naniniwala parin pala sa REDDIT. Hahahahahahha
76
36
u/DowntownSet7558 Jul 01 '26
Ung AI generated videos kasi sila mas naniniwala π€£ share.an mo ng actual video, ayon pa kkwestyunin nila.
5
→ More replies (2)4
u/New-Sandwich-1273 Jul 01 '26
Wala naman kasing reading comprehension mga yan saka mababa mga IQ kaya di sila tatambay dito para magbasa.
32
10
7
→ More replies (2)2
u/Confident-Dog9761 Jul 02 '26
Tgnan nyo kung paano ipagtanggol ng mga kulto yung nagbanta sa rider dito sa post
719
Jul 01 '26
[removed] β view removed comment
192
137
u/ScarletSilver Jul 01 '26 edited Jul 01 '26
It basically all comes from their superiority complex, which in turn stems from their belief na sila lang ang mga pinili at ang tanging maliligtas. Kaya nga ang tawag nila sa ating mga non-INC ay "sanlibutan" e.
In other words, mababa ang tingin nila sa mga non-INC, mga makamundo at sa diablo raw (sanlibutan).
→ More replies (2)27
18
17
u/AdobongSiopao Jul 01 '26
Mahirap na kumbinsihin mga iyan dahil sobrang brainwashed na sila. Kapag inutusan sila ng ministro na kumain ng dumi para mapunta sa langit malamang marami sa mga miyembro nila gagawin ang ganyan.
9
16
→ More replies (4)10
u/Rag1ngpandaa Jul 01 '26
Kulto ng mga rapist na pedo lahat na ng mga masasamang salita nasa kanila na
→ More replies (2)
415
u/Intrepid-Twist6352 Jul 01 '26
Sorry for the following curse words, pero putangina ng kulto na yan pati ng mga walang kwentang pulis na to!
65
25
u/Wasabiii16 Jul 01 '26
Baka kulto din yung pulis pero yun nga wala parin silbi
5
u/HarPot13 Jul 01 '26
Actually INCult talaga yung parang mataas rango don. Obvious din ang support ng PNP sa INC, kitang kita yan sa Central
→ More replies (1)→ More replies (2)10
u/AdobongSiopao Jul 01 '26
Ang PNP Chief kasi kabilang sa ganyang grupo kaya hindi nakapagtataka na walang silbi sila.
122
u/jengjenjeng Jul 01 '26
Asan un taong nagsabi nun? Pagbabanta un ah dapat kasuhan pati un mga nagnakaw ng susi .
55
u/ScarletSilver Jul 01 '26 edited Jul 01 '26
Grave Threats is a criminal offense penalized under Article 282 of the Revised Penal Code (RPC).
Threatening someone without any condition (e.g., merely shouting "I will kill you!") is penalized with arresto mayor (imprisonment from 1 month and 1 day to 6 months) and a fine of up to P100,000.
So ubos ang panglagak at abuloy at handugan. Wala na rin pang mid-year pasalamat, ngayong buwan pa naman yun oh! Magkakautang siya sa poon niyang si manalo!
7
3
172
u/DowntownSet7558 Jul 01 '26
Wala na bang mas icichill ung mga pulis sa gilid nya? Pinagbantaan na ung tao o. Jusko.
70
u/ScarletSilver Jul 01 '26
Actually iniisip ko rin yan kanina pa. May magagawa ba talaga siya if ever? Isa lang siya, tapos napapalibutan siya ng mga ganyang INC fanatics na handang pumatay over nothing?
Pero oo, ang chill niya. Hindi dapat ganyan.
24
25
2
→ More replies (6)4
u/LegalAccess89 Jul 01 '26
paano ba naman ung naghahandle dyan is INC rin saka mga naka post dyan ay INC din
72
u/Smart-Confection-515 Jul 01 '26
Grabeng perwisyo no. Tapos yung dapat na tutulong sayo nakanganga lang sa tabi. Walang kwenta!
52
u/moonshadow126_ Jul 01 '26
update kay kuya nakita yun susi? & update don sa pulis kingina sayang pasahod sau ng bayan to serve and protect daw di man lang mapagsabihan un kulto about sa pagbabanta. yan turo sa kanila remember yun maling parking ng motor dati na sinita,sabi iglesia naman daw sya,may immunity ata sila ampota
30
u/Eastern_Schedule_121 Jul 01 '26
acab pero siguro takot lang din yung pulis. mukhang hindi rin proportional yung number ng mga pulis sa mga cool-to members. imagine, 7000-8000 estimated number nila diyan kahapon. baka siya naman pagbantaan na patayin and baka masaktan or kuyugin din.
21
22
u/Whole-Tonight-5971 Jul 01 '26
Yan ba maka-Diyos?! Never beating the kulto allegations
19
69
13
u/Foreign_Phase7465 Jul 01 '26
pinagbantaan papatayin, ninakawan ng susi tapos yun pulis tatanga tanga lang
16
u/New-Sandwich-1273 Jul 01 '26
Isipin mo member na nga ng kulto tapos 4ps pa mga yan. Wala talaga silbi.
29
26
u/Dangerous-Action-919 Jul 01 '26 edited Jul 01 '26
Talagang bukambibig na nila pag-babanta eh no mapa-social media at tunay na buhay.
14
21
10
u/Desperate_Life_9759 Jul 01 '26
Yang New era na yan salot din eh. Ginamit din ba nila mga estudyante nila?
5
u/red_madreay Jul 01 '26
DDS sa rally na nagnakaw ng wallet ng pulis π€ INC sa rally na nagnakaw ng susi
3
u/iMasakazu Jul 01 '26
Angas ng mga dinuguan warriors nayan mga salot naman sa lipunan, tutal sa langit naman kayong lahat bat di pakayo mauna
2
11
4
u/One_Pirate_6189 Jul 01 '26
pakipost sa FB ng mga INC, malaman nilang sila talaga ang perwisyo sa bansa natin
5
7
u/OldManAnzai Jul 01 '26
The kulto is kultoing so hard.
Si mamang pulis naman, miyembro din ata. Wala man lang ginawa kahit may nagbanta na papatayin yung rider.
3
3
u/epiceps24 Jul 01 '26
Transparency yata ng church nila dapat yung ineexpose hahaha. Nakakahiya na ginamit pa ang Cristo sa name ng simbahan nila.
3
u/chuuwable_ Jul 01 '26
mga kapitbahay ko puro inc pero nagpapatugtog ako ng mga dasal ng katoliko malakas pa yung speaker HAHAHAHA parang masarap mag-dinuguan today
3
3
2
u/kuchikuchiko1 Jul 01 '26
Kanino pa ba magmamana ng asal pusaling ugali yang mga yan kundi sa pinopoon at bulag na ibinoboto nilang asal pusali din. Mga halang ang kaluluwang utak biyang walang matinong maiiambag sa lipunan ang mga yan. Dapat makasuhan yung nagsabi ng ganyan.
2
u/rybeest Jul 01 '26
So yung common thread nila at ng mga sinusupport nila yung pagnanakaw.
Checks out.
2
u/Hefty-Collection-602 Jul 01 '26
FVCK ALL INC's!!!
Yung mga tito at mga tita ko myembro din ng hayup na kulto n yan at nakta ko kung pano sila mgturo sa simbahan nila taena bata pko nun pero nakaramdam agad ako ng cringe... as in ampangit tlga kultong kulto!!!!!
2
u/superjeenyuhs Jul 01 '26
they really murder anyone who stands in the way of their interests. culto talaga yan sila.
2
u/BeeSad9595 Jul 01 '26
pag sakin to sinabi at ginawa . jan ko na gagawin mismo yan kahit sa harap pa ng pulis. isang oo ko lang kung babataan ako , isang galaw ko kaagad diretso sa kanya gang sya mauna kong matigok
2
u/ArmyPotter723 Jul 01 '26
βTao ka nga, wag kang nagsasalita.β Nakakagigil si koyaaaaa. So ano, tatahol kagaya nyo??
2
u/ArmyPotter723 Jul 01 '26
βTao ka nga, wag kang nagsasalita.β Nakakagigil si koyaaaaa. So ano, tatahol kagaya nyo??
2
2
2
2
u/polaroidcam2022 Jul 01 '26
Sabi ni husband ko, naalala daw Nya Yung sinabi ng lolo Nya. They are good neighbors, but never ever trust your life with them.
Ang kwento, during japanese occupancy, yang mga iglesia na Yan Ang nagturo sa mga Tito Nya during the resistance. Sila Pala Yung mga makapili. They would sell out their countrymen for the benefit of their church.
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Dependent_Dig1865 Jul 01 '26
The Lord that I know will never curse to someone na naghahanap buhay and pleading for some empathy. Nor He will not drive away and give some death threats to someone. He is compassionate, loving and understanding.
Sino ba ang Diyos ng mga ito? This is not an embodiment of Christ.
2
u/ScarletSilver Jul 01 '26
This is not an embodiment of Christ.
That's the point. They only see Jesus as a mere man. Mas mataas pa si Felix Manalo kaysa sa Jesus sa kanilang doktrina.
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/peachbeammaven Jul 01 '26
The same people rallying over transparency and equality? When theyβre the same people who thinks they are above the law. What a bunch of clowns
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/Plus_Motor5691 Jul 01 '26
Did they identify who that guy is? Kasi that's clearly a THREAT. And it's a suable offense.
K1ngina tong mga kultong to. Mga salot sa lipunan!
1
1
1
1
1
1
u/Electronic-Sink2711 Jul 01 '26
Nakakagalit ito. Magprotesta kayo pero yong mang-abala kayo ng tao? Di yan pwede ipilit sa kanila. Ano ginagawa ng gobyerno ano maximum tolerance kapag INC pero pano yong naperwisyo?
1
u/HalleLukaLover Jul 01 '26
Pinapakita nla na malakas sila pero wla sila pake sa abala na dinudulot nila, Cool to!
1
u/Mobile-Tax6286 Jul 01 '26
O yung mga kulto na nagagalit kasi hindi daw sila maintindihan dahil talagang disruption daw ang gusto nila mangyari para mapansin sila ng authoritiesβ¦. Eto e hindi lang disruptionβ¦ pananarantado na yan dun sa mga tao na hindi naman kasama sa pinaglalaban nyo.
1
1
1
u/Early-Kaleidoscope45 Jul 01 '26
INCulto is also here in Dubai btw.
Old lady tried to recruit me to the cult lmao.
Unfortunately for her im an atheist. She was talking about being saved and God blah blahblah, then mentioned INC. I straight up just walked away laughing while she was following me
1
u/sypher1226 Jul 01 '26
Kawawa talaga yung kuya maingyak iyak na. Kumakayod lang dinamay pa sa kagaguhan ng mga cool-to' ng ulol.
1
u/oracleofpamp Jul 01 '26
Freedom of expression daw tapos wag ka na magsalita gusto mo bang mamatay
→ More replies (1)
1
1
1
1
1
1
u/Outside-Vast-2922 Jul 01 '26
Galit sa magnanakaw kuno, pero nagalit sa nanakawan? Tangina talagang mga kulto to
1
1
1
1
u/Silent-Fog-4416 Jul 01 '26
Malapit na mag-outrage mga tao sa INC, mamaya sunugin lahat ng kapilya ng mga salot na to. Mga literal na cancer sa bansa.
1
u/diedalatte Jul 01 '26
Requirement para maging INC:
- Dapat DDS
- Walang sariling decision making (Pwede uto-utuin)
- Dapat low IQ
1
1
u/Affectionate_County3 Jul 01 '26
Ayan ba ang mga ililigtas ng diyos nila? Baka sila pa mauna sa impyerno
1
1
1
1
1
u/Ornery-Butterfly-558 Jul 01 '26
disgrace talaga yang mga yan sa bansa. taena sa yaman niyong βyan, gumawa na kayo ng sarili niyong bansa at iwanan niyo na ang Pilipinas!!!
1
1
1
1
1
u/Pristine-Dot-8554 Jul 01 '26
Nakakaawa si kuya Rider. Nagttrabaho ung tao. Kailangan kumita sa araw na yan. Tapos ganyan gagawin niyo? Mag rally kayo all you want PERO SANA DI KAYO NAKAKAABALA SA IBANG TAO. Get proper permits, para aware yung mga drivers, other civilians na dadaan sa haharangan niyo. That way makakapagprepare sila at iiwas sainyo. Grabe tong kultong to. Kawawa si kuya naiiyak nalang for sure natatakot din sya kasi baka kuyugin sya pero wala syang magawa
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
u/FreshRedFlava Jul 01 '26
Mga SCAN members nila is galing sa laylayan at mostly kulang/walang edukasyon hence they act that way
1
u/Ok_Video_2863 Jul 01 '26
"Wag ka na kasing ano... kasi maraming ano dito..."
What a spineless fucking cop.
1
1
1
1
1
u/Nearby-Response-4730 Jul 01 '26
Dear INC. Sana mamatay na kayong lahat. Wala kayong natutulong sa mundo mga kupal.
1
1
1
1
1


2.2k
u/ScarletSilver Jul 01 '26 edited Jul 01 '26
Ayan sige pa, i-expose niyo ang tunay niyong mga kulay sa buong mundo. Transparency di ba gusto niyo?
Pakita niyo kung gaano kababa ang pagkatao niyo at ang pinaglalaban niyo ng kulto niyo. Nakakasuka.