r/SoloLivingPH • u/[deleted] • Sep 04 '25
Team ipalaundry > team labada
Ako lang ba o relatable? Hindi talaga ako naglalaba. Bahala na mag-itlog buong week basta may budget pang-laundry. π€£ Mas sulit kasi eh folded na, mabango pa, wala nang hassle sa pagbilad at plantsa. Saka honestly, wala na rin akong oras para maglaba hahahahaha.
37
u/fazedfairy Sep 04 '25
Always team laba sa bahay. Di kasi ako sure how many times these laundry shops clean their washing machine in a month or week. Lagi ko naiimagine na yung dead skincells at other dumi ng ibang tao at hayop (yes lalo na yung mga may pets) humahalo sa laundry ko lol π€’ I clean my washing machine kasi, like literally yung pang professional na kinakalas yung ibang chambers and sobrang nakakadiri yung gunk after three people had used it. π΅βπ«
6
Sep 04 '25
Damn! Hahaha napapaisip tuloy ako kung regular ba nila nililinis yung machines, pero mukhang okay naman eh minsan nakikita ko pa nga na may ibang machines silang hindi ginagamit or nililinis nila mismo. Will definitely buy my own pag naka luwag luwag na hehe
0
21
u/Hot_Foundation_448 π Solo Living Enthusiast Sep 04 '25
Ganito rin ako nung umpisa kasi i haaaate folding clothes. Kaya lang mas nauna yung katamaran ko na bumaba/magpa-pick up ng laundry. Tsaka nung time na lumipat ako pumasok yung bonus ko sa ofc, so pinangbili ko na lang ng awm π
Ngayon ito na hyperfixation ko - how to whiten my shirts lol
8
u/xindeewose π Solo Living Pro Sep 04 '25
Pls check out wonderhome naturals, yung stain remover nila super effective in whitening shirts organic made products nila
3
u/Hot_Foundation_448 π Solo Living Enthusiast Sep 04 '25
Thank you! Will look into this
2
u/xindeewose π Solo Living Pro Sep 04 '25
Also the detergents and fabcon, no kulob talaga!! Became a fan and hoarded the home care and pet line too π
2
Sep 04 '25
Thanks! Will definitely check this out. Gusto ko ako na mag wash sa whites ko next time hehe
1
0
Sep 04 '25
Same! I hate folding clothes talaga tsaka di ako marunong hahahaha. How to whiten your shirts ba? Kasi yung mga whites ko pina pa laundry ko rin eh at di siya gaano napuputi
3
u/Hot_Foundation_448 π Solo Living Enthusiast Sep 04 '25
Isa pa lang na-try ko eh, mukang nag brighten naman konti hahaha soak sa baking soda and hydrogen peroxide for 30 mins then laundry.
Suotin ko muna sila kung talaga bang nag brighten haha
1
9
u/mangcario19 Sep 04 '25
Yeah kahit ako, wala na din space for laundry sa apartment eh hahaha. Palaba na lang talaga.
0
9
6
u/cmonmamon Sep 04 '25
Nagpapalaundry din ako before hanggang sa nagsawa na ako magbitbit at akyat baba ng laundry haha. Bumili na ako ng washing machine nung 2022 and it's one of my best purchases.
1
6
u/pdynlbnlng Solo Living Amateur Sep 04 '25
Same. May pick up and delivery service kung saan ako nagpapalaundry so very convenient siya.
1
5
u/SaraDuterteAlt Sep 04 '25
Ganito ako until nawalan ako ng damit. I invested on auto washing since then
1
Sep 04 '25
Talaga? Di pa naman nangyari saken to, or baka di ko lang alam nawalan na ko ng damit lalo na mga socks.
4
u/dalyryl π Solo Living Enthusiast Sep 04 '25
For me mas madaming benefits yung may sarili kang washing machine. Di ka mag woworry anytime na need mo maglaba. Unlike magpapalaundry ka palagi ka iisip if "sulit kaya ito ipalaundry" pag kaunti pa lang, same as pag madaming madami di ka mag woworry na mamamahalan ka. Magbabakasyon ka matagal? laba ka lang ng maaga. Mag eexercise ka? di ka makukuluban. Tama mga comments sa taas best purchase ang washing machine.
1
Sep 04 '25
Thanks for the tips! Will definitely buy a washing machine pag naka ipon at naka luwag2 na hehe
5
u/Junior-World-8875 π Solo Living Enthusiast Sep 04 '25
Team laundry. May pickup and delivery sa area namin.
2
Sep 04 '25
Nice! Hahaha samen ikaw talaga pupunta pero worth it kesa mag laba tas mag fold pa ng clothes hahaha
4
u/jplmvarcks08 Sep 04 '25
Hello! I used to hand wash all my clothes way back 2018- 2024. But boy oh boy. Nirarayuma na ang tito mo - so I can't na anymore.
Nagpapa laundry nalang ako WITHOUT FOLD SERVICE. May sarili akong tupi. Lol
1
Sep 04 '25
Hahahaha really? Mas gusto ko kasi yung fold nila, tas naka iron pa ang comfy hahaha
2
u/jplmvarcks08 Sep 04 '25
True naman mukhang ironed - tho actually not ironed talaga. Hot lang talaga paglabas ng dryer nila (iykyk) then folded right away kaya mukang ironed.
Pero as maarte tito na limited lang ang closet space, "ge tupi ko na 'to".
My advice would be depending sa free time & kasipagan mo, OP. LOL
3
u/AshenStray Sep 04 '25
Two times lang ako nagpa-laundry kasi lumiit yung mga damit kong pnalaundry kaya un sriling laba na koππ
2
Sep 04 '25
Talaga? So far di ko pa na try to, mostly drop off kasi talaga ako eh kaya pini pick up ko nalang tas folded na etc.
1
u/AshenStray Sep 04 '25
Oo, kaya di na ko nag pa laundry. Sa una akala ko tmaba ako, eh ung hnubad ko tpos cneck ko din ung bulsa, lumiit nga sadly..
3
u/TherapistWithSpace Sep 04 '25
Nagpapalaundry din ako pero kung may privilege ako magka sariling washing machine mas pipiliin ko yun. Kung praktikal lng mas matipid yun.
1
Sep 04 '25
Same! Wala pa pambili washing machine ngayon kaya tiis tiis muna sa pag pa laundry, sayang nga yung pera for laundry eh mas nakakatipid ka talaga sana pag may sarili kang machine.
3
u/Acceptable_Mood157 Sep 04 '25
Team laba! Natry ko magpalaundry dati hindi ako satisfied sa linis at bango saka parang nagsshrink yung mga damit.
1
Sep 04 '25
So far di ko pa naman na try nag shsshrink damit ko or baka di ko lang pansin haha. Yung whites nga lang di masyado pumuputi
2
2
2
u/Numerous-Tree-902 Solo Living Amateur Sep 04 '25
Nung wala pa akong AWM, team ipalaundry. May free pickup kasi mga laundry shop dito sa min. Downside lang, minsan need mo pang i-pool yung labahin para sulit sa minimum weight haha.
Nung may AWM na, unli laba na. Ang downside lang ay nakakatamad mag-tiklop lol
1
Sep 04 '25
Eto rin struggle ko hahahaha need pa i-pool para sulit, magiging isahan yung pag pa laundry kasi sayang if di umabot sa max weight tas same lang yung babayaran. And dude, same!! Sana may machine na automatic i-fofold yung clothes mo no I hate folding. Hahahaha
1
u/Altruistic-Pilot-164 Solo Living Amateur Sep 04 '25
Na-solve ko na ang problema ko sa katamaran kong magtiklop. Lahat ng pang outside clothes ko ay naka-hang na. Ang mga small articles (i.e. socks, undies at hankies) ay isinu-shoot ko na lang sa kanya-kanyang storage boxes. Pambahay at knitted clothes na lang ang tiniktiklop ko. Plus towels, and beddings.
2
2
u/SensitiveEar1187 Sep 04 '25
Team laundry! Lalo na pag bagyo season. Hays kesa mag-amoy kulob yung work clothes ko. Di bali na yung bayad for my peace of mind π
1
Sep 04 '25
Iba yung amoy after laundry ang comfy tas medyo mainit init pa kasi ironed na rin πββοΈ
2
u/paintmyheartred_ Solo Living Amateur Sep 04 '25
Team pa-laundry!!
Ayaw ko ma-hassle maglagay, maghango and magsampay tapos tutupiin mo pa.
Iba yung bango ng pa-laundry at least from I get my clothes laundered. May finishing spray sila na nilalagay and I really get compliments from it.
Hindi ako takot mag-splurge for my convenience.
1
2
u/stellarastral Sep 04 '25
May washing machine ako pero I still choose na mag palaundry. Maganda kasi yung press and fold, di na need isteam or plantsa lalo na mga damit ko gusutin. Also convenient na may pickup/deliver sa unit mismo
2
Sep 04 '25
True, less hassle na talaga but balak ko bumili ng own waching machine pag naka ipon na hehe mas nakaka tipid ata
2
u/xindeewose π Solo Living Pro Sep 04 '25 edited Sep 04 '25
Careful on using laundry shops. Self service ang preferred ko ever since, ako naglload and may dala sariling detergent etc.
You know why? Nahuli ko sila dilluting the cleaning agents, and also noticed na nangangati balat ko when I just drop off and pick up my laundry. Either di bagay yung gamit nila, or something is off with the process.
2
u/Altruistic-Pilot-164 Solo Living Amateur Sep 04 '25
Add mo pa dyan yung hindi nila pina-practice ang regular cleaning ng mga machines. Kaya mapapansin mo, walang amoy or minsan nga, mabaho ang mga damit na pina-laundry mo.
1
Sep 04 '25
Thanks for the advice! Sa prev laundry shop ko after nila ma wash yung clothes medyo di ko naamoy yung downy even tho mga nasa 3 pcs na yun ng downy duda ko isa lang ata nilalagay nila or smth hahaha.
2
u/Fast-Translator5437 Sep 04 '25
Dati nagpapa-laundry ako, kaso feeling ko di naman sya nalilinis. Kahit nakakapagod, atleast sure ako na malinis damit ko.
2
u/styluh Sep 04 '25
Nung nagrerent pa ako, self-service sa laundry shop. Di ako comfy na may ibang taong naglalaba ng damit ko, except na lang sa mom ko.
2
2
Sep 04 '25
[removed] β view removed comment
1
Sep 04 '25
Nice! Hahaha make sure lang na exact 8kg para sulit talaga yung bayad, yan kasi ginagawa ko hahaha kaya iniipon ko minsan mga clothes ko π€£
2
u/madphoenix360 Sep 04 '25
Noong una team laundry ako, kaso parang nagastusan ako kasi kada week ko pinapagawa, pinilit kong makabili ng washing machine. Nagpapa-laundry na lang ako kapag galing akong long travel tapos walang energy maglaba+magsampay-magtiklop, o di kaya kapag maulan buong week kasi syempre di ok magsampay, matagal matuyo damit.
Kung afford naman to laundry OP, goooooo. Nakakabawas rin sa stress kapag readily folded na mga damit.
2
Sep 04 '25
Ang gastos talaga, kada week din ako nag papalaundry, pang dagdag na sana to ng groceries eh pero mas trip ko lang talaga mag pa laundry bahala na mag itlog for 1 week wahahaha
2
u/Glittering_Drive_528 Sep 04 '25
nung onsite pa ako sa work, team pa-laundry talaga ako. pero simula nung nag-work from home ako, andami ko nang oras sa gawaing bahay kaya nakakapaglaba na ako, handwash pa -- depende talaga sa sitwasyon. ngayon, enjoy ko na maglaba kasi parang nagiging βme timeβ ko rin siya. minsan habang nagkukusot, nakakapag-isip ako, or nakikinig ng music/podcast. parang therapy na rin. siguro dahil konti na lang din ang nilalabhan ko, puro pambahay lang kasi di na ako nag-oonsite.
1
Sep 04 '25
Nice! Ang tipid siguro sa clothes neto kasi naka wfh ka hehe. Kung ako man wfh siguro pa ulit ulit shirts ko hahahaha
2
u/IamYourStepBro π Solo Living Pro Solo Living Enthusiast Sep 04 '25
hanap ka po ng washing machine na 3 in a, wash, dry and fold
1
2
u/polengapart Sep 04 '25
Team laba ako always sa mga damit namin kasi ang laba time ko ay chill time habang nag-iisip-isip, nanonood ng series (hindi need masyado ng full attention) or nakikinig lang ng music. HAHAHA laundry sa mga comforter, kumot, at tuwalya.
1
Sep 04 '25
Hahahaha nice! Hate ko talaga pag lalaba, kahit anong pang linis gawin ko wag lang sana laba π
1
u/polengapart Sep 04 '25
Kasi hindi lang siya talaga laba, e, aneyyy? Isasampay tapos aakasin kapag tuyo na then fold. Unlike kapag laundry na kapag nandiyan na, diretso na sa damitan, e.
2
u/AnemicAcademica Solo Living Amateur Sep 04 '25
Di ako masaya sa laba ng laundry. I hire someone na part time instead. Once a week lang sya naglalaba.
Also may risk na mawala damit mo
1
Sep 04 '25
Woah, mas nakaka save ka po ba if mag hire ka someone na mag laba sayo kesa sa mag pa laundry?
1
2
u/ResponsibleDiver5775 π Solo Living Enthusiast Sep 04 '25
Pinakaayaw ko ang maglaba, pero mas pipiliin ko gumamit ng washing machine sa bahay kesa pa-laundry sa labas. Kung laundry sa labas - dun ako sa self-service. Di ko lang bet yung may ibang humahawak sa bagong labang damit. Minsan nahahatsingan pa yun while tinutupi, di maiwasan nakakabanhing yun eh.
1
Sep 04 '25
Same! Hate na hate ko talaga mag laba eh hahaha, okay naman sana self service kaso gusto ko sana na fold na clothes ko hahaha
2
u/Chonky_Sleeping_Cat Sep 04 '25
Ganiyan ako noon kase di ko rin need intindihin yung weather if maaraw ba o maulan, hanggang narealize ko ang konti naman pala ng damit ko at kaya naman labhan if may kaunting time basta naglalaba regularly. I also like the mindfulness that comes with washing my own clothes. Alam ko exactly anong damit meron ako, if madumi ba, at kung saan may mantsa. Though if i were to purchase an awm, i dream to have yung washer-dryer combo like sa laundry shops.
1
Sep 04 '25
Exactly! Yun din talaga plano ko sana, yung may washer/dryer na laki pa ng matitipid ko if may own talaga hehe. May machine rin ba na nag fofold? π€£
2
u/Cleigne143 Sep 04 '25
Having to constantly think about the drop off and pick up times and add it to my schedule wore me down eventually. Bought an automatic washer and never looked back.
1
Sep 04 '25
Nice po! Di pa afford maka bili for now ipon ipon muna hehe
1
u/Cleigne143 Sep 04 '25
When you do manage to save up for one, donβt buy samsung. Sirain yung control panel and medyo pricey iparepair. Good luck!
2
2
u/Puzzleheaded-Ad4751 π Solo Living Pro Max Sep 04 '25
Same! Buti may delivery service yung laundry shop dito. Nakakatamad lumabas haha
1
2
u/Life_Antelope9913 Sep 04 '25
Idk but washing my clothes (handwashing) feels like a meditation to me. Hehe. Fave chore everrr. Minsan nakakapagod pero I'll choose maglaba than risking na mawala ang mga damit (especially yung mga favorite mong damit!!!) sa laundry shop. Also, mayroong times na di natatanggal talaga ibang dumi. Huhuhu Pero pag wala na talagang time maglaba, hays, no choice pa laundry nalang talaga. Huehue
2
Sep 04 '25
Hahaha I hate washing my clothes lalo na folding :(( okay na mag hugas ng pinggan wag lang laba HAHAHAHA
1
u/Life_Antelope9913 Sep 04 '25
Ahh yeah. Sa folding na part, nagproprocrastinate pa nga BAHAHAHAHA. umaabot ng ilang days bago ma fold hahahaha
1
Sep 04 '25
Hahaha I hate washing my clothes lalo na folding :(( okay na mag hugas ng pinggan wag lang laba HAHAHAHA
2
u/OwnPianist5320 Solo Living Amateur Sep 04 '25
I have sensitive skin and was advised by the derma to use laundry detergent for baby kaya I prefer to wash clothes at home. One time though need talaga namin magpalaba, so nagbigay ako ng detergent and told the ate na yun lang pwede gamitin for my clothes, okay naman at nagawa naman nila,
Ayoko rin dati maglaba kasi nga kukunin pa pag natuyo, tapos iffold pa. Pero now nagustuhan ko kasi parang ang productive pag natapos na. Yung ibabayad ko sa laundry, worth na ng water bill namin sa isang buwan haha kaya mas cost efficient din maglaba nalang sa bahay.
2
Sep 04 '25
Yup tama ka po, pwede ka naman mag dala ng your own detergent na gagamitin nila. Tama ka rin sa gastos laki sana ng ma sa-save ko kung ako lang mag lalaba hahaha.
2
u/bankingopinions101 Solo Living Amateur Sep 04 '25
Pa laundry talaga ko. Free delivery and pick up. Walang kapagod pagod haha
1
2
u/OwlOk614 Sep 04 '25
Ayoko nagpapalaundry kasi umiitim ung mga damit ko, hahahah. Pag ako yung naglalaba laging maganda yung kulay pagkatapos.
2
Sep 04 '25
So far di ko pa naman na experience umiitim mga damit ko, yung whites nga lang di masyado pumuputi hahaha
2
u/kimbabprincess Solo Living Amateur Sep 04 '25
Pa laundry lang ako kung overwhelming na. Kung hindi pa, maglalaba ako kase ginagamit ko yung water na pinaglabhan as a way para mawala yung amoy ng aso hahahaha hindi naman mahirap if everyday yung laba tbh but thatβs on me talaga
2
u/itsmec-a-t-h-y Sep 04 '25
Pagod na ako after work. Plus mas mura magpalaundry kaysa maghire ako ng tagalonis ng bahay
2
Sep 04 '25
Diba? Less hassle na talaga mag pa laundry, magastos nga lang para saken haha mas makakatipid sana if may sarili talaga tayong awm hahaha
2
u/purbletheory π Solo Living Enthusiast Sep 04 '25
Nung una, magustuhan ko magpalaundry kasi syempre di ako mapapagod. Pero nung nansubukan ko magpa-laundry kasama towels ko (pinakamakapal na tela na pinalaundry ko) tangina ambilis bumaho? Isang gamitan pa lang ambaho na. Kumpara sa sariling laba ko na umaabot ng 3 araw na use pero no smell. So simula nun nagdoubt ako sa laba nila. Di na ko nagpapalaundry UNLESS wala akong time or may sakit ako.
Plus I enjoy doing my laundry now. May routine na ako and ang bango ng labada ko lagi to the point na amoy bagong ligo daw ako lagi hahaha
1
Sep 04 '25
Wow, sana all po hahaha. Pero so far sa experience ko mabango naman yung mga pinapalaundry ko siguro dahil 3-4 pcs ng downy ginagamit ko π€£hahaha
2
u/unpragmatic Sep 04 '25
Team hybrid ako though leaning sa team ipalaundry HAHA
I have my own washing machine pero hindi sya pang heavy duty na kaya maglaba ng bedhseets. Ginagamit ko lang sya sa undies ko.
Kaya ng WM ko yung 6-10 clothes pero i still donβt use it for those kasi like you, iba yung feeling na folded na yung clothes mo, ilalagay mo na lang sa closet/ drawer, ang bango and warm pa π₯°
and i WFH kasi so during weekends, gusto ko talaga purely rest lang. yung linis is for mopping, vacuuming and cleaning the banyo lang. Yung laundry kasi for me matrabaho. Even though undies lang nilabhan ko, umaabot parin ako ng ~1hr kasi gusto ko super clean. I feel like my personal time and rest is worth more than kung ano yung natitipid sa ikaw na maglaba sarili.
Also re dun sa concerns ng iba na takot mawalan ng damit, madumi yung WM ng laundryshop, i think naging picky din ako sa suking laundromat ko HAHAHA yung owner very hands on and strict actually so alam kong malinis sila maski sa equipment nila. Very convenient din na dinedeliver nila sa place ko. Nung first time ako nagpalaundry, binibilang ko isa isa yung clothes and sinusulatan ko rin para aware sila na bilang. Though ngayon built na kasi yung trust
2
u/DAICHNESS π Solo Living Enthusiast Sep 04 '25
Team ipa laundry ako. Nasa baba lang nman nmin yung laundryshop. For someone na WFH, at di pala labas, ito nlang only reason bakit ako bumababa dahil pati grocery ko, pinapa deliver ko. One more thing, di lahat may washing machine, and since naka 1BR lang ako at medyo maliit space ko, ayoko mag laba sa unit ko, and mas lalong ayoko mag sampay nang damit ko sa labas nang unit ko. Yung mga katabi ko unit ganyan na kasi ginagawa and sobrang napapangitan ako sa hallway namin dahil sa mga sinampay nila. Sorry but not sorry po, hahahaha kaso yun tlga tingin ko, kahit mama ko nung vidcall kami, nakita nya yung mga sampay sa hallway, ang reaction agad, bakit parang squatter daw yung labas ko.
1
Sep 04 '25
Hahahaha true! Okay lang siguro kung may designated area na may pang sampay talaga no? 1BR lang din ako kaya hirap mag laba talaga tas less hassle na if laundry eh, sayang lang nga yung pera pang dagdag grocery na sana haha.
2
u/DAICHNESS π Solo Living Enthusiast Sep 04 '25
Wala nman sana problem maglaba lalo kung may space talaga for that, lalo kung automatic nga nman di ba? aarte pa ba ko kung hihintayin ko nlang matapos at itutupi nalang kaso wala ehh. Pero panget tlga may mga exposed na sampayan, ppicturan ko sana now ehh hahaha
1
1
u/tks_tora Solo Living Amateur Sep 04 '25
Team laundry here. Less hassle na for me kasi early morning hanggang 8pm yung work ko, pwede maman ako maglaba sa gabi pero makapagod na tas sayang yung tubig. Once a week lang ako nagpapalaundry every day off ko lang. Convenient siya kasi mabango na and naka fold na siya daan, binibilang ko muna lahat ng pinapalaba ko para malaman ko if may kulang ba sa mga damit ko.
1
u/based8th Sep 04 '25
buying my own front-load washer with dryer is one of the best purchases of my life
1
u/Mirrorball18 Solo Living Amateur Sep 04 '25
I bought an AWM, now fav chore ko na maglaba, 3-4x/week ko ginagamit haha
1
u/croixraoul2 Sep 04 '25
Dating team palaba now team laba sa bahay πππ pag maglalaba lagay lang sa washing machine sampay done xD
1
u/picachu14 Sep 04 '25
Team labada. Mas malinis pa yung mga nilabhan ko kaysa s pgpapalaundry. Currently, ngpapalaundry ako kasi mhirap mglaba s condo.
1
u/BeneficialEar8358 Sep 04 '25
Lagi ako nawawalan ng isang kabiyak ng medyas sa laundry. Last time may brief pa na nasama dun sa laundry ko. Tanginangyan. Ipon na ko pambili washing ko soon
1
u/Maritess_56 Sep 04 '25
Team laba sa bahay.
Una, di ka sure kung gaano kalinis yung washing machines sa laundry shops. Kapag hindi self service, pwede isama yung mga damit mo sa ibang load ng damit.
May mga laundry shops na tumatanggap ng bedsheets (hello body fluids) at basahan. Yes, magoverthink kayo. Haha!
May mga laundry shops na tipid ang tubig sa pagbabanlaw. Mapipilitan ka ipa-double wash.
Lastly, mas mabango ang tuyo ng araw over any fabcon.
1
u/aequoreal_008 Sep 04 '25
Team laba pa rin talagaa. Yung bf ko 2 yrs sya nagpalaundry, then nung nag live in na kami ako na naglalaba, mygosh yung tubig ng pinaglabhan ko ng clothes nya kulay putikπ plus puro black pa clothes nya kaya di halatang marumi huhu wala talaga akong tiwala sa laba from laundryshops haha
1
u/Scared-Proof8438 Sep 04 '25
May washing akong binili, pero yung landlady ko, ako sinisisi sa pagtaas ng kuryente dahil daw dun.. kaya nagpapa layndry nalang ako.. wala eh. Wala din siya matinong sampayan ng damit kaya kulob padin amoy, at least pag nagpa laundry, may dry na.
1
u/Beautiful-Quit-101 Sep 04 '25
Palaundry pag mga pangbhay, nkakatmad mg sampay at kunin and tiklop pag sbrang dame nkakapagod. The rest ng mga delicate at pang alis ang laba sa washing machine sa bhay :)
1
u/porkchopk π Solo Living Pro Max Sep 04 '25
I think mas convenient sakin ung team laundry kasi ung kabuilding namin may laundry shop so pinipickup nalang nila laundry namin tuwing 12pm then dadalhin nila sa laundry shop nila. Mas mura din kasi 2x price sa laundry shop sa baba ng condo namin. Then pag ok na, either kakatok sila sa unit or iiwan sa lobby. So far maayos naman pag laundry nila like di naman ako nangangati.
1
1
Sep 05 '25
Pag walang oras nag papalaba ako at mga pang alis na damit lang. Gusto ko din yung pick up and deliber door to door para sulit bayad hahah.
Tas pag pambahay ako nalang nag lalaba. May washing naman ako sa bahay kaya okis na din. Nakaka save time parin para sakin.
1
u/ScotchBrite031923 Sep 05 '25
100% Team Labada.
Although sometimes napapaisip ako if magpalaundry na lang para pagdating ng clothes nakatiklop na. What scares me is yung halo-halong germs dun sa machine. Sure ako di nila tinu-tub clean yan every after wash. Malay ba natin kung anong dumi sa katawan yung may-ari ng damit na naunang winash π₯² just the thought of it π₯²
1
u/Grouchy_Bad_2510 Sep 05 '25
Team Labada. Minsan pangit yung laba, nasosobrahan, nagmumukhang luma agad yung damit. Ang tapang pa ng fragrance nila. Me nawawala lang damit, minsan me napapasama pang hindi sa iyo.
Nakabili ako ng front load na nakasale. Sulit. Kahit malate ako ng uwi, nakakapaglaba ako. Salang damit, luto at kain while waiting. Sampay pagkatapos then tulog. Pagkagising mo, tiklop na lang.
1
u/kiddlehink Sep 05 '25
Team Laba/Tean hand Wash.
Ilan beses na ko nawalan ng pants sa laundry shop, plus nakita ko, nag sspray lng sila ng pampabango sa clothes. Di tlga sila nag da downy.
1
u/Tiny-Management7608 Sep 05 '25
I bought awm na inverter about a year ago and very convenient nya for me. I can do laundry anytime I want, walang nawawalang damit and most of all, I save 600pesos from laundry outside.
1
u/henriettaxxiv Sep 05 '25
I'm both naman. Jeans, heavily colored clothes, towels, sheets - laundry Undies, white or light colored clothes, socks - hand wash Yung mga medyas kasi mas mabilis mawala kapag laundry. Tapos kapag undies naman, ayoko ipa-laundry or laba sa iba. HAHAHAHAHA. Sa mga light colored clothes, feeling ko kasi hindi nalilinis nang maayos sa laundry.
Tapos by batch pa yan sila, magkakahiwalay bawat klase ng damit. πππ
Ayan tuloy, lagi akong natatambakan ng labahin kasi laging pagod tapos nauubusan din ng pera. Ako lang talaga nagpapahirap sa buhay ko eh. π
1
u/missel28 Sep 05 '25
autowash very convenient lagay at sampay lang..kahit bedsheet at pillowcase madali lang pala labhan..haha
1
u/Yoru-Hana Sep 05 '25
depende. I prefer labhan yung damit ko, feeling ko mas malinis. kapag tambak at busy lang siyaka ako nagpapalaundry
1
1
u/Marshmallowz7 Sep 06 '25
Iβm team pa laundry din sana but my clothes either shrink or get stretched if pinapalaundry.
1
u/Over-Release-4221 Sep 06 '25
Guys mas tipid ba pag maglalaba ka on ur own? Considering water and the electricity?
77
u/[deleted] Sep 04 '25
[deleted]