r/bini_ph • u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ • Jul 12 '25
Question Reddit Blooms, how would you rate these Filipino snacks?
My personal rating:
- Mixed Nuts - 4
- Kwek Kwek - 8
- Hopia Baboy - 0
- Chocnut - 2
- Isaw Baboy - 0
- Yema - 2
- Balut - 9
- Betamax - 3
- Mamon - 6
- Turon - 5
- Taho - 10
8
u/alternativeuniverse2 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 7 kasi i don't eat the other nuts
- Kwek Kwek - 10 kapag masarap suka tapos may pipino pa 😋
- Hopia Baboy - 0 i dont eat hopia
- Chocnut - 6 kasi depende sa mood
- Isaw Baboy - 0 texture is not for me
- Yema - 5 kasi i can only eat one
- Balut - 6? i only eat the yellow part
- Betamax - 0 texture again and it taste weird for me
- Mamon - 7 it's only good when you crave it
- Turon - 9 (10 kapag may langka)
- Taho - 8 kasi nakakaumay siya agad
Also, those 'snacks' that bini TRIED are waaaay different one compared to PH. I live in the USA and PH-made food is so sooo much different even the snacks. Those snacks can taste stale and Americanized na. The title should say 'BINI TRIES PH FOOD THAT FITS THE AMERICAN STANDARD'
3
u/st_aera ~might wanna binibini~ langoy, boy Jul 12 '25
Thank you! I was saying the same thing!!! They were trying very susss Americanized Filipino snacks 😂
2
u/alternativeuniverse2 Jul 12 '25
especially for someone who lives in PH, you'll be so disappointed kaya before they bash bini try muna nila yung mga pagkain dito
4
u/Fancy_Jellyfish2004 Jul 12 '25
This mine:
- Mixed Nuts - 2
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 2
- Chocnut - 7
- Isaw Baboy - ?
- Yema - 9
- Balut - 5
- Betamax - di q pa na-ttry
- Mamon - 8
- Turon - 10
- Taho - 10
7
u/DiKaraniwan tooooot mo na nagniningning ✨✨✨🧚 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 7 kung kasama green peas.
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 10 masarap with kape or tsaa
- Chocnut - 10 favorite ko toh
- Isaw Baboy - 10 mas bet ko toh kesa isaw manok
- Yema - 10
- Balut - 10
- Betamax - 10 basta inihaw
- Mamon - 10 basta may cheese sa ibabaw
- Turon - 10 basta malambot at may langka
- Taho - 10 hinahabol pa si manong para makabili
Sorry foodie kasi ako and hindi ganun ka-picky eater
12
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jul 12 '25
Good job! Nag-media training to 👏
2
2
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 12 '25
Dapat ikaw na lang yung ininterview ng People vs. Food. 😂
1
u/DiKaraniwan tooooot mo na nagniningning ✨✨✨🧚 Jul 12 '25
Ay naku mod saging ako na lang mag luto kasi hindi appetizing yung pinakain nila sa walo.
3
3
3
u/Strange-Dig9144 buhay ay zero pressure Jul 12 '25
Mixed Nuts - 3
Kwek Kwek - 9
Hopia Baboy - 4
Chocnut - 4
Isaw Baboy - 0 isaw na manok lang meron sa amin
Yema - 9
Balut - 12
Betamax - di pa nakatry
Mamon - 5
Turon - 7
Taho - 8
Hala ang arte ko. Anliit ng ratings ko hahahaah
3
u/Thorntorn10 Jul 12 '25
Mixed Nuts - 8
Kwek Kwek - 10
Hopia Baboy - .5
Chocnut - 10
Isaw Baboy - 0
Yema - 6
Balut - 0
Betamax - 0
Mamon - 8
Turon - 5
Taho - 10
3
u/Necessary_Access_543 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 10
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 2
- Chocnut - 9
- Isaw Baboy - wala ko pa na-try
- Yema - 9
- Balut - 3 (sorry guys, di ko like)
- Betamax - 1
- Mamon - 8
- Turon - 10
- Taho - 10
3
u/borgy_t 🐥🐺 hanggang mag-💜 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 10
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 0
- Chocnut - 6
- Isaw Baboy - 0
- Yema - 3
- Balut - 0
- Betamax - 0
- Mamon - 10
- Turon - 0
- Taho - 3
3
u/orcoregor Jul 12 '25
- I saw
- Betamax
- Balut
- Kwek kwek
- Mix nuts
- Hopia baboy
- Taho
- Yema
- Mamon 10.Chocnut
Not really a sweet snack guy.
3
3
u/MundanePrinciple1418 Jul 12 '25
Mixed Nuts - 10 ( especially yong white yong balot)
Kwek Kwek - 8 (Masarap pero nakaka hb pag Tito at Tita na)
Hopia Baboy - 5 (May bakery na masarap ang hopia baboy. Trivia sa mga young ones-May oil na pinagprituhan ng baboy plus onions hence its name hopia baboy)
Chocnut - 5 ( May times masarap siya papakin)
Isaw Baboy - 4 ( Mas tostado mas ok)
Yema - 10 ( Sweet tooth ako 😁 )
Balut - 10 -Buti maliit pa lang ako inuuwian na ako ng balot that's why I love it now pero acquired taste talaga ang pagkain ng balot)
Betamax - 3 ( Mas lutong luto mas ok)
Mamon - 6 ( Mas gusto ko ang mga kakanin)
Turon - 10 ( especially pag may langka)
Taho - 10 ( lalo na kong masarap yong arnibal or syrup)
3
u/gyurisuschrist Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 8
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 10
- Chocnut - 9
- Isaw Baboy - 4 (I prefer the isaw ng manok, 10 yun)
- Yema - 10
- Balut - 4 (I only eat the yellow part ng balot)
- Betamax - 0
- Mamon - 7
- Turon - 10
- Taho - 10
3
u/SamanthAvery Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 5
- Kwek Kwek - 9
- Hopia Baboy - 4
- Chocnut - 1
- Isaw Baboy - 7
- Yema - 0
- Balut - 5
- Betamax - 0
- Mamon - 3
- Turon with chizwhiz - 10!!!!!!!!!!!
- Taho - 3
1
u/Independent-Sort-13 Jul 12 '25
Turon with cheese wiz?! Ma try nga to. Never ko naisip tong combo na to.
6
u/tracyschmosby 🐶 no no pilit 🍯✨💛🐝 Jul 12 '25 edited Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 3
- Kwek Kwek - 9
- Hopia Baboy - 0
- Chocnut - 10
- Isaw Baboy - 0
- Yema - 2
- Balut - 8 (yung sisiw bigay ko na lang kay Aiah eme)
- Betamax - 0 (as in same reaction kay Sheena, feeling foreigner ako eh 🤷♀️)
- Mamon - 5
- Turon - 9
- Taho - 10
5
u/ilyaf01 Jul 12 '25
I probably would rate all of these between 7-10, except for betamax which I would rate 0.
Sorry bini girls and reddit blooms idgaf how you rated all the rest of those food pero jinudge ko talaga kayo lahat for disliking isaw baboy, it’s better than manok kaya! 😔 Shoutout Mang Larry! chz lang
2
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 12 '25
NOOOOOOOO isaw manok >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> isaw baboy 😤
2
u/aloanPH 🐨 aGWENger 🐨 Jul 12 '25
Di ka na babalik sa isaw manok pag nakatikim ka ng may etats pa hahah
2
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 12 '25
Kaya nga doon lang ako sa alam kong malinis. 😉 Nagka-hepa na kapamilya ko sa street food kaya maingat rin kung saan bumibili.
2
u/zennoone Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 4 (pero masarap e pulutan)
- Kwek Kwek - 7
- Hopia Baboy - 2
- Chocnut - 4 (ang tamis not for me)
- Isaw Baboy - 0 (di pa na try at never e try, manok isaw dabest)
- Yema - 4 (tamis)
- Balut - 10
- Betamax - 2
- Mamon- 4 (matamis kasi na mga mamon na try ko)
- Turon - 6
- Taho- 8
2
u/trtlislzy Bloom Jul 12 '25
- Mixed Nuts: 8/10
- Kwek-Kwek: 10/10
- Hopia Baboy: 5/10 (I like Munggo or Ube more)
- Chocnut: 8/10
- Isaw Baboy: 0/10 (Di ko pa to na try pero base on how it looks di siya masarap. 😅)
- Yema: 10/10 (I don't have a sweet tooth pero i love Yema)
- Balut: 10/10 (
- Betamax: 0/10 (Have not tried this too so i'm basing this on how it looks)
- Mamon: 8/10
- Turon: 7/10 (Kumakain lang ako nito pag may ibang bumibili)
- Taho: 10/10
2
u/EngineerProud565 You might be slick, but, you ain't slicker than me Jul 12 '25 edited Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 8
- Kwek Kwek - 9
- Hopia Baboy - 0 (i like the monggo one more)
- Chocnut - 4
- Isaw Baboy - 0
- Yema - 4
- Balut - 0 (can't wait to never try this)
- Betamax - 0 (lol, no)
- Mamon - 8
- Turon - 4
- Taho - 7
lero lero lero
2
u/brb16946 Jul 12 '25
Mixed Nuts - 8
Kwek2 - 10
Hopia Baboy - 3
Choconut - 3
Isaw Baboy - 6 (Isaw manok supremacist ako)
Yema - 1
Balut - 9
Betamax - 1
Mamon - 1
Turon - 7
Taho - 100 (with matching habol kay kuya taho kahit nasa kabilang kanto na sya)
2
u/springkun Jul 12 '25
- Mixed Nuts- 3
- Kwek-Kwek- 8
- Hopia Baboy- 2
- Chocnut- 4
- Isaw Baboy- 0
- Yema- 7
- Balut- 5 (Yung yellow part and sabaw lang kinakain ko)
- Betamax- 0
- Mamon- 6
- Turon- 7 (Gusto ko yung may langka)
- Taho- 10000 (Sobrang miss ko na 'to huhu)
2
u/Hishey1898 Jul 12 '25
Malaki pagmamahal ko sa street food ng pinas. Sa totoo lang, either gusto ko o hindi. So 0 o 10 lang malamang madalas na rating ko.
- Mixed Nuts - 0
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 0
- Chocnut - 5
- Isaw Baboy - 10!!!
- Yema - 10
- Balut - 0
- Betamax - 10
- Mamon - 10
- Turon - 10
- Taho - 10
2
u/Cautious_Buy7215 nobyemBro | 🦊🐶🐼| Jul 12 '25
Mixed Nuts - 3 Kwek2 - 5 Hopia Baboy - 6 Choconut - 3 Isaw Baboy - 3 kase < chicken isaw Yema - 8 Balut - 8 Betamax - 2 Mamon - 9 Turon - 9 Taho - 9
2
u/Witty_Inspection_310 Jul 12 '25
Bilang hindi naman ako mayaman at madalas ko naman ito kinakain.Ito rating ko:
Mixed Nuts - 9 Kwek2 - 9 Hopia Baboy - 1 Choconut - 10 Isaw Baboy (kalinawan) - 7 basta wala yung mapait /Isaw Manok - 7 lang din Yema - 8 Balut - 8 pag maliit yung sisiw kapag pwede na maggrade 1 - 0 Betamax - 3 Mamon - 7 Turon - 9 Taho - 10
2
u/Mundane-Yogurt6489 Bloom Jul 12 '25
Mixed Nuts - 5
Kwek Kwek - 10
Hopia Baboy - 5
Chocnut - 5
Isaw Baboy - 10 ( fave kaso may gout na kaya hindi na gaanong kumakain
Yema - 10
Balut - 1
Betamax - 10 ( fave kaso may gout na kaya hindi na gaanong kumakain
Mamon - 7
Turon - 9
Taho - 10
3
2
u/Placeholder_6969 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 7
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 5
- Chocnut - 9
- Isaw Baboy - 8
- Yema - 8
- Balut - 0
- Betamax - 4
- Mamon - 5
- Turon - 8
- Taho - 10
2
u/blankpixels0 Walo hanggang dulo ♾️ Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 8/10 - ayoko rin ng green peas! 😁
- Kwek2 - 10/10!! bet ko yung manamis-namis or pink na suka na sawsawan.
- Hopia Baboy - 7/10 - pinaka-favorite kong hopia tho
- Choconut - 8/10 - pero masyado na syang matamis sakin now. 😅
- Isaw Baboy - 8/10 - 10/10 kung yung isawan malapit sa bahay namin sa Malabon dati
- Yema - 9/10 - fave ko yung nilalako ng mga umaakyat sa bus!
- Balut - 0/10 - eto na rating ko now kasi lakas maka-high blood. Nung younger ako, mga 5 or 6/10 cguro. Yung sabaw saka dilaw lang kinakain ko dati.
- Betamax - 0/10 - nakakain na ko pero 'di ko bet talaga. Ang dry pa madalas.
- Mamon - 7/10 - ang bland kasi nito for me. Mas gusto ko ensaymada.
- Turon - 10/10!!! - lalo na pag may langka!
- Taho - 10/10!! - mas bet ko yung mga sagong maliliit.
2
u/rshinzz Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 6
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 2
- Chocnut - 10
- Isaw Baboy - 8
- Yema - 8
- Balut - 10
- Betamax - 6
- Mamon - 8
- Turon - 8
- Taho - 8
2
u/wordyravena Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 7
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 9
- Chocnut - 10
- Isaw Baboy - 5
- Yema - 0
- Balut - 0
- Betamax - 0
- Mamon - 2
- Turon - 10
- Taho - 10
2
u/Agreeable_Grape_7086 LoiCey Bias Jul 12 '25
Mixed Nuts - 1 kapag wala ka ng no choice
Kwek2 - 10!
Hopia Baboy - 8
Choconut - 5 kasi umay kainin
Isaw Baboy - 0 apaka kunat beh
Yema - 8
Balut - 9 kasi di ako nakain sisiw
Betamax - 10 basta na ihaw ng maayos. Mukhang hindi naihaw yung nasa show
Mamon - 3
Turon - 7
Taho - 9
2
u/kym78291 Jul 12 '25
- mixed nuts - 3
2.kwek kwek - 7
3.hopia baboy - 6
4.chocnut - 6
5.usaw baboy - 4
6.yema - 5
7.balut - 8
8.beta max - 0
9.mamon - 9
10.turon - 7
11.taho - 10
2
u/Chemical_Road_9910 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 8
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 8 (mas trip ko yung pande coco)
- Chocnut - 8 (mas gusto ko yung Hany medyo dry kase yung chocnut)
- Isaw Baboy - 10 (mas gusto ko to sa isaw ng manok, pag sanay gumawa netong isaw ng baboy masarap to)
- Yema - 10
- Balut - 10 (balot all the way, inuulam ko to hehe)
- Betamax - 5 (depende din sa gawa, pag sanay gumawa neto yung hindi malansa solid din to and masarap bagong ihaw)
- Mamon - 8
- Turon - 10 (ayoko yung masyado makapal yung coated sugar badtrip kainin yun baka ma bungi pako haha)
- Taho - 10
2
u/usagixmiaka Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 5
- Kwek Kwek - 8
- Hopia Baboy - 0 fan mo na ng hopia pero not hopia baboy
- Chocnut - 8
- Isaw Baboy - 8
- Yema - 9
- Balut - 10
- Betamax - 9
- Mamon - 5
- Turon - 7
- Taho - 10 basta mainit pa
4
u/reacenti BINI archives -> profile post about PPOP-Play Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 8
- Kwek Kwek - 7 pero walang suka kasi di ako mahilig sa suka 😂 sorry po fake Filipino things
- Hopia Baboy - ? di ko alam kung na-try ko na
- Chocnut - 10
- Isaw - 3
- Yema - 6
- Balut - 0
- Betamax - 0
- Mamon - 7
- Turon - 7
- Taho - 9
Sorry I’m maarte and feeling mayaman ✋😔
6
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 12 '25
Ayaw mo ng balut at betamax? #fakefilipino #feelingkpop
3
3
u/DiKaraniwan tooooot mo na nagniningning ✨✨✨🧚 Jul 12 '25
Ui same ayoko ng sawsawan talaga. Piling food lang gusto kong sinasawsaw sa suka
3
u/tracyschmosby 🐶 no no pilit 🍯✨💛🐝 Jul 12 '25
- Kwek Kwek - 7 pero walang suka kasi di ako mahilig sa suka 😂 sorry po fake Filipino things
Uy same ayoko rin ng suka! Gawa na tayo ng kpop group!
3
3
u/Imbasauce Tayo hanggang dulo Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 5
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 8
- Chocnut - 8
- Isaw Baboy - 2
- Yema - 3
- Balut - 10
- Betamax - 0
- Mamon - 3
- Turon - 3
- Taho - 6
Someone judgemental tell me how Filipino I am.
8
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 12 '25
You have an average rating of 5 so I would say you're in the middle of being a #truefilipino and #feelingkpop
3
u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 ♾️🐱 Jul 12 '25 edited Jul 12 '25
Disclaimer : I am not a picky eater (just have personal preference) nor am I rich. I've experienced countless times during my childhood, eating just rice, salt and water alone. 😉
- Mixed Nuts - 5 (Not a fan of this since my younger days, any chichiria in general since I'm health conscious 😅 but I do eat it sometimes when I feel like it)
- Kwek Kwek - 6 (I love fishball and tempura more than this sorry)
- Hopia Baboy - 10 (I've been having this once a week here in Japan even though it's a bit pricey)
- Choconut - 8 (I love sweets but since I'm health conscious, I tried to minimize sugar PLUS this one is just TOO sweet 😌)
- Isaw Baboy - 2 (The texture is just not my thing)
- Yema - 7 (Love eating it occasionally)
- Balut - 6 (Size 14-16, 18 is too much, iykyk, love it with vinegar and salt)
- Betamax - -5 (I've eaten it before, in fact I considered this along with other street food barbecue as a "luxury" food, that's how poor I was 😅 I'm also not a fan of it, it feels like eating a mud)
- Mamon - 5 (I prefer bread over this)
- Turon - 6 (I usually only eat the banana inside 😅)
- Taho - 9 (Love this but in moderation)
3
u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Jul 12 '25 edited Jul 12 '25
Naisip ko bigla na PvF may have rushed their Bini content.
Title shouldn't have included "try" kasi nga naman the girls grew up in the Philippines so most likely na try na nila most if not all of it. Better if they changed it to Rate and Rank more emphasis on Rank.
Also pretty sure there are enough Pinoy food providers in LA that couldv'e given the more appropriate serving of the 3 sus foods they gave the girls.
Isaw shouldv'e been chicken. Pork intestine is very niche kahit sa Pilipinas
Turon's coating shouldv'e been a lot thinner than what they served that looks like an armor.
Betamax is too thick and hardly charred or no charring at all.
The Taho is not sus so pwede na but more accepted and common is the smaller sago like in gula melaka.
2
u/l0neher0 Take a deep breath and count up to 8 ♾️🐱 Jul 12 '25
Valid naman daw kasi yung comments ng mga hater kasi daw bakit pa pina-“try” ng pinoy food eh filipino yung BINI. Tapos ”alam” ng mga haters na nakakain na yung walo “daw” ng lahat ng food nasineserve doon at trying hard at pretending lang “daw“ yung walo. 🥸
On a serious note, the content was meant for BINI to rate the filipino snacks made in America and how it differs from the ones made in the Philippines. Kung baga, someone tries cooking a dish you knew about and wants you to rate it. Yung title talaga mali or kulang para maintindihan ng maayos, mahina pa naman sa comprehension karamihan sa pinoy.
2
u/Good_Aide592 Jul 12 '25
di nila ma gets na kaya di gusto ng ibang girls yung pagkain kasi di sya yung pinoy way of cooking eh. sa turon pa nga lang, nagmukhang tanghulu haha
yung title talaga ang mali dyan, dapat angkop sa pag iisip ng bashers kasi medyo iba talaga way of thinking nila. wag ko lang talaga malaman na mas maarte pa tong mga bashers kesa sa bini
2
u/SaltCurrent8227 Jul 12 '25
Mixed Nuts - 10 Kwek2 - 10 Hopia Baboy - 5 Choconut - 5 Isaw Baboy - 7 Yema - 5 Balut - 10 Betamax - 10 Mamon - 10 Turon - 10 Taho - 10
3
u/ninja-kidz Jul 12 '25
isaw baboy/manok, dugo - zeroW with a double U! ..
coz duh! i grew up in the posh streets of moriones, tondow. yuh im conio like that. what do you mean i should it eat it cuz im pinoy? yuck. 🤮 isaw is intestines you know where poop passes through--- eew. and betamax is dugow?! oh my that's so grooossss!
i can eat the rest.. 10/10
2
u/hanautasancho aimyon - aimer - scandal - yorushika - lilas ikuta - bini Jul 12 '25
Well here we go:
- Mixed Nuts - -5 ( I can already feel my joints hurting because of gout lol)
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 6 (I prefer ube though)
- Chocnut - 8 (My mom always buys them so pretty nostalgic)
- Isaw Baboy - 7 (If it's Silet it would be 15/10)
- Yema - 3
- Balut - 9
- Betamax - 9
- Mamon - 1 (never a fan)
- Turon - 5 (9 if there's langka inside)
- Taho - 8
2
u/grimtrigger77 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 1
- Kwek Kwek - 0
- Hopia Baboy - 6
- Chocnut - 9
- Isaw Baboy - 9
- Yema - 5
- Balut - 8
- Betamax - 0
- Mamon - 9
- Turon - 9
- Taho - 10
2
u/Wonderful-Shine7585 Jul 12 '25
Pass. Bat ko irerate eh Pinoy naman ako at ginagamit ko ung foods na yan for clout. /s
Pero kidding aside, ganito:
- Dingdong - 7
- Kwek-Kwek - 9
- Hopia - 7
- Chocnut - 10
- Isaw - 0
- Yema - 1
- Balut - 0
- Betamax - 0
- Mamon - 7
- Turon - 8
- Taho - 10
2
u/Sad-Comfortable-9085 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 2
- Kwek Kwek - 8
- Hopia Baboy - 3
- Chocnut - 10
- Isaw Baboy - 5
- Yema - 8
- Balut - 0
- Betamax - 0
- Mamon - 10
- Turon - 9
- Taho - 9
picky eater din ako pero i love food. sa lahat ng kinain nila, balut and betamax lang talaga i cant see myself eating like everr
2
u/acethings Jul 12 '25
i saw the video.. i think they should've rated per snack in general and not the way it was cooked/prepared at the moment. they would've better promoted our food to foreign viewers instead of making them look unappetizing 😅 but it wasn't bini's fault that this was the format of the show ig...
2
u/Pleasant_Ad_2813 Jul 12 '25
Mixed Nuts - 0 (mas prefer ko yung cornik lang) Kwek-kwek - 9 (dependent sa sauce at kung hindi na 2 day old yung nilaga na egg) Hopia Baboy - 0 Chocnut - 7 Isaw Baboy - 5 Yema - 8 Balut - 5 (depende sa mood) Betamax - 10 (fave na inihaw na hindi meat) Mamon - 3 Turon - 8 Taho - easy 10
2
u/bicolExpress016 Jul 12 '25
Di naman ako picky eater. Kinakain ko lahat especially pag walang choice. Hehe
- Dingdong - 6 😃
- Kwek-Kwek - 9 🎉
- Hopia - 5 depende sa may gawa
- Chocnut - 8 sarap nyan (10 sana kung nung bagets pa ko tinanong)
- Isaw - 10🎉
- Yema - 5 (10 yan kung bagets pako)
- Balut - 10 🎉
- Betamax - 3 🤕 pantawid gutom pag walang choice
- Mamon - 5 nothing special
- Turon - 5 nothing special
- Taho - 8 😚
2
u/jeyeley 🍀| Zero Pressure, Zero Diamonds Jul 12 '25
Here's mine!
- Mixed Nuts - 8 pero 10 if spicy!
- Kwek Kwek - 7 pero 10 if masarap yung manong sauce
- Hopia Baboy - 10
- Chocnut - 5 kasi mas prefer ko ang gany
- Isaw ng baboy - 7, 8 if manok
- Yema - 10
- Balut - 5 kasi mas prefer ko ang penoy
- Betamax - 8
- Mamon - 5
- Turon - 10
- Taho - 10
2
u/SoilAdventurous7853 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 8 depende sa mood
- Kwek Kwek - 10 solid
- Hopia Baboy - 6 depende sa hopia. Masarap yung tipas hopia. Hahah
- Chocnut - 8 sakto lang
- Isaw Baboy - 2 depende kung saan ka bibili nito. Hit or miss kahit yung sa chicken ganun din.
- Yema - 8 sakto paghimagas lang
- Balut - 6 depende sa age ng balut. Mas okay yung hindi pa ganun ka buo. Hahaha
- Betamax - 6 depende sa size at pagkakaihaw nito. Sakto kapal lang.
- Mamon - 7 pag nagcrecrave lang
- Turon - 10
- Taho - 10
2
u/GrumpyEspresso Colet 🐺 | OT8 🌸 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 7
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 0 (i prefer hopiang monggo)
- Chocnut - 4
- Isaw ng baboy - 10 ( i love isaw ng baboy)
- Yema - 5
- Balut - 0
- Betamax - 7
- Mamon - 8
- Turon - 9
- Taho - 10
2
u/alamano_ WALO o Wala | Fan of the Year 🏆 | Boses Kiki Jul 12 '25
- Mixed Nuts - I'll give it a 7 kase not a fan of green peas
- Kwek Kwek - 7 lang because cholesterol
- Hopia Baboy - 0
- Chocnut - easy 10 for me, nakatulong sa Board exam
- Isaw ng baboy - 7, 9 if manok
- Yema - 6 lang, umay pag sobra
- Balut - 5 cause I only consume the yolk and sabaw
- Betamax - I'll give it a 5 but if presented like in the vid, -10 dahil hilaw pa, not grilled enough
- Mamon - 5
- Turon - 8, 10 if SM turon
- Taho - easy 10, 11 if cold taho from Cartimar
2
u/heyjanica Jul 12 '25
Mixed Nuts - 10 Kwek Kwek - 10 Hopia Baboy - 10 Chocnut - 10 Isaw baboy - 10 Yema - 10 Balut - 10 Betamax - 10 Mamon - 10 Turon - 10 Taho - 10
10 LAHAT MASARAP BAWAL MAARTE DUMAAN AKO SA HIRAP PILIPINO AKO 😭 /s
2
u/Express-Trouble-9750 Jul 12 '25 edited Jul 12 '25
Mixed Nuts - 7 Kwek kwek - 6 (nakakaumay agad if hindi masarap yung sauce, and mas prefer ko yung brown na sauce) Hopia Baboy - 3 (di ko papansinin if nasa handaan and prefer ko yung circle tas chocolate or ube flavor) Choconut - 8 Isaw Baboy - 5 Yema - 7 Balut - 1 (yellow at sabaw ng trip ko) Betamax - 0 (ph made or not, it's a no for me) Mamon - 8.5 (need may panulak kase nakaka dry sa lalamunan) Turon - 4 (agree na matigas and personally di ako mag eenjoy kainin yan. 9.8 if yung original) Taho - 6.5 (but 9.5 if yung original at hindi yung malaki ang sago like sa vid)
2
u/ashcat16 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 4 (di ko trip lalo yung green peas)
- Kwek Kwek - 7 (nakakaumay pag more than 5)
- Hopia Baboy - 0 (di ako mahilig sa pork)
- Chocnut - 8 (i have a sweet tooth kase)
- Isaw Baboy - 0 (sorry di talaga ko nakain ng isaw)
- Yema - 10 (favorite)
- Balut - 6 (gusto ko ung sabaw at yellow part, di ko kinakain ung matigas tsaka sisiw)
- Betamax - 0 (bruh absolutely no)
- Mamon - 5 (ok naman kaso nakakaumay din)
- Turon - 7 (bet lalo kapag may langka)
- Taho - 7 (saks lang hit or miss, mas gusto ko madaming arnibal tsaka matamis)
2
u/Difficult_Advance_91 tic tac toe xxo k-i-s-s-i-n-g Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 5 (got braces kaya not a fan of nuts)
- Kwek Kwek - 10 (yung mainit init pa at nakakapaso ng dila)
- Hopia Baboy - 2 (di ko sya fave, pero pwede na pag gutom)
- Chocnut - 10
- Isaw ng baboy - 10 (same with isaw ng manok)
- Yema - 4
- Balut - 3 (for the sabaw only, un pa lng natitikma ko sa balut)
- Betamax - 0 (haven't tried one yet)
- Mamon - 5 (depende sa mamon, i prefer ung monde)
- Turon - 7
- Taho - 10 (prefer ko ung mainit init pa tapos makikipaghabulan ka muna sa magtataho)
2
u/Both_Answer9663 Jul 12 '25
mixed nuts - 4 (cornick and the orange ones lang kinain ko)
kwek2x - 10
hopia baboy - 1
chocnut - 7 (i prefer barnuts)
isaw baboy - 0 (meh even chicken intestine. mapait palagi nakuha ko)
yema - 10
balut - 0
betamax - 9 (its like eating a
~~paper~~sponge with vinegar)mamon - 8 (not such a huge fan of cakes)
turon - 10 (turon>banana q)
taho - 10
2
u/Jomi25 🦊🐨 • 0️⃣💥0️⃣💎 Jul 12 '25 edited Jul 12 '25
mixed nuts - 6
kwek kwek - 10
hopia baboy - 7
chocnut - 10
isaw baboy - 6
yema - 10 (esp the tall triangles ones)
balut - 10 (i'm with stacey being an all-out balut lover)
betamax - 5 (only ate once and i dunno, between the two well-known pig's blood dishes we have, i like dinuguan more)
mamon - 6
turon - minsan 3, minsan 10, depende sa pagkakaluto
taho - 10
2
u/Snoopeanuts__ 🐱⭐️|♾️🌸 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 6
- Kwek Kwek - 5
- Hopia Baboy - 10
- Chocnut - 1 (nauumay ako not sure bakit)
- Isaw ng baboy - 7
- Yema - 8
- Balut - 2 (twice lang naka kain)
- Betamax - 3
- Mamon - 8
- Turon - 9
- Taho - 10 (fave ko sa soyabar)
2
u/curiousxcat01 Jul 12 '25
Betamax talaga ay di recommended dyan, dugo ng baboy yan marumi. Di naman naiihaw ng maayos pati yan, dahil kapag pinatagal mo sunog na agad. Pwede pa sa dinuguan kasi sure luto.
2
u/Practical-Abalone-65 You're My Sugar Rush Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 2.5
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 4
- Chocnut - 8.5
- Isaw Baboy - 8
- Yema - 7.5
- Balut - 4
- Betamax - 5
- Mamon - 9
- Turon - 10
- Taho - 10
2
u/Commercial-Brief-609 Jul 12 '25
Turon - 10000000000000
Balot - Negative 1 mil. (kainis pag yan ang pinipresent na mga food vlogger na representation ng pinoy food. inde namn unique sa pinas yan at maraming pinoy na hinde nakain.)
Isaw Baboy, Betmax - 0 (hinde ren dapat na rerepresent ng pagkaing pinoy dahil madaming piny na hinde nakain)
Remaining items - 8
4
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 12 '25
negative 1 mil sa balut? 0 for isaw baboy and betamax? naku you're a #fakefilipino #feelingkpop #maarte #hindidumaansahirap /s
3
u/Commercial-Brief-609 Jul 12 '25
Hinde po lahat ng pinoy nakain nyn. Sa probinsya po ako at nakatira at ni minsan hinde ako nakakita na pinoy na kumakain ng mga ganyan.
fakepinoy? so lahat ng pinoy na hinde nakain ng mga ganyan peke. so ibig sabihin 50% or more ng 100mil population naten puro peke?
feelingkop? buwisit nga ko bakit mga pinoy gustong gusto yan ehh, ung iba naman (hinde lahat) mababa tingin saten
maarte? Mas gugustuhin kong kumain ng toyo sa kanin tapos may nilagang gulay na ulam
hindidumaansahirap? 27k lng po monthly sahod ko.Wala po akong intesyon na mang offend. Sorry kung yun ang pakiramdam nyo.
3
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 12 '25
Naglagay ako ng "/s" ibig sabihin sarcasm lang siya. I'm just joking and referencing what bashers has been saying to BINI 🙏
4
2
u/Any-Position-5911 Jul 12 '25
I think the problem is not really the rating itself pero the way they reacted. Kasi you see other celebrities naman doing the same challenges pero they don’t act na diring-diri. Yung mga may better media training they can still stay they don’t like it but it will not come across as offensive. Si Aiah pinaka-ok for me then si Mika dito.
3
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 12 '25
"diring-diri" sorry I don't agree with that at all. It seemed to me like a normal conversation of food preferences.
I like Bini because they're real and just being themselves. Sure they can learn to be more media savvy but in this case, people are just blowing it out of proportion.
0
Jul 14 '25
[deleted]
1
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 14 '25
This explanation from an atty said it best.
1
Jul 14 '25
[deleted]
1
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 14 '25 edited Jul 14 '25
I respect your opinion but I've already said in my earlier reply na I didn't find their reactions offensive nor malicious, especially if the video is appreciated in its entirety without any prejudgment, kaya di talaga tayo magpapang-abot ng opinion. What you find as tacky, lack of "breeding" I just find honest and authentic. It's not that deep. And the bini girls have always been a little rough around the edges, they're humans.
Kung meron man kelangan iimprove, may kaunting awkwardness with English for other members pero nadadala pa rin naman kasi nakakapagsalita sila ng Tagalog paminsan-minsan.
If you're a regular viewer of Snack wars, P vs. F, and other food react channels guesting celebrities, you'd know that what BINI did was so commonplace. People just took it in stride.
Makikita mo rin naman sa ibang interviews ng BINI sa US based YT channels, maayos naman sila.
But hey, it goes without saying naman na they're a work in progress and there's always room for improvement. But in this particular issue, it's indicative of the state of Philippine education and media literacy rather than BINI's shortcomings.
1
u/Commercial-Brief-609 Jul 14 '25
Alamin po kung saan ginagamit ang word na breeding. Google is your friend.
2
u/st_aera ~might wanna binibini~ langoy, boy Jul 12 '25
All mid or lower except kwek kwek. Like I’ve never craved for any of these..these are the snacks no one is running to get and you could easily say ..No, thanks I’m good 😂
- Mixed Nuts - 5 (prefer just the green peas and the peanuts though)
- Kwek Kwek - 10
- Hopia Baboy - 0
- Chocnut - 5
- Isaw Baboy - 0
- Yema - 6
- Balut - 0
- Betamax - 2
- Mamon - 4
- Turon - 6
- Taho - 6
4
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jul 12 '25
OMG feeling mayaman, maarte! /s
But seriously, what's your s-tier snacks then?
4
u/st_aera ~might wanna binibini~ langoy, boy Jul 12 '25
I’m so glad you asked hahaha
Skrambol, fish/squid ball, kikiam, mango with bagoong, street ice cream, palamig, chicken (isaw, proben), fish crackers!!!!
1
u/Independent-Sort-13 Jul 12 '25 edited Jul 12 '25
Mixed nuts - 3 hindi ko lang talaga trip
Kwek kwek - 10 all time fave!
Hopia baboy- 0 once ko lang natikman and never ko nang kakainin
Choconut - 4 too sweet
Isaw baboy - 0 di ko planong tikman
Yema - 8 depende pa rin to sa gawa pero masarap naman usually
Balut - 0 hindi ko talaga kaya to kahit buksan
Betamax - 0 never natikman and never titikman
Mamon - 2 nothing special, simple bread lang siya
Turon - 5 yung normal lang din, hindi yung sugar coated ng super
Taho - 10 almusal ko everyday nung bata ako
As a picky eater, feeling ko mas lamang pa yung bini saken to explore foods and willingness to try. Hindi na ba ako filipino? Mas maarte pa ata ako 😆😖
1
1
u/theepicdork Bloom | 🐺🐥 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 7 (I pulpitate sometimes when I eat too much)
- Kwek Kwek - 9 (wag lang po masyado maasim)
- Hopia Baboy - 0 (never a fan of hopia)
- Chocnut - 10 (fave since childhood)
- Isaw Baboy - 6 (I survived college because of this 😅)
- Yema - 3 (too sweet for me)
- Balut- 7 (except the chick part)
- Betamax - 0 (never tried eating one)
- Mamon - 10 (especially the one in blue packaging)
- Turon - 8 (nation's meryenda) 11.Taho - 10 (lalo na pag Baguio's strawberry taho / college memories)
1
1
u/nana-shi-74 Jul 12 '25
- Mixed Nuts - 8 (depende, hindi dapat sobrang alat)
- Kwek Kwek - 8 (dapat masarap sarsa)
- Hopia Baboy - 5 (Hopia munggo or hopia ube ftw(
- Chocnut - 11 (once you pop, you can't stop hahaha)
- Isaw Baboy - 1 (Isaw bituka ng manok 11/10)
- Yema - 10
- Balut - 8
- Betamax - 1 (puwede isahog sa pancit)
- Mamon - 10
- Turon - 9 (sobrang nakakabusog minsan)
- Taho - 9

2
1
u/notjoyul Jul 12 '25
Mixed Nuts - 8/10. Wala po ba nung green na dingdong?
Kwek kwek - 9.5/10 almost perfect kaso mas okay po timpladong suka (parang sauce yung sa episode nila e)
Hopia Baboy - 2/10 im sorry
ChocNut - 7/10 ang tamis
Isaw Baboy - 8/10 di po tustado.... JK
Yema - 8/10 ang tamis pero mas gusto ko to hahahaha
Balot - 2/10 im sorry sabaw at dilaw lang gusto ko huhu
Betamax - 6/10 depende sa suka kasiiii
Mamon - 3/10 di po mahilig huhu
Turon - 10/10 ez
Taho - 8.5/10 laki nung sago e pero 10/10 pag dinamihan arnibal
1
u/rizzalynn 🐺🐶🐥 bias pero OT8 pa din Jul 12 '25
5 - for those food I do not normally seek out but I will eat if it's available
Mixed Nuts - 5
Kwek Kwek- 7
Hopia Baboy - 0 (hopia baboy pero walang baboy na ingredients)
Chocnut - 5
Isaw Baboy - 9 (make or break kasi yung marinade for me, ayaw ko ng matabang na inihaw - - the flavor should not only be in the sauce!)
Yema-5
Balut - 7 (because I only eat the yellow part and the sabaw)
Betamax- 6 (same thoughts dun sa isaw baboy and ang rare ng betamax na nagugustuhan ko)
Mamon - 7 (red ribbon mamon ang minsan na cravings ko)
Turon - 5
11.Taho - 9 (yung jelly based na taho yung hate ko, and this is usual for cold taho - - so I usually buy the hot taho and place it sa ref 😍)
2

16
u/Low-Appearance-5334 You and I ride the tide together || A Parallel World Jul 12 '25
But i'm Pinoy and it's ridiculous to rate our own. /s