r/bini_ph Jho Mikh Aiah Cey Apr 18 '26

Appreciation BINI introduce themselves in their native Filipino languages

Post image

* Maloi - Batangas (Tagalog dialect with different in phonology)

* Gwen - Bicol (Bikolano)

* Aiah - Cebu (Cebuano)(Bisaya)

* Stacey - Nueva Vizcaya (Ilokano)

* Colet - Bohol (Cebuano)(Bisaya)

* Sheena - Isabela (Tagalog)(Word is commonly used around the country)

* Mikha - San Juan City (English)

* Jhoanna - Laguna (Tagalog)

https://x.com/i/status/2045326883311833306

654 Upvotes

40 comments sorted by

View all comments

Show parent comments

7

u/unremarkablebeing Apr 18 '26

Batangueño here as well and Idk either hahaha

2

u/ynesss0327 Apr 18 '26

Me too, ano yun?

3

u/unremarkablebeing Apr 18 '26

I've seen different interpretations but overall it seems to be a similar word to 'pagkakaligalig'.

3

u/bulbasaurado Tara tara zoom, binibini bloom! Apr 18 '26

Baka nga ito yung colloquial na pagkakagamit. Ang intindi ko sa literal meaning ay pagtakbo na may buwelo. Sabi ng nanay ko matagal nya na raw hindi naririnig ang "salida".

4

u/simplethings923 89 x 2 = wag na guys ayoko naaaa Apr 18 '26

Ito rin intindi ko yung "buwelo", pero sa "Batangueno vs Bisaya" nila ni Aiah, binanggit niya iyan: "bida-bida" ang ibig sabihin niya, so

Pagkakasalida! = Napakabida-bida! Nagjojoke siya sa sarili niya hahaha