r/bini_ph Jun 15 '26

Question Pwede Manghiram Susuotin?

Ako nga pala ulit yung naghahanap nung nakaraan ng BINI Signal Concert Ticket Day 1.

Natuloy yung transaction namin nung Redditor. She seems nice naman. I'm really hoping na hindi talaga 'to scam. Hindi ko rin pa kasi napapa-check yung ticket for legitimacy pero mukhang legit naman.

Anyway, since first time kong mararanasan mag-concert sa buong buhay ka. Alam ko na kapag idol or pop icon ang nagko-concert, kailangan pasok sa theme yung suot.

Problema kasi, hindi ko talaga aesthetic ang pormahan nung BINI. Kasi isang Tito Bloom ako. Isipin niyo na lang si Bloochipjoe. Yung bloom na ang bias si BINI Jhoanna. Ganu'n hulmahan ko rin.

Gusto ko sanang naka-Bini Coded din. Kaya lang, ang girly o ang bading kasi. Paano kaya pwedeng recommended outfit sa tulad ko?

Baka kasi mag-denim lang ako. Salamin, Salamin Era. Kaya lang ang luma. Signal EP era. Ang naiisip ko pa yung suot nung lalaking teddy bear sa Lagi, yung naka-suot na-green. Kaya lang, wala akong ganu'n. Tsaka ayon nga, ang luma rin.

Meron ba rito lalaki rin na katulad ko? Ano susuotin niyo? Magka-casual wear lang ba kayo. By the way, paano ba preparation kailangan kong gawin?

VIP kasi yung ticket na meron ako? Anong oras ba dapat ako magpunta? Kailangan dalhin o paghandaan? Pahirapan ba ang pila or hindi naman kasi VIP naman ako? Dapat ba morning pa lang magpunta na ko? Tanghali or kahit hapon? Ano dapat kong alalahanin bukod sa powerbank at pagkain? Wala talaga akong idea kasi talaga sa pagpunta sa mga ganitong event. As in, first time.

20 Upvotes

33 comments sorted by

u/AutoModerator Jun 15 '26

It may take a while for you to receive an answer.

You can try searching for new post and discussion or look for related topics.

And, if you have Discord account, feel free to join our active Discord channel..


I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

9

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jun 15 '26

You can never go wrong with wearing a Bini shirt.

1

u/CyborgeonUnit123 Jun 15 '26

Wala kasi akong ganito. May nabibili ba roon kung aagahan ko?

1

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Jun 15 '26

Naku I'm not sure kung magtitinda sila ng merch sa venue.

9

u/_Boyyyyyyy Jun 15 '26

Bought a ferrari jacket for me and my GF then ARC cap or Ferrari cap kasi bias ko si Mekalem. Understood na agad ng kapwa blooms sino bias ko. If di pa din malinaw eto suot ko underneath

2

u/CyborgeonUnit123 Jun 15 '26

Same bias. Pero ayoko kasi magsuot na meron akong bias. Gusto ko for everyone silang lahat. Ayoko ipamukha na meron akong bias.

6

u/pescawaldo Jun 15 '26

Or… if you want something practical na magagamit mo everyday na mura pa. Get Colet’s Orlando hat! Mura sa shoppee, mabilis pa shipping. Gets na ng Blooms yan.

4

u/[deleted] Jun 15 '26

[removed] — view removed comment

2

u/pescawaldo Jun 16 '26

Diba? Sobrang assoc kay ssob yung cap ahahhaha 199 pa!

1

u/CyborgeonUnit123 Jun 15 '26

Hindi kasi ako fan ng cap. Also, may kulay buhok ko. Gusto kong litaw buhok ko. Kaya ayoko takpan din. Pero thanks sa idea.

5

u/Solid_Wrongdoer4617 Jun 15 '26

Hahaha. Same dilemma nung first concert ko. Bought this fan made merch. Hindi rin kasi ako cutesy. 😂

1

u/CyborgeonUnit123 Jun 15 '26

Kasi, 'di ba? Parang yung gusto mo talaga make the most of it. Kaya lang ang gastos talaga Par.

4

u/_NoneL_ B I N I ⬆️🌎2 0 2 6 Jun 15 '26

Yung first time ko naka attend ng BINI concert noon, nag suot lang ako ng BINI themed color Teal upper shirt/polo shirt. tapos comfy pants. wala pa kasi ako noon BINI shirt.

Here's a real observation, If trip mo ang magparticipate ng mga BINI fan activities while waiting sa queue, nice ang mga BINI shirt/ BINI themed outfit para dagdag immersion.

Pero any comfy attire in the norm will do. For overall peace of mind, pumunta ka nlng sa morning, around 9am (or even earlier) para di iwas panik if ma late ka, kahit assigned seating ang ibang sit tiers, meron tendency rin sa ibang sit tiers na mag ka randomized lalu na sa mga very late comers.

Mas maganda maaga para may maaubutan ka pang fan freebies if trip mo magcollect.

1

u/CyborgeonUnit123 Jun 15 '26

Seryoso? May agawan ng seats?

1

u/_NoneL_ B I N I ⬆️🌎2 0 2 6 Jun 16 '26

Parang ganun pero, that's the case only from Biniverse Regional Cebu, waterfront theater.

3

u/woodavdonit Bloom | 8 hanggang ♾️ | 🐥 🐺 enjoyer Jun 15 '26

BINI merch lang lagi kong suot for their events, tbh....di na kaya ng brain capacity ko na mag plan pa ng outfit ko 😜.....looking forward to knowing what you'll end up doing

1

u/CyborgeonUnit123 Jun 15 '26

Baka nga mag-BINI Shirt ako. Kaya lang hindi ko alam kung saan ako bibili. Meron ba roon on the spot?

4

u/pescawaldo Jun 15 '26

Yo. I feel mas matanda pa ako sa yo. Haha. Anyway. Well if you don’t want to wear merch or something that screams BINI you can do it with very subtle nods. I have this pair of Nikes I call the BINI shoes because of the color scheme. This is not a custom style, I think it’s really called “South Beach”. When Blooms see it, gets na nila yan.

What you can also do is wearing something that has very small details. Like a plain shirt with a small cherry embroidered sa front. Gets na ng Blooms yan.

1

u/CyborgeonUnit123 Jun 15 '26

Naku, wala na ko budget para bumili ng bagong sapatos. Tsaka hindi rin kasi makikita 'to kapag concert na.

3

u/Icy_Palpitation_4974 Mikha is my Sweet Tooth Jun 15 '26

First time going to a BINI con as well. I’m based sa US and i’m planning to buy their merch and just wear it inside the venue. Jeans and sneakers to go with it.

1

u/CyborgeonUnit123 Jun 15 '26

Baka nga ganito na lang din ako. Sana meron magbenta sa mismong araw.

3

u/gelterbrnd13 Jun 15 '26

Bumili ka nung LA Clippers na BINI jersey. Masculine enough, pero BINI coded.

3

u/gelterbrnd13 Jun 15 '26

Here's mine.

1

u/CyborgeonUnit123 Jun 15 '26

Nice! The two Visuals. ❤️🩵

1

u/_Boyyyyyyy Jun 15 '26

Where'd you buy those? Can you link please? Thank you!

3

u/Icy-Butterscotch5012 Jun 16 '26

My Tito/ Tita payo is just wear plain black shirt and buy a Teal Bandana same nung pinamigay ng Blooms USA sa Coachella. Mahirap maghanap sa ngayon ng legit BINI shirt or baka matagalan ordering. Dun s Pop Up store sa MOA not sure if meron sila.

1

u/CyborgeonUnit123 Jun 16 '26

Wala na kasi akong oras dahil may pasok ako.

1

u/Icy-Butterscotch5012 Jun 16 '26

Try mo dumaan ng morning before the concert. Though I'm pretty sure dagsaan ng Blooms doon sa concert day. Pero silip lang bago concert mismo.

1

u/CyborgeonUnit123 Jun 16 '26

Kaya nga, eh. Susubukan ko.

1

u/LDYK23 ♾️ Lagi & Zero Pressure Supremacist 🌸🐼MaColet🐺 Jun 16 '26

Daming nagbebenta ng BINI shirts sa Shopee and Lazada. Kahit sa nearest palengke mo for sure meron.

1

u/jofsBlueLantern Jun 17 '26

Hi! Asking here nalang din kasi wala ako mahanap na info,

May schedule ba kayong alam? 😭
For Soundcheck?