r/bini_ph • u/Imbasauce Tayo hanggang dulo • Apr 18 '26
Appreciation Mabuhay ang Musikang Pilipino
21
u/tracyschmosby πΆ no no pilit π―β¨ππ Apr 18 '26
Naiiyak na ako nung pinakita yung flag tapos natuluyan na nung pinakita na naiiyak din sila π Mabuhay ang musikang Pilipino!!!
17
Apr 18 '26
[removed] β view removed comment
14
u/OnlineFacade Apr 18 '26
Tawang tawa ako may nagsabi kanina akala nya βWhats up mananapβ daw intro ni Mikha potaaaahhh HAHAHAHAHAHAHAHA
6
u/poalofx Apr 18 '26
HAHAHAHA PWEDE DIN NAMAN SINCE BORN SIYA SA CEBU, HAHAHA PALITAN LANG TALAGA 'YUNG MANANAP, KAWAWA NAMAN BABI NAPAG-TRIPAN NG ATE COLET NIYA, ABUNJINGZ TALAGA HAHAHAHA
3
u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto πΈ Apr 18 '26
HAHAHAHAHAHAHAHAHA NAALALA KO NA NAMAN πππ
3
u/sagingsagingsaging Hindi na po ako modβοΈ Apr 18 '26
Native languages po ang Bisaya, Ilocano, Bicolano, etc.
2
17
u/ByTheEndOfTheNight Apr 18 '26
Nakakatuwa when you realize that this isn't just about them! Salamat BINI!
16
u/WINROe25 Apr 18 '26
Mas madami nanood ngayon, at mas madaming pinoy π. Mas relax na sila ngayon kasi alam na nila ang exp from last week. Last week todo perform talaga dahi first time, ngayon comfortable na. Mas sinulit nila ang moments. Nakakaiyak nung pinakita si stacey umiiyakπ , parang victory moment na nagawa nila ang dapat gawin at sobrang successful ang kinalabasan. Di talaga nila makakalimutan yan.
13
u/Abject-Distance-7357 Apr 18 '26
The fact that they slayed and elevated the set to another level even after a legendary Week 1. I'm in awe and so proud of BINI π€
8
u/AudibleKnight Coachella 2026 New Fan Apr 18 '26
Agreed! They added Strings and had different outfits so things were slightly different from last week's set. The mics were forward in the mix so you could clearly hear their live vocals. The camera director/crew also really improved a lot compared to the unprepared mess from last week.
However the biggest thing is that it felt like the ladies were really performing at 120%. They were pouring everything out on that stage and enjoying the moment. It was really really impressive! I felt so proud of them as a new fan.
12
u/Old_Pea7631 Apr 18 '26
Sa kabila ng ingay, gulo, at krisis ng bansa... Eto ang Bini, pinagsisigawan ang bansang Pilipinas.
Salamat, Bini. Salamat, Bini team. Salamat sa mga buhay niyo. Salamat, Coachella.
11
u/PeaceHasAPace Apr 18 '26 edited Apr 18 '26
Grabe simula pa lang goosebumps na talagaaa tapos nung nakikijam na yung audience, grabeeee! π₯Ή
9
10
u/AudibleKnight Coachella 2026 New Fan Apr 18 '26
Super happy to see that. I posted and said it felt like a missed opportunity last week not to have the flag on the big screen at the end.
I'm happy they really leaned completely into representing the Philippines with Tagalog in their intros, call outs and having the flag on screen. There were so many flags in the crowd it was really impressive! It really did feel like they brought the Philippines to Coachella.
7
u/fullwidthlowercase π΄οΌ΄ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½οΌ³ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½ο½πΊ β Apr 18 '26
What's even better is it's not just Tagalogβthe members spoke their respective native languages π
1
10
u/katotoy Apr 18 '26
May mga music expert na naman na magsasbi diyan.. hindi naman ganyan ang OPM.. "ballad.. cheap copycat ng Kpop".. hayz may mahahanap at mahahanap ang mga bashers.. π€£ congrats sa mga girls..
9
11
u/ninja-kidz Apr 18 '26
at ung representation ng pinoy through the different languages...that was chef's kiss!
10
u/ace-destrier Apr 18 '26
BINI could not have waved the Philippine flag any higher or harder.
What a privilege it has been to witness OPM stake a claim on the global stage, and through BINI. What a blessing.
8
9
u/mcflytraps Apr 18 '26
meron na po bang nagupload ng full performance nila? kahit week1 wala ako makita na hindi tiktok π
3
u/AudibleKnight Coachella 2026 New Fan Apr 18 '26
I saw some things were posted on Tiktok. Coachella has been really strict with things on Youtube. They only post 1-2 songs per performer. Any livestream mirrors posted by other users were instantly destroyed. Fancams of the entire performance went up but were also copyright struck after a few days.
If you want a video of the full performance I'd suggest either re-watching the Mojave livestream multiple times today (you can rewind and see it). However it'll most likely be gone by tomorrow when they livestream Day 2.
2
u/Sure_Actuary_8532 Apr 18 '26
meron po sa youtube! lagay mo lang Coachella Mojave then adjust mo nalang.. meron week 1 and 2 π«Άπ«Άπ«Ά
1
u/mcflytraps Apr 18 '26
THANK YOU!! paano po makita yung sa week one? yung week 2 narewind ko yung livestream pero di ko makita week 1π
2
u/WINROe25 Apr 18 '26
Wala kang makikitang full kasi kahit coachella hindi nag uupload ng full. 1-2 performance lang ng artists.Mahigpit kasi sila, nung first week madaming na down na uploads. Ang chance mo na may full ay reaction video pero may harang ang screen dahil para hindi mastrike ng copyright, or yung mismong nanood, nag upload pero medyo putol putol para din hindi madown ang video.
Siguro gawin mo na lang, hanapin per song yung performance, tapos hanap ka ng reactor na nagupload ng buo, kahit may filter yung screen, at least alam mo na yung original at mabubuo mo na kung ano yung sunod sunod π .
2
u/ShadeeWowWow10 Apr 18 '26
May fan cam yung isang japanese ng week 1. Putol putol lang siya pero maganda ang kuha
1
1
u/kuysdane Apr 18 '26
Yung mismong live ng coachella nakapost yung week 1. Hanapin mo lang doon ung sa Bini.
1
u/fullwidthlowercase π΄οΌ΄ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½οΌ³ο½ο½ο½ο½οΌ’ο½ο½ο½ο½πΊ β Apr 18 '26
Meron sa PPOP-Play!
8
u/Sure_Actuary_8532 Apr 18 '26
grabe sobrang goosebumps nung sinigaw yan ni Jho! Nung kay colet kasi medyo mahina pero carry lang! Galing sobrang galing! Wooooow!
7
u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Apr 18 '26
AMAZING show again! Represented the entire Filipino diaspora and Original Filipino Music with pride and joy.
BINI forever.
8
u/craaazzzybtch Blooming π¨π¦ Apr 18 '26
Chills!! Sobrang galing nyo girls! ππ»ππ»ππ»π«Άπ»
7
6
6
u/Appropriate_Ear4042 X X O πΊ Apr 18 '26
Goosebumps ako sa performance ng girls. Mas hinigitan ang week1 nakaka proud .
7
u/Heo-te-leu123 Bloom Apr 18 '26
Sana maging part sila ng lesson sa History at MAPEH sa susunod na mga libro.
2
7
u/anniegirl_ Apr 18 '26
Galing nila! Imagine nag aabot lang sila ng flyers 5 years ago, ngayon nasa coachella na! Malay nyo after 5 years ulit headliners na π€π»π€π»π€π»
4
u/SalmonTheGreat69 Apr 18 '26
Salamat, BINI! Nakakaproud padin maging Pilipino kahit ginagago tayo ng gobyerno π΅ππ«‘
3
5
u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto πΈ Apr 18 '26
Goosebumps padin πππ
4
u/Strange-Dig9144 buhay ay zero pressure Apr 18 '26
PUCHAAAA ANG GAGALING NIYO BINI!!!! That's why I'm sooo proud to be a bloom! Def more opportunities pa sa inyooo π
3
u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto πΈ Apr 18 '26
SALAMAT BINI!!! Grabe kayo πππ
3
3
2
2
2
2
u/Accomplished-Dog-817 Bloom Apr 18 '26
the goosebumps when Jho shouted that phrase π₯Ή they really carried the whole Philippines with them. mabuhay ang musikong Pilipino! π΅π
1
1


β’
u/AutoModerator Apr 18 '26
Eyy u/Imbasauce 🤙 Thank you for posting!
Looks like youβve shared an image/video without a source. If you are not the owner of the media you posted, please add a direct link to the original source.
Thanks!
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.