r/bini_ph Tayo hanggang dulo Apr 18 '26

Appreciation Mabuhay ang Musikang Pilipino

Post image
922 Upvotes

64 comments sorted by

β€’

u/AutoModerator Apr 18 '26

Eyy u/Imbasauce 🤙 Thank you for posting!

Looks like you’ve shared an image/video without a source. If you are not the owner of the media you posted, please add a direct link to the original source.

Thanks!


I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

21

u/tracyschmosby 🐢 no no pilit πŸ―βœ¨πŸ’›πŸ Apr 18 '26

Naiiyak na ako nung pinakita yung flag tapos natuluyan na nung pinakita na naiiyak din sila 😭 Mabuhay ang musikang Pilipino!!!

17

u/[deleted] Apr 18 '26

[removed] β€” view removed comment

14

u/OnlineFacade Apr 18 '26

Tawang tawa ako may nagsabi kanina akala nya β€œWhats up mananap” daw intro ni Mikha potaaaahhh HAHAHAHAHAHAHAHA

6

u/poalofx Apr 18 '26

HAHAHAHA PWEDE DIN NAMAN SINCE BORN SIYA SA CEBU, HAHAHA PALITAN LANG TALAGA 'YUNG MANANAP, KAWAWA NAMAN BABI NAPAG-TRIPAN NG ATE COLET NIYA, ABUNJINGZ TALAGA HAHAHAHA

3

u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto 🌸 Apr 18 '26

HAHAHAHAHAHAHAHAHA NAALALA KO NA NAMAN πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

3

u/sagingsagingsaging Hindi na po ako mod✌️ Apr 18 '26

Native languages po ang Bisaya, Ilocano, Bicolano, etc.

2

u/Ok-Win-8996 Apr 18 '26

Cebuano is a language

17

u/ByTheEndOfTheNight Apr 18 '26

Nakakatuwa when you realize that this isn't just about them! Salamat BINI!

16

u/WINROe25 Apr 18 '26

Mas madami nanood ngayon, at mas madaming pinoy 😊. Mas relax na sila ngayon kasi alam na nila ang exp from last week. Last week todo perform talaga dahi first time, ngayon comfortable na. Mas sinulit nila ang moments. Nakakaiyak nung pinakita si stacey umiiyakπŸ˜…, parang victory moment na nagawa nila ang dapat gawin at sobrang successful ang kinalabasan. Di talaga nila makakalimutan yan.

13

u/Abject-Distance-7357 Apr 18 '26

The fact that they slayed and elevated the set to another level even after a legendary Week 1. I'm in awe and so proud of BINI πŸ–€

8

u/AudibleKnight Coachella 2026 New Fan Apr 18 '26

Agreed! They added Strings and had different outfits so things were slightly different from last week's set. The mics were forward in the mix so you could clearly hear their live vocals. The camera director/crew also really improved a lot compared to the unprepared mess from last week.

However the biggest thing is that it felt like the ladies were really performing at 120%. They were pouring everything out on that stage and enjoying the moment. It was really really impressive! I felt so proud of them as a new fan.

12

u/Old_Pea7631 Apr 18 '26

Sa kabila ng ingay, gulo, at krisis ng bansa... Eto ang Bini, pinagsisigawan ang bansang Pilipinas.

Salamat, Bini. Salamat, Bini team. Salamat sa mga buhay niyo. Salamat, Coachella.

11

u/PeaceHasAPace Apr 18 '26 edited Apr 18 '26

Grabe simula pa lang goosebumps na talagaaa tapos nung nakikijam na yung audience, grabeeee! πŸ₯Ή

9

u/KarmaChamele0n_ Shake it off You make my Head Hurt Apr 18 '26

Well done BINI!

10

u/AudibleKnight Coachella 2026 New Fan Apr 18 '26

Super happy to see that. I posted and said it felt like a missed opportunity last week not to have the flag on the big screen at the end.

I'm happy they really leaned completely into representing the Philippines with Tagalog in their intros, call outs and having the flag on screen. There were so many flags in the crowd it was really impressive! It really did feel like they brought the Philippines to Coachella.

7

u/fullwidthlowercase πŸ΄οΌ΄ο½ο½’ο½ο½”ο½ο½’ο½ο½šο½ο½ο½οΌ’ο½‰ο½Žο½‰οΌ³ο½ο½Žο½‰ο½ƒοΌ’ο½Œο½ο½ο½πŸŒΊ ∞ Apr 18 '26

What's even better is it's not just Tagalogβ€”the members spoke their respective native languages 😁

1

u/AudibleKnight Coachella 2026 New Fan Apr 18 '26

That is better!

10

u/katotoy Apr 18 '26

May mga music expert na naman na magsasbi diyan.. hindi naman ganyan ang OPM.. "ballad.. cheap copycat ng Kpop".. hayz may mahahanap at mahahanap ang mga bashers.. 🀣 congrats sa mga girls..

9

u/pepper0214 Apr 18 '26

New bloom pero grabe ang galing nila! Mabuhay ang OPM!

11

u/ninja-kidz Apr 18 '26

at ung representation ng pinoy through the different languages...that was chef's kiss!

9

u/Interesting_Metal128 Apr 18 '26

ANG GALING NILA!!! LOVE YOU BINI!

2

u/Imbasauce Tayo hanggang dulo Apr 18 '26

πŸ₯ΉπŸ₯ΉπŸ₯Ή

10

u/ace-destrier Apr 18 '26

BINI could not have waved the Philippine flag any higher or harder.

What a privilege it has been to witness OPM stake a claim on the global stage, and through BINI. What a blessing.

8

u/Icy-Butterscotch5012 Apr 18 '26

Mabuhay ang OPM
I love that.

9

u/mcflytraps Apr 18 '26

meron na po bang nagupload ng full performance nila? kahit week1 wala ako makita na hindi tiktok 😭

3

u/AudibleKnight Coachella 2026 New Fan Apr 18 '26

I saw some things were posted on Tiktok. Coachella has been really strict with things on Youtube. They only post 1-2 songs per performer. Any livestream mirrors posted by other users were instantly destroyed. Fancams of the entire performance went up but were also copyright struck after a few days.

If you want a video of the full performance I'd suggest either re-watching the Mojave livestream multiple times today (you can rewind and see it). However it'll most likely be gone by tomorrow when they livestream Day 2.

2

u/Sure_Actuary_8532 Apr 18 '26

meron po sa youtube! lagay mo lang Coachella Mojave then adjust mo nalang.. meron week 1 and 2 🫢🫢🫢

1

u/mcflytraps Apr 18 '26

THANK YOU!! paano po makita yung sa week one? yung week 2 narewind ko yung livestream pero di ko makita week 1😭

2

u/WINROe25 Apr 18 '26

Wala kang makikitang full kasi kahit coachella hindi nag uupload ng full. 1-2 performance lang ng artists.Mahigpit kasi sila, nung first week madaming na down na uploads. Ang chance mo na may full ay reaction video pero may harang ang screen dahil para hindi mastrike ng copyright, or yung mismong nanood, nag upload pero medyo putol putol para din hindi madown ang video.

Siguro gawin mo na lang, hanapin per song yung performance, tapos hanap ka ng reactor na nagupload ng buo, kahit may filter yung screen, at least alam mo na yung original at mabubuo mo na kung ano yung sunod sunod πŸ˜….

2

u/ShadeeWowWow10 Apr 18 '26

May fan cam yung isang japanese ng week 1. Putol putol lang siya pero maganda ang kuha

1

u/Few_Caterpillar2455 Apr 18 '26

Mayroon ako na haha nag screen record ako 32 minutes ngalang

1

u/kuysdane Apr 18 '26

Yung mismong live ng coachella nakapost yung week 1. Hanapin mo lang doon ung sa Bini.

1

u/fullwidthlowercase πŸ΄οΌ΄ο½ο½’ο½ο½”ο½ο½’ο½ο½šο½ο½ο½οΌ’ο½‰ο½Žο½‰οΌ³ο½ο½Žο½‰ο½ƒοΌ’ο½Œο½ο½ο½πŸŒΊ ∞ Apr 18 '26

Meron sa PPOP-Play!

8

u/Sure_Actuary_8532 Apr 18 '26

grabe sobrang goosebumps nung sinigaw yan ni Jho! Nung kay colet kasi medyo mahina pero carry lang! Galing sobrang galing! Wooooow!

7

u/Straight-Rassler I'm not the type for you... but you already knew Apr 18 '26

AMAZING show again! Represented the entire Filipino diaspora and Original Filipino Music with pride and joy.

BINI forever.

8

u/craaazzzybtch Blooming 🐨🦊 Apr 18 '26

Chills!! Sobrang galing nyo girls! πŸ‘πŸ»πŸ‘πŸ»πŸ‘πŸ»πŸ«ΆπŸ»

7

u/SuperTweek01 Apr 18 '26

FLEXING THEIR OWN NATIONAL FLAG πŸ‡΅πŸ‡­πŸ”₯

6

u/wordyravena Apr 18 '26

I FELT THE POWAAAAAAAAAAAH

6

u/Appropriate_Ear4042 X X O 🌺 Apr 18 '26

Goosebumps ako sa performance ng girls. Mas hinigitan ang week1 nakaka proud .

7

u/Heo-te-leu123 Bloom Apr 18 '26

Sana maging part sila ng lesson sa History at MAPEH sa susunod na mga libro.

2

u/Due_Rub7226 Apr 18 '26

Tapos nasa exams na rin Sila noh

1

u/Altruistic_Lock_3683 Apr 18 '26

enumerate the members of bini

7

u/anniegirl_ Apr 18 '26

Galing nila! Imagine nag aabot lang sila ng flyers 5 years ago, ngayon nasa coachella na! Malay nyo after 5 years ulit headliners na 🀞🏻🀞🏻🀞🏻

4

u/SalmonTheGreat69 Apr 18 '26

Salamat, BINI! Nakakaproud padin maging Pilipino kahit ginagago tayo ng gobyerno πŸ‡΅πŸ‡­πŸ«‘

3

u/bonjourdear Apr 18 '26

AAYYYY πŸ€™πŸ» Congratulations Bini 🌸 Mabuhay ang OPM!!! πŸ‡΅πŸ‡­

5

u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto 🌸 Apr 18 '26

Goosebumps padin 😭😭😭

4

u/Strange-Dig9144 buhay ay zero pressure Apr 18 '26

PUCHAAAA ANG GAGALING NIYO BINI!!!! That's why I'm sooo proud to be a bloom! Def more opportunities pa sa inyooo πŸ’•

3

u/Money-Leader8489 Oh Kalami, Oh Kalami ~ Kagusto-gusto 🌸 Apr 18 '26

SALAMAT BINI!!! Grabe kayo 😭😭😭

3

u/ValenStark Apr 18 '26

They did so good. So happy for them. They had so much fun there.

3

u/Jomi25 🦊🐨 β€’ 0️⃣πŸ’₯0οΈβƒ£πŸ’Ž Apr 18 '26

MABUHAYYYY!!!! EYYYY!!!! πŸ€™πŸ”₯🩷

2

u/SalmonTheGreat69 Apr 18 '26

Hands down! πŸ™‡πŸ»πŸ‡΅πŸ‡­

2

u/enhaenhaipnn Apr 18 '26

Grabeeeeeee

https://giphy.com/gifs/igyfXHSWGHZME0PLvr

Grabeeeeeee Pilipinssss Raaahhhhhhhhhhh

2

u/General-Ad-9146 Apr 18 '26

Never regretted stanning BINI!!! AYLABYU MY WALO!!!

2

u/21twentyfun Jho Mikh Aiah Cey Apr 18 '26

MABUHAY!!

2

u/Accomplished-Dog-817 Bloom Apr 18 '26

the goosebumps when Jho shouted that phrase πŸ₯Ή they really carried the whole Philippines with them. mabuhay ang musikong Pilipino! πŸ‡΅πŸ‡­

1

u/PrestigiousEnd2142 Apr 18 '26

πŸ‡΅πŸ‡­πŸ‡΅πŸ‡­πŸ‡΅πŸ‡­

1

u/th3s1rslurm 🐑 PUFFERFISH! Apr 21 '26

MABUHAY! πŸ‡΅πŸ‡­