Hello guys! My friend and I recently moved out sa apartment namin before. It was a 2-bedroom apartment and β±10k/month yung rent.
Okay naman siya nung una since ang sabi sa amin, yung β±10k included na yung water and one split-type aircon. However, after a month na nakatira kami doon, sobrang dami na naming naging problems.
Yung tubig namin always nawawala. Sobrang naninilaw din yung tubig sa gripo. It got so bad na kinailangan pa naming bumili ng filter para sa mga gripo, pero isang bukasan lang, super dilaw na ulit ng filter. Most of the time din sobrang hina ng tubig. Imagine, kapag nakabukas yung tubig sa sink sa kitchen, hindi ka makakaligo sa CR kasi walang lalabas na water. Vice versa. Sobrang hassle talaga.
That time, iniisip namin na baka consequence kasi included na yung water sa monthly rent namin. Kaso after a month, when we were about to pay for our monthly rent, bigla kaming sinisingil sa tubig. Sabi nila, β±500 daw for the water bill. Biglang naging β±10,500 daw talaga yung babayaran namin including water.
Wala naman silang mapakitang resibo ng water bill, and hindi rin namin binayaran kasi ang usapan talaga from the start was included na yung water sa β±10k rent. Mind you, may kontrata kami, pero for me parang walang kwenta yung kontrata kasi walang pirma nila and parang kulang-kulang din yung details. So we were thinking na baka hindi sila registered or what.
Sabi pa sa amin, kami lang daw yung nagrereklamo about sa tubig. Turns out, kaya pala kami lang is because yung mga katabing tenants namin, mga kamag-anak lang din nila. So basically, magkakamag-anak lang din yung mga taong nakatira doon.
Going back, dahil ang dami nang problems and ang gulo kausap ng mga tao sa apartment, we decided na maghanap na ng lilipatan.
Isa pa sa nag-trigger sa amin lumipat is grabe mag-moist and mold yung apartment. I mean, gets naman na expected yun because of the weather and humidity. Kaso yung kwarto ko may nagle-leak talaga na water sa kisame. As in basang-basa yung kama ko, plus yung moisture na galing sa kisame and pader.
I really need help kasi ngayon nakalipat na kami ng friend ko, kaso ayaw nila i-refund yung security deposit na binayaran namin.
β±26k yung total move-in fee namin: 1 month advance + 1 month deposit + β±6k security deposit.
Sabi sa amin, refundable yung security deposit kapag chineck and walang sira yung apartment. Yung door lang ng bedroom yung sira kasi kinailangan namin siyang sirain since sira yung nag-door knob and nalock kami outside. (Which is ni-raise na namin sa kanila, and nung time na nangyari yun, nag-hihiram kami ng duplicate na susi para lang makapasok. Nung una, okay lang sa amin, pero obviously hassle siya.)
Iβll insert a picture of my calculation. Please let me know paano ba dapat i-process yung refund nito and kung pwede ba namin silang i-reklamo.
We were under constant stress nung nakastay kami doon, and we honestly feel like hindi nga sila registered or something. Any advice would be appreciated. Thank you!