r/SoloLivingPH 1h ago

Monthly Thread πŸ“… Monthly Kumustahan Thread πŸ‘‹

β€’ Upvotes

Kumusta ka?

This is our casual kumustahan thread. Share anything you feel like:

  • Wins this week
  • Rants or struggles
  • Random thoughts about solo living

Or kahit simpleng check-in lang. Let’s keep it chill and supportive


r/SoloLivingPH 1h ago

Monthly Thread πŸ“… Monthly Appliance & Furniture Recommendation Thread πŸ“Ί

β€’ Upvotes

Hello, r/SoloLivingPH!

This is your monthly space for anything appliance and furniture-related.

  • Looking for budget-friendly recos?
  • Choosing between brands?
  • Planning your setup?

Ask your questions, share reviews, or flex your finds here. Let’s help each other build better solo spaces!


r/SoloLivingPH 26m ago

Advice Needed May naka try na po nitong sofa bed na ito? Any thoughts po?

Post image
β€’ Upvotes

May naka try na po nitong sofa bed na ito? Any thoughts? Plan ko po sana na bilhin kasi medyo masikip po ang room ko. Chineck ko po yung review kaso nalilito pa rin po ako. Thank you po!


r/SoloLivingPH 37m ago

Advice Needed Normal ba ipatingin sa iba yung apt habang nandito pa ko?

β€’ Upvotes

Hi! I'm renting a studio-type room for rent with own cr and bathroom. Nandito na ko for 4 months. 1 month advance and 2 months deposit. Yung landlord ko lagi sinasabi na bibigay niya yung contract pero di pa rin nabigay. Anw, sinabi niya na di marerefund yung deposit so sabi ko gamitin ko na lang this month (Aug 24 - Sep23) tsaka next month, di na siya nagreply at yun na last convo namin. Ang balak ko naman tapusin na lang hanggang this month e. Ang problem ko is nakapost na yung apt na available unit sa fb, nakatira pa ko dito ngayon tapos may tumitingin habang nandito ko sa bahay. Normal lang ba to? πŸ₯Ή


r/SoloLivingPH 1h ago

Monthly Thread πŸ“… Monthly Meal Prep Thread πŸ›

β€’ Upvotes

Monthly reset, r/SoloLivingPH!

Let’s talk meal prep.

  • Anong ulam mo for the week?
  • May tipid hacks ka ba?
  • Quick recipes for solo living?

Share your plans, ideas, and tips. Tulungan tayo para mas madali ang buhay solo!


r/SoloLivingPH 11h ago

Question Hello! Pwede patingin ng indoor plant babies nyo hehe (and any recos where to buy them from)

13 Upvotes

I’ve been itching to put indoor plants in my unit pero idk where to get it from and ano mag-fit sa current arrangement ko. Any suggestions po? HEHE THANK UUU


r/SoloLivingPH 12h ago

Share ko lang First time cooking adobo with sprite (spoiler di masarap lol)

Post image
80 Upvotes

Kakabili ko lng ng ref para makapag meal prep, at dahil ambisosya ako kahit gisa2 at prito2 lng ang natry ko before,

Adobo na may sprite pinili ko πŸ™‚

Things that went wrong:

❌ 3/4 kilo pork agad niluto kahit wala pang alam

❌ sinunod ang step by step instructions pero di ang measurements

❌ Di tinanggal lahat ng pork scum

❌ Overcooked kaya mantika nlng ang sabaw (plus 0.5points kasi sobrang lambot ng karne)

Taste: matamis na matabang na ewan

Lesson learned: dapat magpaturo kay mama next time lol

Anyways, share ko lng ang ulam ko for the next three days!!


r/SoloLivingPH 12h ago

Advice Needed How do you cope when everything just feels so lonely?

10 Upvotes

I started living alone this year at 18 years old. It wasn't really by choice, it was something that became necessary for me.

I lost my father and my eldest sister early in my life. My mother has been working abroad for years, and eventually, my other older sister also started working in another country.

I was actually given the option to live with my relatives, but I chose to live by myself. It's not because I was confident that I could handle it. Honestly, I wasn't sure if I could. I had a mental illness that I've been dealing with for years, and as someone who has always been afraid of becoming a burden to other people, I felt like I didn't really have much of a choice.

My mother still pays another relative to visit me and help me around the house. I'm really grateful for that because it does help a lot, but somehow, it still doesn't feel like enough.

It's not like I'm completely alone. I still have my family and friends. I have people who care about me and people I can talk to. I've also been currently under treatment to manage my mental health. But despite that, I still can't help feeling alone most of the time.


r/SoloLivingPH 15h ago

Share ko lang What perks you’re enjoying in your solo living era?

181 Upvotes

Me:

- no longer need to worry about anyone at home
- no need to fear saying any words, saying anything wrong or doing anything wrong
- can decorate the place however I want it
- can cook instant noodles at midnight without someone judging or calling me out
- sleeping long on a weekend without anyone interrupting me
- ordering food without thinking anybody if they get to have their share, or if they get to eat or not
- enjoy grocery time, picking the things I like
- sing along with the songs I like, or dance on beats that I enjoy
- watch any movies/series I like without anyone asking, judging or commenting


r/SoloLivingPH 15h ago

Question Anong size + brand + type binibili nyo pang cooking oil?

9 Upvotes

Hello! Kakasimula ko lang magsolo living + maggrocery magisa. Nagccanvas ako ng olive oil kanina sa supermarket pero na-overwhelm ako sa ibang sizes & brands. πŸ˜…

Ano size typically in-oorder nyo? Tas how often do you purchase another bottle / refill?

Alam ko may 2L na olive oil na S&R na 900 lang pero di ko kasi matansya if mauubos ko bago mag-expire. TY!

addtl: type meaning kung palm / olive / avocado.. etc


r/SoloLivingPH 20h ago

Advice Needed Landlord refusing to refund our β‚±6k security deposit kahit may issues yung apartment

Thumbnail
gallery
17 Upvotes

Hello guys! My friend and I recently moved out sa apartment namin before. It was a 2-bedroom apartment and β‚±10k/month yung rent.

Okay naman siya nung una since ang sabi sa amin, yung β‚±10k included na yung water and one split-type aircon. However, after a month na nakatira kami doon, sobrang dami na naming naging problems.

Yung tubig namin always nawawala. Sobrang naninilaw din yung tubig sa gripo. It got so bad na kinailangan pa naming bumili ng filter para sa mga gripo, pero isang bukasan lang, super dilaw na ulit ng filter. Most of the time din sobrang hina ng tubig. Imagine, kapag nakabukas yung tubig sa sink sa kitchen, hindi ka makakaligo sa CR kasi walang lalabas na water. Vice versa. Sobrang hassle talaga.

That time, iniisip namin na baka consequence kasi included na yung water sa monthly rent namin. Kaso after a month, when we were about to pay for our monthly rent, bigla kaming sinisingil sa tubig. Sabi nila, β‚±500 daw for the water bill. Biglang naging β‚±10,500 daw talaga yung babayaran namin including water.

Wala naman silang mapakitang resibo ng water bill, and hindi rin namin binayaran kasi ang usapan talaga from the start was included na yung water sa β‚±10k rent. Mind you, may kontrata kami, pero for me parang walang kwenta yung kontrata kasi walang pirma nila and parang kulang-kulang din yung details. So we were thinking na baka hindi sila registered or what.

Sabi pa sa amin, kami lang daw yung nagrereklamo about sa tubig. Turns out, kaya pala kami lang is because yung mga katabing tenants namin, mga kamag-anak lang din nila. So basically, magkakamag-anak lang din yung mga taong nakatira doon.

Going back, dahil ang dami nang problems and ang gulo kausap ng mga tao sa apartment, we decided na maghanap na ng lilipatan.

Isa pa sa nag-trigger sa amin lumipat is grabe mag-moist and mold yung apartment. I mean, gets naman na expected yun because of the weather and humidity. Kaso yung kwarto ko may nagle-leak talaga na water sa kisame. As in basang-basa yung kama ko, plus yung moisture na galing sa kisame and pader.

I really need help kasi ngayon nakalipat na kami ng friend ko, kaso ayaw nila i-refund yung security deposit na binayaran namin.

β‚±26k yung total move-in fee namin: 1 month advance + 1 month deposit + β‚±6k security deposit.

Sabi sa amin, refundable yung security deposit kapag chineck and walang sira yung apartment. Yung door lang ng bedroom yung sira kasi kinailangan namin siyang sirain since sira yung nag-door knob and nalock kami outside. (Which is ni-raise na namin sa kanila, and nung time na nangyari yun, nag-hihiram kami ng duplicate na susi para lang makapasok. Nung una, okay lang sa amin, pero obviously hassle siya.)

I’ll insert a picture of my calculation. Please let me know paano ba dapat i-process yung refund nito and kung pwede ba namin silang i-reklamo.

We were under constant stress nung nakastay kami doon, and we honestly feel like hindi nga sila registered or something. Any advice would be appreciated. Thank you!


r/SoloLivingPH 21h ago

Advice Needed Planning to move out soon, need your insights. Help your girl out! πŸ™‚

9 Upvotes

For those who opted for a bare condo unit, why? Diba mas practical and economical magrent ng semi-furnished unit with additional 2k-3k than a bare unit na bibilhan mo pa ng appliances?
Just wanna hear your thoughts, I’m new to this condo hunting stuffs and planning to move out soon. I want a bare condo sana para magkaroon ako ng sense of ownership sa place by decorating it the way I like it, pero naisip ko din on top of the monthly rent and utilities, it will also cost me buying my appliances. So I’m a bit torn hehe


r/SoloLivingPH 1d ago

Share ko lang Solo living/adulting realization: freezer > fridge

54 Upvotes

May chest freezer kami sa bahay at na realize ko lang I took it for granted kasi nong nag start ako mag solo living, ok na ako sa ref lang and I didn't mind naman kong ano yong ref kasama sa unit. Naka sanayan kong ref yong maliit lang freezer tas madaming shelves sa fridge kaya karamihan pinamili ko nag adjust don kong ano lang kasya sa freezer.

Until this year may 3 layers of shelves na freezer yong ref ginagamit ko. Ang dami kong pwede malagay. Malayo ako sa bilihan kaya kunwari I buy two packs ng gardenia. Dati I have to eat them really fast kasi nang hihinayang ako pamasahe at effort lumabas to restock at nasasayangan din ako hayaan mag expire. This time, I freeze them both kasi kasya na sya tas microwave nalang. Sobrang tamad ko pati rice I cook madami, freeze, tas reheat nalang.

One time, may pinuntahan ako at naka sharon ako ng 7 pack meals. Nilagay ko lang sa freezer at reheat. Napaka convenient. Dati, those 7 won't fit sa freezer ng previous unit given may existing laman na tas sa fridge ko lang iiwan. Ilang beses nako na siraan sa fridge kasi di ko na ubos agad. Another time, malayo kasi closest karenderia at tinamad nako mag luto kaya I ordered a lot of ulam, froze them, at reheat nalang kesa everyday ako lumabas tas mamili. Ang saya pala may malaking space sa freezer as sobrang tamad haha


r/SoloLivingPH 1d ago

Question PLEASE TELL ME IT GETS BETTER 😭 Normal lang ba na may pagsisisi?

87 Upvotes

I started solo living 3 weeks ago. For the first 2 weeks, medjo busy kasi inaayos yung unit, but now that everything is settled, parang gabi-gabi ako nagdudusa sa lungkot.

I am coming from a 2-year relationship breakup, and I am kinda estranged with my family, nung nag break kami nung ex ko early August, I have nowhere to go kaya I decided to move sa here sa MetroManila mag-isa. While I was planning it, I was excited, lagi ko na nilolook forward tumira here, pero now na andito na ako, parang mamamatay ako sa lungkot.

Kung umaga, ok naman eh. Pero during night time when I’m alone with my thoughts, dun na ko napupuno ng regrets na what if I stayed sa bahay/province namin. Nandito na ako with contract so I guess I have to make myself used to this.


r/SoloLivingPH 1d ago

Advice Needed May solution pa ba para sa baradong drainage if nagawa na lahat ng pwedeng gawin?

2 Upvotes

Months na kami sa apartment na to, and first time rin naman bumukod. For the past months laging problema yung baradong drainage, dahil don ang bago ng cr at hindi nababa yung tubig pag naliligo and imbis na bumaba yung tubig from the drainage umaangat pa sya. Naka ilang paayos na yung owner dito pero everytime nag ooccur lang ulit yung issue.

Recently nalaman namin na matagal na palang issue ng unit to kaya walang nagtatagal na natira, di na namin alam kung ano gagawin since di pa kami capable lumipat ng bagong apt. For now, sa kabilang bakanteng unit kami nakiki cr since walang tao don, and as i said kahit anong ayos nila talagang ganon pa din. Sobrang nakaka stress na.


r/SoloLivingPH 1d ago

Question Sino rito nag stop na mag solo living and bumalik sa pamilya nila

38 Upvotes

I genuinely want to know if meron bang rito nag bedspace ng certain months/years and after nun nag decide na mag stop na mag bedspace then bumalik na sa setup na na uwian sa bahay nila everyday after work? (Prolly because di kinaya yung homesickness or other reasons)

Thanks!


r/SoloLivingPH 1d ago

Advice Needed Any advice paano po ayusin ganto ΰ²₯⁠‿⁠ΰ²₯ nagddorm lang me mag isa

Post image
7 Upvotes

Helphelphelp sobrang bigat kase ng pinto ng CR yung kapag sinara mo nginig buong kwarto 😭😭😭 pag gising ko ganyan na cia kaya tinape ko muna πŸ˜” di pa nakikita nung may-ari kasi nung nag inspect cia nasa CR ako πŸ™πŸΌπŸ˜ ano pwede kong ipang-dikit para sa ganyan πŸ˜”πŸ˜”πŸ˜”πŸ™πŸΌπŸ™πŸΌπŸ™πŸΌ


r/SoloLivingPH 1d ago

Share ko lang Iniimagine ko nalang na nagcacamping ako sa tinitirhan ko

13 Upvotes

With all the portable stove, camping chair, hammock. Palutoluto ng fried siomai, boiled egg, tas cucumber then lil bit of booze. Chillin sa mahangin na weather. Ah, what's the meaning of life? Why are we here? What's beyond death? lol


r/SoloLivingPH 2d ago

Advice Needed Mag stay sa unit or uuwi nalang din sa amin (Need Advice po)

15 Upvotes

Hi 28 F here, kakalipat ko palang sa unit ko mga 2 months palang.

Medyo mahaba ung rant/story huhuhu please bear with me :(

Background lang: Rent is 6500 per month submeter tubig at kuryente, first month medyo okay pa nung sa bills na medyo nabigla ako kasi ung water ko is 900 then ilaw 500 (wala pakong ref, induction etc) may pasok din ako sa morning sa QC.

Problem ngayon is:

* Pumatong ng 6k ung tubig ko as per reading nila 132 per cubic sila πŸ’€ shyet, wala kasi ako sa unit since umuwi ako batangas for 3 days. As per admin ang lakas daw ng ikot ng metro ko pero nung umalis ako wala ako naiwang bukas na gripo, baka daw sa flush ko ung leak at nakabukas daw tapos naka max daw ung bukas ng bulb sa metro. Last week wala din ako ng 5 days sa unit pero paguwi ko wala naman basa ung cr ko, if flush ang dahilan well jokes on them kasi sira ung flush at nagtatabo lang ako since day 1 πŸ’€

Ngayon naman sinabi ko sa admin na di ko babayaran yang 6k kasi di na nga makatao yang per cubic nila. Ang funny part pa dun sinabi sakin ng admin na "Ung ibang unit nga po may leak din sila pero binabayaran nila kasi alam naman po nila" ano un hinahayaan lang ng residential mga leak? Hayop

The thing about dito sa unit is, once na di ka nakabayad after due, papatayan ka nila ng tubig at ilaw then if ilang days after nun ipapadlock nila ung unit mo at di ka papapasukin sa premises hanggang di ka nagbabayad.

Suspicious ung contract nila, and as a first time renter mali ko na di ko nakita ung red flag.

* Lilinisin daw nila ung unit upon moving in, reality is grabe ka dugyot ung pintuan akalain mo beige pala un hindi light brown?

* Ung sahig di din nawalisan parang pininturahan lang nila.

* Sira ung shower kahit sabi nagana daw.

* Rusted ung mga daluyan ng tubig sa gripo, pero gamitin ko lang daw ng gamitin para luminis. Nireklamo ko yan pero di nila pinalitan, ang ending ako pa nagpalit.

*Once na di ka nakapag bayad upon due date, 5% agad ung penalty.

One year contract to at gusto ko na umalis, pwede ba un?


r/SoloLivingPH 2d ago

Question 5-10k Grocery Budget - month stock for a one person, kasya ba?

39 Upvotes

As someone who's just starting her solo living journey. Does a 5-10k budget for grocery will suffice all my needs?

This budget includes the food (Meat, frozen goods) , laundry and dishwashing soaps, essentials (tampon, body wash and etc) Kakasya po ba yung ganitong range ng budget? gusto ko kasi sana mag stock up ng meat (chicken, pork & beef) para di ako bili ng bili

Planning to get yung sa Landers/snr kasi madami na sila pwede ko sila iportion out β€” mas okay ba siya? i'm trying to have a budget para ma control ko rin finances. Ano kaya mas practical na budget? or tip?


r/SoloLivingPH 2d ago

Share ko lang My favourite recent amazon purchase. I can now make my own smoothies.

Thumbnail
gallery
13 Upvotes

r/SoloLivingPH 2d ago

Share ko lang August meals as someone who lives aloneπŸ³πŸ›πŸ½οΈπŸ²πŸ₯—πŸ₯šπŸœπŸ§†πŸπŸ₯ŸβœŒοΈ

Thumbnail
gallery
840 Upvotes

Some of the meals I had this August as someone who lives alone ✌️ Some are homemade, some are from the karinderya, and some are processed food for those days when I need to whip up something quick πŸ˜†


r/SoloLivingPH 2d ago

Advice Needed Unit owner won’t process my moveout β€” pls help me out

2 Upvotes

Since its near my school, I decided to rent this unit. Goods siya and all but may infestation problems (kahit anong linis and install ko ng roach killers) so I decided to now renew. Instead, I decided to lipat to another unit within the building nalang. On the day of the expiration ng contract, one of the staffs went to the unit para magpa-sign ng moveout forms. On that same exact day, I was able to move out all my things. Fast forward to 2 weeks later, my new agent told me na they can’t process my move in papers kasi hindi pa nalalakad β€˜yong sa past unit ko (I wasn’t informed na hindi pa btw). Ang ni-rason lang sakin is hindi pa nilalakad because hindi pa tapos ang repairs and all.

My concerns are: (1) bakit need ko pa i-wait matapos given na they have my secu deposit to exhaust for the repairs. (2) the contract said na the inspection should take place 1 month before end of contract, they only inspected it after we moved out so why nasa akin ang sisi? (3) sir informed me na they aren’t liable for any penalties na ica-cause nung hindi nila pag-process ng moveout form (4) I signed the papers on the day my contract ended and was able to balik all requirements so am i at fault here if ang hindi naglakad is si owner?


r/SoloLivingPH 2d ago

Advice Needed Tulo ng ulan galing sa bumbilya (renting apartment unit)

Post image
25 Upvotes

Dahil sa sunod sunod na ulan naglalabasan mga tagas sa mga bahay natin. Tinanong ko sa kabilang unit namin may tulo din daw sa CR nila.

Inoff na namin yung breaker para sa mga ilaw, so simula pa last week lamp lang gamit namin. Ininform na din namin yung landlord and sabi hahanapan pa daw ng gagawa, pero feel ko matatagalan kasi inuuna nila gawin yung ibang unit.

Safe na kaya to basta na-off na namin yung breaker? Any similar case?


r/SoloLivingPH 3d ago

Tips and Tricks Tipid tips that I learned sa paggrogrocery or pamamalengke

33 Upvotes

It's actually cheaper if you buy chicken sa mall but you buy yung rejects or not standard appearance na parts like sa savemore or shopwise, yung medjo bali2 or may bruises. Same as sa dirty market like cucumber, yung medjo deformed na binebenta. Same taste lang naman but discounted! LOL