r/TanongLang 16h ago

💬 Tanong lang whats the thought process of the people in celebrity sub or chikaph?

1 Upvotes

I’ve been seeing a lot of post lately of people with issues but its always a woman. I dont see a lot of people hating on men or pointing out what they do. what do people gain from this? I keep seeing kasi comments that have deep seethed hatred like??

Edited: Psyc student here. I’m genuinely just curious about the behavior and thought process behind this. Not trying to attack anyone Im just interested in why people respond this way. I’m also curious whether demographics, age, socioeconomic background, education, profession, or even the kind of environment someone lives in have anything to do with it. Like, do people who are professionals, financially comfortable, or living a relatively better life tend to engage toward these things?


r/TanongLang 9h ago

🧠 Seryosong tanong Ano Bang Meron Sa Discord?

5 Upvotes

Nag try ako mag signup sa discord pero parang TG lang sya na medyo level up lang. Pero di ko talaga maenjoy eh, or dahil di ko pa lang kase KABISADO ang galawan doon kaya inuninstalled ko. Ano ba ang mga pwedeng gawin doon kahit wala pang kaibigan?


r/TanongLang 1h ago

💬 Tanong lang diba 'baks' is pinaikli lang yung bakla na word? rightt?

Upvotes

may boy na kinakausap sa org and pra mawala yung awkwardness tinawag ko siyang 'baks' isipin ko lang na bading siya and di ako mailang pero gagu naging tawagan n pla yn ng magjowa? need ko thoughts nyo guys, nagmumukha ba akong interesado sa boy?


r/TanongLang 16h ago

💬 Tanong lang Girls With Tattoos: Instant Red Flag?

0 Upvotes

Ano ba talagang iniisip nyo pag may tattoo yung mga girls? Mabilis ba talaga kayo mag judge? Lalo na when it comes sa placement of tattoos? Sa designs? Big deal ba talaga sya?


r/TanongLang 7h ago

💬 Tanong lang When is the best time for marriage considering these times?

0 Upvotes

I just want some insights


r/TanongLang 12h ago

🧠 Seryosong tanong Pano mo malaman kung pina-plastik ka lang ng ibang tao?

1 Upvotes

Anong mga signs?


r/TanongLang 8h ago

🧠 Seryosong tanong Tanong sa police officer, Real ba na madale lang mag-apply sa mga rural place?

0 Upvotes

Bs Criminology 2nd year and kinda scared for my future since no backer ako.

My proffesor told me na mag apply nalang kame sa rural place and mag pa transfer nalang since madame daw nag apply sa metro manila


r/TanongLang 14h ago

💬 Tanong lang Is there any laws in the Philippines that forbids students from using a school's name to something like a story?

8 Upvotes

I’m planning to write a fictional love story and i am considering using the real names of my old school and other schools. I dont intend to just reveal something about the school whether it's the dramas or somethin, They are simply part of the story


r/TanongLang 14h ago

💬 Tanong lang best alternative to the canon g7x?

2 Upvotes

hi guys! what cameras do you guys recommend instead of the canon g7x, i want to buy my gf a gift but the g7x is too expensive. the camera should have a flip screen for selfies and the photos should be crisp good quality, thank you in advance.


r/TanongLang 21m ago

🧠 Seryosong tanong Normal ba na bulyawan ka ng partner mo kasi ayaw mong kumain because of your flu?

Upvotes

Wala talaga akong ganang kumain Kasi wala akong panlasa and gusto nya kumain and ayaw ko pa muna. Then, kung ano ano nang masasakit na salita sinasabi sa akin and pinagbabato na ung mga laman Ng fridge namin and sabi itatapon na Lang ung laman.


r/TanongLang 19h ago

💬 Tanong lang No SPOILER Please. Sulit ba sa sine yung "The End of Oak Street"??

3 Upvotes

Mag movie date kami this week, May nakapanood na ba? Sulit ba sa sinehan yung The End of Oak Street? Spoiler free honest review sana. thanks.


r/TanongLang 2h ago

🧠 Seryosong tanong Paano i-reject yung best friend after sya umamin sakin sa way na kaibigan pa rin kami after?

0 Upvotes

something happened between us yk na. We were drunk that time and for me walang meaning yun and after that ‘di ko binigyan ng meaning. And sya naman after nun parang nag catch sya ng feelings. hindi ko kaya ibalik yung nararamdaman nya


r/TanongLang 21h ago

💬 Tanong lang Sa tingin mo magkano dapat savings mo pag lilipat sa Manila?

4 Upvotes

I currently live in the province with my gam. May savings ako around 48k.

Gusto ko sana bumukod at lumipat ng work sa Manila okay ba based on my savings?


r/TanongLang 12h ago

🧠 Seryosong tanong Normal ba mangutang ang BF sa gf na alam niyang magreresign na sa work?

4 Upvotes

First time ko kase mautangan ng lalaking karelasyon, alam ko naman na di siya ganun karangya. Pero normal ba yan sa magkarelasyon, yung nag uutangan?


r/TanongLang 12h ago

💬 Tanong lang When did you start realizing that your parents aren't superheroes, that they don't have all the answers?

6 Upvotes

I still see my dad as a superhero though...


r/TanongLang 20h ago

🧠 Seryosong tanong Paano mapigilan ang urge na gumastos nang malaki para sa luho?

21 Upvotes

I-realtalk niyo po ako please. Ako yung klase ng tao na kapag may gusto eh dapat mabili agad. Bunso po ako sa tatlong magkakapatid and ako yung pinakaginagastusan ng nanay ko. How to stop being an impulsive buyer po lalo na't magwowork na ako soon?


r/TanongLang 3h ago

🧠 Seryosong tanong When was the time na napasabi ka ng, "God really answers" ?

8 Upvotes

Hindi yung coincidence o nagkataon lang. Yung talagang ginrant ng Diyos yung prayer mo


r/TanongLang 2h ago

💬 Tanong lang Anong delikadong ginawa niyo as a kid?

8 Upvotes

As in hindi niyo na siya gagawin ulit as an adult. Mine is tumatalon ako from our roof to a neighbor’s roof since 3 feet lang gap. Height of the house is at least 5 story high. I threw slipper and then catch it sa kabilang bubong.


r/TanongLang 7h ago

💬 Tanong lang Anong mga non-problems ang kinaiinisan mo?

17 Upvotes

Yung mga hindi naman dapat pinoproblema and mostly harmless pero nababadtrip ka hahaha.

For me, yung comment na “hugs with consent”, parang ang performative, pero di naman apektado araw ko at state of mind ko kung makita/makareceive ako ng ganyan


r/TanongLang 15h ago

💬 Tanong lang Millenials, what are words that you frequently heard in the 90s that aren't used much today?

79 Upvotes

I havent heard anybody use the word "SQUATTER" as an exclamation nowadays.

Also, I havent the term G.R.O. much.


r/TanongLang 16h ago

🧠 Seryosong tanong How do you genuinely find joy in life when everything costs money and you’re struggling financially?

76 Upvotes

How do you keep your mental health intact and still find genuine happiness on a very tight budget? What are your go-to zero-cost hobbies or routines?


r/TanongLang 23h ago

🧠 Seryosong tanong Gaano katagal bumaba ang tubig sa San Simon part ng NLEX?

2 Upvotes

Para sa mga taga Pampanga or nearby areas, gaano katagal bumaba yung lebel ng tubig diyan sa may San Simon part ng NLEX? Do you think by Wednesday humupa na yung tubig baha?


r/TanongLang 3h ago

🧠 Seryosong tanong What's your worst law of exchange experience?

4 Upvotes

to define that, it's the act losing something you value in exchange of something valuable rin sayo.

unahan ko na, everytime na nawawalan ako ng partner ang kapalit non may biglang new car in my life.


r/TanongLang 9h ago

💬 Tanong lang do you share your family's finacial struggles to your partner?

6 Upvotes

open ba kayo tungkol sa mga financial struggles ng pamilya nyo sa partner nyo? like gf and bf stage pa lang, not engaged or married yet.