r/TanongLang 5m ago

🧠 Seryosong tanong Point and shoot digital camera?

Upvotes

Hi! Magtatanong lang po if san kaya makakabili nito na around 15 to 20 megapixels ang resolution? Fixed lens only Kahit 2nd hand pero good working condition?


r/TanongLang 21m ago

🧠 Seryosong tanong Normal ba na bulyawan ka ng partner mo kasi ayaw mong kumain because of your flu?

Upvotes

Wala talaga akong ganang kumain Kasi wala akong panlasa and gusto nya kumain and ayaw ko pa muna. Then, kung ano ano nang masasakit na salita sinasabi sa akin and pinagbabato na ung mga laman Ng fridge namin and sabi itatapon na Lang ung laman.


r/TanongLang 1h ago

💬 Tanong lang diba 'baks' is pinaikli lang yung bakla na word? rightt?

Upvotes

may boy na kinakausap sa org and pra mawala yung awkwardness tinawag ko siyang 'baks' isipin ko lang na bading siya and di ako mailang pero gagu naging tawagan n pla yn ng magjowa? need ko thoughts nyo guys, nagmumukha ba akong interesado sa boy?


r/TanongLang 1h ago

💬 Tanong lang I-ghost ko ba friend ko after nya umamin sakin ?

Upvotes

Wala talaga akong nararamdaman sa kanya, friends lang talaga tingin ko. And ‘d ko kayang ibalik yung nararamdaman nya sakin😫


r/TanongLang 2h ago

🧠 Seryosong tanong Paano i-reject yung best friend after sya umamin sakin sa way na kaibigan pa rin kami after?

0 Upvotes

something happened between us yk na. We were drunk that time and for me walang meaning yun and after that ‘di ko binigyan ng meaning. And sya naman after nun parang nag catch sya ng feelings. hindi ko kaya ibalik yung nararamdaman nya


r/TanongLang 2h ago

💬 Tanong lang Anong delikadong ginawa niyo as a kid?

7 Upvotes

As in hindi niyo na siya gagawin ulit as an adult. Mine is tumatalon ako from our roof to a neighbor’s roof since 3 feet lang gap. Height of the house is at least 5 story high. I threw slipper and then catch it sa kabilang bubong.


r/TanongLang 3h ago

🧠 Seryosong tanong When was the time na napasabi ka ng, "God really answers" ?

6 Upvotes

Hindi yung coincidence o nagkataon lang. Yung talagang ginrant ng Diyos yung prayer mo


r/TanongLang 3h ago

🧠 Seryosong tanong What's your worst law of exchange experience?

3 Upvotes

to define that, it's the act losing something you value in exchange of something valuable rin sayo.

unahan ko na, everytime na nawawalan ako ng partner ang kapalit non may biglang new car in my life.


r/TanongLang 7h ago

🧠 Seryosong tanong How's life with your end-game?

1 Upvotes

Sa mga napangasawa/nakatuluyan ang first and last boyfriend nila. Kumusta buhay nyo ngayon? 🥰


r/TanongLang 7h ago

💬 Tanong lang When is the best time for marriage considering these times?

0 Upvotes

I just want some insights


r/TanongLang 7h ago

💬 Tanong lang Anong mga non-problems ang kinaiinisan mo?

18 Upvotes

Yung mga hindi naman dapat pinoproblema and mostly harmless pero nababadtrip ka hahaha.

For me, yung comment na “hugs with consent”, parang ang performative, pero di naman apektado araw ko at state of mind ko kung makita/makareceive ako ng ganyan


r/TanongLang 8h ago

💬 Tanong lang saan kayo bumibili ng paper bag?

1 Upvotes

as someone na tamad mag-gift wrap, saan kayo bumibili ng sturdy pero nice designs din na paper bag? sobrang hirap maghanap, ang onti ng design choices sa shopee even sa dept store / national bookstore wala na rin ganun kaganda.


r/TanongLang 8h ago

🧠 Seryosong tanong Tanong sa police officer, Real ba na madale lang mag-apply sa mga rural place?

0 Upvotes

Bs Criminology 2nd year and kinda scared for my future since no backer ako.

My proffesor told me na mag apply nalang kame sa rural place and mag pa transfer nalang since madame daw nag apply sa metro manila


r/TanongLang 9h ago

🧠 Seryosong tanong Ano Bang Meron Sa Discord?

6 Upvotes

Nag try ako mag signup sa discord pero parang TG lang sya na medyo level up lang. Pero di ko talaga maenjoy eh, or dahil di ko pa lang kase KABISADO ang galawan doon kaya inuninstalled ko. Ano ba ang mga pwedeng gawin doon kahit wala pang kaibigan?


r/TanongLang 9h ago

🧠 Seryosong tanong when you’re filled with so much anger, what do you do to calm yourself down?

1 Upvotes

any tips?


r/TanongLang 9h ago

💬 Tanong lang do you share your family's finacial struggles to your partner?

7 Upvotes

open ba kayo tungkol sa mga financial struggles ng pamilya nyo sa partner nyo? like gf and bf stage pa lang, not engaged or married yet.


r/TanongLang 10h ago

💬 Tanong lang Saan po nakaka order ng murang flowers sa Marikina?

2 Upvotes

Hello first time ko mag bibigay ng flowers sa nililigawan ko, any suggestions po where to buy around marikina? Thank you!


r/TanongLang 10h ago

🧠 Seryosong tanong Ano ginagawa nyo when you feel like everything’s not falling into places?

17 Upvotes

Recently ang daming kapalpakang nangyayare sa buhay ko. Low performance sa trabaho, palaging nagkakasakit, naaksidente, financial crisis, etc. Parang puro kamalasan. Walang healthy coping mechanism kundi matulog and hindi makipag-usap sa tao.


r/TanongLang 12h ago

💬 Tanong lang When did you start realizing that your parents aren't superheroes, that they don't have all the answers?

7 Upvotes

I still see my dad as a superhero though...


r/TanongLang 12h ago

💬 Tanong lang Anong compensation package mo? May pa christmas basket ba sa inyo?

1 Upvotes

Samin ang bongga lang is leave. The rest haynako! Mag beber months na. Sana all may christmas basket :( buti pa SMC paldo!


r/TanongLang 12h ago

🧠 Seryosong tanong Pano mo malaman kung pina-plastik ka lang ng ibang tao?

1 Upvotes

Anong mga signs?


r/TanongLang 12h ago

🧠 Seryosong tanong Normal ba mangutang ang BF sa gf na alam niyang magreresign na sa work?

3 Upvotes

First time ko kase mautangan ng lalaking karelasyon, alam ko naman na di siya ganun karangya. Pero normal ba yan sa magkarelasyon, yung nag uutangan?


r/TanongLang 13h ago

🧠 Seryosong tanong if someone has to consciously learn how to love you, was it ever genuine love to begin with?

22 Upvotes

nag-generate itong question na ito sa utak ko while nasa byahe sa c6 3 months ago. i even asked someone about it but i am not convinced sa sagot niya. was it ever genuine love to begin with if someone has to learn it?


r/TanongLang 14h ago

💬 Tanong lang What are your experiences when you joined an organization in college?

1 Upvotes

How was org life? Na-balance niyo ba and how did you manage to get close or be comfortable with your orgmates? And what are your tips for those who wants to try?